6 điều Apple có thể rút ra từ iPhone XR - smartphone bán chạy nhất của nhà Táo

Sforum CTV
Ngày cập nhật: 25/05/2019

iPhone XR là mẫu smartphone bán chạy nhất của Apple với biên lợi nhuận cực lớn. Với số liệu cung cấp từ CIRP, dưới đây là những điều quan trọng trong thành công của iPhone XR mà Apple cần lưu ý nếu họ muốn lặp lại thành công tương tự trong tương lai.
Có thể, chỉ là có thể thôi, Apple nên bỏ qua mọi chuẩn mực, phá bỏ mọi rào cản, từ bỏ chiến lược hai dòng iPhone (two-iPhone-lines) của mình để theo đuổi chiến lược một chiếc iPhone duy nhất, với hai kích cỡ, mức giá 800 USD, tích hợp tất cả các tính năng thực sự quan trọng (camera!) và bỏ đi những tính năng không quan trọng (3D touch). Giống như mô hình chiến lược của Apple Watch: định hình phân khúc cao cấp của thị trường bằng các thay đổi bề ngoài như là case điện thoại làm từ gốm, tăng sự cá nhân hóa trong sản phẩm thay vì tập trung vào chất lượng (như kích thước điện thoại hay dung lượng lưu trữ).
Sơ lược về số liệu
Apple không còn công khai doanh số bán iPhone của từng mẫu điện thoại bán ra nữa nên phải dựa vào dữ liệu của bên thứ ba để nghiên cứu. Trong buổi hội nghị từ xa thảo luận về tình hình tài chính (earnings call) của công ty vào tháng 2, Apple chỉ đề cập rằng iPhone XR là mẫu điện thoại phổ biến nhất của hãng mà không đưa ra bất kỳ dẫn chứng nào.Một chiếc điện thoại không đáng 1,000 USD
Có rất nhiều phàn nàn về giá sản phẩm của Apple: quá đắt ngay cả đối với phân khúc cao cấp. Apple thì lại luôn giải thích bằng việc nói về giá trị mà sản phẩm của họ mang lại, nhưng nếu bạn không đủ khả năng chi trả cho chúng thì giá trị cao bao nhiêu cũng vậy thôi. Apple chỉ ngầm thừa nhận rằng giá sản phẩm ở một số thị trường trên thế giới cao là do tỉ giá hối đóai và thuế quan nhập khẩu. Nhưng ngay tại thị trường mỹ, người tiêu dùng đã sẵn có xu hướng mua điện thoại mới “ít tốn kém” nhất.iPhone XR áp đảo doanh số bán
Apple iPhone XR có tất cả các tính năng đặc biệt của XS: FaceID, Animoji, chế độ chân dung, A12, màn hình tràn
Màu sắc bắt mắt
Màu sắc có lẽ không phải là yếu tố quan trọng nhất khi mua điện thoại nhưng nó lại ảnh hưởng nhiều hơn mức bạn tưởng tới doanh số bán của điện thoại. Mẫu XR mới hoàn toàn vượt trội hơn ở khía cạnh này so với người anh em XS đắt tiền của nó. Rẻ hơn nhưng lại trông hấp dẫn hơn
Không có màn OLED không thành vấn đề
Các tờ báo công nghệ rất hào hứng với màn hình OLED. Họ bị ám ảnh bởi màn hình chống chói tuyệt đối và độ phân giải siêu cao. Nhưng nếu điện thoại của bạn có màn LCD thực sự tốt, màn của iPhone XR là ví dụ, thì bạn sẽ không thấy quan tâm OLED đem lại giá trị lớn tới đâu đâu.Màn OLED đối với smartphone không quá quan trọng, LCD tốt là đủ
3D Touch ư? Chỉ là tính năng 'thừa'
Apple iPhone XR không có công nghệ 3D touch, đó là sự thật. Nhưng không phải ai cũng biết 3D touch là gì, mặc dù Apple đã tích hợp công nghệ này lên sản phẩm của họ từ nhiều năm nay rồi. Công nghệ này không thực sự có ý nghĩa nhiều đối với người dùng.Ra mắt đã lâu nhưng 3D touch vẫn chưa phổ biến
Đẩy giá iPhone lên cao là chiến lược chưa hợp lý
Trái với chiến lược sản phẩm của Apple năm 2017, khi mà mẫu iPhone XSmới ra trông lạ mắt, khác hoàn toàn với iPhone 8 và 8 Plus, năm 2018 này mẫu XR mới trông giống với mẫu XS như hai giọt nước. Nó thừa hưởng tất cả những tính năng, những phẩm chất mà người dùng thực sự quan tâm, bao gồm cả thiết kế của tương lai.Nếu Apple thay đổi mô hình chiến lược, hướng trọng tâm vào những thứ mà người dùng cần và muốn nhiều hơn thì mẫu XR không chỉ là “best-seller” mà có thể trở thành mẫu iPhone hàng đầu (flagship) của hãng.

(0 lượt đánh giá - 5/5)
Bình luận (0)