Ai rồi cũng khác, ngay cả Apple cũng đang phải quảng cáo nhiều hơn

Ai rồi cũng khác, ngay cả Apple cũng đang phải quảng cáo nhiều hơn

Apple - Công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới chưa từng quảng cáo quá rầm rộ thì nay đã xuất hiện trên nhiều nền tảng hơn, kể cả TikTok.

Trong thời gian gần đây, khi Việt Nam bắt đầu xuất hiện trên thị trường loại 2 của Apple thì chúng ta cũng dần nhận ra, hãng bắt đầu có những chiến dịch quảng cáo vô cùng rầm rộ hơn. Nào là tài khoản TikTok có tích xanh hay các đoạn video quảng cáo có trả phí liên tục xuất hiện.

Vì sao, một thương hiệu giàu truyền thống như Apple với hàng loạt sản phẩm đình đám cùng lượng người dùng đông đảo đến vậy mà cũng bắt đầu quảng cáo. Điều gì đã thúc đẩy Apple bước chân vào Digital Marketing. Hãy cùng mình tìm ra lời giải đáp ngay trong bài viết bên dưới nhé.

Apple liên tục thay đổi rất nhiều trong suốt thời gian qua để thích nghi với nhiều chiến lược khác nhau
Apple liên tục thay đổi rất nhiều trong suốt thời gian qua để thích nghi với nhiều chiến lược khác nhau

Có thể bạn chưa biết, Apple đã từng quảng cáo rất nhiều trong quá khứ

Apple là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, được biết đến với các sản phẩm như iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch, AirPods và nhiều dịch vụ khác. Thương hiệu này được thành lập vào năm 1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne. Từ đó đến nay, hãng đã trở thành một biểu tượng của sự sáng tạo, chất lượng và thiết kế.

Apple đã bắt đầu sử dụng quảng cáo để bán hàng từ rất sớm. Một trong những chiến dịch quảng cáo nổi tiếng nhất của hãng là "1984", được phát sóng trong giờ nghỉ giữa hai hiệp của trận Super Bowl XVIII vào năm 1984. Quảng cáo này giới thiệu cho công chúng chiếc máy tính Macintosh đầu tiên của Apple, với thông điệp rằng Macintosh sẽ giúp người dùng thoát khỏi sự kiểm soát của "Big Brother" một nhân vật trong tiểu thuyết "Nineteen Eighty-Four" của George Orwell. Quảng cáo này đã tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và được coi là một trong những quảng cáo hay nhất mọi thời đại.

Apple đã từng có nhiều chiến dịch quảng cáo trong quá khứ, không riêng gì TikTok hiện tại
Apple đã từng có nhiều chiến dịch quảng cáo trong quá khứ, không riêng gì TikTok hiện tại

Từ đó đến nay, Apple đã tiếp tục sử dụng quảng cáo để bán hàng cho các sản phẩm và dịch vụ của mình. Một số chiến dịch quảng cáo nổi bật khác của Apple là "Think Different" (1997-2002), "Get a Mac" (2006-2009), "There's an app for that" (2009-2010), "Shot on iPhone" (2015-nay) và "Privacy. That's iPhone" (2019-nay). Các quảng cáo của Apple thường có phong cách đơn giản, trực quan, hài hước và mang lại cảm xúc cho người xem. Các quảng cáo của Apple cũng thường tập trung vào những tính năng, lợi ích và giá trị khác biệt của các sản phẩm và dịch vụ của họ so với đối thủ cạnh tranh.

Qua quá trình sử dụng quảng cáo để bán hàng, Apple đã xây dựng được một thương hiệu mạnh mẽ và uy tín trong lòng khách hàng. Apple cũng đã tạo ra một lượng fan hâm mộ trung thành và nhiệt tình, sẵn sàng mua và sử dụng các sản phẩm và dịch vụ mới nhất của họ. Apple hiện là công ty có giá trị nhất thế giới, với vốn hóa thị trường khoảng 2,500 tỷ đô la.

