iPhone và đồ Apple đang quá "hút" Gen Z tại Mỹ, còn "cửa" nào cho các hãng Android?


Một trong những yếu tố quan trọng để Apple hút giới trẻ tại Mỹ là hệ sinh thái đồng bộ của Apple, đặc biệt là iMessage và FaceTime. Tại Mỹ, sự phân biệt giữa màu đoạn chat xanh lá (tin nhắn thường), và đoạn chat xanh dương (tin nhắn iMessage) cộng hưởng với yếu tố FOMO (sợ bị bỏ lỡ) của giới trẻ đã khiến cho nhu cầu mua iPhone cũng như sản phẩm Apple tăng vọt.
iMessage chỉ người dùng Apple xài được Ở Việt Nam, có lẽ iMessage không phổ biến nhưng ở Mỹ lại hoàn toàn khác. Theo khảo sát từ Statistia, iMessage đứng thứ 3 về mức độ phổ biến tại Mỹ, chỉ thua Facebook Messenger và Instagram của nhà Meta. iMessage có lợi thế hơn so với các trình nhắn tin miễn phí khác thông qua việc tích hợp thẳng vào ứng dụng nhắn tin mặc định của iPhone, người dùng không cần phải cài bất kỳ ứng dụng nào khác. Bởi lẽ đó cứ một người sử dụng iPhone tại Mỹ thì dịch vụ iMessage lại có thêm một khách hàng.Ngoài các dịch vụ giữ chân người dùng trẻ kể trên, thiết kế và sự tiện lợi cũng là hai yếu tố giúp sản phẩm Apple hấp dẫn Gen Z của Mỹ hơn bao giờ hết. Các sản phẩm Apple luôn có ngôn ngữ thiết kế tương đồng với nhau, toát lên sự sang trọng từ chất liệu cho đến logo táo. Nếu nói iMessage là dịch vụ 'giữ chân' người dùng, thì ngôn ngữ thiết kế của Apple đóng vai trò 'lùa' người dùng mua sản phẩm và bước vào hệ sinh thái Apple. Việc giới trẻ cũng như người nổi tiếng luôn sử dụng đồ Apple như iPhone, AirPods đã khiến cho giới trẻ ngày càng đắm say với thiết bị mang tính thời thượng này, tạo ra Hiệu ứng lan toả (Halo Effect) khiến cho càng nhiều người trẻ chọn Apple để theo kịp xu hướng.
Apple có hệ sinh thái quá tốt, thu hút không chỉ giới trẻ mà còn ở nhiều độ tuổi khác bởi sức mạnh thương hiệu và sự tiện lợi trong quá trình sử dụng. Các hãng khác cũng đã và đang đáp trả lại Apple bằng cách dựng hệ sinh thái cho mình. Bên phía Google cũng đã và đang xây dựng hệ thống cạnh tranh với iMessage là Messages by Google nhưng vẫn chưa đủ tính năng, tiếng tăm, cũng như lượng người dùng đông đảo.
Sản phẩm Apple cũng như thương hiệu Apple đã tạo nên chỗ đứng trong lòng giới trẻ tại Mỹ nhờ vào thương hiệu, thiết kế và những 'sự phân biệt thầm kín' đến từ các tính năng độc quyền như iMessage, ApplePay, AirDrop,... Google và các hãng khác cũng nên bắt tay với nhau tạo nên hệ sinh thái đồng bộ hơn, cạnh tranh với Apple để tránh trường hợp tương tự xảy ra ở các thị trường ở quốc gia khác.
[Product_Listing categoryid='132' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/mobile/apple.html' title='Các dòng iPhone đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
Bình luận (0)