Tại sao các hãng smartphone lại đua nhau lấn sân sang làm smart TV?

Gần đây, các hãng smartphone đang bắt đầu chuyển sang sản xuất tivi, chẳng hạn như Huawei, OnePlus, Redmi. Nguyên nhân từ đâu và điều này mang lại lợi ích gì cho họ?
Các thương hiệu smartphone bắt đầu có những chiếc tivi đầu tiên
Chúng ta đã quá quen thuộc với các nhà sản xuất hoạt động ở nhiều mảng kinh doanh, đặc biệt là điện thoại và tivi. Các nhà sản xuất từng thành công ở cả hai thị trường có quan hệ mật thiết với nhau này có thể kể tới như Samsung, LG hay Sony. Thậm chí đến bây giờ, Samsung vẫn đang đứng đầu cả hai thị trường béo bở này.
Thời gian gần đây, nhiều hãng smartphone Trung Quốc đã bắt đầu lấn sân sang thị trường tivi. Đầu tiên có thể kể tới là nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới Huawei. Hồi tháng 5, nhiều tin tức cho rằng Huawei sẽ ra mắt tivi vào cuối năm nay. Tuy nhiên, sớm hơn dự định, mới đây hãng đã ra mắt chiếc tivi đầu tiên là Honor Vision chạy hệ điều hành mới Harmony OS của mình.

Tiếp đó, Redmi - Thương hiệu con của Xiaomi cũng vừa trình làng chiếc tivi đầu tiên của mình cách đây vài này. Đây là mẫu smart tivi 70 inch gây sốt trên thị trường với mức giá “rẻ như cho”, chỉ hơn 12 triệu đồng. Bên cạnh đó, OnePlus cũng đã xác nhận rằng gia nhập làng tivi với sản phẩm đầu tiên được giới thiệu vào ngày 26/9 tới.
Ngược lại, TCL, nhà sản xuất tivi đứng thứ 4 thế giới lại có động thái ngược lại, quay qua sản xuất smartphone. Tại sự kiện IFA đang diễn ra tại Berlin, Đức, TCL đã chính thức giới thiệu các mẫu điện thoại đầu tiên của mình, đánh dấu việc mở rộng sang kinh doanh smartphone lần đầu tiên dưới thương hiệu TCL. Câu hỏi đặt ra là tại sao các công ty hiện nay lại hoạt động ở cả hai mảng kinh doanh này?

Hoạt động ở cả hai thị trường, các nhà sản xuất được gì?
Mở rộng đối tượng khách hàng, gia tăng thị phần
Một trong những mục đích rõ ràng và dễ thấy nhất của việc mở rộng hoạt động ở cả mảng kinh doanh tivi và smartphone là nhằm thu lợi nhuận. Thị trường tivi và smartphone có những đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau, do đó nếu hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực hơn, các nhà sản xuất có thể bán tiếp cận được nhiều người hơn, từ đó mở rộng thị phần của mình, đặc biệt là trong thị trường công nghệ.Kết hợp sức mạnh công nghệ từ tivi và smartphone
Vì cùng là các sản phẩm công nghệ nên tivi và điện thoại thông minh có mối quan hệ mật thiết với nhau. Phải thừa nhận rằng thị trường tivi đang vận hành theo cái cách mà smartphone đã diễn ra trước đó, từ việc cải tiến cho ra những thiết kế tràn viền và độc - lạ, đến việc trang bị camera pop-up gần đây trên Honor Vision, và tương lai là cả mang công nghệ 5G lên tivi.
Do đó, nếu kết hợp sản xuất cả tivi và điện thoại, các hãng sẽ có thể tận dụng được nguồn lực và những lợi thế công nghệ để phát ở cả 2 mảng. Hơn nữa, tivi có thể sẽ là nơi mà các nhà sản xuất thử nghiệm và phát triển các công nghệ mới, chẳng hạn như hệ điều hành Harmony OS trên chiếc tivi đầu tiên của Huawei, để rồi sau đó có thể mang lên smartphone.
Ngoài ra, việc phát triển thêm sản phẩm tivi cũng giúp các nhà sản xuất có thể đáp ứng trải nghiệm người dùng tốt hơn, đặc biệt là những tính năng kết hợp giữa điện thoại và tivi như chiếu màn hình, các kết nối,.. Xa hơn nữa là hệ sinh thái smarthome, chẳng hạn như cái cách mà Xiaomi đang làm, từ đó tăng cường độ nhận diện thương hiệu nhằm thâu tóm thị trường điện tử tiêu dùng dễ dàng hơn.

Biện pháp 'sơ cua' phòng cho những bất trắc
Có lẽ đây là điều mà không có bất kỳ nhà sản xuất nào mong muốn, tuy nhiên để trở thành một lí do cho việc mở rộng sang lĩnh vực sản xuất mới thì lại hoàn toàn hợp lí. LG và Sony là hai minh chứng rõ ràng nhất, phải nói rằng nếu không có các sản phẩm tivi đang bán tốt trên thị trường, mảng kinh doanh smartphone của hai hãng này có lẽ đã phải dừng lại vì thua lỗ.Các nhà sản xuất một mặt có thể tận dụng lợi thế để phát triển cả thị trường tivi và smartphone, mặc khác coi như một biện pháp phòng hờ những rủi ro có thể xảy ra, mất một thì vẫn còn một, tương tự hoàn cảnh của LG và Sony hiện tại.

Tạm kết
Kết hợp giữa việc sản xuất tivi và cả smartphone vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các hãng công nghệ. Nếu làm không tới và không cẩn thận, có thể họ sẽ mất cả hai, đặc biệt là các nhà thương hiệu lần đầu lấn sân sang thị trường tivi. Ngược lại, nếu thành công, họ sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều người dùng hơn, thâu tóm cả thị trường theo cái cách mà Samsung đang làm và gặt hái được, cũng là điểm đích mà nhiều hãng đang muốn hướng đến.
Đây rõ ràng là cuộc chơi “được ăn cả ngã về không” mà các nhà sản xuất đang đánh liều. Cùng chờ xem, với sự tham gia của Huawei, OnePlus hay Redmi trên thị trường tivi cũng như TCL trên thị trường smartphone, cuộc đua trong làng công nghệ sẽ trở nên hấp dẫn như thế nào nhé.

Bình luận (0)