KOL ảo – Trào lưu thần tượng mới khiến giới trẻ u mê không lối thoát


Những thần tượng ảo là những ngôi sao có nhan sắc trường tồn theo năm tháng, luôn cập nhật những xu hướng mới nhất, không dính bê bối, bởi được sinh ra từ máy tính và nét vẽ của con người.
Sự lên ngôi của thế hệ Gen Z trong những năm gần đây đã tạo nên không ít trào lưu độc đáo, thú vị và cũng không kém phần kì lạ. Và mới đây nhất là trào lưu thần tượng những idol ảo được tạo nên từ đồ họa và thuật toán máy tính. Việc hâm mộ hay yêu thích một nhân vật ảo trong các bộ phim hoạt hình, phim ảnh không phải điều gì quá mới mẻ nhưng với sự phát triển công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng, các nhà thiết kế đã làm điều này đạt tầm cao mới, ngày càng chân thực hơn, ngày càng gần với thế giới chúng ta đang sống hơn.

KOL (Key Opinion Leader) là một cụm từ dùng để mô tả những người có tầm ảnh hưởng với công chúng. Khi mọi hành động, cử chỉ, tình cảm của họ đều có thể tác động đến một bộ phận không nhỏ người trẻ. Thậm chí, những gì họ làm còn được xem là chuẩn mực cho các giá trị mà người hâm mộ hướng đến. Tương tự như vậy KOL ảo là sản phẩm của công nghệ nhưng mang hình hài con người thật, mặc dù chỉ tồn tại trên Internet nhưng họ lại có sức ảnh hưởng rất lớn. Những KOL ảo đang dần khẳng định tên tuổi của mình thay thế cho người thật, việc thật.
Số lượng KOL ảo đang tăng mạnh trong hai năm gần đây, hiện tại có khoảng hơn 130 nhân vật như vậy đang hoạt động. Nỗ lực đầu tư mạnh mẽ của Facebook vào metaverse khiến lĩnh vực này càng phát triển mạnh và kéo theo nhiều công ty xây dựng các KOL ảo, họ xuất hiện với vai trò như những cư dân đầu tiên của metaverse.
Không chỉ xinh đẹp như các cô nàng hotgirl hay nóng bỏng như người mẫu, các nữ thần tượng ảo còn hoàn mỹ hơn vậy với nhan sắc hoàn hảo và gu thẩm mỹ thời trang ấn tượng, không giới hạn.
Ayayi - Nữ thần tượng ảo đầu tiên của Trung QuốcXuất hiện với tư cách là nữ thần tượng ảo đầu tiên của Trung Quốc, cô nàng Ayayi đã thu hút giới trẻ không chỉ bởi nhan sắc cực phẩm mà còn sở hữu phong cách thời trang cá tính.

Ayayi chính là “đứa con tinh thần” do công ty Ranmal Technology tạo nên, đồng thời cũng là Metahuman (Người kỹ thuật số siêu thực tế) đầu tiên tại Trung Quốc được ra mắt vào ngày 20/5. Sau đó đến giữa năm 2021, cô ngày càng trở nên nổi tiếng và nhận về cho mình lượng fan đông đảo ở Trung Quốc đại lục. Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Ayayi đã nhanh chóng đạt 3 triệu lượt xem trong bài đăng đầu tiên và hơn 40,000 người theo dõi chỉ sau một đêm trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu.

Ngoại hình hoàn hảo của cô nàng được thiết kế giống với người thật hơn bất cứ thần tượng ảo nào được tạo ra trước đó. Từ chân tơ, kẽ tóc đến làn da đều đạt đến mức thích ứng cao nhất với hiệu ứng đổ bóng như người bình thường dưới mọi góc ánh sáng khác nhau. Không chỉ dừng lại ở cái đẹp, Ayayi còn có tài năng và liên tục nhận được lời mời tham gia sự kiện thương mại, hợp đồng quảng cáo, tạo nên làn sóng “thần tượng ảo” mới.
Sự xuất hiện của Ayayi trở nên hot hơn khi nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội liên tục khoe những bức ảnh chụp chung cùng nữ thần tượng nổi tiếng này. Nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng cũng nhanh chóng bắt kịp trào lưu khi chụp ảnh check-in cùng cô nàng này.
Khả năng kiếm tiền và sức ảnh hưởng không thua kém người thậtTrong các nữ thần tượng xinh đẹp, giỏi giang thì Lil Miquela được cho là nhân vật có thu nhập cao nhất đến thời điểm hiện tại. Sở hữu hàng triệu người theo dõi trên Instagram, KOL ảo này nhận được sự săn đón nồng nhiệt từ các thương hiệu nổi tiếng như Prada và Calvin Klein với giá lên đến 7,000 USD cho một bài đăng trên mạng xã hội.

Nói về KOL ảo có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, Knox Frost, nhân vật AI 21 tuổi ở Atlanta với hơn 700,000 người theo dõi đã may mắn trở thành đại sứ và góp phần truyền bá thông điệp về phòng chống Covid-19 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triển khai.

Sự yêu thích giành cho các KOL ảo ngày càng nhiều, họ được đón nhận bởi người hâm mộ, nhãn hàng hoặc thậm chí ngay cả những KOL thật ngoài đời. Điều này cũng dễ hiểu khi con người, đặc biệt là giới trẻ có xu hướng thần tượng hóa các idol của mình. Khi lòng tin và niềm tự hào của họ dành cho thần tượng bị sụp đổ với hàng loạt các ngôi sao, nghệ sĩ, diễn viên,... liên tiếp bị bóc trần bởi những drama, tai tiếng gần đây vì những hành vi trái với chuẩn mực đạo đức thì KOL ảo chính là lựa chọn hoàn hảo hơn.
Giới trẻ có thể tìm kiếm những nhân vật hoàn hảo theo cách họ mong muốn. Như các nhân vật ở trên, dù được tạo ra bằng máy móc nhưng hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí không vướng vào các bê bối. Theo đó, các thương hiệu lo ngại việc mất hình ảnh cũng sẽ ưa chuộng sự an toàn của KOL ảo hơn, những cá thể được kiểm soát chặt trẽ và không đưa ra những phát biểu nhạy cảm về chính trị hay liên quan tới các bê bối tình dục.
Nhờ những ưu điểm như trên, KOL ảo đang dần chiếm một vị trí trong lòng giới trẻ và hứa hẹn tiếp tục bùng nổ hơn trong tương lai sắp tới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người theo đuổi hình tượng của những KOL người thật, bởi lẽ, nhân vật ảo thì không thể tương tác, gần gũi với người hâm mộ như một một con người thực thụ được. Dẫu sao việc thần tượng KOL ảo cũng chỉ nên ở một chừng mực nhất định, việc chúng ta quá chìm đắm vào sự hoàn hảo mà các nhà sản xuất gây dựng nên có thể sẽ khiến bạn rời xa tính thực tế của xã hội.

Bình luận (0)