Cởi bỏ danh hiệu giá rẻ cấu hình cao, các hãng TQ đang khoác lên mình cái mác "thương hiệu cao cấp"

Phân khúc phổ thông - tầm trung là “xương sống” của các hãng Trung Quốc
Các thương hiệu smartphone Trung Quốc bắt đầu xuất hiện từ những năm 2010. Kể từ đó, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã chứng kiến không ít sự xáo trộn và thay ngôi đổi chủ, đồng thời, các phân khúc điện thoại cũng được tái định nghĩa. Trong đó, Xiaomi, OPPO và Vivo là 3 cái tên khá nổi bật trong phân khúc giá rẻ - tầm trung.

Bắt đầu với Xiaomi, chắc chắn người dùng đã không còn lạ lẫm gì với cái chất “rẻ” từ các sản phẩm của Tiểu Mễ nữa. Xiaomi được thành lập và hoạt động với tiêu chí mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nổi bật với các dòng smartphone có mức giá dễ tiếp cận, đơn cử là Redmi, Redmi Note,... Nhờ đó, Xiaomi có tốc độ tăng trưởng chống mặt trong những năm qua và hiện giữ vị trí thứ 4 trong những hãng điện thoại lớn nhất thế giới.
Trải qua 9 năm hoạt động, Xiaomi đã gặt hái được khá nhiều thành công ở phân khúc phổ thông và tầm trung. Hãng thậm chí đã đánh bật Samsung và giành lấy vị trí số 1 tại thị trường Ấn Độ, nơi smartphone giá rẻ được người dùng tin chọn khá nhiều. Trong năm 2018, doanh thu smartphone của hãng đạt 16.95 tỷ USD, tăng 41.3% so với năm 2017, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của các dòng điện thoại thông minh có giá bán trung bình.

Trong khi đó, hai anh em OPPO và Vivo cũng là những thương hiệu Trung Quốc gây được sức ảnh hưởng khá lớn trong làng di động những năm qua. Cả hai hãng này có chiến lược khá tương đồng, tập trung phát triển ở thị trường smartphone trung cấp, nổi bật với dòng R Series (OPPO) và V Series (Vivo). Bên cạnh đó, các dòng giá rẻ cũng khá được chú trọng trong khi thị trường smartphone cao cấp vẫn còn “ngoài tầm với” với hai tên tuổi này.
Theo đánh giá từ công ty phân tích thị trường Counterpoint Research, doanh số smartphone tại thị trường Việt Nam chủ yếu đến từ các dòng điện thoại tầm trung có mức giá từ 5 - 7 triệu đồng. Trong đó, top 3 nhà sản xuất hàng đầu trong năm 2018 là Samsung, OPPO và Xiaomi, các thương hiệu Trung Quốc đang giữ thế áp đảo so với các đối thủ khi nắm giữ tới 39% thị phần. Nói thế để chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, phân khúc smartphone tầm trung là mảnh đất màu mỡ của các thương hiệu đến từ Trung Quốc.

Cuộc chiến dần chuyển hướng, các hãng Trung Quốc “đổ bộ” vào phân khúc cao cấp
Trong hai năm qua, tổng doanh số smartphone toàn cầu chứng kiến sự sụt giảm liên tiếp, điều này khiến cho các nhà sản xuất phải thay đổi chiến lược để có thể giữ vững vị trí của mình. Cuộc chiến giành quyền thống trị thị trường điện thoại thông minh hiện đang dần chuyển dịch từ phân khúc giá rẻ sang thị trường tầm trung và phân khúc smartphone cao cấp cũng đang được nhen nhóm.

Có lẽ sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc giá rẻ và tầm trung có ảnh hưởng không nhỏ đến tỉ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất Trung Quốc. Đồng thời, Samsung cũng đang có sự trở lại đầy mạnh mẽ nhằm đoạt lại ngôi vương trong cuộc đua giá rẻ với dòng Galaxy M Series và Galaxy A mới. Công thức chiến thắng trước kia sẽ khó có thể giúp các hãng smartphone Trung Quốc duy trì được phong độ.
Một xu hướng nổi bật mà chúng ta đã chứng kiến từ năm 2018 đến nay là các dòng smartphone tầm trung đang được trang bị các tính năng hàng đầu. Trong khi Xiaomi vẫn áp dụng chiến lược phá giá cấu hình thì OPPO và Vivo lại tập trung vào những công nghệ và thiết kế táo bạo, đặc biệt là những điểm nhấn về camera.
Trong năm 2018, Vivo đã gây sốt trong làng công nghệ với hàng loạt các sản phẩm sáng tạo. Tại CES 2018, Vivo đã trình diễn chiếc điện thoại đầu tiên có cảm biến vân tay được nhúng bên dưới màn hình. Cũng tại sự kiện này, concept smartphone tràn viền đúng nghĩa nhờ được trang bị camera pop-up, Vivo APEX cũng đã được giới thiệu. Thiết kế này đã tạo nên xu hướng trong năm 2019, được nhiều nhà sản xuất hưởng ứng mạnh mẽ, thậm chí cả Samsung.

Vào đầu năm nay, Vivo ra mắt thương hiệu con Vivo iQOO. Đây là thương hiệu smartphone cao cấp, đi kèm với những tính năng và công nghệ hiện đại, tách biệt với những dòng smartphone tầm trung, giá rẻ trước đó của Vivo. Chiến lược này góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu của công ty.
Trong khi đó, OPPO cũng có màn ra mắt hàng loạt các sản phẩm ấn tượng trong hơn một năm qua. Đầu tiên là việc hồi sinh dòng flagship của mình sau nhiều năm “bỏ bê”, sự trở lại của chiếc OPPO Find X đã khiến người dùng vô cùng bất ngờ. Điện thoại OPPO giờ đây đã nhiều cái để nói hơn là những sản phẩm cấu hình yếu, chỉ dùng để chụp hình sống ảo, OPPO đã tái định nghĩa hình ảnh thương hiệu trong mắt người dùng.

Cũng trong thời gian này, hãng đã mang các tính năng hàng đầu lên các dòng smartphone tầm trung - cận cao cấp của mình, vân tay trong màn hình hay hệ thống 3 camera sau đã không còn là một điều gì đó quá xa xỉ. Mới đây, OPPO đã ra mắt thương hiệu cao cấp Reno của mình với chiếc OPPO Reno, được trang bị camera pop-up dạng vây cá độc đáo, đi kèm với đó là cấu hình mạnh, điểm AnTuTu lên đến gần 370.000 điểm.
Đối với Xiaomi, vào đầu năm nay, công ty này đã tách dòng Redmi giá rẻ - tầm trung thành một thương hiệu con để có thể tập trung vào dòng Mi ở phân khúc trung cho đến cao cấp, giúp Xiaomi gỡ bỏ cái mác “hàng giá rẻ”, hướng tới những thứ cao cấp hơn. Các dòng Mi 8 hay Mi 9 gần đây đều sở hữu cấu hình cực mạnh, thiết kế ấn tượng cùng nhiều tính năng hiện đại.

Ngoài ra, dòng Mi MIX của Xiaomi cũng đáng để các tên tuổi lớn trong phân khúc cao cấp như Samsung, Apple hay Huawei phải dè chừng. Đây là những sản phẩm sáng tạo nhất của hãng với hàng loạt các thiết kế độc đáo, nổi bật là chiếc Mi MIX 3 với màn hình trượt được ra mắt vào nửa cuối năm 2018. Sắp tới, các tin đồn cho rằng Mi MIX 4 sẽ được trang bị màn hình gập với mức giá chỉ bằng một nửa Samsung Galaxy Fold.
Từ những phân tích trên đây, có thể thấy rằng tham vọng của các hãng smartphone Trung Quốc không chỉ dừng lại ở phân khúc tầm trung - giá rẻ, họ đang trên đà phát triển và tiến rất gần đến thị trường smartphone cao cấp. Sự nỗ lực của các nhà sản xuất này đã tạo ra những kết quả khá bất ngờ và đáng để ghi nhận.

Thị trường smartphone cao cấp sẽ đi về đâu?
Những thay đổi về chiến lược của các hãng smartphone đang tạo ra sự xáo trộn không nhỏ trên thị trường di động. Với những nỗ lực trong hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), trong tương lai, các dòng flagship đến từ các hãng smartphone Trung Quốc có thể được đem lên cùng bàn cân với các siêu phẩm từ Samsung hay Apple. Cùng chờ xem liệu cuộc chiến này sẽ đi về đâu, đến bao giờ chúng ta mới có smartphone cao cấp đúng nghĩa từ OPPO, Xiaomi hay Vivo nhé.
Hiện tại, để giúp quý khách hàng nắm được thông tin về những khuyến mãi khủng, CellphoneS chính thức thành lập group Facebook với tên gọi “CellphoneS Group”, tại đây các thông tin khuyến mãi sẽ luôn được ban quản trị cập nhật liên tục. Ngoài ra, group cũng sẽ là nơi để tất cả mọi người có thể trao đổi về các vấn đề liên quan đến công nghệ và đời sống. Hãy cùng tham gia group theo đường link:https://www.facebook.com/groups/cellphonesgroups/

Bình luận (0)