Nhìn lại hành trình 11 năm của Xiaomi: Niềm tự hào và cũng nhiều tai tiếng trong thế giới Android

Bắt đầu với chiếc Xiaomi Mi1 với cấu hình khủng của flagship nhưng mức giá chỉ nằm ở tầm trung (7 triệu đồng), có thể gọi Xiaomi là 'ông tổ' của flagship killer tại thời điểm đó. Từng 'dưới cơ' HTC, ZTE, LG, Samsung, hãng đã vươn mình để trở thành một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Kẻ 'bình thường hoá' phần cứng cao cấp
Trước Xiaomi, thị trường điện thoại không hề có trường hợp 'tiền ít mà hít smartphone ngon'. Vào những lúc mà Nokia vẫn còn tiếng tăm và HTC, Sony vẫn còn là những thương hiệu cao cấp bên cạnh Apple, không hề có vụ một chiếc máy giá rẻ hay tầm trung có thể xài 'ngon lành' được.
Trong tầm giá dưới 7 triệu vào năm 2011, những chiếc điện thoại lúc đó chỉ có thể làm được những thứ cơ bản, lướt web sương sương. Muốn máy ngon, RAM 1GB (cao nhất tại thời điểm đó), chip Snapdragon S3, 2 camera trước sau thì phải bỏ ra hơn 10 triệu. Đó là tới khi Xiaomi Mi 1 xuất hiện.
Sự xuất hiện của chiếc smartphone đầu tiên nhà Xiaomi như một 'cú tát' vào sự phân cấp smartphone thời bấy giờ, giúp đặt ra tiền lệ đầu tiên cho việc máy tầm trung vẫn có thể có cấu hình đầu bảng. Tuy nhiên Mi 1 chỉ bán ở thị trường nội địa, tận 2014 hãng mới ra quốc tế với Xiaomi Mi 3. Cũng với tư duy 'lời ít, giá ngon' và phân phối thông qua kênh online là chủ yếu, Xiaomi đã lập nên kì tích với 18.7 triệu sản phẩm trong vòng 1 năm, 'đắt như tôm tươi'.
Cứ thế, Xiaomi tiếp tục truyền thống smartphone cao cấp trong mức giá vừa phải. Cùng với đó các hãng Trung Quốc khác cũng đã bắt đầu 'theo chân' Xiaomi, Huawei, OnePlus, ViVo,... đều đánh vào chiến lược về giá. Dần ngày qua ngày, các hãng lớn như Samsung, LG, cũng đã phải dần ưu ái hơn cho cấu hình smartphone tầm trung, thay vì cứ mãi ưu tiên cho smartphone flagship.
Cho đến hiện tại, mặc dù smartphone flagship Xiaomi đã tăng giá theo mặt bằng chung cùng với sự đầu tư nhiều hơn cho thương hiệu, công nghệ trên smartphone và mở các store vật lý. Nhưng hãng cũng đã có 2 thương hiệu con là Redmi và Poco để đảm nhận trọng trách sản xuất smartphone 'phá giá' thay cho hãng mẹ.
Nhân rộng trào lưu hệ sinh thái
Xiaomi là một 'tay chơi' hệ sinh thái lão luyện, thậm chí hệ sinh thái của Xiaomi còn rộng hơn cả Apple. Không chỉ tồn tại xoay quanh thiết bị công nghệ như cách mà iDevices hoạt động, hệ sinh thái Mi còn phủ rộng hơn ở đa dạng lĩnh vực Internet of Things (IoT) trong smart home, bao gồm cả thiết bị điện máy, gia dụng, thậm chí cả thiết bị y tế,...
Bằng cách tạo ra và kết hợp với nhiều hãng con lớn nhỏ như Yeelight, Mijia, Huami, Viomi,... Xiaomi đã thành công phổ cập hệ sinh thái của mình ra nhiều ngóc ngách. Phải công nhận rằng tầm nhìn của ban lãnh đạo Xiaomi đã rất xa khi từ hãng đã bắt đầu cuộc đua hệ sinh thái này từ rất lâu, thậm chí đến nỗi nhiều người cảm thán rằng Xiaomi như một cái tiệm tạp hoá, cái gì cũng có.
Khi trào lưu smarthome bắt đầu bùng nổ là lúc Xiaomi cùng với các hãng con bắt đầu phát triển vượt bật, vào năm 2018 tập đoàn Xiaomi đã có giá trị khoảng 50 tỷ đô la Mỹ. Trong khi các hãng như Samsung, LG ThinQ mới bắt đầu tham gia vào thị trường IoT thì Xiaomi đã đón đầu trước, và hiện tại hệ sinh thái IoT của Xiaomi có thể được xem là hệ sinh thái đồ công nghệ lớn nhất thế giới. Từ A-Z, phòng làm việc cho đến toilet cứ để Xiaomi lo.
Đem lại cơn 'ác mộng quảng cáo'
Dẫu Xiaomi đã là tiên phong trong công cuộc giá rẻ hoá phần cứng trên smartphone và đem lại nhiều smartphone giá rẻ lại cho thị trường. Tuy nhiên, việc mở ra trào lưu chèn quảng cáo vào chính hệ thống lại là một cơn 'ác mộng' đối với thế giới Android.
Vào giai đoạn phát triển của Xiaomi trong những năm 2017 - 2019, hãng đã tích hợp chương trình MIUI System Ads, là trình quảng cáo trong chính những chiếc máy Xiaomi và bị nhiều người dùng 'tố' đã chèn quá nhiều quảng cáo phiền toái. Dù bây giờ hãng cũng đã 'bớt' quảng cáo, nhưng đây chắc chắn đây đã thành tiền lệ và hi vọng những mẫu smartphone không học theo.
Thật ra, đối với mức giá rẻ và cam kết chỉ lời 5% trên mỗi smartphone đã khiến cho hãng cần một nguồn doanh thu khác, đó là đặt quảng cáo trên những chiếc máy đã bán ra. Điều này về bản chất không xấu, chung quy lại đều là để có lợi cho dùng khi có thể tiếp cận smartphone với giá tốt cũng như tìm được nhiều sản phẩm phù hợp với nhu cầu mà thôi.
Xiaomi của năm 2022, có tiếng lẫn miếng
Có thể nói quá trình phát triển của Xiaomi rất đáng ngưỡng mộ và chỉ cần 11 năm hơn cho sự trỗi dậy rất mạnh mẽ của hãng. Từ cái mác 'Apple Trung Hoa' nay Xiaomi đã có được những sản phẩm mang màu sắc riêng cùng với nhiều công nghệ độc quyền. Thay vì chạy theo nhiều hãng hàng đầu thì Xiaomi đã có những dòng sản phẩm mang tính mở đầu, nhất là dòng Mi MIX tiên phong trong việc làm mỏng các cạnh màn hình, sử dụng gốm làm vỏ điện thoại hay Mi MIX Fold hay Mi MIX Alpha tạo đà cạnh tranh để ngành điện thoại gập phát triển hơn.
Cho đến hiện tại, Xiaomi cũng đã và đang là nhân tố cho sự phát triển của rất nhiều mảng 'hot' như: Điện thoại gập, IoT, sạc nhanh, hệ sinh thái công nghệ,... và cả quảng cáo trên smartphone. Dù làm tốt hay chưa tốt, hãng cũng đã góp phần tăng tính cạnh tranh, giúp các công nghệ mới được phổ biến hơn với nhiều người dùng bởi khả năng đáp ứng nhu cầu người dùng tốt và mức giá hợp lý. Hãy cùng đón chờ những sản phẩm đột phá tiếp theo của Xiaomi nhé!
[Product_Listing categoryid='340' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/mobile/xiaomi.html' title='Các dòng điện thoại Xiaomi đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
Bình luận (0)