Trang chủThị trường
Samsung và OPPO liên tục thắng lớn, cơ hội nào cho Huawei cũng như Vivo tại VN?
Samsung và OPPO liên tục thắng lớn, cơ hội nào cho Huawei cũng như Vivo tại VN?

Samsung và OPPO liên tục thắng lớn, cơ hội nào cho Huawei cũng như Vivo tại VN?

Samsung và OPPO liên tục thắng lớn, cơ hội nào cho Huawei cũng như Vivo tại VN?

Tiz , Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Tiz
Ngày cập nhật: 23/04/2019
gg news
Mục tiêu 20% thị phần của Vivo, hay đứng thứ 2 thị trường của Huawei còn giang dở đến bao giờ khi mà hai đại gia SamsungOPPO liên tục thắng lớn và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.Năm 2016 Vivo đặt mục tiêu đến 2017 sẽ chiếm được 15 - 20% thị phần Việt Nam. Năm nay đã là 2019 rồi, 5% còn chưa chạm đến được thì nói chi 15 hay 20%.Tháng 8 năm ngoái, Huawei cũng mạnh miệng đặt mục tiêu thứ 2 thị trường Việt Nam, để có được vị trí này thì hãng cũng phải chiếm được ít nhất là 20% thị phần. Nhưng với tình hình hiện tại, qua được con số 5% đã là thách thức.Trong khi tình hình kinh doanh của Vivo, Huawei không mấy khả quan. Những mẫu smartphone gần đây của hai hãng như Vivo V15, Huawei P30 series không được đón nhận nhiệt tình thì hai đại gia Samsung và OPPO vẫn liên tục ghi nhận lượng đơn hàng cực khủng.Phát súng đầu tiên cho năm 2019, Samsung đã khá thành công với phân khúc dưới 5 triệu nhờ đại diện Galaxy M20. Dựa vào một số thống kê không chính thức thì ít nhất có đến 12 ngàn máy được đặt hàng trước. Sau đó sản phẩm vẫn bán rất chạy trên khắp các đại lý.Tiếp sau đó, Samsung lại tiếp tục ăn mừng với hơn 45 ngàn đơn hàng cho bộ đôi sản phẩm cao cấp Galaxy S10 và Galaxy S10 Plus. Thừa thắng xông lên, Galaxy A50 tiếp tục đạt doanh số cực khủng, được cho là chạm mốc 50 ngàn sản phẩm được bán ra.Sau Galaxy A50, Vivo tung ra thị trường sản phẩm Vivo V15 cũng phân khúc tầm trung 7 - 8 triệu đồng nhưng lượng đơn hàng chỉ vỏn vẹn vài ngàn máy. Có nhiều lý do người dùng không mặn mà với chiếc điện thoại có camera thò thụt đầu tiên trên thị trường này. Một phần là yếu tố thương hiệu, một phần vì lượng lớn người dùng có nhu cầu trong phân khúc đã mua A50. Một lượng lớn khác thì đang đợi OPPO F11 và F11 Pro.Và thực tế đã chứng minh, mặc dù mở bán sau nhưng OPPO F11 series cũng đạt số lượng đơn hàng gần 50 ngàn máy. Yếu tố thương hiệu, truyền thông kết hợp cùng sản phẩm chất lượng đã giúp OPPO đè bẹp mọi đối thủ, tuyên chiến sòng phẳng với Samsung trong phân khúc tầm trung.Còn Huawei, tình hình dường như còn ảm đạm hơn. Nếu như chiếc Mate 20 Pro được đón nhận khá nhiệt tình thì P30 và P30 Pro lại không được nhiều người hứng thú. Ngoại trừ camera, P30 Pro không còn điểm nào hơn Galaxy S10 Plus từ thiết kế, tính năng, phần mềm… Chưa kể những người có nhu cầu mua điện thoại cao cấp Android đều đã mua S10 và S10 Plus. Còn nếu không, thì họ sẵn sàng đợi thế hệ Galaxy Note mới. Một lượng lớn người dùng khác thì họ trung thành với iOS và chỉ mua iPhone.Thực tế bao năm nay đã chứng minh một điều, trên 20 triệu đồng ở Việt Nam thì người ta chỉ nghĩ đến iPhone và Samsung mà thôi. Tất nhiên yếu tố thương hiệu là rất lớn, nhưng trải nghiệm thực tế của hai hãng smartphone gạo cội này cũng hơn hẳn so với những hãng điện thoại Trung Quốc. Nếu Huawei muốn bán ở phân khúc cao cấp thì camera thôi là chưa đủ, họ cần sáng tạo hơn, phần mềm cần tùy biến đẹp hơn, dễ tiếp cận với người dùng Việt Nam hơn.Càng đáng tiếc hơn, phân khúc 7 - 8 triệu đồng đã được OPPO và Samsung chia nhau cai trị. Huawei P30 Lite không có cửa chen chân, mà ngay cả Vivo V15 được đầu tư truyền thông, quảng cáo rất mạnh vẫn chưa ăn thua.Nhìn xuống phân khúc thấp hơn, OPPO vẫn có những dòng máy bán chạy như OPPO A3s. Samsung thì vừa mang thêm một loạt sản phẩm mới từ A10, M10, A20 rồi A30. Với sức mạnh thương hiệu cộng với việc trang bị thêm nhiều tính năng, thay đổi thiết kế những tân binh này cũng sẵn sàng càn quét tầm giá 3 - 5 triệu đồng. Ngoài ra, ở phân khúc giá rẻ - tầm trung còn có thêm một tên tuổi khác - Xiaomi vốn đã vươn lên thứ 3 thị phần Việt Nam theo báo cáo số liệu hồi tháng 10 năm ngoái. Những mẫu điện thoại cấu hình cao giá tốt của hãng vẫn có doanh số tốt, thế nên ngoài OPPO và Samsung với sức mạnh thương hiệu của mình có thể cạnh tranh thì những hãng khác thực sự rất khó.Cuối cùng tổng kết lại gì, phân khúc cao cấp chỉ có iPhone và Samsung. Tầm trung Samsung và OPPO quá mạnh, phân khúc giá rẻ thì có mặt thêm Xiaomi.Huawei đâu đó vẫn còn cơ hội ở phân khúc cao cấp nếu họ sáng tạo hơn, cách tiếp cận thị trường tốt hơn. Huawei vẫn còn cơ hội ở phân khúc tầm trung giá rẻ nếu họ chịu tạo ra một sản phẩm tốt như Huawei Nova 3e, và quan trọng là Huawei phải sản xuất một con chip tầm trung đột phá. Vì Kirin 710 đã tụt quá xa so với mặt bằng chung của thị trường rồi. Nếu cố gắng thay đổi, thì 5 - 10% thị phần hoàn toàn có cơ sở, nhưng muốn vượt lên thứ hai, tức vượt qua OPPO thì gần như không thể thực hiện được trước khi năm 2020 kết thúc.Còn Vivo, cách tiếp cận thị trường của họ có vấn đề, sản phẩm cũng không thực sự nổi bật. Với tiềm lực tài chính dồi dào nhờ vươn lên mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc nên vẫn đủ sức trụ lại thị trường Việt Nam, nhưng để có 20% thị trường thì 2 - 3 năm tới gần như không thể. Thậm chí nếu không có gì đột phá, việc phải rút khỏi Việt Nam như nhiều hãng khác hoàn toàn có thể xảy ra. Hiện tại, để giúp quý khách hàng nắm được thông tin về những khuyến mãi khủng, CellphoneS chính thức thành lập group Facebook với tên gọi “CellphoneS Group”, tại đây các thông tin khuyến mãi sẽ luôn được ban quản trị cập nhật liên tục. Ngoài ra, group cũng sẽ là nơi để tất cả mọi người có thể trao đổi về các vấn đề liên quan đến công nghệ và đời sống. Hãy cùng tham gia group theo đường link:https://www.facebook.com/groups/cellphonesgroups/
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Với hơn 9 năm làm nội dung công nghệ, trải nghiệm qua hàng trăm sản phẩm smartphone, laptop khác nhau, mình hy vọng sẽ mang đến cho các bạn nhiều thông tin bổ ích.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo