Samsung đang trở lại phong độ đỉnh cao, tương lai của Apple vẫn còn bỏ ngỏ?

Sau khi thay đổi chiến lược vào đầu năm nay, tình hình kinh doanh smartphone của Samsung đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong khi tương lai của Apple vẫn còn là một dấu chấm hỏi.
Sự sa sút phong độ của hai ông lớn trong thời gian qua
Cả Samsung và Apple đều có một khoảng thời gian sa sút phong độ, không chỉ một hai quý mà kéo dài tới hơn 5 quý.
Q4/2017 là thời điểm đánh dấu sự tuột dốc của Samsung trong mảng kinh doanh smartphone khi mà thị phần của công ty giảm 4%. Tiếp đó vào quý 1/2018, Samsung thậm chí còn ghi nhận mức giảm lên đến 10% và tiếp tục giảm 2% trong quý kế tiếp. Đến Q3/2018, mức giảm tăng lên 13,3% và khép lại 5.5% vào quý 4. Samsung phải thừa nhận rằng mình đang gặp khó khăn. Tổng thể năm 2018, số lượng smartphone được bán ra của công ty giảm 8% xuống còn 292.3 triệu chiếc so với năm 2017.

Còn với Apple, tình hình cũng không khá khẩm hơn khi mà những mẫu iPhone không được đón nhận quá nồng nhiệt. Quý 4/2018 là thời điểm nhà Táo tung ra tới 3 sản phẩm mới, cứ ngỡ tình hình sẽ khởi sắc hơn nhưng Apple thậm chí còn ghi nhận sự sụt giảm cao hơn trong với mức giảm 11.5%. Trong cả năm 2018, số lô hàng iPhone của công ty giảm 3.2% so với năm 2017, nguyên nhân được lí giải là do hai thị trường lớn nhất của công ty (Hoa Kỳ và Trung Quốc) đã có một năm khá ảm đảm.
Sự sụt giảm doanh số đáng báo động này chủ yếu đến từ sự cạnh tranh của các hãng smartphone Trung Quốc. Huawei, Xiaomi, OPPO và cả Vivo là những cái tên gây sức ép không nhỏ lên vị trí mà Samsung và Apple đang nắm giữ. Liên tục tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới phủ kín các phân khúc với công nghệ hiện đại, sự sáng tạo trong thiết kế với mức giá cực kì cạnh tranh, điều này đã làm smartphone Samsung và Apple đang chết dần.

Ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, Samsung đang mất dần thị phần vào tay Xiaomi, đặc biệt là tại Ấn Độ. Ở phân khúc cao cấp, mặc dù vẫn chiếm giữ thị phần cao nhưng các tên tuổi Trung Quốc đã bắt đầu “lăm le xâm chiếm”. Trước tình hình đang ngày càng khó khăn, cả Samsung và Apple buộc phải đưa ra cho mình những chiến lược và hướng đi mới nếu họ không muốn lụi tàn trong thị trường smartphone đầy khốc liệt này. Và đầu năm 2019 là thời khắc họ có những bước chuyển mình đáng ghi nhận.
Sự thay đổi giúp Samsung giành lại thị phần, Apple vẫn đà tuột dốc
Nói về sự thay đổi hướng đi, rõ ràng nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy được đó là Samsung. Samsung đã trở lại thị trường smartphone 2019 với tham vọng giành lại ngôi vương trong phân khúc giá rẻ - tầm trung. Hãng đã tung ra hai quân bài chiến lược là Galaxy M và Galaxy A mới: Giá rẻ hơn, thiết kế hiện đại và cấu hình cao cấp hơn.
Trong khi Galaxy M được tung ra nhằm “đánh úp” Xiaomi tại phân khúc giá rẻ ở thị trường Ấn Độ, Galaxy A mở rộng hơn đến những sản phẩm tầm trung và được trang bị nhiều công nghệ, thiết kế hiện đại. Điển hình, Galaxy M20, Galaxy A10, A50, A80 là những cái tên vô cùng nổi bật của Samsung trong năm nay. Chính sự thay đổi này, đặc biệt là về giá bán đã giúp Samsung mang lại một kết quả khởi sắc hơn, được ghi nhận trong quý 2/2019 vừa qua.

Cụ thể, Samsung đã bán được tới 76,9 triệu chiếc smartphone trong quý 2 vừa qua, ghi nhận sự tăng trưởng đầu tiên trong suốt 7 quý giảm liên tục, chiếm 22,7% thị phần toàn cầu ứng với mức tăng 5.5% thị phần so với cùng kì năm ngoái. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ doanh số bán chạy của dòng Galaxy A chủ lực. Tại thị trường châu u, công ty có mức tăng đáng kinh ngạc lên đến 20%, tiếp tục giữ vị trí số 1.
Ngoài ra, ở thị trường Đông Nam Á, nơi Samsung chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc, công ty vẫn đang chứng minh rằng mình không hề dễ bị lật đổ khi đứng đầu tại các thị trường như Thái Lan, Malaysia,... Tại Việt Nam, gã khổng lồ Hàn Quốc chiếm giữ tới 36% thị phần và vẫn đang nắm giữ ngôi vương, xếp trên OPPO với 26%.

Có thể thấy, hướng đi và chiến lược của Samsung hiện tại là hoàn toàn đúng đắn. Trong quý 3/2019, với sự ra mắt và mở bán dòng flagship Galaxy Note 10 series, vị thế của Samsung hứa hẹn sẽ còn nhiều chuyển biến tích cực.
Về phía Apple, tính tới hiện tại hãng vẫn chưa tới mùa ra mắt sản phẩm mới, do đó doanh số của nhà Táo được ghi nhận đến từ các dòng smartphone cũ hơn, đặc biệt là những mẫu iPhone 2018. Trong khi đối thủ Samsung đang trở lại thời kì phong độ đỉnh cao thì Apple lại chứng kiến mức sụt giảm doanh số đáng buồn. IHS Markit cho biết các lô hàng iPhone của Apple đã giảm 14,6% trong quý 2 năm 2019, so với cùng kỳ năm ngoái. Apple tuột xuống vị trí thứ tư trong thị trường với 11% thị phần.

Các nhà phân tích tại IHS Markit cho rằng lý do đằng sau sự sụt giảm doanh số iPhone có thể là do người dùng iPhone cũ có xu hướng sử dụng điện thoại của họ trong một thời gian dài trong khi tránh mua các mẫu iPhone mới, đắt tiền. Trong khi các sản phẩm và dịch vụ khác của Táo khuyết đang tăng trưởng thuận lợi thì giá bán cao của các mẫu iPhone mới dường như đang gây ảnh hưởng đến doanh số.
Liệu Apple có giành lại được hào quang trong tháng tới?
Vẫn chưa có gì chắc chắn rằng Apple sẽ không thể làm được điều tương tự như Samsung khi mà các mẫu iPhone 2019 vẫn chưa ra mắt. iPhone vẫn luôn là đề tài được nhiều người quan tâm mỗi khi ra mắt. Đặc biệt, khi mà nhiều tin tức cho rằng Apple sẽ tăng số lượng dòng iPhone ra mắt trong năm nay lên, đồng thời đây cũng là lần đầu hãng áp dụng thiết kế cụm camera vuông ở mặt sau, điều này liệu có giúp công ty tạo ra xu hướng và thúc đẩy doanh số bán, cùng chờ xem nhé.

Bình luận (0)