Trang chủThị trường
Chán làm màn hình tràn viền, các hãng đua nhau “bịt lỗ” điện thoại mong tạo xu hướng mới
Chán làm màn hình tràn viền, các hãng đua nhau “bịt lỗ” điện thoại mong tạo xu hướng mới

Chán làm màn hình tràn viền, các hãng đua nhau “bịt lỗ” điện thoại mong tạo xu hướng mới

Chán làm màn hình tràn viền, các hãng đua nhau “bịt lỗ” điện thoại mong tạo xu hướng mới

An Đông Nghệ, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
An Đông Nghệ
Ngày cập nhật: 12/02/2019
gg news
Sự sáng tạo trên thị trường smartphone chưa bao giờ có điểm dừng. Mới đây chúng ta đã chứng kiến một thiết kế mới, đó là “bịt lỗ” smartphone. Liệu thiết kế này có thể làm nên chuyện?

Sáng tạo là chưa đủ để tạo nên xu hướng

Thị trường smartphone trong 2 năm qua liên tục chứng kiến những thiết kế vô cùng mới lạ và độc đáo. Tuy nhiên, không phải thiết kế nào cũng có thể tồn tại lâu và tạo thành xu hướng. Điều này còn phụ thuộc vào sự sáng tạo cùng những lợi ích mà nó mang lại.

Đầu tiên phải kể đến một trong những thiết kế tiên phong trong làng di động đã làm mưa làm gió suốt mấy năm qua và bây giờ vẫn còn được xem là tiêu chuẩn, đó chính là đa camera. Thật vậy, khi HTC mở đầu xu hướng camera kép, thị trường điện thoại thông minh lập tức bị cuốn theo, hàng loạt các nhà sản xuất đều trang bị thiết lập này trên những thiết bị của họ.

Đến thời điểm hiện tại, thiết kế này đã không còn quá mới, tuy nhiên nó vẫn được sử dụng trong hầu hết các phân khúc, từ điện thoại giá rẻ đến những chiếc flagship và trở thành tiêu chuẩn trong thiết kế smartphone. Sở dĩ camera kép có chỗ đứng riêng trong làng di động bởi nó cung cấp chất lượng chụp ảnh, khả năng làm mờ nền tốt hơn cùng các hiệu ứng, tính năng mới mẻ. Các hãng smartphone hiện đang nâng số lượng camera sau lên, không chỉ hai mà đã lên ba và bốn.


Trong năm 2018, smartphone tràn viền là một trong những thiết kế nổi bật nhất được hầu hết các nhà sản xuất theo đuổi. Có thể nói kỉ nguyên tràn viền thực sự là điều mà tất cả các hãng đang hướng tới. Đầu tiên là sự ra đời của notch “tai thỏ” được khởi xướng bởi Essential nhưng mãi đến khi Apple mang lên iPhone X thì mới trở thành trào lưu.

Tiếp theo đó, chán 'tai thỏ', các hãng tiếp tục tìm đến những giải pháp mới mẻ hơn như màn hình “giọt nước”, camera pop-up, màn hình trượt, hai màn hình và mới nhất là màn hình “nốt ruồi”. Tuy nhiên những thiết kế này chưa thực sự tạo nên được dấu ấn mạnh mẽ như là “tai thỏ”.

Nhìn chung, tất cả các xu hướng tràn viền đều chung mục đích chính là cung cấp tỉ lệ màn hình trên thân máy cao hơn, viền màn hình mỏng và tinh tế hơn, mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn, đồng thời giúp tăng diện tích màn hình mà không làm kích thước tổng thể tăng theo.

Khi mà tràn viền đã trở thành xu hướng chủ đạo trong làng di động, công nghệ vân tay trong màn hình là một hệ quả tất yếu. Mở đầu trào lưu này chính là Vivo với chiếc X21 UD của mình. Tiếp theo đó, hàng loạt các nhà sản xuất khác cũng lần lượt cải tiến và mang tính năng bảo mật này lên chiếc smartphone của họ.

Vân tay trong màn hình sẽ giúp loại bỏ các chi tiết trên màn hình tốt hơn, đồng thời giúp người dùng dễ dàng sử dụng hơn so với Face ID hoặc vân tay ở mặt lưng. Trong tương lai, Samsung và các hãng khác dự kiến sẽ tiếp tục sử dụng rộng rãi công nghệ này.

Có thể thấy không chỉ sáng tạo là đủ, thiết kế đó phải giải quyết được những nhu cầu của người dùng, đồng thời không gây ra các bất tiện khi sử dụng thì mới có thể được hưởng ứng mạnh mẽ.

