Có thể bạn không thích "tai thỏ", nhưng nó bắt buộc phải xuất hiện

Notch - Thiết kế gây nhiều thị phi nhất làng di động
Mặc dù Essential mới là công ty đầu tiên ra mắt smartphone sử dụng thiết kế notch nhưng mãi đến iPhone X, trào lưu này mới thực sự nở rộ. Nhiều nhà sản xuất ngay sau đó cũng đã đi theo con đường mà Apple đã vạch ra. Tuy bị ném đá khá nhiều về tính thẩm mỹ nhưng thiết kế này cũng được một bộ phận khá đông người dùng yêu thích bởi sự lạ mắt cùng nhiều tính năng thú vị.

Có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc liệu smartphone có nên làm notch. Những người yêu thích thiết kế này cho rằng notch sẽ giúp tăng tỉ lệ màn hình trên thân máy nhưng không làm tăng kích thước tổng thể, đồng thời viền màn hình mỏng sẽ mang lại giá trị thẩm mỹ cao hơn. Trong khi đó, những antifan của notch lại cho rằng diện tích màn hình mà thiết kế này mang lại thực sự không đáng kể và chúng làm cho smartphone trở nên “dị dạng”.
Không chỉ “tai thỏ”, sau này khi hàng loạt các kiểu thiết kế notch khác ra đời như 'giọt nước', 'nốt ruồi', sự tranh cãi vẫn chưa thể dừng lại. Có vẻ như khi càng bị ném đá, các nhà sản xuất sẽ có nhiều giải pháp mới hơn và notch cũng từ đó mà sinh ra nhiều biến thể độc đáo. Những người yêu thích sẽ tiếp tục ngợi khen, và những người đã ghét rồi thị họ tiếp tục chê bai và tìm cách ẩn nó đi.

Có thể thấy các nhà sản xuất vẫn chưa thể thoát khỏi mê cung của notch, đến mức tên tuổi hàng đầu như Samsung cũng đã tìm đến notch với dòng Galaxy M Series mới và tới đây có thể là Galaxy A. Điều đáng nói là tại sao các nhà sản xuất lại lựa chọn như vậy, lí do cho sự phổ biến của thiết kế này hầu như không mấy người hiểu được.
Notch - Phương tiện để smartphone chạm đến đỉnh cao của sáng tạo?
Có lẽ chúng ta nên biết cách nhìn nhận xa hơn, đừng mải để ý đến những cái trước mắt. Tại sao chúng ta không thử đặt ra câu hỏi vì sao các nhà sản xuất smartphone lại làm notch, thiết kế này có tác dụng gì? Bất kỳ công nghệ hay thiết kế nào khi mới ra mắt cũng nhận được các ý kiến, bình luận có sự phân cực, tuy nhiên cũng từ đó mà các nhà sản xuất sẽ có giải pháp để khắc phục điểm yếu và làm tốt hơn trong những lần sau.

Có thể notch là một phương tiện để các hãng khảo sát và theo dõi thị hiếu của người dùng, từ đó họ sẽ có dữ liệu để tập trung nghiên cứu và phát triển các thiết kế và công nghệ mới trong tương lai. Nhờ có notch, các nhà sản xuất mới biết rằng người dùng thực sự yêu thích smartphone có tỉ lệ tràn viền cao, viền cạnh bezel mỏng, song song với đó là sự ra đời của những tiến bộ trong công nghệ, camera trước giờ đây đã không chỉ dùng để chụp ảnh mà còn có thể sử dụng để hỗ trợ cho tính năng bảo mật ấn tượng như Face ID của Apple.
Tương tự notch, chúng ta cũng đang chứng kiến nhiều công nghệ đang trong giai đoạn “trứng nước” và được ấp ủ, hy vọng sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Cảm biến vân tay trong màn hình là một ví dụ tiêu biểu. Thật vậy, cảm biến vân tay siêu âm sẽ cho phép các công ty mang lên thiết bị của mình tùy chọn bảo mật sinh trắc học phổ biến nhất mà không phải hy sinh diện tích màn hình hay mặt sau.

Tuy nhiên trước khi thành công, các nhà sản xuất smartphone đã, đang và sẽ trải qua vô vàn khó khăn. Trước đó, cảm biến này đã xuất hiện từ đầu năm 2018 nhưng khả năng thương mại hóa còn thấp vì tốc độ mở khóa chậm, khả năng nhận diện kém và chi phí để tích hợp công nghệ này quá đắt đỏ. Nhìn lại hiện tại, cảm biến vân tay dưới màn hình đã có thể mở khóa nhanh hơn, tỉ lệ thành công cao hơn, đồng thời có thể làm được nhiều thứ hơn là chỉ mở khóa.
Nói vậy để có thể nhìn nhận rằng, bất cứ thiết kế nào để thành công cũng cần trải qua những thất bại, tương tự cái cách mà notch được sinh ra. Để đạt tới kỉ nguyên tràn viền, notch là phương tiện và giai đoạn trung gian mà chúng ta cần phải trải qua. Sẽ đến một ngày, khi các nhà sản xuất sẵn sàng cho một phương án thay thế, notch sẽ biến mất khỏi làng di động, đặc biệt khi cảm biến camera có thể mang xuống dưới màn hình.

Tương lai đó chưa hoàn toàn ở đây. Các nhà sản xuất thiết bị cần thời gian để phát triển công nghệ và thậm chí nhiều thời gian hơn để có thể thương mại hóa. Trước khi chạm đến được 'đỉnh cao', smartphone sẽ phải tiếp tục trải qua “muôn hình vạn trạng” và người dùng cần tỉnh táo hơn để nhận ra rằng, đâu mới là cái đích và đâu chỉ là phương tiện. Có thể bây giờ chúng ta chê bai, nhưng một ngày nào đó chúng ta nhận ra rằng mình không thể sống thiếu nó.
Tạm kết
Những nỗ lực liên tục trong việc thay đổi là chìa khóa của sự thành công. Đôi khi tầm nhìn của bạn là chưa đủ để có thể nhận ra đâu mới là công nghệ của thời đại, các nhà sản xuất mặc dù có khả năng nhìn nhận tốt hơn nhưng họ vẫn chọn các phép thử để có thể có những lựa chọn chính xác nhất.


Bình luận (0)