Chiến dịch đình đám năm 1994 đã đưa Apple lên tầm cao mới hơn
Chiến dịch đình đám năm 1994 đã đưa Apple lên tầm cao mới hơn

Như vậy có thể thấy, Apple đã có những chiến dịch quảng cáo từ rất lâu trước kia nhưng hầu như tất cả đều là những chiến dịch quảng cáo truyền thống. Các chiến dịch quảng cáo của Apple hầu như chỉ tập trung vào các thị trường phát triển mạnh như Mỹ, Nhật hay Trung Quốc. Chính vì thế mà nhiều người dùng Việt Nam đã lầm tưởng rằng Apple không hề có quảng cáo mà do chính sách bán hàng của hãng trong nhiều năm qua.

Việc Apple đã chuyển dần sang chính sách marketing online ở thị trường Việt Nam như xuất hiện trên TikTok và các nền tảng trực tuyến khác đã khiến nhiều người dùng rất ngạc nhiên. Vậy vì sao Apple đã thay đổi và lựa chọn cách tiếp cận quảng cáo khách hàng như thế này.

Chiến lược quảng cáo Apple đã trở nên đa dạng và thực tiễn hơn rất nhiều

Quảng cáo giúp Apple tăng cường nhận thức về thương hiệu và sản phẩm của mình đối với khách hàng tiềm năng. Qua quảng cáo, Apple không chỉ truyền tải thông tin về các tính năng và lợi ích của sản phẩm, mà còn tạo ra những cảm xúc và kết nối với khách hàng. Quảng cáo cũng giúp Apple tạo ra sự khác biệt và ưu thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trong ngành công nghiệp.

Quảng cáo cũng là một công cụ để Apple tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Qua quảng cáo, Apple có thể thu hút và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình, đặc biệt là những sản phẩm mới ra mắt hoặc có nâng cấp đáng kể. Quảng cáo cũng giúp Apple duy trì sự trung thành và gắn bó của khách hàng hiện tại, khuyến khích họ tiếp tục sử dụng và mua thêm các sản phẩm và dịch vụ của Apple.

Apple giờ đây đã quảng cáo tập trung hơn nhiều so với trước kia
Apple giờ đây đã quảng cáo tập trung hơn nhiều so với trước kia

Trong những năm gần đây, Apple đã thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau cho các sản phẩm và dịch vụ của mình, trên nhiều kênh truyền thông khác nhau như truyền hình, internet, báo chí, mạng xã hội, sự kiện,... Mỗi chiến dịch quảng cáo của Apple đều có một phong cách và thông điệp riêng biệt, nhưng đều tuân theo một số nguyên tắc chung sau:

  • Tập trung vào lợi ích cho khách hàng: Apple không chỉ nói về các thông số kỹ thuật hay tính năng của sản phẩm, mà còn nói về cách sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề, nhu cầu hoặc mong muốn của khách hàng. Ví dụ: trong video quảng cáo cho iPad Pro mới, hãng không chỉ giới thiệu về bàn phím Magic Keyboard mới, mà còn cho thấy cách iPad Pro có thể biến thành một máy tính xách tay linh hoạt và hiệu suất cao.
  • Tạo ra sự kết nối cảm xúc: Apple luôn cố gắng tạo ra những quảng cáo có thể gây ấn tượng và chạm vào trái tim của khách hàng. Apple sử dụng các yếu tố như âm nhạc, hình ảnh, câu chuyện, hài hước,... để tạo ra những quảng cáo mang tính giải trí và gợi cảm. Ví dụ: trong video quảng cáo cho AirPods Pro, Apple sử dụng bài hát "Lose Yourself" của Eminem để tạo ra sự hứng khởi và tự tin cho người xem khi sử dụng tai nghe không dây của mình.
  • Đơn giản hóa cách truyền tải: Apple luôn giữ cho quảng cáo của mình ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ. Apple tránh sử dụng quá nhiều từ ngữ chuyên ngành hoặc phức tạp, mà sử dụng những từ ngữ đơn giản và thân thiện. Apple cũng sử dụng những hình ảnh và thiết kế tối giản nhưng tinh tế, để tạo ra sự chú ý và nhận diện cho thương hiệu. Ví dụ: trong video quảng cáo cho iPhone 12, Apple chỉ sử dụng một câu duy nhất là "Hello 5G" để nói về tính năng mới nhất của sản phẩm.

