Sau 5 năm và HMD Global vẫn "ăn mày quá khứ" với cái tên Nokia

Trước đây, rất ít thương hiệu có thể vượt qua được rào cản và thành công trong việc tiếp cận với người tiêu dùng một cách gần gũi nhất. Nếu phải lấy một ví dụ về một công ty không chỉ quản lý nội bộ xuất sắc mà còn chiếm trọn lòng tin của khách hàng thì đó phải là Nokia. Bộ phận kinh doanh điện thoại của gã khổng lồ đến từ Phần Lan từng nhiều lần thành công và cũng không ít lần thất bại, nhờ sự kiên trì đó thương hiệu này đã tạo ra một làn sóng ủng hộ từ người dùng ngay cho đến khi nó được bán cho Microsoft vào năm 2013.
Không may mắn, thương vụ này không mấy thành công như chúng ta mong đợi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Microsoft đã đóng cửa hoạt động bộ phận kinh doanh này vào đầu năm 2016 và khiến thương hiệu Nokia 'mất hút' hoàn toàn khỏi thị trường điện thoại thông minh.

Mối lương duyên HMD Global và Nokia
Sau đó, HMD Global xuất hiện, một công ty mới nổi được thành lập bởi các cựu nhân viên Nokia với hy vọng sẽ gây dựng lại phần nào cái 'hồn' của thương hiệu điện thoại đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Năm năm trước, vào ngày 1 tháng 12 năm 2016, HMD đã công bố kế hoạch khởi động lại thương hiệu Nokia và góp phần làm thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sôi động hơn. Công ty đã đưa ra nhiều tuyên bố táo bạo về việc xây dựng lại chương tiếp theo của cái tên Nokia với 'những điện thoại bền bỉ, đẹp mắt và mới mẻ hơn'.
Vào một buổi sáng mưa lạnh tại sự kiện MWC năm 2017 diễn ra tại Barcelona, HMD Global đã giới thiệu 4 chiếc điện thoại đầu tiên thuộc thương hiệu Nokia mới. Với tên gọi lần lượt là Nokia 3310, Nokia 3, Nokia 5 và Nokia 6, công ty cũng hy vọng sẽ tạo được chỗ đứng trong phân khúc điện thoại phổ thông và tầm trung. Những chiếc điện thoại này thể hiện triết lý thiết kế tối giản của thương hiệu đến từ Phần Lan kết hợp với phiên bản hệ điều hành Android gốc và hứa hẹn người dùng sẽ nhận được những bản cập nhật sớm nhất có thể.

Vào thời điểm năm 2017, ngành công nghiệp điện thoại thông minh vẫn còn đang phải vật lộn với vấn đề phần mềm hệ thống cồng kềnh và tình trạng phân phối các bản cập nhật chậm chạp. Lời hứa của HMD về các bản cập nhật nhanh chóng và giao diện người dùng sạch sẽ, hạn chế các ứng dụng dư thừa đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ người hâm mộ của hãng nói riêng và những người theo dõi ngành di động nói chung.
Sau 5 năm trôi qua, hiện tại cái tên Nokia mới đang trở thành một nỗi thất vọng lớn. HMD Global đã vô tình rơi vào tầm ngắm của người tiêu dùng với vô vàn hứa hẹn nhưng thực tế những gì họ mang lại cho khách hàng là quá ít. Phần cứng đã không còn đảm bảo được sự ổn định, khả năng hỗ trợ phần mềm ngày càng giảm và tổng thể thương hiệu hoàn toàn thiếu đi những giá trị cốt lõi để cạnh tranh và vẽ nên một viễn cảnh ảm đạm và ánh sáng của sự trở lại vinh quang ngày càng leo lắt.
Sạch sẽ, bảo mật nhưng cập nhật chậm chạp
Một yếu tố chính dẫn đến sự phấn khích ban đầu đối với với việc HMD Global hồi sinh Nokia là sự lựa chọn của công ty khi tham gia chương trình Android One. Về cơ bản, chương trình cung cấp một hệ điều hành sạch sẽ, không bị ngốn dung lượng hệ thống vì những bản cập nhật cũng như được hỗ trợ cập nhật phần mềm nhanh chóng. Công bằng mà nói, HMD đã cố gắng theo kịp các bản vá bảo mật hàng tháng và nâng cấp phiên bản Android cho các thiết bị của hãng trong thời gian đầu. Tuy nhiên, không được bao lâu thì lời hứa đó dần 'trôi theo gió bay'.

HMD đã từng rất nhanh nhẹn và đứng đầu những nhà sản xuất đầu tiên phát hành các bản cập nhật Android 9 Pie. Nhưng sau đó, thương hiệu này nhanh chóng trượt dài trên danh sách kể từ phiên bản Android 10. Tại thời điểm hiện tại, HMD vẫn chưa đưa ra lịch trình chính thức cho các bản cập nhật Android 12 cho các smartphone của hãng.
Sẽ không có chuyện gì nếu HMD không tuyên bố những lời hứa cập nhật nhanh nhất trong ngành. Điều thú vị là các vấn đề của HMD với các bản cập nhật phần mềm bắt đầu phát sinh trong thời điểm số lượng mẫu máy của hãng bắt đầu tăng lên. Điều này phần nào cho thấy sự thiết hụt về nguồn lực cũng như nhân lực để Nokia có thể phát triển.

