Những rào cản khiến xe điện Trung Quốc khó cạnh tranh tại Việt Nam

Trên thế giới, xe điện đang ngày càng trở thành xu hướng không thể lờ đi, bởi lợi ích mà chúng mang lại cho môi trường, giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiết kiệm năng lượng,... Đặc biệt, Trung Quốc, quốc gia có ngành công nghiệp xe điện phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay, luôn nhắm đến thị trường phương Đông nói chung, Việt Nam nói riêng, như một điểm đến quan trọng.
Tuy nhiên, bước tiến của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam không hề dễ dàng khi phải đối mặt với hàng loạt rào cản. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những thách thức mà xe điện Trung Quốc gặp phải ở thị trường Việt Nam và nguyên nhân khiến chúng khó lòng đi vào cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng Việt.
Không có nhà phân phối
Nhà phân phối có vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, và đối với xe điện của Trung Quốc tại Việt Nam, đây lại càng trở thành một vấn đề lớn. Đầu tiên là thiếu hụt các nhà phân phối uy tín và có năng lực. Không phải nhãn hiệu xe nào từ Trung Quốc cũng có thể tìm đủ các điều kiện để thiết lập và mở rộng mạng lưới nhà phân phối tại Việt Nam.
Bên cạnh sản phẩm, dịch vụ hậu mãi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin của khách hàng. Tuy nhiên, với những nhà phân phối mới và chưa có kinh nghiệm, việc này càng trở nên thách thức. Đặc biệt, xe điện cần có hệ thống bảo dưỡng và sửa chữa đặc thù, cũng như hỗ trợ kỹ thuật liên tục cho người dùng. Sự thiếu hụt những yếu tố này có thể dẫn đến việc khách hàng chần chừ trong việc lựa chọn xe điện Trung Quốc.
Cuối cùng, ngay cả khi có sự hiện diện của nhà phân phối, việc khách hàng chấp nhận và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng. Việc xoay quanh chất lượng, thông tin và hỗ trợ khách hàng đôi khi vượt ra ngoài khả năng của những nhà phân phối không chuyên nghiệp, đặc biệt đối với những sản phẩm mới và tương đối lạ lẫm với thị trường như xe điện.
Chính sách thuế nhập khẩu
Thuế nhập khẩu cũng là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến giá thành và cạnh tranh của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam. Thuế nhập khẩu dành cho ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam thường cao, làm tăng giá bán cuối cùng của xe cho người tiêu dùng.
Có thể đây là những loại thuế mà nhiều người sợ hãi nhất, bởi vì chúng có thể làm tăng giá xe điện lên một cách đáng kể. Việt Nam áp dụng thuế nhập khẩu đối với nhiều loại hình phương tiện, điển hình là thuế nhập khẩu ô tô. Theo quy định của pháp luật, các dòng xe điện nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam cũng phải tuân thủ các quy định này.
Những chiếc xe điện Trung Quốc nếu muốn bán tại Việt Nam tức là phải tuân thủ quy định về thuế nhập khẩu. Số phận của những chiếc xe này không chỉ dừng lại ở việc trả thuế nhập khẩu mà còn liên quan đến các loại thuế khác như thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc biệt…
Ví dụ về chiếc Wuling Hongwuang có thể giúp hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại. Wuling Hongwuang Mini EV là một mẫu xe điện phổ biến tại Trung Quốc với mức giá rất cạnh tranh. Tuy nhiên, khi nhập khẩu và bán tại thị trường Việt Nam, giá cả đã tăng đáng kể do các yếu tố như thuế nhập khẩu, VAT, và các loại thuế khác.
Cụ thể, giá niêm yết của Wuling Hongwuang Mini EV tại Việt Nam dao động từ 239 triệu đến 279 triệu đồng tùy phiên bản, trong khi mức giá bán nguyên bản của mẫu xe này tại Trung Quốc chỉ từ khoảng 112 triệu đến 160 triệu đồng. Sự chênh lệch lớn trong mức giá này chủ yếu do các khoản thuế và chi phí liên quan đến việc nhập khẩu và phân phối xe tại Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam đã có những chính sách nhất định để thúc đẩy phát triển công nghiệp xe điện, với những ưu đãi dành cho các nhà sản xuất xe điện và người tiêu dùng. Tuy nhiên, những ưu đãi này đôi khi không hoàn toàn có lợi cho các nhà sản xuất xe điện ngoại, như các công ty ở Trung Quốc.
