Trang chủThủ thuật
Brand Guideline là gì? Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm gì?
Brand Guideline là gì? Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm gì?

Brand Guideline là gì? Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm gì?

Brand Guideline là gì? Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm gì?

Trang Hà , Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Trang Hà
Ngày đăng: 11/01/2024-Cập nhật: 11/01/2024
gg news

Brand Guideline là gì? Để việc thiết kế các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp được đồng bộ, thống nhất và tạo sự chuyên nghiệp, uy tín thì đây là yếu tố không thể bỏ qua. Vậy bộ nhận diện thương hiệu Brand Guideline bao gồm những gì? Trong bài viết dưới đây, Sforum sẽ giới thiệu đến bạn về bộ quy chuẩn thương hiệu cũng như ý nghĩa và cấu trúc của nó.

Brand Guideline là gì?

Brand Guidelines (bộ nhận diện thương hiệu) là hệ thống các dấu hiệu, hình tượng và thông tin liên quan đến thương hiệu một cách đầy đủ, trọn vẹn nhằm giúp khách hàng có thể “nhận diện” ra mình. Có Brand Guideline, các nhãn hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng, phát triển và củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng.

Bộ nhận diện thương hiệu Brand Guidelines không chỉ đơn giản là logo, slogan mà còn bao gồm các yếu tố khác như màu sắc đại diện, kiểu chữ, tính cách thương hiệu,... Tất cả những yếu tố này góp phần tạo nên bản sắc thương hiệu riêng, có thể phân biệt được giữa các nhãn hàng. Để có được một bộ Brand Guideline hoàn chỉnh, đầy đủ, đòi hỏi phải mất rất nhiều công sức, thời gian để nghiên cứu và xây dựng. Đây cũng chính là vấn đề khiến các nhà tiếp thị, quản lý nhãn hàng luôn đau đầu.

Brand Guideline là gì?

Ý nghĩa của bộ quy chuẩn thương hiệu Brand Guideline

Bộ quy chuẩn thương hiệu Brand Guideline nắm vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, cụ thể:

  • Giúp khách hàng dễ “chỉ mặt gọi tên”: Nhãn hàng muốn được khách hàng nhớ đến cần có một cái tên và những bản sắc riêng thu hút để gây ấn tượng. Một bộ Brand Guidelines đồng bộ, chuyên nghiệp sẽ giúp gia tăng sự tin cậy trong tâm trí của người tiêu dùng.
  • Giúp nhãn hàng tiết kiệm thời gian: Khi sở hữu một bộ quy chuẩn thương hiệu rõ ràng, các nhãn hàng, doanh nghiệp sẽ không phải mất quá nhiều thời gian cho khâu thiết kế hay lên ý tưởng cho từng chiến dịch quảng bá. Bởi chỉ cần áp dụng những quy chuẩn chung này để đảm bảo tính thống nhất trong hoạt động truyền thông của thương hiệu.
  • Tiết kiệm ngân sách và đơn giản hóa chiến dịch truyền thông: Brand Guidelines chất lượng, rõ ràng là nền tảng vững chắc để phát triển các chiến dịch truyền thông. Khi đó, nhãn hàng có thể áp dụng chiến lược quảng bá, truyền thông lặp lại, đồng bộ để nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tiến tới trở thành ưu tiên hàng đầu trong tâm trí khách hàng.

Ý nghĩa của bộ quy chuẩn thương hiệu Brand Guideline

Bộ quy chuẩn thương hiệu Brand Guideline gồm những gì?

Không có bất kỳ một bộ quy chuẩn thương hiệu nào giống nhau toàn bộ, tuy nhiên nhìn chung thì các Brand Guidelines đều bao gồm các yếu tố cơ bản. Hãy cùng Sforum tìm hiểu xem bộ Brand Guideline gồm những gì ngay sau đây.

Tổng quan về doanh nghiệp

Đây là phần mô tả chung về nhãn hàng để mọi người hiểu hơn về giá trị, văn hóa, tinh thần làm việc của doanh nghiệp thông qua phần tuyên bố sứ mệnh (mission statement). Đây cũng là yếu tố thể hiện giá trị cốt lõi mà mọi chiến lược kinh doanh đều phải tuân thủ theo nhằm đạt được mục đích cụ thể.

Logo và cách sử dụng

Logo là một trong những yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên bộ nhận diện thương hiệu. Để tiếp cận được đến với khách hàng, logo không chỉ cần đẹp mà còn phải chứa đựng những câu chuyện, ý nghĩa và thông điệp truyền cảm hứng. Trong Brand Guideline, doanh nghiệp có thể linh hoạt điều chỉnh màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ logo để đáp ứng yêu cầu trong từng tình huống, trường hợp cụ thể.

Bộ quy chuẩn thương hiệu Brand Guideline gồm những gì?

Bảng quy chuẩn màu sắc

Bảng quy chuẩn màu sắc quy định nhóm các màu sắc doanh nghiệp được sử dụng trong các thiết kế của mình nhằm đáp ứng với từng mục đích và yêu cầu marketing cụ thể. Quy chuẩn này sẽ được sử dụng cho thiết kế logo, website, sự kiện, ấn phẩm truyền thông,… nhằm đảm bảo mọi thứ đều tuân thủ theo một tone màu đồng nhất. Theo thời gian, sự chuẩn hóa màu sắc này sẽ tạo thành một đặc trưng riêng của thương hiệu, tăng tính nhận diện với khách hàng.

Typography

Đây cũng là một trong các yếu tố quan trọng của cẩm nang thương hiệu. Typography là những font chữ được sử dụng để định hướng cho thiết kế blog, website, thiết kế các nội dung quảng cáo hay cả sử dụng cho các tagline truyền thông.

Bộ quy chuẩn thương hiệu Brand Guideline gồm: Typography

Visual Identity

Visual Identity giúp đưa ra hệ thống thiết kế thương hiệu chuẩn xác, đạt được mong muốn của cả thương hiệu và khách hàng. Định hình phong cách hình ảnh trong thiết kế thương hiệu giúp nhân viên được thỏa sức sáng tạo tùy thích nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ, vừa tạo được sự hứng thú trong công việc cũng đồng thời đạt được hiệu quả cao trong quá trình truyền thông.

Tone & Voice

Giọng văn, phong cách viết trong truyền thông thương hiệu cần phải thống nhất và đồng bộ theo quy định chung của Brand Guidelines. Ứng với những nét tính cách riêng biệt của từng thương hiệu cũng như đối tượng khách hàng hướng đến mà cần lựa chọn từ ngữ và cách thức truyền đạt sao cho phù hợp theo quy chuẩn chung và hòa hợp với logo, hình ảnh sử dụng.

Bộ quy chuẩn thương hiệu Brand Guideline gồm: Tone & Voice

Nguyên tắc thiết kế Brand Guideline

Brand Guideline có vai trò rất lớn đối với hiệu quả hoạt động của thương hiệu, chính vì thế, các nhà quản lý nhãn hàng cần đảm bảo xây dựng bộ quy chuẩn thương hiệu rõ ràng và nhất quán. Theo đó, cách thiết kế Brand Guidelines chuẩn không thể dựa vào cảm tính mà cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Quy tắc thiết kế Logo: Cần quy định cụ thể về kích thước, màu sắc chuẩn của logo, các biến thể của nó, cách phối màu, khoảng cách, vị trí trên các ấn phẩm truyền thông và những điều cần tránh khi sử dụng logo.
  • Sự đồng bộ màu sắc: Thương hiệu cần có một bảng màu nhất định để đồng bộ, nhất quán cho các thiết kế blog, website, ấn phẩm truyền thông,... nhằm tránh gây rối mắt cũng như tăng thêm độ nhận diện cho khách hàng.
  • Chọn Font chữ phù hợp: Tùy theo từng mục đích và đối tượng truyền thông, thương hiệu nên xác định rõ font chữ chính và font chữ bổ sung trong Brand Guidelines. Cụ thể hơn, doanh nghiệp cần có quy chuẩn chung trong việc sử dụng font chữ, chẳng hạn như: Kích thước chữ, định dạng tiêu đề, khoảng cách giữa các ký tự, khoảng cách giữa các hàng, các đoạn,…
  • Thống nhất hình ảnh thương hiệu: Doanh nghiệp cần đưa ra quy chuẩn cụ thể trong việc thiết kế hình ảnh cho các ấn phẩm truyền thông: Màu sắc chủ đạo của hình ảnh; sử dụng ảnh chụp hay animation; concept theo đuổi; những hiệu ứng hình ảnh sử dụng…

Nguyên tắc thiết kế Brand Guideline

Các mẫu template Brand Guideline đẹp

Có thể thấy, mục đích của các bộ quy chuẩn thương hiệu chính là để định hình và duy trì sự ổn định của các yếu tố ảnh hưởng tới thương hiệu của nhãn hàng. Dưới đây là một số mẫu template Brand Guideline của các doanh nghiệp, nhãn hàng lớn mà bạn có thể tham khảo:

Các mẫu template Brand Guideline đẹp

Những mẫu template Brand Guideline đẹp

Tổng hợp các mẫu template Brand Guideline đẹp

Mẫu template Brand Guideline của NASA

Dưới đây là các mẫu máy tính bảng hