Trang chủTin công nghệ
Chất thải con người bỗng trở nên giá trị khi hãng bay Anh sản xuất thành nhiên liệu phản lực
Chất thải con người bỗng trở nên giá trị khi hãng bay Anh sản xuất thành nhiên liệu phản lực

Chất thải con người bỗng trở nên giá trị khi hãng bay Anh sản xuất thành nhiên liệu phản lực

Chất thải con người bỗng trở nên giá trị khi hãng bay Anh sản xuất thành nhiên liệu phản lực

Huỳnh Minh, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Huỳnh Minh
Ngày đăng: 08/01/2024-Cập nhật: 11/03/2025
gg news
Các chất thải con người như phân đã được một hãng bay đến từ Anh Quốc chế xuất thành nhiên liệu phục vụ cho các máy bay phản lực.

Ngành hàng không đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng để giảm lượng khí thải carbon, gây ra biến đổi khí hậu. Một công ty hàng không ở Gloucestershire đã tìm ra một giải pháp độc đáo là sử dụng chất thải của con người để sản xuất nhiên liệu máy bay phản lực sinh học. Dự án Firefly Green Fuels được Giám đốc điều hành James Hygate dầu đầu, đã phát triển một quá trình biến đổi hóa học để tạo ra dầu hỏa từ nước thải, có thành phần gần giống với nhiên liệu máy bay phản lực hóa thạch tiêu chuẩn.

Ngành hàng không đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng để giảm lượng khí thải carbon

Công ty này đã hợp tác với Đại học Cranfield để đánh giá tác động của carbon trong vòng đời của nhiên liệu mới của họ. Kết quả cho thấy lượng khí thải carbon giảm đến 90% so với nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống. Hygate cho biết, mặc dù quá trình sản xuất tiêu tốn năng lượng, nhưng lợi ích tổng thể là rất lớn khi xét đến vòng đời của nhiên liệu.

Ngành hàng không đóng góp khoảng 2% lượng khí thải carbon toàn cầu và con số này đang tăng lên. Việc giảm lượng khí carbon trong ngành hàng không là một thách thức lớn và trong khi các công nghệ mới như máy bay điện và máy bay chạy bằng điện hydro đang được nghiên cứu, thì việc chuyển đổi sang chúng sẽ mất nhiều thời gian. Do đó, việc tìm kiếm các cách thức sản xuất dầu hỏa thân thiện với môi trường, không dùng nhiên liệu hóa thạch, là một ưu tiên toàn cầu.

Kết quả cho thấy lượng khí thải carbon giảm đến 90% so với nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống

Firefly bắt đầu từ một trang trại nhỏ ở Gloucestershire cách đây hai thập kỷ, nơi Hygate chuyển đổi dầu hạt cải thành dầu diesel sinh học cho các phương tiện giao thông. Công ty hiện có tên là Green Fuels, đã mở rộng hoạt động trên toàn thế giới, cung cấp thiết bị biến dầu ăn thành dầu diesel sinh học. Khi chuyển sang nhiên liệu máy bay xanh, họ đã khảo sát nhiều nguồn khác nhau, như dầu thải, chất thải thực phẩm và phế liệu nông nghiệp, trước khi quyết định sử dụng chất thải của con người.

Họ đã hợp tác với Tiến sĩ Sergio Lima từ Đại học Imperial - London, để biến chất thải của con người thành “dầu thô sinh học”, một chất giống với dầu thô về mặt hóa học. Dầu thô sinh học này sau đó được tinh chế thành dầu hỏa sinh học, đã được kiểm tra độc lập và xác nhận có thành phần gần giống với nhiên liệu máy bay phản lực hóa thạch truyền thống.

Hygate ước tính rằng nước thải hàng năm của một người có thể tạo ra 4-5 lít nhiên liệu máy bay phản lực sinh học

Các thử nghiệm đang được tiến hành tại Viện Công nghệ đốt DLR ở Đức và các đánh giá trong tương lai sẽ do Cơ quan thanh toán bù trừ SAF của Vương quốc Anh thực hiện. Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh đã công nhận tầm quan trọng của nghiên cứu này và cấp quỹ 2 triệu bảng Anh để hỗ trợ các bước tiếp theo.

Hygate ước tính rằng nước thải hàng năm của một người có thể tạo ra 4-5 lít nhiên liệu máy bay phản lực sinh học. Mặc dù việc bay một máy bay chở khách từ London đến New York sẽ cần lượng nước thải hàng năm của 10.000 người cho chuyến đi khứ hồi, nhưng ông nhấn mạnh rằng tổng lượng nước thải của Vương quốc Anh có thể cung cấp khoảng 5% nhu cầu nhiên liệu hàng không của cả nước.

Chiết xuất chất thải con người thành nhiên liệu máy bay

Nhiên liệu hàng không bền vững, được làm từ dầu thải, dầu ngô hoặc các nguồn không phải hóa thạch khác, rất quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon từ hàng không. Mặc dù thải ra một lượng CO2 tương tự trong quá trình bay, nhưng nguồn gốc của chúng từ thực vật sẽ hấp thụ CO2 trong quá trình tăng trưởng, giúp giảm 80-90% lượng khí thải carbon từ nhiên liệu hóa thạch.

Mặc dù một số nhà vận động môi trường kêu gọi giảm việc di chuyển bằng đường hàng không và sử dụng các biện pháp thay thế cho cây trồng, việc sử dụng nhiên liệu từ nước thải được coi là dễ chấp nhận hơn do xã hội không thể tránh khỏi việc tạo ra chất thải của con người.

Xem thêm:
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Hướng tới những bài viết tối giản, xúc tích và chất lượng để dễ tiếp cận độc giả

Bình luận (0)

sforum facebook group logo