Các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng khó đạt chuẩn
Xe điện Trung Quốc đôi khi không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết tại Việt Nam. Các tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu về: khả năng chịu đựng môi trường, tuổi thọ pin, độ an toàn khi vận hành và tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Tại Việt Nam, các cơ quan quản lý yêu cầu các nhà sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn này để đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, chất lượng các sản phẩm xe điện từ Trung Quốc bị hoài nghi. Mặc dù không phải tất cả, nhưng có một số loại xe điện Trung Quốc đã từng gây ra các vấn đề liên quan đến chất lượng, bao gồm tuổi thọ hạng mục ngắn, thời gian sạc lâu và thậm chí cả các vấn đề về an toàn. Điều này làm cho người tiêu dùng Việt Nam có nhiều e ngại.
Điều này càng làm khó khăn cho việc du nhập của xe điện Trung Quốc vào Việt Nam, bởi người tiêu dùng cần thấy được rằng sản phẩm họ mua sẽ không chỉ giữ được giá trị lâu dài mà còn phải đảm bảo an toàn khi sử dụng. Ngoài ra, việc không đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng cản trở những nỗ lực nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc.
Hạ tầng sạc, bảo dưỡng chưa phát triển
Cùng với sự phát triển của thị trường xe điện ở Việt Nam, hạ tầng sạc và bảo dưỡng cũng đang dần được mở rộng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thách thức cần phải giải quyết. Trong bối cảnh nhu cầu chuyển đổi sang xe điện ngày càng tăng, hạ tầng sạc lại chưa đạt mức cần thiết.
Theo thông tin từ Vinfast, hãng hiện có hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện phủ khắp cả nước, nhưng điều này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Mặt khác, phát triển hạ tầng trạm sạc ở Việt Nam còn gặp phải nhiều rào cản, như vấn đề quy hoạch, tài chính và quy định pháp lý. Do đó, Việt Nam hiện đang 'chậm chân' trong việc phát triển hạ tầng trạm sạc.
Với sự nở rộ của dịch vụ vận tải bằng xe điện, nhu cầu về hạ tầng bảo dưỡng, sửa chữa xe điện cũng tăng lên. Tuy nhiên, hiện tại các trung tâm bảo dưỡng và dịch vụ sửa chữa ra chưa nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng sử dụng xe của người dân.
Xe điện đòi hỏi các trung tâm bảo dưỡng chuyên biệt, với kỹ thuật viên được đào tạo kỹ lưỡng về công nghệ xe điện. Hiện nay, số lượng những trung tâm như vậy ở Việt Nam còn rất ít, làm tăng thêm bất tiện cho người sử dụng xe điện.
Cụ thể hơn, việc bảo dưỡng định kỳ, bảo hành xe điện Trung Quốc trở nên khó khăn hơn vì chưa có nhiều nhà phân phối. Hiện tại chỉ có các garage tự phát đảm nhiệm bảo dưỡng cũng như tìm mua các linh kiện thay thế tại Trung Quốc nhập khẩu về để thay thế. Điều này dẫn đến không đảm bảo chất lượng lẫn tốn khá nhiều chi phí.
Nhìn chung, dù hạ tầng sạc, bảo dưỡng xe điện tại Việt Nam đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ, thì vẫn còn nhiều bài toán cần phải giải quyết. Đây là một vấn đề lớn mà Việt Nam cần giải quyết ngay để hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng xe điện một cách hiệu quả và thuận tiện nhất.
Thái độ của người tiêu dùng
Trên thực tế, thái độ của người tiêu dùng đóng vai trò quyết định trong sự thành bại của một sản phẩm trên thị trường. Đối với xe điện Trung Quốc, sự nhận thức và thái độ của người tiêu dùng Việt Nam mang lại nhiều thách thức.
Một trong những khía cạnh quan trọng đó là nhận thức về chất lượng sản phẩm. Trong tâm trí của nhiều người Việt, các sản phẩm Trung Quốc thường được liên kết với chất lượng thấp, độ bền kém. Chính nhận thức này đã tạo nên sự thiếu niềm tin và do dự khi mua xe điện từ Trung Quốc, dù chất lượng thực tế có thể không như vậy.
Đến nay, mặc dù Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ và sản xuất, điều này chưa đủ để hoàn toàn thay đổi quan niệm của người tiêu dùng. Sự quyết đoán trong việc chọn mua, đánh giá sản phẩm dựa trên nguồn gốc quốc gia vẫn còn rất mạnh mẽ.
Thêm vào đó, việc chọn mua xe điện liên quan mật thiết đến nhận thức về giá trị lâu dài. Sự bất ổn về chất lượng và dịch vụ hậu mãi của xe điện Trung Quốc khiến người tiêu dùng e ngại. Họ lo lắng rằng mình sẽ phải đối mặt với các vấn đề không dự kiến như việc sửa chữa và bảo dưỡng hoặc thậm chí là thay thế xe trong thời gian ngắn.
Vậy nên, để thắng được thiện cảm từ người tiêu dùng Việt Nam, xe điện Trung Quốc không chỉ cần cải thiện chất lượng sản phẩm, mà còn phải xây dựng hình ảnh và uy tín tại thị trường địa phương.
Phải tối ưu được giá thành và có nhiều sự lựa chọn
Để vượt qua rào cản về giá cả, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cần tối ưu hóa giá thành sản phẩm. Điều này không chỉ bao gồm việc giảm giá thành sản xuất nhưng còn liên quan đến việc cải tiến tính năng sản phẩm, tăng cường hiệu suất và độ bền để tạo ra giá trị tốt hơn cho khách hàng.
Người tiêu dùng Việt luôn muốn có những sản phẩm 'ngon, bổ, rẻ', và ô tô cũng không ngoại lệ. Khi tìm mua một chiếc xe, đa số người tiêu dùng Việt sẽ tham khảo hình ảnh thiết kế, thông số kỹ thuật, đánh giá của chuyên gia và người dùng trước đó, cũng như trải nghiệm lái thử.
Trong cùng một phân khúc giá, không ít người muốn chọn mẫu xe rẻ nhất. Tuy nhiên, họ cũng sẵn lòng chi thêm nếu mẫu xe khác có thêm nhiều tính năng và trang bị hơn, như cửa gió điều hòa phía sau, bệ tỳ tay, hệ thống chỉnh điện, v.v. Thậm chí, họ có thể lựa chọn một mẫu xe thuộc phân khúc hạng B nhưng có thêm các tùy chọn của phân khúc hạng C với hy vọng rằng đây là 'món hời'.
Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu Trung Quốc đã ra mắt các phiên bản xe xăng và xe điện tại Việt Nam như: Wuling, Haval, Haima, OMODA & JAECOO, Lynk & Co, Zhidou..., nhưng đến đầu năm 2024 mới chỉ có Mini EV( tên gọi mới của Wuling Hongguang Mini EV), Haima 7X-E, Haval H6 Hybrid được chào bán chính thức.
Người dùng ghi nhận rằng các mẫu xe điện Trung Quốc ra mắt gần đây có thiết kế hiện đại, trẻ trung và sử dụng nhiều công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, một số ý kiến cho hay giá cả của các mẫu xe này còn khá cao so với các mẫu xe cùng phân khúc từ những thương hiệu khác như Toyota, Honda, Hyundai, Kia, Mazda.
Tất nhiên, điều này cũng có thể hiểu được, vì những thương hiệu lớn này đã có nền tảng vững chắc tại Việt Nam, còn các thương hiệu Trung Quốc còn khá mới mẻ. Việc cần phải xây dựng mạng lưới phân phối và quảng bá sản phẩm đã đẩy giá thành của xe lên.
Ngay cả với những rào cản này, các hãng xe Trung Quốc vẫn đang tìm cách kích cầu. Cụ thể, Wuling và Haval đã giảm giá bán xe tại Việt Nam từ cuối năm 2023, với mong muốn tăng cường cạnh tranh.
Tổng kết
Tổng kết lại, giá cả, tiêu chuẩn kỹ thuật, hạ tầng hỗ trợ và thái độ của người tiêu dùng cùng với hệ thống luật pháp là những rào cản chính khiến xe điện Trung Quốc gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường Việt Nam. Để phá vỡ những rào cản này, yêu cầu cả sự cải tiến từ phía sản phẩm, cũng như sự thay đổi trong cách nhìn và thấu hiểu tâm tư của người tiêu dùng Việt Nam nhằm đưa ra những chiến lược phù hợp trong tương lai.
Xem thêm:- Những rào cản nào khiến xe điện chưa thể phổ biến tại Việt Nam?
- Bài viết chuyên mụcThị trường
Tham khảo ngay những mẫu camera hành trình dưới đây, các sản phẩm hiện đang được kinh doanh và bán với mức giá hấp dẫn tại CellphoneS.
[Product_Listing listid='69956,31362,72686,46745' categoryid=' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/mobile.html' title='Những mẫu Camera hành trình ôtô đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']

Bình luận (0)