Nghiên cứu: Xin lỗi Facebook và Twitter nhé, Gen Z thích lướt TikTok hơn


Về mặt tổng quan, các thương hiệu được Gen Z yêu thích hầu như không có sự khác biệt rõ rệt so với thế hệ trước, Google và Netflix vẫn có thứ bậc xếp hạng cao. Nhưng xét theo mức độ 'chiều lòng' Gen Z thì đã có sự phân chia rõ rệt hơn, các ứng dụng mạng xã hội tương tác qua video hiện đang là trend của Gen Z.
Một báo cáo từ New York Post cho biết, những người trẻ thuộc Gen Z có xu hướng tách biệt rõ ràng giữa môi trường làm việc và cuộc sống riêng tư. Do đó, nhiều bạn trẻ sẵn sàng nói 'không' với việc tăng ca hoặc tăng cường giao tiếp cùng đồng nghiệp sau giờ làm.

Không có nhiều sự khác biệt với thế hệ trước
Xét về tổng quan, các thương hiệu được Gen Z yêu thích hầu như không có sự khác biệt rõ rệt so với thế hệ trước, Google và Netflix vẫn có thứ bậc xếp hạng cao. Nhưng xét theo mức độ 'chiều lòng' Gen Z thì đã có sự phân chia rõ rệt hơn, các ứng dụng mạng xã hội tương tác qua video hiện đang là trend của Gen Z.

Bảng xếp hạng mức độ ưa thích này sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng từ trang Morning Consult, một danh sách những thương hiệu được Gen Z xem là 'chân ái' cuộc đời. Thứ hạng của một thương hiệu trong bảng xếp hạng được xác định bởi các bài khảo sát của Gen Z và các thế hệ lớn hơn ở Hoa Kỳ.
Thương hiệu được Thế hệ Z ưa thích
So với Millennials, Gen X và Boomers thì Top 20 thương hiệu được yêu thích nhất của Gen Z không phải những thứ mà họ cảm thấy 'không thể thiếu', ngược lại thì Gen Z lại cực kỳ yêu thích chúng thậm chí sẵn sàng chi tiền cho những thương hiệu này.
Gen Z hay còn gọi là thế hệ Z, dùng để chỉ những người sinh ra từ năm 1997 đến năm 2012. Họ được xem là thế hệ mới nhất bắt đầu tham gia vào lực lượng lao động, với các thành viên lớn tuổi nhất ở độ tuổi 22 cho đến 25.

Gen Z chiếm đến 26% dân số toàn cầu, cũng có nghĩa là họ đã chiếm hơn một phần tư dân số toàn cầu tính đến thời điểm hiện tại. Dựa theo ước tính thì có đến 2 tỷ người thuộc Gen Z và dữ liệu cũng chỉ ra rằng họ là nhóm người đông đảo nhất còn trọn vẹn tại thời điểm này.
Trái ngược với thế hệ Millennials, phần lớn Gen Z không hề biết gì về những sự kiện tồi tệ của thời đại trước như thảm họa ngày 11/9, các cuộc chiến ở Afghanistan hoặc Iraq, hay cuộc Đại suy thoái toàn cầu dẫn đến sự sụp để nền kinh tế của nhiều quốc gia. Mà theo nhiều người đây là những sự kiện góp phần quan quan trọng vào sự định hình cuộc sống của những thế hệ trước.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs, Gen Z được cho là một thế hệ thực dụng: 'Họ bảo thủ hơn, hướng đến tiền bạc, yêu thích kinh doanh và cực kỳ thực dụng trong vấn đề tiền bạc so với thế hệ Millennials”. Tuy nhiên, họ cũng tiếp thu và học hỏi những kinh nghiệm từ thế hệ đi trước.
Trong số các thế hệ hiện nay, Gen Z là một thế hệ có sự phân hóa đa dạng và am hiểu kỹ thuật số nhất. Ngay từ khi còn nhỏ họ đã có cơ hội được tiếp cận với công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh và mạng xã hội, những thứ mà hầu hết Millennials tiếp xúc ở tuổi 15, 16 với công nghệ cũ kỹ hơn. Gen Z được coi là thế hệ toàn cầu đầu tiên được tiếp xúc với mạng xã hội và các nền tảng giao tiếp online ngay từ khi còn nhỏ và điều đó đã gián tiếp khiến họ thích việc trò chuyện trực tuyến hơn là mặt đối mặt.

Không có gì ngạc nhiên khi TikTok - một ứng dụng giúp người dùng có thể xem và khám phá hàng triệu video ngắn mang tính cá nhân, chiếm vị trí đầu bảng cũng là ứng dụng mà Gen Z 'mê mẩn' nhất. Ứng dụng thường ví là ranh giới giữa Gen Z và các thế hệ cũ. Đối với Gen Z, TikTok không chỉ đơn thuần là một ứng dụng giải trí mà nó còn là một cái cây có thể hái ra tiền một cách dễ dàng.
Ngoài các thương hiệu mạng xã hội được Gen Z yêu thích, thì các nền tảng như dịch vụ kỹ thuật số dùng để thanh toán hay nghe nhạc cũng là thứ mà họ quan tâm. Các ứng dụng khác được Gen Z yêu thích như: Apple Pay, Snapchat hay Spotify,...
Một đặc điểm nổi bật khác Gen Z đó là họ quan tâm đến các thương hiệu có lịch sử lâu đời hoặc phát triển trong tương lai hơn các thế hệ trước đây, đạo đức thương hiệu cũng là một trong những tiêu chí để họ ủng hộ những thương hiệu đó. Ví dụ việc họ sẵn sàng tẩy chay bất kỳ thương hiệu nào gây ra ô nhiễm môi trường, hoặc sử dụng da động vật để làm trang phục.

Ngoài ra, Gen Z cũng là thế hệ có những nhận thức rõ rệt nhất với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, họ là quốc gia có số lượng ứng dụng mới trên điện thoại nhiều nhất thế giới, và 'Made in China' là một cái gì đó mà bạn có thể bắt gặp ở mọi nơi trên thế giới.
Mặc dù chỉ so sánh giữa Gen Z và Millennials nhưng vẫn có một số khác biệt đáng kể khi nói đến tỉ lệ yêu thích của một thương hiệu đình đám nào đó. Các thương hiệu Gen Z yêu thích hơn so với Millennials như là: TikTok với 14.2%, Crocs là 13.4% và Pixar: 8.1%.
Xu hướng Gen Z
Mặc dù Gen Z khác biệt với các thế hệ cũ, nhưng rất nhiều mục yêu thích tổng thể vẫn phù hợp với đại đa số mọi người bất kể là thế hệ nào.

Nhìn chung, báo cáo cho thấy rất khó để các thương hiệu giành được sự ưu ái tuyệt đối với Gen Z. Thế hệ Z có xu hướng coi trọng tiêu dùng có ý thức và do đó các dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số cũng cần phải 'chiều chuộng' yếu tố này khi muốn hướng đến thế hệ có số người đông nhất thế giới này.
Ngoài ra, Gen Z cũng đang dần tham gia thị trường lao động nên chắc chắn họ sẽ là nguồn tiêu thụ mạnh mẽ nhất trong thời gian tới mà hầu hết các thương hiệu hàng đầu hướng đến. Bạn có phải là 1 Gen Z 'chính hiệu' không? Ứng dụng và thương hiệu nào đang xếp hàng đầu trong ưu tiên của bạn?
- Xem thêm các bài viết chuyên mụcThị trường

Bình luận (0)