Nghiên cứu mới chứng minh ChatGPT hoàn toàn "ao chình" sinh viên thời nay trong việc học tập


ChatGPT là một chatbot AI thông minh và mới đây, sinh viên đã bị đánh giá là thua xa so với những gì ChatGPT có thể làm được.
Những tiến bộ ấn tượng của công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng khẳng định lợi thế trong việc hỗ trợ giáo dục và nghiên cứu. Một báo cáo gần đây đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports đã cho thấy sự xuất sắc của ChatGPT trong việc giải quyết các câu hỏi đánh giá ở môi trường đại học trong nhiều ngành học khác nhau. Điều này đã làm mở ra cánh cửa cho sự phát triển của AI trong lĩnh vực giáo dục và đặt ra những câu hỏi quan trọng về vai trò của công nghệ trong quá trình học tập.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu hàng đầu là Talal Rahwan và Yasir Zaki, phối hợp với giảng viên từ Đại học New York Abu Dhabi (NYUAD) - người đã giảng dạy hàng loạt các khóa học khác nhau tại trường New York Abu Dhabi. Những giảng viên này đã đóng góp vào nghiên cứu bằng cách tạo ra bài viết do học sinh viết cho mỗi câu hỏi trong số mười câu hỏi đánh giá mà họ đã đặt ra.
Nghiên cứu này đã đưa ChatGPT vào một cuộc 'đối đầu' với chính sinh viên đại học. Các câu trả lời được tạo ra bởi ChatGPT đã được đánh giá bởi một hội đồng gồm ba sinh viên xuất sắc nhất. Ấn tượng nhất là ChatGPT đã xuất sắc vượt qua nhiều sinh viên trong 32 khóa, đạt điểm trung bình tương đương hoặc thậm chí cao hơn. Điều đáng chú ý là ChatGPT đã đánh bại cả sinh viên trong khóa học “Giới thiệu về Chính sách Công” với điểm trung bình ấn tượng là 9.56 so với 4.39 của sinh viên.
Tuy nhiên, điều thú vị xảy ra khi xem xét các khóa học liên quan đến toán học và kinh tế. Trong những khóa học này, sinh viên vẫn giữ lợi thế trong việc tạo ra các câu trả lời chất lượng hơn so với ChatGPT. Điều này cho thấy sự kết hợp giữa con người và công nghệ có thể tạo ra các kết quả hoàn hảo hơn trong nhiều tình huống.
Ngoài việc đánh giá khả năng của ChatGPT, nghiên cứu còn tiến xa hơn bằng việc nghiên cứu thái độ của người học và giáo viên đối với việc sử dụng công nghệ AI như ChatGPT trong quá trình học tập. Cuộc khảo sát này đã thu thập ý kiến từ 1,601 người tham gia từ nhiều quốc gia khác nhau. Thông qua nghiên cứu này, 74% sinh viên đã thể hiện sự sẵn sàng kết hợp ChatGPT vào quá trình học tập của họ, cho thấy sự quan tâm đáng kể đối với sự hỗ trợ mà AI có thể mang lại.
Tuy nhiên, khoảng 70% giảng viên đã tham gia cuộc khảo sát này cho rằng việc sử dụng ChatGPT cho các bài giảng là 'đạo văn'. Sự không nhất quán trong quan điểm giữa sinh viên và giảng viên về việc tích hợp công nghệ AI trong giáo dục đã nảy sinh ra những thách thức về việc tạo ra mô hình giáo dục hiệu quả và thích hợp.
Ngoài ra, nghiên cứu này đã mở ra cuộc thảo luận quan trọng về khả năng phân biệt giữa văn bản do con người viết và văn bản do AI tạo ra. Kết quả cho thấy cả ChatGPT và GPTZero cùng với các trình phân loại văn bản AI đều gặp khó khăn trong việc phân biệt chính xác giữa hai loại văn bản này. Điều này đặt ra câu hỏi về tính tin cậy của văn bản AI trong nhiều tình huống.
Nhìn chung, nghiên cứu này đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về tiềm năng của công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giáo dục. Nó không chỉ xác nhận khả năng ấn tượng của ChatGPT trong việc giải quyết câu hỏi đánh giá cấp đại học mà còn đặt ra câu hỏi về cách chúng ta nên sử dụng công nghệ này để tạo ra một mô hình giáo dục cởi mở và hiệu quả.
Xem thêm:
- Bài viết chuyên mục Khám phá

Bình luận (0)