Trang chủS-GamesGame PCTrải nghiệm
LMHT: 10 năm qua, Chung kết Thế giới đã thu hút người xem như thế nào?
LMHT: 10 năm qua, Chung kết Thế giới đã thu hút người xem như thế nào?

LMHT: 10 năm qua, Chung kết Thế giới đã thu hút người xem như thế nào?

LMHT: 10 năm qua, Chung kết Thế giới đã thu hút người xem như thế nào?

Bookgrinder , Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Bookgrinder
Ngày cập nhật: 18/10/2025

Số lượng người xem giải Chung kết Thế giới nói riêng và Liên Minh Huyền Thoại nói chung không ngừng tăng lên trong những năm qua. Riot đã làm gì để đạt được sự tăng trưởng đó?

Khi mà game thủ thế giới đang dõi mắt vào giải đấu Chung kết Thế giới 2025, Sforum đặt ra một câu hỏi: số lượng người xem giải đấu này đã tăng giảm ra sao trong suốt những năm qua? Đáp án nhanh cho câu hỏi này là lượng người xem đã không ngừng tăng lên, nhưng nếu bạn muốn biết chi tiết hơn về quá trình này thì hãy cùng Sforum theo dõi bài viết hôm nay nhé.

LMHT: 10 năm qua, Chung kết Thế giới đã thu hút người xem như thế nào?
LMHT: 10 năm qua, Chung kết Thế giới đã thu hút người xem như thế nào?

Mốc thời gian 2016

Trong 15 lần Riot tổ chức Chung kết Thế giới của Liên Minh Huyền Thoại, số liệu về lượt người xem mà Sforum có thể tìm được kéo dài từ năm 2016 cho đến nay. Nó cho thấy rằng số lượng người xem cao nhất có thể nói là không ngừng tăng trưởng, trừ ngoại lệ là năm 2018 và 2020 có sụt giảm đôi chút. Bạn có thể xem biểu đồ chi tiết bên dưới, không tính lượng người xem từ Trung Quốc.

Bước tăng trưởng lớn đầu tiên của giải đấu này trong thập kỷ gần đây nằm ở năm 2019, khi số lượng người xem nhảy vọt gấp đôi, tăng từ mức đỉnh cũ là 2.1 triệu (2017) lên đến 3.98 triệu. Sự thành công  này không hề là tình cờ, bởi đây là thời điểm mà Riot mở ra hình thức co-streaming và cho phép nhiều kênh khác cùng phát sóng giải đấu.

LMHT: 10 năm qua, Chung kết Thế giới đã thu hút người xem như thế nào?
Biểu đồ số lượng người xem cao nhất cùng lúc trong các giải CKTG.

Là một người đã theo dõi LMHT từ khoảng 2013, tác giả vẫn còn nhớ rằng trước năm 2019, Riot còn rất nghiêm khắc với việc đăng tải thông tin và hình ảnh của giải đấu. Các tin tức về giải chủ yếu bị giới hạn trên các kênh chính thức của hãng, còn nếu muốn xem thì bạn cần phải tìm đến với LOL Esports, các kênh của các nhà phát hành (ví dụ Garena).

Phải đến năm 2019, những người sáng tạo nội dung và influencer mới thực sự được phép co-stream giải đấu này. Chương trình này thực ra được khởi động từ tận 2018, sau đó mở rộng tại Rift Rivals 2019 và Worlds 2019. Nó đã khiến cho số lượng người xem giải Chung kết Thế giới 2019 của LMHT tăng vọt, như bạn có thể thấy trong biểu đồ trên.

CKTG 2022, bước nhảy vọt quan trọng

Sau khi thành công nâng số lượng người xem CKTG của LMHT trong năm 2019 nhờ co-streamer nhưng lại chững lại trong năm 2020, 2021; Riot quyết định mở rộng phạm vi co-streamer ra bên ngoài cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại. Kết quả là lượng người xem cao nhất của game được nâng lên một tầm cao mới, đạt đến 5.14 triệu người (theo số liệu từ Esports Chart), dù chưa tính khán giả từ Trung Quốc.

