Marketing là gì? Marketing có vai trò gì trong doanh nghiệp


Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển như hiện nay, việc nắm bắt và áp dụng các xu hướng marketing mới là vô cùng cần thiết. Vậy Marketing là gì? Ý nghĩa, vai trò của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp? Trong bài viết dưới đây, Sforum sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về ngành Marketing, Marketing Mix và chiến lược, truyền thông Marketing là gì, từ đó có được định hướng tốt trong tương lai.
Marketing là gì?
Theo Philip Kotler - Cha đẻ của ngành Marketing hiện đại, đã định nghĩa về Marketing cụ thể như sau: “Marketing là nghệ thuật tạo nên giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn nhu cầu, vấn đề của khách hàng mục tiêu để khai thác lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.”
Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu khác cũng đưa ra các khái niệm Marketing là gì khác nhau. Nhưng nhìn chung, có thể hiểu Marketing là tất cả các hoạt động để đưa sản phẩm, dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng. Một chiến dịch marketing sẽ bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Từ việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, dịch vụ cho đến quảng bá và phân phối sản phẩm. Việc này nhằm vừa đáp ứng nhu cầu, thu hút và giữ chân khách hàng, vừa đạt được các mục tiêu trong kinh doanh.
Ngành Marketing là gì?
Để đáp ứng nhân sự cho thị trường lao động trong lĩnh vực marketing, nhiều trường cao đẳng/đại học đã mở ngành Marketing trong chương trình đào tạo. Đây là một trong những ngành học phổ biến và được rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn theo học. Vậy ngành Marketing là gì? Các bạn sinh viên học chuyên ngành này sẽ được cung cấp các kiến thức tổng quan về Marketing. Bao gồm: Nghiên cứu, phân tích thị trường, tìm hiểu thị hiếu khách hàng, phân tích hành vi người dùng, đo lường hiệu quả chiến dịch và xây dựng một chiến lược Marketing hoàn chỉnh.
Marketing Mix là gì?
Sau khi đã biết khái niệm Marketing là gì thì trong ngành này, một thuật ngữ khác cũng rất phổ biến đó là Marketing Mix. Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp, là một tập hợp các công cụ tiếp thị quan trọng được doanh nghiệp sử dụng để tối ưu hóa các yếu tố marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và từ đó đạt được mục tiêu kinh doanh.
Ban đầu, Marketing Mix được phân loại theo mô hình 4Ps gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (phân phối) và Promotion (quảng cáo) được sử dụng trong hoạt động tiếp thị hàng hóa. Theo thời gian, nó đã được phát triển thêm với mô hình 7Ps. Mô hình này phức tạp và cải tiến theo sự phát triển của marketing hiện đại.
Khi tìm hiểu về Marketing là gì và chiến lược Marketing Mix, các chuyên gia đã bổ sung thêm 3 yếu tố khác là People (con người), Process (quy trình), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). Mô hình mới này giúp áp dụng hoạt động Marketing cho không chỉ hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
Marketing có vai trò gì trong doanh nghiệp?
Marketing có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Các hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận và tương tác với khách hàng. Từ đó tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng thương hiệu. Vai trò trong doanh nghiệp của chiến lược truyền thông Marketing là gì? Hãy cùng tham khảo ngay sau đây:
Cung cấp các thông tin cho khách hàng
Trong quá trình tiếp thị, những người làm marketing sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ. Những thông tin này là những điều mà khách hàng muốn biết. Có thể kể đến như giá cả, tính năng, lợi ích hay các chương trình khuyến mại… Thông qua hoạt động Marketing của doanh nghiệp, khách hàng sẽ nắm được các thông tin về sản phẩm. Từ đó, đưa ra quyết định mua hàng thích hợp.
Tăng cường lợi thế cạnh tranh
Nhắc đến một trong những vai trò quan trọng của chiến lược truyền thông Marketing là gì thì phải nói đến việc tăng cường lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Quá trình phân tích và đánh giá kết quả của các hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những điều chỉnh và cải tiến để cải thiện hiệu quả. Từ đó tối ưu hóa chiến lược và tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Tạo mối quan hệ khách hàng
Marketing giúp doanh nghiệp tương tác, phản hồi, hỗ trợ và cập nhật thông tin sản phẩm/dịch vụ nhanh chóng. Doanh nghiệp có thể giao tiếp linh hoạt với khách hàng trên nhiều nền tảng. Ví dụ như như điện thoại, email, mạng xã hội, trang web, fanpage,... Điều này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, chăm sóc. T đó tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ.
Giúp doanh nghiệp bán hàng
Một trong những mục tiêu hàng đầu của ngành Marketing là gì? Đó là giúp doanh nghiệp bán hàng.Thông qua việc tìm hiểu thị trường, Marketing sẽ giúp xác định được các đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung các hoạt động quảng bá, khuyến mãi và phát triển chiến lược bán hàng phù hợp. Các hoạt động này giúp thu hút sự quan tâm, tăng khả năng tiếp cận của khách hàng cũng như tăng khả năng mua hàng.
