Tại sao người ta ghét Apple?

Apple là một trong những thương hiệu có nhiều người hâm mộ nhất, cùng với đó số lượng anti-fan cũng không hề kém cạnh. Nguyên nhân là vì đâu?
Sẽ không khó để nhận thấy Apple luôn là tâm điểm của dư luận sau mỗi lần ra mắt sản phẩm hay giới thiệu cái gì đó mới. Các bài viết về Apple luôn là trung tâm của mọi bình luận, bàn tán với hai luồng ý kiến trái ngược nhau và cực kỳ gay gắt, một là của người hâm mộ Apple, bên còn lại là những người cực kỳ ghét nhà sản xuất này.
Vậy từ đâu lại có hai luồng ý kiến yêu - ghét này. Tại sao Apple lại “sở hữu” cho mình nhiều antifan như vậy mặc cho những sản phẩm đến từ thương hiệu này thường luôn được đánh giá cao bởi giới chuyên môn và nhiều nhà sản xuất khác cũng hưởng ứng theo, cùng tìm hiểu trong những nhận định ngay sau đây.

Vì Apple là 'duy nhất'...
Thị trường công nghệ hiện nay đang được chia làm hai chiến tuyến: Những người sử dụng Android và phần còn lại là người dùng iOS. Điều đáng nói là các nhà sản xuất Android hiện nay quá lớn, gần như chỉ trừ Apple, do đó Apple đang phải đối đầu với một lực lượng rất khủng.
Hơn nữa, Android và iOS là hai nền tảng có thể gọi là đối lập nhau, một bên ưa chuộng tự tùy biến, được mở rộng cho nhiều đối tượng, nhà sản xuất trong khi nửa kia lại là một hệ sinh thái đóng, ưu tiên về sự ổn định và tính bảo mật. Những người dùng của hai nền tảng này đang hướng tới những trải nghiệm đối nghịch nhau, do đó việc xung đột về ý kiến cũng là điều dễ hiểu.
Khi mà người dùng Android ngày một đông, đặc biệt là nhờ vào sự bành trướng của các nhà sản xuất Trung Quốc, Apple đang phải chống chịu với nhiều antifan hơn bao giờ hết.

Kẻ dẫn đầu luôn bị 'ganh ghét'?
Lí do này có vẻ đâu đó sẽ đúng đối với nhiều người. Những người quá thành công và nổi tiếng, những thương hiệu dẫn đầu thường sẽ có không ít những người đố kỵ hoặc ghen tỵ. Ghen tỵ ở đây nhiều khả năng là cảm thấy không vui vì thương hiệu yêu thích của họ không thể đối đầu lại. Thực tế là những gì Apple làm phần lớn đều nổi bật và vượt trội hơn các tên tuổi khác.
Hoặc đâu đó, cũng có thể nhiều người đã quá thích Apple và kỳ vọng họ làm được nhiều hơn, nhưng thực tế cho thấy Apple đang dần sa sút về phong độ, dẫn đến người hâm mộ cảm thấy chán nản và từ yêu chuyển sang ghét. Chính vì lẽ đó, số lượng người yêu mến và ghét nhà Táo khuyết cũng song hành cùng với nhau.

Sản phẩm đắt đỏ, vượt nhu cầu
Apple là thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới tính tới thời điểm hiện tại, chính vì vậy, triết lí kinh doanh của Apple là không chỉ nhắm tới việc bán được hàng triệu sản phẩm mà sản phẩm của họ còn phải làm cho chúng ta có một cuộc sống tốt hơn. Mặc dù tuyên bố đó không phải là nói dối, nhưng không phải nó luôn đúng với tất cả người dùng.
Nhiều người cho rằng, nhu cầu của họ không cần tới những thứ tuyệt vời và quá đắt đỏ mà Apple mang lại. Điều này khiến những giá trị nằm trên sản phẩm của nhà Táo trở nên thừa thãi. Trong khi đó, Apple lại luôn tìm cách phô trương và “thần thánh hóa” sản phẩm của mình, chính điều này đã gây ra tác dụng ngược.

Nhiều người không hề bị thu hút bởi những hào quang, bóng bẩy mà Apple tạo ra. Với họ đó là những thứ kinh khủng. Chi hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn đô la cho một cái gì đó trong khi vẫn có các lựa chọn thay thế rẻ hơn nhiều là không thể chấp nhận được đối với những đối tượng này. Vì thế, giá trị thương hiệu của Apple không có tác dụng trong trường hợp như vậy.
Ghét Apple vì... iFan!
Lí do này có lẽ là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khiến Apple bị nhiều người dùng tẩy chay. Nhiều người trong chúng ta bình thường sẽ không ác cảm với một cái gì đó cho đến khi có quá nhiều người chạy theo, làm quá lên và tôn sùng như một thứ quá cao siêu. Động thái này khiến họ cảm thấy ác cảm và đâm ra ghét luôn thứ đó, và Apple là cái tên mà mình muốn nhắc đến.
Bởi vì có quá nhiều iFan, và nhiều trong số các iFan đó thường “tôn sùng” Apple một cách quá mức khiến những cộng đồng fan còn lại cảm thấy khó chịu. Sự tận tâm của họ đối với thương hiệu này đạt đến mức độ sùng bái và họ ca ngợi mọi sản phẩm do công ty phát hành, bất kể sản phẩm có tệ hay bị lỗi gì. Thậm chí khi bạn không hề ghét, gặp một người suốt ngày cứ khen lấy khen để một cái tên, bạn cũng sẽ cảm thấy không có thiện cảm.

Hơn cả thế, nhiều cuộc “đụng độ” giữa các fan hâm mộ xảy ra là do những ý kiến khen chê về thần tượng của nhau. Sự thật là những người đã quen sử dụng iPhone khi trải nghiệm Android thường sẽ có những ý kiến chê bai, điều này dẫn đến nhiều tranh cãi.
Vì Apple là hệ sinh thái kín
Apple thường bị chỉ trích vì họ giới hạn những gì người dùng có thể làm với thiết bị của mình. Từ việc không thể đặt các phím tắt cho các ứng dụng ở bất cứ nơi nào họ muốn đến việc hạn chế một số quyền chia sẻ với các thiết bị khác, điều này khiến cho những người dùng khác cảm thấy lấn cấn trong việc tương tác với các thiết bị của nhà Táo.
Những mánh lới trong kinh doanh khó lường
Trái với những lời hoa mỹ của công ty về việc họ đang làm mọi thứ là vì người dùng, một số “phốt” mà Apple dính phải đã phanh phui mọi thứ rằng sự thật không hề tốt đẹp như vậy.
Một bộ sạc chậm đi kèm với những chiếc điện thoại ngàn đô để buộc người dùng phải bỏ thêm tiền mua thêm sạc nhanh được bán riêng, hay trang bị dung lượng thấp trên các mẫu iPhone bản tiêu chuẩn để người dùng nâng cấp lên phiên bản đắt hơn. Thậm chí là việc phát hành bản cập nhật làm vô hiệu hóa thiết bị đã qua sửa chữa hay sử dụng linh kiện của bên thứ 3, tất cả đã khiến Apple rước thêm nhiều antifan.

Tạm kết
Không thể phủ nhận rằng Apple là thương hiệu được nhiều người tin tưởng và lựa chọn, nhưng cái tên này cũng sở hữu một lực lượng antifan không hề nhỏ. Những gì mà Apple đang làm dù tốt hay xấu cũng đều trở thành tâm điểm của mọi cuộc bàn tán, tranh luận giữa hai chiến tuyến khác nhau. Với bạn, bạn có ghét Apple không, lí do là gì, hãy cùng chia sẻ trong phần bình luận dưới bài viết nhé.

Bình luận (0)