Chatbot là gì? Phân loại và ứng dụng thực tế của Chatbot

Chatbot là gì? Phân loại và ứng dụng thực tế của Chatbot

Nhắc đến xu hướng công nghệ thời hiện đại không thể không nhắc đến Chatbot, hay Bing AI hoặc AI GPT là gì? Cùng Sforum khám phá những khái niệm liên quan đến công cụ này nhé!

Chatbot là gì?

Dần dần trở thành một công nghệ phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong thời đại 4.0 hiện nay. Tuy nhiên chưa nhiều người biết về khái niệm Chatbot. Đây có thể hiểu đơn giản là một phần mềm được thiết kế để tương tác với con người thông qua giao diện trò chuyện.

Được thiết kế để mô phỏng app nói chuyện với người lạ và xử lý hội thoại của con người. Công cụ này có thể quản lý trò chuyện và tương tác với người dùng thay cho người thật. Công cụ này có thể được xây dựng dựa trên những điều kiện thiết lập sẵn (Rule-based). Hoặc sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện khả năng tương tác của mình.

Ưu, nhược điểm của Chatbot

Đây dần trở thành một công cụ không thể thiếu trong thời điểm hiện tại. Đóng góp vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Từ thương mại điện tử đến chăm sóc khách hàng trực tuyến. Áp dụng sản phẩm của trí tuệ nhân tạo này có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng cũng như doanh nghiệp. Bao gồm:

  • Tăng hiệu suất làm việc. Nhờ khả năng xử lý hàng loạt yêu cầu cùng một lúc mà không cần nghỉ.
  • Hỗ trợ và phản hồi 24/7, đem đến giải pháp cung cấp thông tin và chăm sóc khách hàng ngay lập tức.
  • Giảm thiểu chi phí vận hành. Thay vì duy trì một đội ngũ lớn, doanh nghiệp có thể triển khai một phần mềm đơn giản. Để thay thế cho việc phải duy trì một đội ngũ chăm sóc khách hàng.
  • Dễ dàng tích hợp với mọi nền tảng, hệ thống khác nhau.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng với khả năng tự lưu trữ, học hỏi và phân tích dữ liệu. Giúp đề xuất những lựa chọn phù hợp cho người dùng.

Bên cạnh những lợi ích, chúng ta cũng cần nắm hạn chế của chúng. Để triển khai một cách phù hợp. Một số hạn chế thường gặp khi sử dụng Bing AI, Chatbot GPT có thể kể đến như:

  • Gặp khó khăn và không thể cung cấp giải pháp hiệu quả cho người dùng trong những đối thoại phức tạp.
  • Phụ thuộc nhiều vào dữ liệu được đào tạo. Nên không thể đưa ra phản hồi chính xác, máy móc, lặp lại.
  • Có thể gặp rủi ro về bảo mật. Đặc biệt khi xử lý các thông tin nhạy cảm của người dùng.
  • Nội dung phản hồi thiếu tính linh hoạt. Đặc biệt trong những trường hợp không hiểu rõ yêu cầu từ phía người dùng.

Các loại Chatbot phổ biến hiện nay

Có rất nhiều loại được áp dụng trong thời đại hiện nay, với từng mục đích cụ thể khác nhau. Một số loại được sử dụng nhiều nhất có thể kể đến: Chatbot Rule-based - dựa trên các điều kiện thiết lập sẵn và Bing AI, Chatbot GPT - dựa trên trí tuệ nhân tạo.

 

 

  • Loại Rule-based sẽ dựa vào các quy tắc được xây dựng sẵn và phản hồi cho người dùng. Điểm hạn chế của loại này là không thể tự động học và phát triển theo thời gian. Và chỉ áp dụng với những câu hỏi đơn giản. Độ chi tiết của phản hồi sẽ phụ thuộc nhiều vào cơ sở dữ liệu mà đội ngũ phát triển xây dựng cho nó.
  • Trái ngược với loại trên, loại AI sẽ sử dụng các thuật toán để tự động học và phát triển theo thời gian. Loại này cũng có khả năng xử lý những thông tin phức tạp. Và đáp ứng yêu cầu của khách hàng như người thật.

Hiểu được phần mềm Bing AI, Chatbot GPT này sẽ giúp bạn lựa chọn được công cụ phù hợp trong quá trình làm việc của bạn. Các công cụ hiện tại được được phát triển trên đa nền tảng. Phù hợp với mọi đối tượng người dùng. Bạn có thể dễ dàng tra cứu thông tin mọi lúc mọi nơi thông qua một chiếc máy tính bảng tiện lợi. Tham khảo một số mẫu máy tính bảng phổ biến tại đây:

Các mẫu Máy tính bảng đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS

Chatbot hoạt động như thế nào?

Vậy nguyên tắc hoạt động của công cụ này là gì? Mỗi loại sẽ có cách hoạt động khác nhau, tùy thuộc vào công nghệ mà chúng được sử dụng. Tuy nhiên, về tổng quan, công cụ này hoạt động dựa trên nguyên lý như sau:

  • Thu thập và xử lý dữ liệu người dùng thông qua cuộc trò chuyện. Để có thể đưa ra phản hồi một cách chính xác nhất.
  • Những dữ liệu trên sẽ được đưa vào một hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Hệ thống NLP hỗ trợ phân tích giúp đưa ra câu trả lời phù hợp với nhu cầu của người dùng.

 

 

  • Công cụ sẽ xác định hành động hoặc phản hồi cần thực hiện. Và phản hồi cho người dùng dựa trên những thông tin đã phân tích ở trên.
  • Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại trong suốt cuộc trò chuyện. Đặc biệt, đối với những công cụ dựa trên khả năng học máy (Machine Learning) để phát triển. Đây sẽ là tiền đề để chúng phát triển và cải thiện khả năng tương tác với khách hàng.

Phần mềm này có thể sử dụng phương pháp khác nhau dựa trên điều kiện thiết lập sẵn. Dựa trên trí tuệ nhân tạo, hoặc kết hợp cả hai để cải thiện khả năng của mình. Tiềm năng của công cụ này có thể vô cùng lớn nhờ khả năng có thể tích hợp với API và dịch vụ bên ngoài. Để cung cấp thông tin hoặc bổ sung thêm chức năng.

Ứng dụng của Chatbot là gì?

Ngày nay, công cụ này ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giúp tối ưu hóa quá trình tương tác giữa con người và máy tính. Một số ứng dụng phổ biến có thể kể đến như:

  • Chăm sóc khách hàng 24/7: Vì tính chất hoạt động không ngừng nghỉ. Công cụ này có thể hỗ trợ khách hàng giải đáp thắc mắc, giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, tức thì.

  • Hỗ trợ cung cấp thông tin một cách nhanh chóng về đa lĩnh vực: thương mại điện tử, y tế, giao dục đào tạo, du lịch…
  • Hỗ trợ người dùng quản lý công việc, lịch trình, tạo nhắc nhở cho những sự kiện quan trọng .
  • Hỗ trợ quá trình tuyển dụng và tìm kiếm thông tin tuyển dụng từ ứng viên, doanh nghiệp.

Các ứng dụng của công cụ này ngày càng đa dạng và được mở rộng liên tục. Tùy thuộc vào sự sáng tạo và phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ hiện tại.

Câu hỏi thường gặp

Do tính phổ biến ngày càng tăng. Nhiều người dùng có những thắc mắc liên quan đến quá trình trải nghiệm và sử dụng công cụ này. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp gặp trong quá trình sử dụng các công cụ phổ biến hiện nay.

Dùng AI Chatbot có mất phí không?

Tùy vào mục đích sử dụng của người dùng và nhà cung cấp dịch vụ sẽ quyết định chi phí sử dụng của công cụ này. Đối với cá nhân, hiện tại có rất nhiều công cụ miễn phí mà người dùng có thể trải nghiệm. Còn các doanh nghiệp, tổ chức thưởng trả một khoản phí để vận hành công cụ này một cách chuyên nghiệp. Hỗ trợ trong quá trình giải đáp thắc mắc của khách hàng mọi lúc.

Nên dùng Chatbot nào cho phù hợp?

Hiểu được ứng dụng này sẽ giúp bạn lựa chọn công cụ phù hợp với mục đích, yêu cầu kỹ thuật, và ngân sách của bạn.

 

 

Loại Rule-based sẽ phù hợp khi bạn có một kịch bản cụ thể, chi tiết. Chi phí triển khai thấp hơn tuy nhiên công cụ này sẽ gặp hạn chế trong khả năng xử lý những câu hỏi phức tạp. Trong khi đó, loại AI được những vấn đề của loại trên, tuy nhiên chi phí và yêu cầu về kỹ thuật sẽ cao hơn nhiều.

Đối tượng nào nên sử dụng Chatbot?

Nhìn chung, phần mềm này có thể được tích hợp vào nhiều lĩnh vực khác nhau để cung cấp giải pháp tương tác tự động và cải thiện trải nghiệm người dùng. Đối tượng sử dụng công cụ này cũng đa dạng. Phụ thuộc vào mục đích cụ thể và mô hình kinh doanh của tổ chức hoặc cá nhân đó.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất Sforum tổng hợp về định nghĩa Chatbot là gì và những ứng dụng của Bing AI, Chatbot GPT. Đừng quên theo dõi Sforum để liên tục cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Nội dung liên quan