Gần 32 ngàn đồng cho một lít xăng RON 97, loại xăng này có thực sự giúp xe chạy “bay” hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn?

Gần 32 ngàn đồng cho một lít xăng RON 97, loại xăng này có thực sự giúp xe chạy “bay” hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn?

Sau sự xuất hiện của loại xăng cao cấp mới là RON 97, nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng nên dùng xăng gì sẽ tốt cho ôtô của mình, sự khác nhau giữ xăng RON 95 hay RON 97 là gì? Người lái xe thường sẽ có một vài thắc mắc khi có một loại xăng mới được phân phối.

RON 97, sản phẩm xăng cao cấp vừa được phân phối tại một số trạm xăng ở Việt Nam. Cho đến hiện tại thì đây là dòng xăng có giá bán cao nhất trên thị trường. Kể từ ngày 20/4 đến nay, bạn sẽ có thể bắt gặp nhân viên cây xăng thường xuyên giới thiệu loại xăng RON 97 này. Theo lời giới thiệu, thì sau khi đổ RON 97 vào sẽ giúp xe chạy “mượt” và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Mức giá của loại xăng này được công bố là 31,990 đồng/lít, đắt hơn 2,000 đồng/lít so với xăng RON 95-III. Khi loại xăng này được phân phối tại Việt Nam nhiều câu hỏi được người tiêu dùng đặt ra, liệu rằng đâu là sự khác biệt giữa RON 95 và RON 97? Trong khi RON 95 vẫn đang là một trong những loại xăng hàng đầu hiện nay, sự xuất hiện của RON 97 sẽ thay đổi cục diện xăng dầu ra sao? Cuối cùng thì đâu là lý do thực sự thuyết phục để bạn chọn xăng RON 95 hay RON 97? Mời bạn đọc bài viết dưới đây để có được sự lựa chọn tốt nhất cho chiếc xe của mình.

Xăng RON 97 khác gì so với RON 95?

Tuy đây là lần đầu tiên xăng RON 97 được phân phối tại Việt Nam, nhưng với nhiều quốc gia khác tại châu Á và châu Âu thì loại xăng này đã phổ biến từ lâu, thậm chí các nước này đã và đang sử dụng các dòng xăng cao cấp hơn như RON 98, 99,…

Đối với các loại xăng thì chỉ số chống kích nổ là đáng quan tâm nhất và cũng là chỉ số có nhiều khác biệt nhất giữa các dòng xăng, dù đó là RON 92, 95 hay 97. Có 2 phương pháp tính chỉ số chống kích nổ của nhiên liệu (octan) là RON (Research Octane Number) và MON (Motor Octane Number). Chỉ số này càng cao thì nhiên liệu có khả năng chịu được áp lực nén cao hơn trước khi tự kích nổ.

Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng với 90% iso-octan và 10% heptane, hiệu suất làm việc của động cơ hiệu quả hơn. Do đó, tỷ lệ tiêu chuẩn của octan là 90%. Cũng có thể nói khi so sánh với RON 95 thì RON 97 có chỉ số RON cao hơn thế nên loại xăng này có khả năng chống kích nổ và hiệu quả động cơ tốt hơn.

Vì đây bài viết chủ yếu về RON 97 nên mình sẽ mô tả một chút cách phương pháp RON được dùng. Trong RON, cách đo lường chỉ số octan được xác định bằng cách cho chạy thử nghiệm nhiên liệu trên động cơ với sự thay đổi tỉ số nén trong điều kiện nhiệt độ là 49 độ C, động cơ quay 600 vòng/phút. Cuối cùng, lấy chỉ số nhận được đem so sánh với kết quả của hỗn hợp iso-octan và n-heptane để đạt được kết quả.

Có thể trộn lẫn RON 95 và RON 97 không?

Câu trả lời là sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đối với các phương tiện cơ giới của bạn miễn là nhiên liệu đáp ứng hoặc vượt quá mức RON tối thiểu mà động cơ yêu cầu, điều này có nghĩa là một số loại xe đời cũ không đáp ứng được chỉ số RON sẽ bị ảnh hưởng một chút. Tuy nhiên, việc trộn lẫn có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian khi không cần dùng hết lượng xăng RON 95 có trong bình mà có thể đổ trực tiếp RON 97 vào để sử dụng cùng.

Lưu ý, bạn không nên để bình xăng rỗng vì các chỉ số có thể bị ảnh hưởng khi cho xăng vào bình. Do sự khác biệt về tỉ trọng hóa chất nên nhiên liệu có thể không hoàn toàn trộn lẫn ngay lập tức và cần một khoảng thời gian làm quen.

Dùng RON 97 tiết kiệm nhiên liệu hơn RON 95?

Đa số người dùng đã được sử dụng trong thời gian qua đều thấy rằng xăng RON 97 hao hơn, nguyên nhân có thể là do động cơ được cung cấp nhiêu liệu hiệu quả nên người lái cảm giác xế yêu quá mượt mà, thế là thoải mái đạp ga mà không nghĩ đến giá xăng đang tăng mỗi ngày.

Về vấn đề ở đây có lẽ là dùng xăng RON 97 giúp xe mạnh hơn, nhưng như đã nói ở trên, chỉ các dòng xe hiện đại được trang bị tăng áp hoặc có tỉ số nén động cơ cao mới là thích hợp dùng loại xăng này. Các dòng xe có tỉ số nén thấp dùng xăng có chỉ số RON cao cũng không mang lại khác biệt là bao. Thế nên, bạn cần biết và hiểu về xe của mình, các chỉ số nhiêu liệu cho phép để sử dụng cho hợp lý. Có thể nói với các dòng xe cũ thì RON 95, 92 vẫn tiết kiệm hơn mà vẫn có thể đáp ứng yêu cầu nhiêu liệu cho xe.

Có thể sử dụng RON 97 cho các dòng xe thể thao hiệu năng cao hay các loại xe sang với công suất động cơ lớn. Không chỉ với ôtô mà các loại môtô phân khối lớn với dung tích 1000cc sẽ rất thích hợp, có thể nói Z1000 “thần thánh” sẽ rất thích loại xăng này. Giá xăng RON 97 không chênh lệch quá nhiều với RON 95 nên RON 97 vẫn là lựa chọn tốt nhất. Với chỉ số của RON 97 các dòng sẽ này sẽ có thể tiết kiệm thêm khoảng tiền do không cần phải mua phụ gia để tăng chỉ số octan.

Thế còn việc pha trộn nhiên liệu giữa các hãng khác nhau thì sao?

Chỉ có thể nói rằng chưa từng có hồ sơ nào chứng minh về việc các phương tiện cơ giới bị hư hỏng do sử dụng hỗn hợp nhiên liệu của các nhãn hiệu khác nhau. Thế nên, bạn cứ yên tâm sử dụng chúng cho xế yêu của mình.

Mọi người thường nghĩ là RON cấp cao sẽ cho chất lượng cao hơn nhưng điều đó đôi khi bị hiểu nhầm cho tất cả các loại xe, RON cao cấp và RON thấp cấp hơn chỉ khác biệt phần nhiều ở khả năng trì hoãn quá trình tự động đánh lửa.

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác đó là hiệu suất nhiên liệu có thể được cải thiện bằng cách sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao hơn mức khuyến nghị của nhà sản xuất động cơ. Như đã nói ở trên, những xe đời cũ có thể không cần những loại xăng có chuẩn RON lớn hơn mức cho phép, nếu như ôtô của bạn không được sản xuất để tiêu thụ RON 97, thì việc sử dụng RON 97 cũng sẽ không làm tăng hiệu suất của xe mà chỉ đơn giản là giảm rủi ro cháy nổ như bình thường thôi. Nói đơn giản là dùng mức giá cao hơn để đổi lại ích lợi như cũ.

Tạm kết

Có thể thấy rằng RON 97 là một sự đột phá, nhưng việc phân phối hay đưa nó đến tay người dùng trong nước vẫn còn hạn chế. Giám đốc điều hành Shell Malaysia Trading, ông Shairan Huzani Husain cũng nói rằng đây là điều không cần thiết vì RON 95 hay RON 92 hiện nay vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dùng.

Có thể thấy dù hiện tại hay tương lai năng lượng tốt cho môi trường vẫn là quan tâm hàng đầu. Không chỉ vậy, chúng ta có thể thấy rằng tại Việt Nam, các trường hợp tai nạn do cháy nổ tại các trạm xăng dường như không còn xảy ra nữa. Đây là điều đáng mừng vì nó đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng và cả những người cung cấp nhiên liệu. Tóm lại, nếu xe của bạn ngon và muốn nó “bốc” thì bỏ thêm chút tiền để dùng RON 97, ngược lại nếu xe của bạn không quá mới và cần tiết kiệm để dùng dài lâu thì các loại như RON 92, 95 đã quá ổn rồi.

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.

Via: my Tukar