Xây dựng thương hiệu
Marketing giúp tạo ra nhận thức về thương hiệu về tâm trí của khách hàng. Điều này tạo nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, mang đến những trải nghiệm tích cực cho khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Từ đó, giúp tăng sự nhận thức về thương hiệu và nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
Trong bối cảnh phát triển và hiện đại như ngày nay, máy tính là công cụ không thể thiếu đối với các ngành kinh tế, marketing. Hãy tham khảo ngay ngay những mẫu máy tính, laptop mới nhất tại CellphoneS để phục vụ tốt nhất công việc của mình nhé!
[Product_Listing categoryid='380' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/laptop.html' title='Danh sách Laptop đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
Các loại hình Marketing thường dùng hiện nay
Hiện nay, việc áp dụng Marketing vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là điều rất cần thiết. Tùy thuộc vào mục đích và đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận, sẽ có nhiều chiến lược phù hợp riêng. Sau khi đã nắm được Marketing là gì cùng với một số thuật ngữ của ngành như Marketing Mix, chiến lược, truyền thông Marketing, cùng Sforum khám phá các loại hình Marketing phổ biến hiện nay.
Marketing truyền thống
Event Marketing: Là hình thức tiếp thị trong đó doanh nghiệp tổ chức các sự kiện để quảng bá thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của mình.
Print Marketing: Là hình thức tiếp thị sử dụng các tài liệu in như tờ rơi, áp phích, tạp chí, báo, danh thiếp, catalog,... để quảng bá cho doanh nghiệp.
Traditional Marketing: Hình thức tiếp thị sử dụng các phương tiện truyền thống như báo chí, truyền hình, đài phát thanh, poster, flyers,... để quảng bá.
Telemarketing: Hình thức tiếp thị sử dụng điện thoại để liên hệ với các khách hàng tiềm năng hay khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.
Marketing kỹ thuật số
Digital Marketing tổng thể: Sử dụng các phương tiện và kênh online, nền tảng số để quảng cáo, tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. Từ đó, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ.
Content Marketing: Là hình thức marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hấp dẫn, giá trị qua các kênh truyền thông như video, blog, podcast,... để tương tác với khách hàng. Qua đó, tạo sự tin tưởng và thúc đẩy mua hàng.
Search Engine Marketing (SEM): Sử dụng hình thức quảng cáo trả tiền để hiển thị trang web ở hàng đầu trong kết quả tìm kiếm trả về trên các công cụ tìm kiếm như Google,... Giúp thu hút lượt truy cập và tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng.
Search Engine Optimization (SEO): Là hình thức tối ưu hóa website để cải thiện vị trí thứ hạng từ khóa của trang web trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Ví dụ như Google, Cốc Cốc, Bing,...
Influencer Marketing: Sử dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên các mạng xã hội để tạo sự tương tác tự nhiên với khách hàng. Từ đó tạo ra thúc đẩy thương hiệu và doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Social Media Marketing: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,… để tương tác, quảng cáo và xây dựng thương hiệu.
Email Marketing: Sử dụng email để gửi thông điệp tiếp thị đến danh sách đối tượng mục tiêu.
Affiliate Marketing: Là cách thức marketing thông qua các kênh phân phối online. Theo đó, người làm Affiliate Marketing sẽ được nhà cung cấp trả tiền khi có khách hàng mua các sản phẩm/dịch vụ mà họ giới thiệu.
Một số câu hỏi về Marketing được quan tâm
Marketing hiện nay là công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng hiệu quả. Liên quan đến các chiến lược, truyền thông Marketing là gì, mọi người thường có một số thắc mắc chung. Dưới đây là các câu hỏi thường gặp và câu trả lời cho bạn tham khảo:
Học Marketing ra trường làm nghề gì?
Với tấm bằng Marketing, bạn có thể đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Ví dụ như: Chuyên viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên quảng cáo, truyền thông marketing, content marketing hay chuyên viên chăm sóc khách hàng, tổ chức sự kiện, truyền thông nội bộ,...
Marketing học có khó không?
Marketing học có khó hay không tùy thuộc vào sự đam mê, quyết tâm và năng lực của mỗi người. Marketing sẽ dễ dàng cho những bạn có tư duy sáng tạo, nhanh nhạy và thích kinh tế. Vì vậy, nếu cảm thấy thích hợp thì bạn đừng ngại thử sức và trải nghiệm trong lĩnh vực này nhé.
Marketing có thể tự học không?
Marketing đang ngày một phổ biến hơn nên bạn hoàn toàn có thể tự nghiên cứu các kiến thức về ngành này thông qua sách, báo, các diễn đàn hay các khóa học online,... Nếu bạn yêu thích khám phá kinh tế, đam mê sáng tạo thì việc tự học marketing sẽ không quá khó khăn.
Như vậy, bài viết trên đây của Sforum đã trả lời tất tần tật thông tin về ngành Marketing, Marketing Mix và chiến lược, truyền thông Marketing là gì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm được kiến thức khái quát về lĩnh vực đang hot này. Từ đó, đưa ra quyết định lựa chọn về ngành nghề trong tương lai.
- Xem thêm bài viết chuyên mục:Thuật ngữ công nghệ ,Thuật ngữ ngành

Bình luận (0)