Trang chủThủ thuật
KOC là gì? Một số điểm khác nhau giữa KOC và KOL
KOC là gì? Một số điểm khác nhau giữa KOC và KOL

KOC là gì? Một số điểm khác nhau giữa KOC và KOL

KOC là gì? Một số điểm khác nhau giữa KOC và KOL

Thanh Huyền , Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Thanh Huyền
Ngày cập nhật: 22/12/2023
gg news

Có phải bạn đang muốn biết KOC là gì và KOC khác gì KOL? Trong bài viết này, Sforum sẽ giúp bạn biết được tất tần tật về làm KOC là gì? Đồng thời, còn giúp bạn biết được chính xác KOC là viết tắt của từ gì. Xem ngay bài viết bên dưới đây nếu bạn đang quan tâm đến nội dung thú vị này nhé.

KOC là gì?

KOC là chỉ đến những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường hiện nay. Họ sẽ bắt đầu bằng việc dùng thử sản phẩm, dịch vụ đang được bày bán trên thị trường. Vậy từ viết tắt của KOC là gì? KOC có tên tiếng Anh đầy đủ là Key Opinion Consumer (người tiêu dùng chủ chốt).

Một KOC sẽ đưa ra những nhận xét, đánh giá chi tiết và chính xác nhất. Những nhận xét này phải khách quan và có tính chuyên môn cao. Chính những đánh giá này sẽ giúp người dùng quyết định có nên mua sản phẩm, dịch vụ này hay không. Công việc này hiện nay đang nhận được sự quan tâm lớn từ các bạn trẻ nên ngày càng có nhiều người tìm hiểu làm KOC là gì? Đây một hình thức kiếm thêm thu nhập hiệu quả chỉ với một vài kỹ năng cơ bản.

KOC là gì?

Sự khác nhau giữa KOC và KOL

Nhiều người thường thắc mắc rằng KOC khác gì KOL? Để biết rõ hơn những khác biệt của hai công việc này, hãy xem thông tin bên dưới. Sforum sẽ đưa ra những yếu tố quan trọng để bạn phân biệt KOL và KOC là gì và làm hai công việc này khác nhau như thế nào.

Số lượng người theo dõi

KOL có mức độ nổi tiếng dựa vào số lượng người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội. Thường thì sẽ có 3 mức độ cơ bản để phân biệt KOL. Lượt theo dõi từ 1.000 đến 5.000 người là KOL cấp bậc 3 (Nano-influencers). Lượt theo dõi từ 5.000 đến 10.000 người là KOL cấp bậc 2 (Micro-influencers). Còn từ 10.000 đến 1 triệu lượt người theo dõi thì là Macro-influencers. Nhóm KOL này còn biết đến là Celebrity.

Vây về số người theo dõi thì điểm khác nhau giữa KOL và KOC là gì? Đối với KOC, lượt theo dõi không quá quan trọng nên không phân chia ra cấp bậc. Chỉ cần có lượng người theo dõi thấp thì bạn cũng có thể trở thành KOC. Điều quan trọng của KOC chính là sự tin tưởng mà khách hàng đã đặt vào. Nếu bạn đủ kỹ năng, đủ tâm huyết thì dù có lượt follow ít cũng không thành vấn đề.

Sự khác nhau giữa KOC và KOL về số lượng người theo dõi

Mức độ phổ biến

Nhều người thắc mắc mức độ phổ biến của KOL và KOC là gì? Như đã đề cập ở trên, KOL thường có lượt theo dõi cao. Vậy nên KOL sẽ có mức độ phổ biến cũng lớn hơn. KOL thường thực hiện việc giới thiệu, quảng bá dịch vụ/sản phẩm ở quy mô lớn hơn. Những doanh nghiệp nào muốn đẩy nhanh tốc độ phủ sóng của sản phẩm thì nên ưu tiên chọn KOL.

Với KOC, vì có lượt theo dõi thấp và công việc chủ yếu là sử dụng sản phẩm rồi đánh giá. Vậy nên mức phổ biến của KOC sẽ không lớn bằng KOL. KOC sẽ nhận được mức chi phí dựa trên mức hoa hồng mà thương hiệu đã đặt ra. KOC chủ yếu tham gia vào công việc bán hàng, gây tác động đến nhu cầu mua của người dùng. Còn KOL lại gây được sức ảnh hưởng lớn cho doanh nghiệp về mặt thương hiệu.

Sự khác nhau giữa KOC và KOL về mức độ phổ biến

Tính chuyên môn

Nhắc điểm điểm khác nhau giữa KOL và KOC là gì thì không thể thiếu tính chuyên môn. Đối với KOL, tính chuyên môn là yếu tố bắt buộc phải có để hoàn thành công việc. KOL cần có kiến thức sâu rộng, vững vàng để tạo lòng tin. Từ đó, dẫn dắt người dùng lựa chọn sản phẩm. Với lĩnh vực mỹ phẩm, KOL nên là bác sĩ da liễu hoặc các chuyên gia chăm sóc da hàng đầu. Còn trong lĩnh vực thời trang, KOL nên là nhà thiết kế, người mẫu,...

Ngược lại thì KOC không đòi hỏi nhiều về kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực đó. Vì KOC là những người tiêu dùng. Họ chỉ đưa ra đánh giá thực tế sau khi trải nghiệm sản phẩm. Vậy nên họ chỉ cần đưa ra nhận xét, đánh giá cá nhân sau khi dùng là được.

Sự khác nhau giữa KOC và KOL về tính chuyên môn

Tính chủ động

Vì KOL là người có sức ảnh hưởng lớn nên nhãn hàng thường sẽ chủ động liên hệ. Họ sẽ đưa là những lời mời quảng cáo hấp dẫn để KOL giới thiệu sản phẩm của công ty. Mức lương được trả cũng có thể cao hơn dựa vào tầm ảnh hưởng và độ hiệu quả. Hoặc đôi khi chi phí mà KOL nhận được chính là sản phẩm, dịch vụ đã giới thiệu.

Như bạn đã biết KOC là gì, họ đơn giản chỉ là người tiêu dùng và đưa ra đánh giá về sản phẩm. Vậy nên họ sẽ thường ở trạng thái chủ động. Họ sẽ tự chọn sản phẩm và trải nghiệm thử. Sau đó, đưa ra những nhận xét, đánh giá chân thực mà không phụ thuộc vào yếu tố tiền bạc, mức lương. KOC sẽ thường chủ động liên hệ với nhãn hàng, yêu cầu hợp tác để review sản phẩm. Vì vậy, những nhận xét của KOC được đánh giá là có tính chân thực cao hơn.

Sự khác nhau giữa KOC và KOL về tính chủ động

Độ tin cậy

Về độ tin cậy, điểm khác nhau giữa KOL và KOC là gì? Tuy KOL có tầm ảnh hưởng và tính chuyên môn cao nhưng độ tin cậy đôi khi lại không cao bằng KOC. Vì việc giới thiệu sản phẩm là hình thức hợp tác giữa KOL và nhãn hàng. Nên người dùng thường ý thức được những nhận xét có thể là theo kịch bản và không chân thực.

KOC được đánh giá là đưa ra nhận xét có độ tin cậy cao hơn. Vì việc đánh giá sản phẩm không phụ thuộc lợi ích thương mại hay quảng cáo. Các nhận xét thường mang tính khách quan nên người dùng sẽ có cái nhìn đa chiều hơn. Đồng thời, KOC cũng không giới thiệu thiệu theo kịch bản sẵn có nên người dùng có thể yên tâm.

Sự khác nhau giữa KOC và KOL về độ tin cậy

Một số kỹ năng cần để trở thành một KOC

Sau khi đã hiểu về KOC là gì, viết tắt của từ gì và điểm khác biệt với KOL, chắc hẳn bạn cũng muốn biết những kỹ năng gì cần có để làm một KOC đáng tin cậy. Dưới đây là một số kỹ năng cho bạn tham khảo. Chỉ cần rèn luyện đầy đủ các kỹ năng này, chắc chắn bạn sẽ trở thành một KOC thành công:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng thuyết phục
  • Kỹ năng đọc tâm lý
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng phân tích, đánh giá

Một số kỹ năng cần để trở thành một KOC

Một chiếc điện thoại có chức năng quay sẽ giúp KOC sáng tạo được những video chất lượng. Từ đó, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Dưới đây là một số mẫu điện thoại được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao:

[Product_Listing categoryid='3' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/mobile.html' title='Danh sách điện thoại đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']

Một số câu hỏi về KOC thường gặp

Sau khi biết được KOC là gì, làm KOC khác gì với KOL và KOC là viết tắt của từ gì? Bạn cũng nên tìm hiểu thêm một số thông tin khác liên quan đến KOC. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát và chính xác hơn về ngành nghề này. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp và lời giải đáp cho bạn tham khảo.

KOC cần làm công việc gì?

Nhiều người thắc mắc làm nghề KOC là gì? Công việc chính của KOC là trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Sau đó, đưa ra những review mang tính khách quan để người dùng khác lựa chọn sản phẩm. Đánh giá của KOC cần có tính chân thực và chính xác nhất. Nhằm để người tiêu dùng có được lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

Một số câu hỏi về KOC thường gặp

KOC kiếm tiền bằng cách nào?

Hình thức kiếm tiền của KOC khá đơn giản. Họ chỉ cần lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mình muốn trải nghiệm rồi đưa ra đánh giá. Nếu bán được đơn hàng thì sẽ nhận được hoa hồng từ các nhãn hàng, doanh nghiệp. Số đơn hàng bán được càng nhiều thì hoa hồng nhận lại sẽ càng cao. Nên nhiều người hiện nay đã chọn đây là công việc thêm, thậm chí là công việc chính để tạo thu nhập.

KOC cần bao nhiêu người follow

Bạn sẽ cần có từ 1.000 follower trở lên nếu muốn trở thành KOL Affiliate. Nhưng với KOC thì việc có bao nhiêu người follow là không quá quan trọng. Điểm then chốt là niềm tin và sự hài lòng của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm. Nên nếu muốn làm KOC thì bạn không cần phải quan tâm nhiều đến lượt follow trên trang cá nhân.

Một số câu hỏi về KOC thường gặp

Trên đây là thông tin về KOC là gì, viết tắt của từ gì, có gì khác với KOL và những kỹ năng cần thiết để làm một KOC chuyên nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn khi muốn tìm hiểu về lĩnh vực này. Nếu muốn biết thêm công việc nào khác, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết bạn nhé!

danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Thanh Huyền hiện đang làm Marketer tại CellphoneS, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang thông tin, góp phần hỗ trợ CellphoneS hoạt động chất lượng, hiệu quả. Từ đó, giúp kênh thông tin của CellphoneS được hàng triệu người tiếp cận và trở thành kênh đáng tin cậy trong đa dạng lĩnh vực.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo