Sương mù bủa vây khiến hàng chục chuyến bay không thể hạ cánh, vậy nó nguy hiểm như thế nào?


Nếu sương mù đang len lỏi trong thành phố của bạn hay trong thành phố bạn chuẩn bị bay đến, thì bạn nên chuẩn bị tinh thần chờ đợi hoặc chấp nhận ở lại. Bởi vì sự xuất hiện của sương mù sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận hành bay của mặt đất, lẫn tầm nhìn của máy bay.
Các tin về sương mù thường sẽ xuất hiện ở các nước phương Tây, nhưng vừa đây sương mù đã liên tục gây ra ảnh hưởng ở các tỉnh miền Bắc của Viêt Nam. Một vài người đã chia sẻ lên facebook cá nhân rằng họ vừa mở mắt ra đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy mình ở Đà Nẵng thay vì ở sân bay Nội Bài như dự định. Theo một thông báo vào ngày 18/2/2022, thống kê cho biết có đến 15 chuyến bay của Vietnam Airlines đi đến Nội Bài đã phải chuyển hướng đến các sân bay khác như là cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Trong đó, chuyến bay VN267 thậm chí phải lùi giờ cất cánh từ sân bay Nội Bài.

Có thể thấy số chuyến bay bị ảnh hưởng là khá nhiều nhưng nó chẳng là gì so với số lượng chuyến bay bị hoãn hoặc hủy của các nước chịu ảnh hưởng từ sương mù. Vào một lần khi một màn sương mù dày đặc phủ xuống Auckland (New Zealand) đã khiến sân bay này như bị đất hoang, người ta chẳng thấy gì ở đây, điều này làm gián đoạn hơn 100 chuyến bay chỉ riêng hai ngày cuối tuần. Hầu hết các dịch vụ nội địa tại cảng hàng không này đều bị hoãn hoặc hủy chuyến, trong đó có 6 chuyến bay quốc tế khi đi đến đây đã phải rẽ hướng.
Chuyên gia hàng không Irene King, giải thích rằng thông thường các phi công cần khoảng trống 200 feet (61 mét) giữa tầng mây và mặt đất để có thể nhìn thấy rõ ràng đường băng và hạ cánh máy bay an toàn. Ông chia sẻ: 'Khi sương mù hình thành trên đường băng, nó có xu hướng thấp hơn 200 feet (61 mét) và làm giảm tầm nhìn về cơ bản các phi công không thể nhìn thấy đường băng để hạ cánh'.
Điều này cũng được hiểu là khả năng hiển thị thấp trên mặt đất là vấn đề lớn nhất đối với máy bay trong điều kiện sương mù. Bởi thế nên bạn sẽ thấy các trụ đèn đặt dài theo đường băng, ngoài việc thắp sáng sân bay còn là tín hiệu cho các phi công nhìn rõ đường băng hơn. Cơ trưởng của các máy bay cũng cần có khả năng nhìn thấy phía trước ít nhất 800 mét cho cả khi cất cánh và hạ cánh, nếu có sương mù sẽ ảnh hưởng đến việc nhìn thấy các vật cản trên không. Một trong những điều kiện để trở thành phi công là bạn cần thị lực khi nhìn cả hai mắt (không đeo kính) không thấp hơn 6/10, và 10/10 (có đeo kính).
Máy bay có thể cất và hạ cánh với trần mây thấp và tầm nhìn kém khi họ có cơ sở hạ tầng mặt đất đáp ứng được khả năng bay, các máy bay thường sẽ có thiết bị phù hợp trên máy bay và phi hành đoàn cũng được đào tạo để xử lý các tình huống như vậy. Nhưng vấn đề là, làm những thứ như vậy phải trả giá rất đất.
David Reynolds, quan chức kỹ thuật cấp cao của hiệp hội phi công hàng không cho biết: “Sương mù và mưa lớn có thể khiến phi công khó nhìn thấy máy bay hoặc phương tiện sân bay khác”. Các sân bay của nước ta như Nội Bài hay Tân Sơn Nhất đều có cơ sở hạ tầng mặt đất cần thiết - bao gồm thiết bị hỗ trợ điều hướng vô tuyến và hệ thống chiếu sáng đặc biệt - để dẫn đường cho máy bay qua lớp sương mù. Nhưng ngay cả như vậy thì việc tầm nhìn thấp trong điều kiện sương mù cũng làm ảnh hưởng đến việc điều khiển.
Ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết - sương mù, và tầng mây thấp là tình trạng thời tiết nguy hiểm với hàng không dù nước ngoài hay Việt Nam. Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa đông ở miền Bắc, làm ảnh hưởng hành khách lẫn các hãng hàng không.
Sân bay Nội Bài từng nhiều lần đưa ra các giải pháp nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng mặt đất của mình để cho phép hạ cánh giảm tầm nhìn. Vào mùa đông, sự gián đoạn đối với các dịch vụ quốc tế cũng như các chuyến bay trong nước trong ở điều kiện sương mù là một hiện trạng với cuộc sống của chúng ta.
Được biết, ở những nơi có nhiều sương mù, chẳng hạn như các khu vực của châu Âu và Canada, họ phải trả tiền để đầu tư vào cơ sở hạ tầng gấp nhiều lần cho các trang bị sân bay lẫn máy bay, đào tạo phi hành đoàn có khả năng giải quyết tình huống trong sương mù.
Nếu khối lượng dịch vụ tăng lên, chi phí gián đoạn làm ảnh hưởng theo ảnh hưởng đến hãng hàng không và nhà cung cấp dịch vụ điều hướng thì việc nâng cấp cơ sở hạ tầng là hết sức cần thiết. Tuy vậy, cũng không cần lo lắng khi sương mù tại Việt Nam không quá ngặt nghèo.
Vào lúc sáng sớm hôm sau, sân bay Nội Bài đã thông báo hoạt động lại. Ngoài Nội Bài các hãng hàng không cũng bị ảnh hưởng tuy không nhiều bao gồm: sân bay Vinh, sân bay Vân Đồn, sân bay Cát Bi,...Tuy đã giải quyết đền bù cho các hành khách, nhưng vẫn các nhiều lo ngại khác.
Nếu được trải nghiệm bay trong sương mù có lẽ rất thú vị vì việc này rất ít khi xảy ra, tuy nó có phần nguy hiểm nhưng bạn có thể an tâm vì nếu có trường hợp đó thì các phương pháp an toàn nhất sẽ được triển khai như việc có được sự hộ tống dẫn đường từ một xe dẫn đường có đèn nhấp nháy, hãy để ý thử nếu gặp nhé! Ngoài ra, bạn cũng không cần quá hoảng loạn khi máy bay gần sát đường băng nhưng phải bay lên lại, điều đó là do hệ thống cảnh báo phi công cần bay thêm một vòng và kiểm tra lại các điều kiện an toàn để đáp lên đường băng vào lần tiếp theo.
Bay trong sương mù luôn là nỗi ám ảnh cho các phi công, việc hoãn hoặc hủy các chuyến bay dù là hãng hàng không hay hành khách đều không muốn, nhưng an toàn của mọi người vẫn là trên hết.

Bình luận (0)