Chiến lược Hello 5G cho thấy sự tối giản đến tuyệt vời của Apple
Chiến lược Hello 5G cho thấy sự tối giản đến tuyệt vời của Apple

Mới đây nhất, Apple đã mang đến nhiều bất ngờ mà bạn chỉ có thể nghĩ các thương hiệu kém đẳng cấp hơn hay nhỏ lẻ, KOL hay KOC sẽ làm. Apple mở bán hàng trên livestream ngay tại thị trường Trung Quốc. Cụ thể, Apple đã thử nghiệm một hình thức bán hàng mới tại Trung Quốc vào ngày 31/5, đó là livestream trên nền tảng Tmall - một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất ở quốc gia này. Buổi livestream do 4 nhân viên Apple Store thực hiện, giới thiệu các sản phẩm nổi bật của Apple như iPhone 14 Pro, Apple Watch hay AirPods. Buổi livestream kéo dài một tiếng đồng hồ, thu hút gần 1.5 triệu người xem và đạt doanh thu 75,000 đô la. Đây là lần đầu tiên Apple sử dụng phương thức bán hàng này trên toàn thế giới.

Livestream là một trong những nỗ lực của Apple để khôi phục thị trường Trung Quốc, nơi họ đã gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ như Huawei hay Xiaomi. Trong quý I năm 2023, doanh thu của Apple tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan đã giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 17.8 tỷ đô la. Tuy nhiên, Apple vẫn tỏ ra lạc quan và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác và khách hàng tại các thị trường này. Ngoài ra, Apple cũng đang mở rộng các dịch vụ trực tuyến của mình tại Trung Quốc và phân phối sản phẩm qua nhiều kênh bán hàng khác nhau.

Apple nay đã bắt đầu livestream bán hàng ở Trung Quốc
Apple nay đã bắt đầu livestream bán hàng ở Trung Quốc

Ở Việt Nam thì không rầm rộ bằng tài khoản Apple có tick xanh chuẩn livestream trên các nền tảng như Shopee hay TikTok. Nhưng những nỗ lực mới của Apple hoàn toàn rất đáng ghi nhận như những giây phút hiếm hoi trên VTV, điều mà những thương hiệu điện thoại đã ngừng làm từ những năm 2015 - 2016.

Chắc chắn rồi! Thị trường ngày càng khó khăn cũng là nguyên nhân chính khiến Apple lấn sân sang các lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ đối với hãng. Những đổi mới sẽ giúp Apple tiến gần hơn với các tệp khách hàng đã lãng quên từ lâu và chăm sóc lại tệp khách hàng cũ trước đó.

Ở Việt Nam, Apple cũng không hề kín tiếng khi xuất hiện các đoạn quảng cáo ở mọi nơi và có cả VTV
Ở Việt Nam, Apple cũng không hề kín tiếng khi xuất hiện các đoạn quảng cáo ở mọi nơi và có cả VTV

Song song đó, cửa hàng offline là yếu tố không thể thiếu

Nhìn về năm 2018, sau khi chính sách chỉ bán online của Xiaomi được biết đến nhiều hơn và các sản phẩm được đón nhận đông đảo thì thương hiệu đến từ Trung Quốc đã ra mắt Xiaomi Store offline đầu tiên. Động thái này của Xiaomi không chỉ đi ngược lại tuyên bố trước đó mà còn sai hoàn toàn chính sách mà hãng đã từng tuyên bố.

Nhưng dễ hiểu thôi, các doanh nghiệp cần lợi nhuận để tiếp tục phát triển và đầu tư thêm về các thế hệ sản phẩm tiếp theo của mình trong tương lai. Từ đó, các thương hiệu như Xiaomi nhận ra tiềm năng để phát triển, nâng cao lợi nhuận thì sẽ bắt đầu thực hiện dù cho các tuyên bố trước kia có ra sao.

Xiaomi cũng đã từng mở store offline đi ngược lại chiến lược giá bán
Xiaomi cũng đã từng mở store offline đi ngược lại chiến lược giá bán

Apple cũng không ngoại lệ, hãng đã từng thành công với cách bán hàng truyền tai của mình, sự thật thì nhờ chính sách bán hàng này Apple đã chiếm được rất nhiều lòng tin đến từ người dùng. Bất kể người lớn tuổi hay trẻ em đều yêu thích sản phẩm của hãng vì nhiều lý do khác nhau và sự thành công của thương hiệu là điều không ai không thấy.

Nhưng về sau này, các thế hệ mới xuất hiện, họ chỉ được biết đến thông qua các trang mạng xã hội mà trở nên ít giao tiếp hơn trước. Đứng trước hướng đi này, Apple chắc chắn sẽ nghiêm túc để phân tích kỹ càng về giá trị của quảng cáo online và thực sự hãng đã làm điều đó. Chưa thực sự được biết kết quả ra sao nhưng với sự nhận diện cực cao của mình thì chắc chắn Apple sẽ khó có thể thất bại.

Các cửa hàng Apple Store giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm các thiết bị
Các cửa hàng Apple Store giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm các thiết bị

Apple từng cho rằng việc quảng cáo online là điều không thực cần thiết và cũng chẳng mang lại quá nhiều giá trị cho chính doanh nghiệp của họ. Nhưng rồi dần dần họ nhận ra những chiến lược online đã và đang mang lại rất nhiều xu hướng tích cực. Điều này đã giúp Apple thay đổi cũng như nghiêm túc hơn vào các quảng cáo của mình.

Riêng đối với Việt Nam, sau khi lên thành thị trường loại 2, Apple đã tích cực nhiều hơn trong việc phát triển các ý tưởng quảng cáo với nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đối với nước ta. Vì trước đây Apple đã không có bất kỳ hoạt động social nào ở Việt Nam nên bạn có thể thấy khá lạ nhưng thực ra các quảng cáo đã và đang rất phổ biến ở các nước phát triển. Với sự xuất hiện của cửa hàng Apple Store online và các hoạt động marketing ở Việt Nam ngày càng nhiều, người dùng Việt hoàn toàn có thể mong đợi một cửa hàng vật lý sẽ được nhà Táo khai trương tại một trong hai thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Hà Nội không còn xa.

Apple đã thay đổi khi dần có nhiều kênh truyền thông chính thức tại Việt Nam
Apple đã thay đổi khi dần có nhiều kênh truyền thông chính thức tại Việt Nam

Kết luận

Qua bài viết trên, có thể thấy rằng Apple sử dụng quảng cáo là một chiến lược marketing hiệu quả và độc đáo để bán hàng. Quảng cáo giúp Apple tăng cường nhận thức về thương hiệu và sản phẩm, tạo ra sự kết nối cảm xúc và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, từ đó tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Apple cũng luôn sáng tạo và đổi mới trong cách thức tiếp cận quảng cáo, bằng cách tập trung vào lợi ích cho khách hàng, tạo ra sự giải trí và gợi cảm, và đơn giản hóa cách truyền tải.

Với những thành công và kinh nghiệm mà Apple đã có được trong việc sử dụng quảng cáo để bán hàng, có thể dự đoán rằng Apple sẽ tiếp tục theo đuổi hướng đi này trong tương lai. Apple sẽ không ngừng nghiên cứu và phân tích thị trường, khách hàng và đối thủ, để tạo ra những chiến dịch quảng cáo phù hợp với từng sản phẩm và dịch vụ của mình. Apple cũng sẽ không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, để có thể đáp ứng và vượt qua kỳ vọng của khách hàng. Apple sẽ luôn là một thương hiệu công nghệ tiên phong và khác biệt trong ngành công nghiệp.

Xem thêm:

Các dòng iPhone đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS

Xem tất cả

27,590,000 đ

31,990,000 đ

Giảm 14 %

27,390,000 đ

29,990,000 đ

Giảm 9 %

28,990,000 đ

32,990,000 đ

Giảm 12 %

19,790,000 đ

24,990,000 đ

Giảm 21 %

23,290,000 đ

25,990,000 đ

Giảm 10 %

14,990,000 đ

18,990,000 đ

Giảm 21 %

26,790,000 đ

28,990,000 đ

Giảm 8 %

31,490,000 đ

34,990,000 đ

Giảm 10 %

20,490,000 đ

22,990,000 đ

Giảm 11 %

38,790,000 đ

40,990,000 đ

Giảm 5 %

Mời bạn tham gia group Facebook của Sforum.vn cùng nhau trao đổi, thảo luận các thông tin hot về thị trường công nghệ Việt Nam, tham gia ngay tại: Sforum – Sunsee Tech.

Vui lòng nhập bình luận

0 Hỏi đáp