Cho đến nay, HMD vẫn chưa đưa ra bất kỳ biện pháp nào để đối phó với các vấn đề trên. Tình hình có vẻ còn trở nên tồi tệ hơn khi thay vì cập nhật phần mềm cho Nokia 9 PureView, công ty này khuyên người dùng nên mua một chiếc điện thoại mới.
Những chiếc flagship đang ở đâu?
Phân khúc tầm trung là 'miếng bánh béo bở' cho tất cả các hãng điện thoại nhưng những chiếc flagship đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập hình ảnh và vị thế thương hiệu. Một chiếc điện thoại cao cấp sáng tạo, sở hữu nhiều công nghệ đột phá có thể là động lực thúc đẩy giúp nhà sản xuất thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng hơn. Thật không may, HMD đã phải mãi đến năm 2018 để giới thiệu một điện thoại như vậy. Một lần nữa hãng lại chọn tận dụng quá khứ lâu đời của Nokia và tung mẫu Nokia 8 Sirocco.

Trở lại năm 2006, Nokia 8800 Sirocco đã làm nên tên tuổi của nhà sản xuất đến từ Phần Lan với một thiết kế cao cấp sang trọng. Tuy nhiên, Nokia 8 Sirocco lại là câu chuyện khác. Ngoài chất lượng hoàn thiện cao cấp và một tỉ lệ màn hình khá mới mẻ thì chiếc máy này hoàn toàn không còn gì khác để cạnh tranh với những flagship hàng đầu bấy giờ như Samsung Galaxy S9 Plus hay LG V30. Máy ảnh mờ nhạt, chất lượng hiển thị màn hình kém và thiếu tính năng loa kép cũng như jack tai nghe, mọi thứ kết hợp khiến điện thoại kém thu hút trong mắt người dùng.
Nỗ lực thứ hai của HMD trong việc xây dựng một chiếc flagship, Nokia 9 PureView thậm chí lại là một thất bại khác lớn hơn. Điện thoại này được thiết kế nhắm đến những người dùng yêu thích nhiếp ảnh trên thiết bị di động. HMD đã hợp tác với Light để tạo nên một điện thoại với hệ thống 5 máy ở mặt sau cùng khả năng điều chỉnh điểm lấy nét ngay cả sau khi chụp - một tính năng không thực dụng cho lắm. Tệ hơn nữa, điện thoại không mang lại những tấm ảnh tĩnh chất lượng cho lắm.

Kể từ khi ra mắt Nokia 9 PureView, HMD Global đã không trình làng thêm một điện thoại cao cấp nào khác. Thay vào đó, công ty dường như đang tập trung việc hồi sinh các mẫu điện thoại cổ điển của Nokia với một giao diện mới. Trong đó, có thể kể đến Nokia 3310 huyền thoại được tái sinh với một thiết kế và màu sắc dễ thương hơn. Tuy nhiên, việc các thiết bị thành công là điện thoại phổ thông nhiều hơn smartphone rõ ràng không phải là một hướng đi đúng đắn và có thể vực dậy cái tên Nokia năm xưa.
Phần mềm không thể bù đắp cho phần cứng yếu nhớt
So với những thương hiệu như Xiaomi hay Realme, các sản phẩm của HMD Global thường đắt hơn đáng kể. Tuy nhiên, để biện minh cho điều này, công ty vẫn dùng biện pháp hứa hẹn về một trải nghiệm không có quảng cáo và cập nhật phần mềm sớm. Thật không may, như vậy là chưa đủ để khỏa lấp cho những thông số kỹ thuật và khả năng tối ưu phần mềm yếu kém của hãng.

Trong khi đó, gần như mọi nhà sản xuất khác đang làm cho giao diện của họ nhẹ hơn và cải thiện nhịp độ cập nhật. Chắc chắn, vẫn sẽ có một số khó chịu nhất định như quảng cáo trong giao diện, nhưng mọi thứ sẽ được bù đắp khi bạn nhận được một chiếc điện thoại tốt hơn với giá rẻ hơn.
HMD tập trung vào giao diện người dùng không có quảng cáo hơn là mang đến cho khách hàng những gì họ muốn. Tuy nhiên, số liệu bán hàng đang không ủng hộ hướng đi này. Cụ thể, công ty chỉ xuất xưởng 2 triệu điện thoại thông minh trên toàn cầu trong quý 1 năm 2021.

Tạm kết
Đối với một công ty đang hướng tới việc giành lại thị phần cho chính mình trong bối cảnh thị trường điện thoại di động đầy tính cạnh tranh như hiện tại, việc Nokia chọn hướng đi với những thiết bị có phần cứng vừa phải và nhắm vào phân khúc tầm trung, giá rẻ là cấp thiết. Tuy nhiên, là một fan trung thành lâu năm của Nokia, thật không vui khi thấy HMD Global đang phung phí tiềm năng và ngày càng làm 'lụi tàn' một thương hiệu mang tính biểu tượng như vậy.
Việc xây dựng một chiếc điện thoại chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng thật khó chịu khi sau bao năm, công ty này vẫn chỉ làm được những điều cơ bản nhất. Trong khi đó, HMD thậm chí không phải làm việc quá nhiều với các tùy chỉnh riêng của họ trên thiết bị. Các vấn đền cơ bản như cập nhật phần mềm sẽ không quá khó khăn bị bạn đang chạy Android gốc. Vì vậy, việc HMD chậm chạp trong việc cung cấp các bản cập nhật cho các sản phẩm của họ chỉ cho thấy sự thiếu quan tâm của hãng đối với khách hàng.
Có thể công ty đã khởi đầu với những kỳ vọng quá cao, tuy nhiên sau 5 năm, HMD Global đang đi ngược lại về vị trí ban đầu khi Nokia sụp đổ.

Bình luận (0)