Apple thống trị TOP 10 smartphone bán chạy nhất 2021 với 7 vị trí, flagship Android "mất hút" khỏi bảng xếp hạng


Top 10 smartphone bán chạy nhất 2021, quá nửa là Apple
2021 là một năm khá nhiều biến động tuy nhiên điều đó cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức mua của người dùng, đặc biệt là thị trường smartphone. Tuy nhiên, sự chú ý và quan tâm của người dùng có vẻ như đang hướng nhiều hơn đến những chiếc iPhone thay vì điện thoại Android.Top 10 smartphone bán chạy nhất toàn cầu trong năm 2021
Theo báo cáo của Counterpoint Research, tổng số 10 mẫu smartphone bán chạy nhất trong năm 2021 đã đóng góp 19% vào tổng doanh số smartphone được bán ra toàn cầu trong cùng năm. Điều đáng chú ý là trong top 10 này, smartphone Android chỉ có 3 cái tên góp mặt đến từ Samsung và Xiaomi.Những chiếc máy này còn không lọt nổi vào top 5, cụ thể Xiaomi có 2 chiếc máy là Redmi 9A nằm ở vị trí thứ 7 và Redmi 9 nằm ở vị trí thứ 10. Samsung Galaxy A12 là chiếc máy duy nhất của Samsung nằm ở vị trí top 6.
Galaxy A12 - chiếc smartphone giá rẻ của Samsung lọt top bán chạy nhất
Còn lại, tất cả các vị trí khác đều đến từ một cái tên quen thuộc - Apple. iPhone 12 là chiếc máy bán chạy nhất trong năm 2021 vừa qua, điều này khá dễ hiểu bởi đây là chiếc máy rất được người dùng ưa chuộng bởi sự cân bằng giữa hiệu năng, thiết kế, sự thuận tiện và giá thành.iPhone 12 là mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới trong năm 2021
Đứng ở vị trí thứ 2 là chiếc 12 Pro Max, đây là chiếc smartphone mạnh mẽ nhất, có màn hình to nhất nên cũng được rất nhiều người ưa chuộng. Tiếp theo là iPhone 13, chiếc điện thoại ra mắt mới được hơn 3 tháng tính cho đến cuối năm 2021 nhưng cũng có mặt ở vị trí top 3. Ngoài ra, các vị trí khác chúng ta cũng có thể thấy rằng những cái tên đến từ Apple có mặt rất nhiều.Smartphone Android đâu hết rồi?
Sự phân hoá của smartphone Android
Nếu để ý, bạn sẽ thấy mỗi hãng sản xuất điện thoại sử dụng hệ điều hành Android đã cho ra mắt rất nhiều mẫu smartphone trải dài và đồng đều từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp.Thậm chí, một số hãng còn ra mắt một “series” nhưng có đến hàng chục biến thể khác nhau, mỗi phiên bản chỉ khác nhau một chút về mặt thiết kế hay cấu hình. Chúng giống nhau đến nỗi nếu không phải dân công nghệ hay không thường xuyên cập nhật thông tin, bạn sẽ chẳng thể phân biệt được chúng.Người dùng phải 'hoa mắt' với những phiên bản smartphone Android
Một số hãng Android còn tạo ra thương hiệu con nhằm phủ rộng thị trường hơn. Nếu không biết 2 thương hiệu đó là chung một công ty, bạn sẽ dễ dàng bị “đánh lừa”. Đây cũng là một trong những “trend” của các hãng sản xuất Trung Quốc như OPPO với Realme, Xiaomi với POCO, Huawei với Honor. Thậm chí, một số mẫu máy của thương hiệu con sở hữu chung thiết kế, màn hình, camera,... chỉ có sự khác biệt một chút về vẻ bề ngoài hay tên gọi.Chính bởi vì số lượng smartphone đa dạng cho nên thị phần doanh số của mỗi hãng đều được chia nhỏ ra theo từng chiếc máy, từng phân khúc nên mỗi chiếc máy sẽ chiếm tỉ lệ không cao.
Android vẫn rất tốt nhưng iOS mới chiếm ưu thế
Nếu xét chung về thị trường Android thì nó vẫn đang thể hiện sức mạnh của mình, bằng chứng là từ phân khúc giá rẻ đến cận cao cấp là sân chơi riêng của Android. Smartphone Android cũng vô cùng tốt với hàng loạt các tính năng mới, công nghệ mới, thiết kế đa dạng, thứ mà người dùng iPhone luôn ao ước.Định hướng khác biệt của Apple
Nhìn lại vào Apple, từ khi ra mắt chiếc smartphone đầu tiên, họ đã tập trung hướng đến thị trường cao cấp mang đến trải nghiệm khác biệt cho người sử dụng. Hơn nữa, một năm Apple chỉ ra mắt từ 1 đến 2 series iPhone mới mà thôi. Trong đó, vào thời điểm tháng 9 là sự kiện quan trọng nhất để Apple giới thiệu sản phẩm chính, những chiếc iPhone 11 series, 12 series, 13 series,... và được số lượng người quan tâm vô cùng lớn, từ iFan, người dùng thông thường đến người ghét đều biết đến.
Sự kiện ra mắt của Apple thu hút hàng triệu lượt xem
Vì vậy chúng đã giúp những chiếc iPhone in sâu vào trong tâm trí của người dùng. Đồng thời, khi lựa chọn những chiếc iPhone, người dùng thường sẽ không có quá nhiều sự lựa chọn. Từ đó, những chiếc iPhone cũ có tuổi đời 2 năm hoặc thậm chí 3,4 năm vẫn được đón nhận. Đồng thời, người dùng đã sử dụng hệ điều hành iOS thường sẽ làm quen với chúng và không có ý định đổi sang hệ điều khác.Nhìn sang thị trường Android, không chỉ phải cạnh tranh với iPhone, các hãng sản xuất Android cũng phải “đấu đá” nhau để tranh giành thị phần. Điều đó vừa góp phần tạo nên sự đa dạng của smartphone Android nhưng cũng làm cho người dùng có nhiều quyền lựa chọn hơn, từ đó dẫn đến doanh số bán ra được “chia năm xẻ bảy”, mỗi hãng chiếm một tỉ lệ nhỏ.Tạm kết
Sự cạnh tranh giữa Android và iOS luôn rất gay gắt và sẽ luôn như thế, thị phần của 2 hệ điều hành này vẫn luôn nằm ở mức 5/5 hoặc 6/4. Thế nhưng, tỉ lệ số lượng smartphone iOS/Android có sự khác biệt lớn đã góp phần tạo nên sự chiếm ưu thế của iPhone. Điều này sẽ không thể thay đổi nhanh chóng trong thời gian tới và có lẽ sẽ mãi chẳng thay đổi cho đến khi một trong hai hệ điều hành này lụi tàn.
Bình luận (0)