LMHT: 10 năm qua, Chung kết Thế giới đã thu hút người xem như thế nào?
Rất nhiều co-streamer được mời stream các trận đấu của CKTG 2025.

Nếu như trong giai đoạn 2019-2021, các co-streamer thường là những tuyển thủ chuyên nghiệp, huấn luyện viên hoặc cả cựu tuyển thủ thì đến 2022, Riot mời rất nhiều cái tên nổi tiếng trong làng stream nhưng không cần liên quan đến LMHT. Ví dụ streamer Ibai người Tây Ban Nha chỉ phát sóng duy nhất trận chung kết của Worlds 2022 giữa T1 và DRX, nhưng cũng thu hút được 480,000 người xem cùng lúc.

Kể từ đó đến nay, Riot tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng cộng đồng co-streamer để mang Worlds đến với càng nhiều người xem càng tốt, và thu hút những người vốn không phải game thủ, hoặc không chơi LMHT. Trong năm 2025 này, giải Chung kết Thế giới của Liên Minh Huyền Thoại có đến hơn 110 co-streamer, trong đó có 8 cái tên là người Việt Nam.

Cái tên gắn liền với thành công của CKTG

Trong khi số kênh để xem thi đấu được mở rộng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến số người xem Chung kết Thế giới của LMHT hàng năm, còn một yếu tố khác có sức hút lớn lao trong việc mời gọi khán giả đến xem thi đấu. Đó chính là T1, đội tuyển đã lọt vào chung kết trong mỗi giải Vô Địch Thế Giới ba năm gần đây.

LMHT: 10 năm qua, Chung kết Thế giới đã thu hút người xem như thế nào?
Các trận đấu có T1 luôn có lượng người xem đông đảo.

T1 từng thống trị làng LoL vào giữa những năm 2010, nhưng sau đó đội đã trải qua giai đoạn sa sút và thậm chí là khủng hoảng nghiêm trọng, dẫn đến việc họ vắng mặt tại Worlds 2020. Tuy nhiên, T1 và ngôi sao Lee "Faker" Sang-hyeok vẫn không chỉ là đội LoL phổ biến nhất, mà có thể nói là đội esports phổ biến nhất thế giới với khoảng cách rất lớn.

Dù việc T1 có được vào CKTG hay không là hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của Riot và đội tuyển này cũng có rất nhiều antifan, việc T1 góp mặt gần như đảm bảo thành công cho giải đấu. Họ có số lượng người xem nhiều hơn bất kỳ đội nào khác và khoảng cách là cực lớn. Ví dụ trong Chung kết Thế giới năm 2024, T1 là đội có lượng người xem trung bình cao nhất, và con số này cao hơn đội xếp tiếp theo tới khoảng 900,000.

Tạm kết

Việc Riot Games mở rộng co-streaming, mời cả tuyển thủ chuyên nghiệp và các influencer đã giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của Chung kết Thế giới và thu hút người xem trên nhiều khu vực và ngôn ngữ. Đồng thời những màn trình diễn xuất sắc của các ngôi sao T1 và Faker đã thu hút lượng khán giả khổng lồ. Nói cách khác, lượng người xem ngày càng tăng của Worlds được hình thành bởi cả chiến lược phát sóng thông minh và sức hấp dẫn khó đoán trước của chính các tuyển thủ.

Xem thêm:

Để tận hưởng trọn vẹn không khí CKTG 2025 và những trận đấu kịch tính của Liên Minh Huyền Thoại, bạn nên có một màn hình gaming tốt:

[Product_Listing categoryid="784" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/man-hinh.html" title="Danh sách Màn hình đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]

danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Game thủ nghiêm túc, mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, và đam mê của tôi với mọi người qua những bài viết và video về trò chơi trực tuyến hot nhất của tôi.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo