Trang chủKhám phá
Đổ cả núi tiền để xây dựng nhưng tại sao đồ họa Metaverse của Mark Zuckerberg vẫn "xấu tệ"?
Đổ cả núi tiền để xây dựng nhưng tại sao đồ họa Metaverse của Mark Zuckerberg vẫn "xấu tệ"?

Đổ cả núi tiền để xây dựng nhưng tại sao đồ họa Metaverse của Mark Zuckerberg vẫn "xấu tệ"?

Đổ cả núi tiền để xây dựng nhưng tại sao đồ họa Metaverse của Mark Zuckerberg vẫn "xấu tệ"?

Sforum CTV
Ngày đăng: 31/08/2022-Cập nhật: 31/08/2022
gg news
Mark Zuckerberg đã đánh cược toàn bộ tương lai của công ty mình khi quyết định đầu tư hơn 10 tỷ đô nhằm xây dựng thế giới thực tế ảo - Horizon Worlds.

Cụ thể, Mark Zuckerberg tin vào một tương lai mà con người sẽ dành phần lớn thời gian của mình trong thế giới thực tế ảo thông qua những thế thân kỹ thuật số của chính họ. Nhưng một tấm hình vừa được Mark chia sẻ trên Facebook bỗng là mồi lửa cho nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về tương lai của thực tế ảo nói chung và Metaverse nói riêng.

Ảnh selfie của Mark trong Horizon Worlds

Tấm ảnh trên - hầu hết là hình khối và trông khá giống cảnh phim hoạt hình cũng được chia sẻ trong một bài blog của công ty Meta. Đôi mắt vô hồn, trống rỗng và một nụ cười mím chặt trông khá 'giả trân' cộng thêm background với sự bố trí không hề hài hòa. Có vẻ như họ chỉ muốn 'nhét' đại lên nền cỏ xanh chiếc tháp Eiffel của Paris và nhà thờ Sagrada Familia của Barcelona để đánh dấu sự ra mắt của Horizon Worlds ở Pháp và Tây Ban Nha vào giữa tháng 8 vừa qua.

Và thế là những lời chỉ trích tràn về với Meta. Người dùng so sánh thế giới ảo hàng chục tỷ đô của Mark Zuckerberg với trò chơi 'The sims'. Họ 'chê' nhiều đến nổi chỉ vài ngày sau, tỷ phú Mark Zuckerberg đã phải tự mình thừa nhận những thiếu sót trong hình ảnh mà mình chia sẻ.

Ông cho rằng nó 'khá cơ bản' và đồng thời cũng đăng kèm một phiên bản với nhiều chi tiết hơn cùng với thông báo rằng những bản cập nhật về đồ họa quan trọng sẽ đến với Horizon Worlds trong tương lai.

updated mark selfie

Đây chỉ là một ví dụ rằng để tạo ra được những thế thân với thật nhiều chi tiết trong thế giới thực tế ảo khó khăn đến nhường nào, thậm chí là đối với một gã khổng lồ công nghệ như Meta.


Tuy đã định vị thương hiệu của mình là người đi đầu trong thị trường VR đang phát triển, Meta phải đối mặt với những thách thức gắt gao bởi người dùng đặt rất nhiều kỳ vọng vào hình ảnh và nhân vật của họ trong không gian ảo, nhưng việc đáp ứng nhu cầu đó lại rất khó khăn với công nghệ hiện nay. [caption id='attachment_642784' align='aligncenter' width='1262'] Ảnh selfie 'before' và 'after' của Mark sau khi bị người dùng chế giễu.[/caption]

Thế thân đại diện VR phải trông đẹp (hoặc ít nhất là đủ đẹp) và hoạt động trơn tru trong thời gian thực lẫn trong các thiết bị mà người dùng sử dụng. Đồ họa con người nói chung thực sự rất khó để hoàn thành, không chỉ trong thế giới thực tế ảo mà cả trong ngành hiệu ứng hình ảnh.

Ngoài ra còn có nhiều vấn đề không liên quan đến kỹ thuật, chẳng hạn như việc những người dùng khác nhau có kỳ vọng khác nhau về hình dáng và hành động của hình đại diện trong các tình huống khác nhau. Hiện tại Meta vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về những thách thức trong việc xây dựng thế giới thực tế ảo của họ.


[caption id='attachment_642797' align='aligncenter' width='800'] Ngay cả trong ngành hiệu ứng hình ảnh cũng rất khó để khiến người dùng hài lòng với đồ họa[/caption]

Và khi nói đến thiếu sót về đồ họa thì Meta hoàn toàn không đơn độc. Rec Room và AltSpaceVR của Microsoft đã và đang cố gắng làm việc trong nhiều năm liền nhằm cải thiện giao diện của hình đại diện và làm cho chúng có khả năng tùy biến theo sở thích của người dùng.


Những người chê bai tấm hình của Mark trong Horizon Worlds có lẽ bởi vì họ đã quen với những hình ảnh siêu thực từ những tựa game như 'Call of Duty' hay 'Gears of War',... Nhưng họ cần hiểu rằng bộ kính thực tế ảo Quest 2 của Meta còn tồn tại quá nhiều hạn chế. [caption id='attachment_642810' align='aligncenter' width='1280'] Đồ họa ấn tượng của Gears of War[/caption] Từ sức mạnh phần cứng, vi xử lý cho đến dung lượng RAM, các kính thực tế ảo đều không đủ sức để có thể đảm nhiệm phần mềm tạo ra các đồ họa siêu chi tiết cũng như có thể phản hồi theo thời gian thực đối với cách chúng ta di chuyển khuôn mặt và các bộ phận cơ thể khác trong một thế giới thực tế ảo. Nói cách khác thì những bộ kính thực tế ảo hiện nay chỉ có thể cho thấy những hình ảnh 3D đơn giản mà thôi.

Cũng bởi vì vậy mà Horizon Worlds hiện tại chỉ cho phép từ 8 đến 12 người dùng cùng xây dựng một thế giới cùng lúc bởi nhiều hơn con số đó thì phần cứng sẽ không đáp ứng được. Tạo ra một hình đại diện đẹp đẽ và hoạt động tốt, đặc biệt trong môi trường VR, là một việc cực kỳ khó. Dẫu vậy, ông chủ của Meta từng tuyên bố cần ít nhất 5-10 năm nữa để những tính năng cốt lõi của Metaverse có thể thành hình, vậy nên chúng ta cũng không nên quá khắt khe với những bước đi đầu tiên của công ty.

Trang tin công nghệ Sforum.vn được thành lập từ năm 2013, đến nay đã hơn 10 năm tuổi. Chúng tôi vẫn không luôn ngừng đổi mới và thử nghiệm các chuyên mục, nội dung mới để phục vụ bạn đọc. Hi vọng các thông tin công nghệ, game hay mẹo vặt từ Sforum sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong đời sống cũng như có những phút giây giải trí lành mạnh.