Chỉ giảm được 10% sự lệ thuộc vào Trung Quốc mà Apple phải trả cái giá quá đắt

Chỉ giảm được 10% sự lệ thuộc vào Trung Quốc mà Apple phải trả cái giá quá đắt

Để giảm được 10% sự lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, Apple phải mất khoảng thời gian lên tới 8 năm trời, cho thấy tầm ảnh hưởng thị trường tỷ dân lớn cỡ nào.

Trước đây, chúng ta đã có một bài bàn luận về sự lệ thuộc của Apple đối với thị trường Trung Quốc lớn tới mức nào và điều đó là một điều không thể bàn cãi. Mới đây, bộ phận nghiên cứu của Bloomberg đã đưa ra một con số ước tính gây choáng ngợp giới chuyên gia kinh tế. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần chuyển 10% sản lượng của Apple ra khỏi thị trường Trung Quốc cần phải tốn thời gian ròng rã 8 năm trời.

Apple khó tránh khỏi lệ thuộc vào Trung Quốc

Vào năm 2017, các chuyên gia kinh tế đã ghi nhận thách thức lớn nhất của Apple trong việc chuyến sản lượng ra khỏi thị trường Trung Quốc là một điều vô cùng trắc trở. Không phải ngẫu nhiên mà phần lớn các hoạt động sản xuất của Apple diễn ra xung quanh khu vực Thâm Quyến. Điều đó có rất nhiều nguyên do sẽ được lý giải trong bài viết sau.

Lý do thứ nhất: vị trí chiến lược

Thẩm Quyến là thành phố có vị trí chiến lược, đóng vai trò quan trọng khi là cửa ngõ giữa Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Đây là một trong những trung tâm vận tải biển lớn nhất trên thế giới hiện nay. Hằng ngày, có hàng 1000 công ten nơ khổng lồ cập bến tại đây và điều này sẽ giúp giảm một phần chi phí vận chuyển cho Apple.

Lý do thứ hai: được chính phủ hỗ trợ

Thâm Quyến là đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc đại lục. Các đặc khu kinh tế được thiết kế để khuyến khích doanh nghiệp thông qua các quy định về quy hoạch nới lỏng cũng như hưởng những chính sách thuế có nhiều đãi. Một điều quan trọng hơn hết là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư từ nước ngoài vào các công ty địa phương. Chính điều này cùng với vị trí địa lý thuận tiện đã giúp Thâm Quyến có tốc độ phát triển chóng mặt như ngày nay.

Lý do thứ ba: mạng lưới cung ứng dồi dào

Hiện tại, các đặc khu kinh tế tại Thâm Quyến đã có khoảng 4 thập kỷ phát triển sau khi được thành lập vào năm 1980. Tại đây được ví như là một trung tâm công nghệ của thế giới, “thung lũng Silicon” thứ hai của thế giới. Apple phụ thuộc rất lớn vào mạng lưới các nhà cung cấp và nhà thầu tại nơi đây. Phần lớn các nhà cung ứng hàng đầu đều có trụ sở tại Thâm Quyến và các khu vực lân cận. Do đó, việc liên kết với các bên cung ứng trở nên dễ dàng và đơn giản hơn đối với Apple.

Giải quyết sản lượng là bài toán giúp Apple “trốn” được Trung Quốc

Theo như Bloomberg Intelligence tính toán được thì phải mất khoảng thời gian 8 năm trời, Apple chỉ mới dịch chuyển được 10% sản lượng ra khỏi Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc sản xuất khoảng 98% lượng máy iPhone. Chưa bàn tính tới lợi ích khi “nằm cạnh” các nhà cung ứng hàng đầu thì điều kiện giao thông hiện đại, nguồn cung cấp điện mạnh mẽ và các yếu tố ngoài lề cũng góp phần khiến cho Apple khó “dứt áo ra đi” khỏi Trung Quốc.

Theo nhà phân tích Steven Tseng và Woo Jin Ho đến từ Bloomberg Intelligence cho biết thì hiện tại, Trung Quốc chiếm 70% sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu và các nhà cung ứng hàng đầu nơi đây lại chiếm gần 50% tổng sản lượng sản xuất trên toàn cầu. Chính vì vậy mà nếu rời đi, Apple sẽ rất khó có được những đặc quyền như hiện tại.

So với các “ông lớn” công nghệ khác, Apple trở nên yếu thế hơn khi đối mặt với Trung Quốc. Mức độ liên kết của Apple với đất nước tỷ dân cũng lớn hơn đáng kể so với những hãng khác. Chẳng hạn như Amazon, HP, Microsoft Corp, Cisco Systems Inc hay Dell Technologies Inc cũng có phụ thuộc vào đất nước này để sản xuất phần cứng cho máy chủ, bộ nhớ lưu trữ,… nhưng mức độ phụ thuộc thấp hơn nhiều so với Apple.

Một báo cáo hồi năm 2019 gợi ý rằng mục tiêu của Apple là có thể chuyển 15-30% sản lượng của mình rời xa “tầm tay” của Trung Quốc nhưng điều này thật khó có khả thi.

Rủi ro với các tập đoàn nước ngoài tại Trung Quốc hiện nay

Theo một khảo sát gần đây do Hội đồng Kinh doanh Mỹ – Trung thực hiện, các công ty Mỹ đang “nườm nợp” lo sợ về rủi ro của mình tại thị trường Trung Quốc. Một phần liên quan tới các yếu tố như: dịch Covid, quan hệ Mỹ – Trung, thông tin cá nhân và an ninh mạng, chính sách công nghiệp,…

Hiện nay đã có khoảng 1/4 doanh nghiệp Mỹ chuyển dần một số hoạt động ra khỏi đất nước này và chuyển hướng sang các nước lân cận có chi phí sản xuất thấp, một trong số đó là Việt Nam. Tuy nhiên, đây vẫn là chiến lược “Trung Quốc + 1” vì suy cho cùng, nơi đây vẫn là nơi có sản lượng lớn và các quốc gia khác chỉ nằm ở mục dự phòng.

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.

Source: 9to5mac