Chán “tràn viền”, các nhà sản xuất chuyển sang “bịt lỗ” smartphone

Phải nói rằng sáng tạo chính là yếu tố tạo ra nhiều áp lực nhất cho các hãng smartphone hiện nay. Hầu hết các nhà sản xuất vẫn loay hoay không lối thoát với những thiết kế liên quan đến màn hình và camera. Lúc này, đã có những tên tuổi bất ngờ tiên phong với một thiết kế “điên rồ” nhất lịch sử, đó là “bịt lỗ” smartphone.

Hai cái tên mà mình muốn đề cập ở đây chính là Vivo và Meizu. Cách đây vài ngày, cả hai nhà sản xuất này đã trình làng những thiết kế smartphone “3 không” mới: không phím vật lý, không cổng kết nối, không khe SIM.

Vivo APEX 2019 được hoàn thiện bằng kính cao cấp, mặt sau là camera kép và không có camera selfie. Hệ thống loa cũng được thay thế bằng công nghệ Body SoundCasting, giúp truyền âm thanh qua màn hình thông qua các rung động. Meizu Zero cũng sở hữu thiết kế và các công nghệ tương tự. Cả hai thiết bị này đều được trang bị cảm biến vân tay trong màn hình.

Vivo APEX 2019 và Meizu Zero đã mở ra một thiết kế smartphone nguyên khối và liền mạch mới trong làng di động. Phải nói đây là một quyết định khá tạo của hai hãng này.

Liệu smartphone 'không lỗ' có thể trở thành xu hướng?

Các nhà sản xuất đang nỗ lực thay đổi làng di động, hướng tới kỉ nguyên không dây đúng nghĩa. Tuy nhiên liệu thiết kế này có thể thành công?

Không thể phủ nhận rằng smartphone “không lỗ” là một ý tưởng rất sáng tạo. Thiết kế này cung cấp tính thẩm mỹ cao hơn, đồng thời chống nước và bụi cho smartphone tốt hơn. Bên cạnh đó, việc “bịt lỗ” cũng mang những công nghệ tiên tiến nhất lên smartphone.

Đầu tiên là cảm biến vân tay trong màn hình, một tính năng hứa hẹn sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai. Song song đó, việc loại bỏ loa thoại buộc các nhà sản xuất phải sử dụng một biện pháp thay thế, đó chính là Sound In Display (âm thanh dưới màn hình), tính năng này dự kiến cũng sẽ là một tính năng phổ biến trên những smartphone cao cấp trong thời gian tới.

Tuy nhiên, liệu làng di động ở thời điểm hiện tại đã sẵn sàng để có thể bắt kịp thiết kế này. Trước đó, việc Apple và các nhà sản xuất khác loại bỏ cổng cắm tai nghe nhằm tăng cường khả năng chống nước và bụi đã gây khá nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều bởi sự bất tiện mà nó mang lại. Điều này buộc người dùng phải chi trả thêm để trang bị cổng chuyển hoặc tai nghe không dây.

Vậy sẽ như thế nào nếu smartphone không có các cổng kết nối? Bên cạnh những bất tiện của tai nghe mà mình vừa đề cập, người dùng còn phải sử dụng sạc không dây thay vì các bộ sạc có dây thông thường, tuy nhiên công nghệ sạc không dây hiện tại lại không quá phổ biến.

Hơn nữa, thiết kế nguyên khối hoàn toàn sẽ khiến cho việc sửa chữa trở nên khó khăn hơn. Chi phí mà người dùng phải bỏ ra sẽ không phải là con số nhỏ. Do đó, khả năng thiết kế mới của Vivo và Meizu được thương mại hóa vẫn còn là một dấu chấm hỏi.

Tạm kết

Bất kì sự thay đổi nào cũng yêu cầu sự đánh đổi. Chính vì thế cứ mỗi lần một thiết kế mới ra đời, cộng đồng người dùng lại dấy lên không ít những ý kiến trái chiều. “Tai thỏ” bị “ném đá” rất nhiều nhưng rồi cũng tạo nên xu hướng. Do đó, cả Vivo và Meizu đều có quyền lạc quan về tương lai của thiết kế “không lỗ” mà mình vừa trình làng.

Trong tương lai gần, làng di động sẽ có những thay đổi quan trọng nào tiếp theo, liệu nhà sản xuất nào sẽ đủ sức để khiến các hãng khác phải “chạy theo”, cùng chờ đợi xem nhé.
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Bình luận (0)

sforum facebook group logo