IDC: Doanh số máy tính bảng tiếp tục sụt giảm trong quý thứ 15 liên tiếp


Cụ thể, trong quý 2 năm 2018, thị trường máy tính bảng giảm 13.5% so với cùng kì năm ngoái. Đã có 33 triệu chiếc được bán ra trong quý vừa qua, so với con số 38.2 triệu chiếc trong cùng thời điểm năm trước.Chưa dừng lại ở đó, mức giảm trong quý 1 và cả quý 2/ 2018 còn tăng lên đến hai con số (trong khi năm 2017 chỉ là một con số).
Theo ước tính từ IDC, những con số này bao gồm cả những loại máy tính bảng 2-in-1 và cả những loại tháo rời (những loại có bàn phím rời riêng). Trong đó, Apple vẫn dẫn đầu trong quý, tiếp sau đó là Samsung và Huawei. Năm cái tên đầu bảng chiếm tới 71.2% thị trường toàn cầu, trong khi họ chỉ chiếm 65.8% trong năm ngoái.
Tính riêng Apple, số lượng tablet mà hãng này bán ra trong quý vừa qua chỉ tăng thêm 100.000 máy, tăng 5% (từ 29.9% lên 34.9%), trong khi cả thị trường tablet đều sụt giảm khá mạnh.Từ đây cho thấy ở tình cảnh nào thì Apple cũng vẫn giữ được ngôi vương hàng đầu, nhờ những chiếc iPad giá tốt và iPad Pro mới. Câu hỏi lớn đặt ra là liệu mẫu iPad 2018 sẽ ra sao so với các phiên bản tiền nhiệm? Hãy chờ kết quả trong thời gian tới.
Con số máy tính bảng mà Samsung bán ra tụt giảm tới hơn 1 triệu chiếc so với quý 1 năm ngoái. Tuy vậy, họ cũng chỉ để mất 0.5% thị phần (từ 15.6% xuống 15.1%). Hi vọng rằng cặp đôi Galaxy Tab S4 và Galaxy tab A 10.5 vừa được ra mắt sẽ giúp Samsung có một kết quả khả quan hơn.
Trong khi đó, Huawei lại có mức tăng trưởng với việc có thêm 300.000 chiếc máy tính bảng được bán ra, tăng 2.1% (từ 8.2% lên 10.3%), giữu nguyên vị trí thứ ba của mình. Còn lại, Lenovo cũng sụt giảm 200.000 đơn vị với 0.3% thị trường, Amazon giảm 1.5%, tương đương khoảng 800.000 chiếc tablet.
[caption id='attachment_167270' align='aligncenter' width='1024']

Không hãng nào ở top 5 nêu trên thật sự nổi bật trong năm nay khi so với 2017 và các năm trước đó. Chu kỳ 'lên đời' tablet mới của người dùng không cao mà chỉ gần bằng chu kỳ của PC truyền thống. Trong khi smartphone và máy tính bảng có thể tháo rời là hai hạng mục sản phẩm có xu hướng tăng trưởng khả quan.
Giới phân tích vẫn đang tính toán những tác động mà Chrome OS có thể mang đến cho thị trường tablet đang trên đà suy giảm này. Họ hi vọng chiếc Surface Go của Microsoft sẽ là cái tên giúp cải thiện tình hình đầy 'bi quan' này.
[caption id='attachment_167271' align='aligncenter' width='800']

Nhà phân tích Jitesh Ubrani của IDC cho biết: 'Việc Chrome OS tham gia vào thị trường tablet sở hữu bàn phím có thể tháo rời là một thay đổi đáng kỳ vọng, khi mà Google cuối cùng cũng là một đối thủ xứng tầm xét từ quan điểm nền tảng'. 'Thị trường này đang ở giai đoạn khá quan trọng vì nó chứng kiến sự tham gia với các sản phẩm cao cấp đến từ Microsoft và Apple'.
[caption id='attachment_167272' align='aligncenter' width='1024']


Bình luận (0)