Trang chủThủ thuật
B2B là gì? Ưu điểm, thách thức mô hình B2B trong kinh doanh
B2B là gì? Ưu điểm, thách thức mô hình B2B trong kinh doanh

B2B là gì? Ưu điểm, thách thức mô hình B2B trong kinh doanh

B2B là gì? Ưu điểm, thách thức mô hình B2B trong kinh doanh

Vân Phạm
Ngày đăng: 07/05/2023-Cập nhật: 05/02/2024
gg news

B2B là gì? B2B được các doanh nghiệp áp dụng nhiều trong các mô hình kinh doanh online và offline. Mô hình này giúp các công ty tối ưu được các chi phí quảng cáo, gặp gỡ được những nhà cung cấp chất lượng, thực hiện các giao dịch online thuận lợi hơn,... Để có thể hiểu sâu và rõ hơn về B2B thì bạn hãy cùng Sforum nghiên cứu từng góc cạnh của mô hình này nhé.

B2B là gì? Ưu điểm, thách thức mô hình B2B trong kinh doanh

B2B là gì?

B2B là từ được sử dụng để nói về loại hình kinh doanh mà doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp khác. B2B cho biết mối quan hệ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, sản phẩm với doanh nghiệp cần các sản phẩm dịch vụ đó.

B2B được thực hiện thông qua các hình thức như buôn bán, giao dịch từ điện tử đến thực tế, tư vấn, báo giá, mua bán sản phẩm, làm hợp đồng,...

B2B là gì?

Những điểm nổi bật của mô hình B2B trong kinh doanh

Dù đã biết B2B là gì nhưng thật sự khái niệm sẽ không đủ để bạn hiểu hết về mô hình này. B2B hoạt động và giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp, không qua trung gian nên sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Nhờ đó các chi phí khác như marketing, phân phối,... cũng được giảm thiểu đáng kể. Ngoài ra, các công ty cũng chủ động hơn trong việc điều chỉnh và lập chiến lược kinh doanh phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Mô hình B2B giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội tìm kiếm và gặp những nhà cung cấp tốt vừa đảm bảo được chất lượng sản phẩm vừa có giá thành hợp lý. Các khâu trung gian được cắt giảm gần hết nên sản phẩm sẽ được cung cấp đến các nhà bán lẻ và khách hàng nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Những điểm nổi bật của mô hình B2B trong kinh doanh

Các giao dịch và hoạt động đều diễn ra online nên rất thuận tiện để ký kết các hợp đồng thương mại hay trao đổi giá cả. Các nhà sản xuất có thể tự đăng sản phẩm, dịch vụ, hình ảnh, giá bán, vận chuyển,... lên mạng xã hội hoặc trang chủ. Từ đó, khách hàng tiềm năng sẽ tiếp cận được sản phẩm phù hợp với nhu cầu mà không cần đến trực tiếp nơi sản xuất.

Thách thức khi sử dụng mô hình B2B trong kinh doanh

Bên cạnh khái niệm và đặc điểm của B2B là gì, một vấn đề cần để ý nữa là thách thức của mô hình này. Khi sử dụng mô hình B2B, các doanh nghiệp thường gặp phải một số thách thức dưới đây:

  • Quy trình phức tạp hơn: Khách hàng doanh nghiệp thường có nhiều tiêu chí và yêu cầu khắt khe hơn khách hàng cá nhân. Việc buôn bán giữa các công ty thường là số lượng lớn, không bán lẻ. Do đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các phương thức quảng cáo, sản xuất để có thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách tối ưu nhất.
  • Giới hạn việc bán sản phẩm: Vì chỉ nhắm tới các doanh nghiệp nên B2B sẽ vô tình bỏ qua các khách hàng cá nhân nhỏ lẻ. Với những khách hàng là công ty nhỏ, doanh nghiệp B2B thường gặp khó khăn trong việc thương lượng giá và các điều khoản hợp đồng.
  • Cần người bán giỏi: Cạnh tranh về giá và dịch vụ đi kèm trong thị trường B2B rất khốc liệt. Việc này sẽ khiến người bán phải hạ giá hoặc có những chính sách ưu đãi để thu hút được nhiều khách hàng.
  • Khó khăn trong quyết định mua hàng: Khách hàng doanh nghiệp sẽ mua số lượng lớn nên việc lập ngân sách, kế hoạch, thương thảo hợp đồng,... sẽ mất nhiều thời gian. Các công ty khi mua hàng với số lượng nhiều thường đến trực tiếp nơi sản xuất để đánh giá sản phẩm và không hoàn toàn tin tưởng 100% lời mô tả trên trang thương mại điện tử.

Thách thức khi sử dụng mô hình B2B trong kinh doanh

So sánh sự khác nhau giữa mô hình B2B và B2C

B2C là kiểu mô hình mà các hoạt động mua bán của doanh nghiệp sẽ nhắm đến khách hàng là những người sử dụng các sản phẩm đó cho cuộc sống hàng ngày. Vây sự khác nhau giữa hình thức này và mô hình kinh doanh B2B là gì?

Đối tượng khách hàng

Sự khác biệt giữa khách hàng của B2C và B2B là gì? B2B có khách hàng chính là doanh nghiệp còn B2C là cá nhân. Tuy nhiên, đối với chữ C trong B2C là customer thì vẫn có thể bao gồm cả những doanh nghiệp, đại lý nhỏ lẻ mua hàng để làm nguyên liệu sản xuất tiêu, tiêu dùng hoặc bán cho một bên khác nữa.

Giao dịch và đàm phán

Do B2B là hoạt động mua bán giữa các doanh nghiệp nên việc đàm phán và giao dịch sẽ phức tạp hơn. Còn với B2C thì đơn giản hơn khi sản phẩm sẽ được tiền trao cháo múc với bên mua và không nhất thiết phải trải qua việc thương thảo.

So sánh mô hình B2B và B2C ở đàm phán và giao dịch

Quá trình Marketing

Do khách hàng của B2C thường chỉ quan tâm đến điều mà họ sẽ nhận được khi mua hàng nên quá trình marketing thường hướng thẳng tới công dụng của sản phẩm, trải nghiệm sử dụng và mang tính cá nhân hóa cao. Còn điều khách hàng quan tâm ở B2B là gì? Đó là lợi nhuận và chất lượng. Vì vậy, quá trình marketing của doanh nghiệp B2B chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, tạo sự uy tín và duy trì mối quan hệ với đối tác.

Quá trình bán hàng

B2C có quy trình bán hàng ngắn, chú trọng vào các chương trình khuyến khích tiêu dùng như giảm giá, tặng quà,... nhằm kích thích hành vi tiêu dùng của khách hàng tại thời điểm đó. Còn mô hình B2B có quy trình bán hàng dài, phức tạp, tập trung xây dựng và quảng cáo sản phẩm bằng các hình thức tiếp thị để có thể tiếp cận được thị trường mục tiêu rộng lớn.

Sự khác nhau giữa B2C và B2B trong quá trình bán hàng là gì?

Các mô hình B2B phổ biến hiện nay

Hiện nay, các mô hình B2B được chia thành 4 loại chính là TMĐT B2B thiên về bên bán, TMĐT B2B thiên về bên mua, TMĐT B2B trung gian và sàn thương mại điện tử. Vậy cụ thể đặc điểm và cách thức vận hành của bốn mô hình B2B là gì?

TMĐT B2B thiên về bên bán

Kiểu này ở Việt Nam được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng. Các doanh nghiệp sản xuất sẽ làm chủ các trang thương mại điện tử của mình và bán lẻ hoặc sỉ các sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Loại hình này cũng dễ dàng cung cấp số lượng hàng hóa từ nhỏ cho đến lớn.

TMĐT B2B thiên về bên mua

Tại Việt Nam thì mô hình này không quá phổ biến do các nhà sản xuất và cung cấp sản phẩm đều có nhu cầu kinh doanh các mặt hàng của công ty mình. Nhưng các nước khác lại rất thích kiểu mô hình này. Các đơn vị bán sẽ nhập hàng từ nhà sản xuất. Còn người mua sẽ truy cập vào trang chủ của các đơn vị này để mua hàng.

Các mô hình B2B phổ biến hiện nay

TMĐT B2B trung gian

Với loại hình này, cả người mua và người bán sẽ cùng hoạt động trên một sàn thương mại điện tử. Tại Việt Nam, mô hình này đang thu hút được một lượng lớn khách hàng và chưa bao giờ hạ nhiệt. Nguyên lý hoạt động của mô hình trung gian B2B là gì?

Người bán sẽ cập nhật các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giá thành,... lên sàn giao dịch để quảng cáo và phân phối. Những khách hàng lẻ hay tổ chức có nhu cầu mua sẽ trực tiếp liên hệ đặt hàng với nhà sản xuất. Để duy trì hoạt động ổn định, các sàn TMĐT sẽ luôn đưa ra các luật lệ đảm bảo bên bán và bên mua có được những quyền lợi tương xứng.

Sàn thương mại điện tử

Kiểu mô hình này cũng gần giống kiểu trung gian. Tuy nhiên trong các sàn TMĐT sẽ có nhiều đơn vị cung cấp, doanh nghiệp và cũng cần phải tập trung thành một cộng đồng. Thông thường, những dạng của loại hình này có thể là các hội nhóm chợ, các cộng đồng mua bán hoặc chợ điện tử.

4 mô hình B2B phổ biến hiện nay

Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp (B2B) tại CellphoneS có gì nổi bật?

Không những được đánh giá cao trong lĩnh vực bán lẻ sản phẩm công nghệ, CellphoneS còn được các khách hàng doanh nghiệp tin tưởng hợp tác trong thời gian dài với dịch vụ B2B. Tìm hiểu ngay ưu điểm khi lựa chọn dịch vụ này tại CellphoneS qua thông tin sau nhé!

Một trong những hệ thống top đầu phân phối sản phẩm công nghệ tại Việt Nam

CellphoneS đã khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ. Với lịch sử hơn 13 năm thành lập và phát triển, CellphoneS đã mở rộng và “phủ sóng” từ các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... cho đến các tỉnh thành phố khác trong cả nước. Chúng tôi tự hào khi nằm trong top 5 các hệ thống phân phối sản phẩm công nghệ tại Việt Nam.

Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp (B2B) tại CellphoneS có gì nổi bật?

Nhờ hệ thống hơn 100 cửa hàng trải dài khắp cả nước, CellphoneS đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Không chỉ vậy, quá trình vận chuyển hàng hoá được diễn ra nhanh chóng và trải nghiệm dịch vụ nâng cao hơn.

Nguồn sản phẩm phong phú, là đối tác của nhiều hãng công nghệ và nhà phân phối lớn

Sản phẩm tại CellphoneS đa dạng và phong phú, mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng. Các thiết bị công nghệ khách hàng có thể lựa chọn bao gồm:

  • Máy tính, laptop
  • Điện thoại
  • Tablet
  • Phụ kiện âm thanh (loa, micro karaoke, tai nghe,…)
  • Đồng hồ thông minh và dây đeo
  • Phụ kiện di động (như pin sạc hay cáp)
  • Thiết bị mạng ( phụ kiện mạng, bộ kích sóng wifi, bộ phát wifi di động, …)
  • Camera (camera hành trình, camera an ninh,…)
  • Thiết bị nhà thông minh
  • Gia dụng

CellphoneS tự hào là đối tác của các nhà phân phối hàng đầu và hãng công nghệ lớn như Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo, Sony, Marshall, ,… Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm tại CellphoneS có chất lượng cao, đảm bảo chính hãng và giá tốt so với thị trường.

Giá hấp dẫn, cạnh tranh cùng nhiều ưu đãi

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình quyết định mua hàng, hiểu được điều này, CellphoneS mang đến chính sách ưu đãi hấp dẫn với khách hàng doanh nghiệp. Giá và các ưu đãi cụ thể phụ thuộc vào mặt hàng, số lượng và nhiều yếu tố khác nhau. Vui lòng tham khảo thông tin liên hệ tại https://cellphones.com.vn/dich-vu-khach-hang-doanh-nghiep để biết thêm chi tiết và tư vấn cụ thể.

Dịch vụ chất lượng cùng đội ngũ nhân viên tận tình và chuyên nghiệp

Dịch vụ chất lượng cùng đội ngũ nhân viên tận tình và chuyên nghiệp

Trong quá trình lựa chọn sản phẩm, nếu có thắc mắc về giá bán, thông số kỹ thuật, cách thức hợp tác hay bất kỳ thông tin nào, đội ngũ nhân viên sẽ hỗ trợ giải đáp tận tình, cụ thể và chi tiết. Đặc biệt, khi mua hàng tại hệ thống CellphoneS, ngoài quá trình xử lý nhanh chóng, khách hàng còn được hỗ trợ giao hàng miễn phí đến địa chỉ được yêu cầu.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ, hợp pháp theo yêu cầu. Việc ứng dụng hệ thống hoá đơn điện tử eVAT tại CellphoneS còn giúp quá trình thanh toán trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. Liên hệ ngay số hotline 098.880.162 (Mr.Phụng) để được hỗ trợ dịch vụ khách hàng doanh nghiệp nhanh chóng nhất.

Sforum đã giúp bạn hiểu B2B là gì. Mặc dù, mô hình này vẫn còn nhiều thách thức nhưng không thể phủ nhận hình thức giao dịch này đã khiến việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn. Nếu muốn tìm hiểu về các kiến thức kinh doanh khác, hãy tiếp tục đến với Sforum nhé.

Tôi là Phạm Vân là một người làm phát triển nội dung có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và game. Tôi sẽ lên ý tưởng về hoạch định và nắm bắt xu hướng, trending được người dùng quan tâm để lên nội dung phù hợp và hữu ích nhất mỗi ngày. Với nhiệm vụ tạo ra những bài viết mang giá trị và thực tế, tôi đang nỗ lực cải tiến và tìm các nguồn tài liệu uy tín được chọn lọc để mang đến người đọc những thông tin chính xác nhất.