Trang chủKhám phá
iPhone và đồ Apple đang quá "hút" Gen Z tại Mỹ, còn "cửa" nào cho các hãng Android?
iPhone và đồ Apple đang quá "hút" Gen Z tại Mỹ, còn "cửa" nào cho các hãng Android?

iPhone và đồ Apple đang quá "hút" Gen Z tại Mỹ, còn "cửa" nào cho các hãng Android?

iPhone và đồ Apple đang quá "hút" Gen Z tại Mỹ, còn "cửa" nào cho các hãng Android?

Sforum CTV, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Sforum CTV
Ngày đăng: 07/05/2022-Cập nhật: 11/05/2022
gg news
Theo một nghiên cứu gần đây, Apple đang là cái tên được ưa chuộng số 1 đối với thế hệ thanh thiếu niên tại Mỹ. Theo khảo sát mới nhất Generation Z Project, các sản phẩm trong hệ sinh tháiApple vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu đối với người trẻ tại Mỹ, lên đến 87% người trẻ sở hữu iPhone và đồng thời 87% bạn trẻ được khảo sát cũng dự định chọn iPhone là điện thoại kế tiếp của họ. Đây là mức cao gần như kỷ lục đối với các cuộc khảo sát và cho thấy Apple tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu không thể tranh cãi trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp.

Một trong những yếu tố quan trọng để Apple hút giới trẻ tại Mỹ là hệ sinh thái đồng bộ của Apple, đặc biệt là iMessage và FaceTime. Tại Mỹ, sự phân biệt giữa màu đoạn chat xanh lá (tin nhắn thường), và đoạn chat xanh dương (tin nhắn iMessage) cộng hưởng với yếu tố FOMO (sợ bị bỏ lỡ) của giới trẻ đã khiến cho nhu cầu mua iPhone cũng như sản phẩm Apple tăng vọt.

iMessage chỉ người dùng Apple xài được Ở Việt Nam, có lẽ iMessage không phổ biến nhưng ở Mỹ lại hoàn toàn khác. Theo khảo sát từ Statistia, iMessage đứng thứ 3 về mức độ phổ biến tại Mỹ, chỉ thua Facebook Messenger và Instagram của nhà Meta. iMessage có lợi thế hơn so với các trình nhắn tin miễn phí khác thông qua việc tích hợp thẳng vào ứng dụng nhắn tin mặc định của iPhone, người dùng không cần phải cài bất kỳ ứng dụng nào khác. Bởi lẽ đó cứ một người sử dụng iPhone tại Mỹ thì dịch vụ iMessage lại có thêm một khách hàng.

iMessage là vũ khí giữ chân người dùng lợi hại

Với cộng đồng người dùng đông như thế, iMessage được xem như là một quân bài giữ chân người dùng cực kỳ hoàn hảo của Apple. Hãy tưởng tượng xem, bạn đang có những người quen đều sử dụng iMessage, bỗng dưng bạn lại mua điện thoại Android mới và buộc bạn cũng như mọi người quen thay đổi ứng dụng nhắn tin? Không, việc đó ảnh hưởng rất nhiều người cũng như ảnh hưởng đến thói quen của bạn, thay vào đó bạn sẽ nâng cấp lên chiếc iPhone đời mới hơn để đỡ lằng nhằng. Ngoài ra, sự phân biệt giữa màu đoạn chat trong tin nhắn iMessage cũng đã gây ra hiệu ứng Sợ bị bỏ lại (FOMO) ở giới trẻ. Khi nhắn tin cho người dùng iMessage với nhau, màu của tin nhắn gửi đi sẽ hiện màu xanh dương, tin nhắn SMS thường sẽ là màu xanh lá. Sự phân biệt giữa màu xanh dương và xanh lá trong hộp thoại iMessage đã tạo nên sự phân biệt giữa các người trẻ, những người gửi tin nhắn xanh lá sẽ tự thấy mình không phù hợp với số đông xanh dương kia, từ đó khuyến khích những người chưa sử dụng iMessage phải dùng. Mà muốn sử dụng iMessage thì phải mua iPhone hoặc iPad hoặc MacBook, Apple vì thế lại thêm doanh thu. Apple Pay, ở Việt Nam không dùng được nhưng rất phổ biến ở Mỹ Ngoài ra, còn một yếu tố khác để đồ Apple hút giới trẻ Mỹ là Apple Pay, hệ thống thanh toán nhanh và tiện lợi của Apple. Apple Pay khác với các nền tảng thanh toán khác ở việc được tích hợp sẵn vào iPhone chứ không hề qua ứng dụng. Việc này giúp Apple Pay được tích hợp sâu hơn vào hệ thống của iPhone, Apple Watch thông qua việc tích hợp Apple Pay vào iMessage để gửi tiền trong lúc nhắn tin, thanh toán Apple Pay thông qua chạm iPhone hoặc nhấn đúp vào Apple Watch,... Vì lẽ đó, Apple Pay là ví điện tử phổ biến nhất trong giới trẻ Mỹ, bởi chúng rất tiện, đặc biệt là chuyển tiền qua lại giữa các thiết bị Apple ngay trong tin nhắn.

Chạm, là thanh toán với Apple Pay

Sản phẩm và hệ sinh thái Apple - Vừa tiện, vừa thể hiện

Ngoài các dịch vụ giữ chân người dùng trẻ kể trên, thiết kế và sự tiện lợi cũng là hai yếu tố giúp sản phẩm Apple hấp dẫn Gen Z của Mỹ hơn bao giờ hết. Các sản phẩm Apple luôn có ngôn ngữ thiết kế tương đồng với nhau, toát lên sự sang trọng từ chất liệu cho đến logo táo. Nếu nói iMessage là dịch vụ 'giữ chân' người dùng, thì ngôn ngữ thiết kế của Apple đóng vai trò 'lùa' người dùng mua sản phẩm và bước vào hệ sinh thái Apple. Việc giới trẻ cũng như người nổi tiếng luôn sử dụng đồ Apple như iPhone, AirPods đã khiến cho giới trẻ ngày càng đắm say với thiết bị mang tính thời thượng này, tạo ra Hiệu ứng lan toả (Halo Effect) khiến cho càng nhiều người trẻ chọn Apple để theo kịp xu hướng.

Hệ sinh thái Apple vào rồi khó ra

Ngoài việc thiết kế bắt mắt và hợp thời, 'trendy' khiến cho giới trẻ Mỹ thích thú. Sản phẩm Apple còn có sự tiện lợi trong sử dụng thông qua sự đồng bộ của hệ sinh thái Apple. Chỉ cần rút AirPods ra là nghe được, Apple Watch kết nối một lần, xài mãi. Các tính năng tiện lợi như Handoff hay đặc biệt là AirDrop chia sẻ dữ liệu cực nhanh đều khiến cho người trẻ không thể từ bỏ được iPhone và sản phẩm Apple. Google và các hãng Android khác cũng đang làm hệ sinh thái nhưng...hơi 'đuối'

Apple có hệ sinh thái quá tốt, thu hút không chỉ giới trẻ mà còn ở nhiều độ tuổi khác bởi sức mạnh thương hiệu và sự tiện lợi trong quá trình sử dụng. Các hãng khác cũng đã và đang đáp trả lại Apple bằng cách dựng hệ sinh thái cho mình. Bên phía Google cũng đã và đang xây dựng hệ thống cạnh tranh với iMessage là Messages by Google nhưng vẫn chưa đủ tính năng, tiếng tăm, cũng như lượng người dùng đông đảo.

Hệ sinh thái Apple bỏ rất xa Android

Tuy nhiên, vấn đề then chốt của Android vẫn luôn là sự phân mảnh, Google muốn đồng bộ nhưng hãng nào cũng muốn là riêng hệ sinh thái cho mình. Google tạo hệ sinh thái Android, các hãng lại tạo thêm hệ sinh thái giữa các thiết bị trong hãng như Xiaomi hay Samsung. Từ đó gây ra sự xung đột trong việc tối ưu phần mềm và sự thiếu sót tính năng giữa các thiết bị trong hệ sinh thái. Dẫu vậy, Google cũng đã và đang tối ưu hơn về sự đồng bộ giữa Android, WearOS, AndroidTV,... để có thể cạnh tranh sòng phẳng với nhà Táo.

Sản phẩm Apple cũng như thương hiệu Apple đã tạo nên chỗ đứng trong lòng giới trẻ tại Mỹ nhờ vào thương hiệu, thiết kế và những 'sự phân biệt thầm kín' đến từ các tính năng độc quyền như iMessage, ApplePay, AirDrop,... Google và các hãng khác cũng nên bắt tay với nhau tạo nên hệ sinh thái đồng bộ hơn, cạnh tranh với Apple để tránh trường hợp tương tự xảy ra ở các thị trường ở quốc gia khác.

[Product_Listing categoryid='132' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/mobile/apple.html' title='Các dòng iPhone đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Trang tin công nghệ Sforum.vn được thành lập từ năm 2012, đến nay đã hơn 10 năm tuổi. Chúng tôi vẫn không luôn ngừng đổi mới và thử nghiệm các chuyên mục, nội dung mới để phục vụ bạn đọc. Hi vọng các thông tin công nghệ, game hay mẹo vặt từ Sforum sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong đời sống cũng như có những phút giây giải trí lành mạnh.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo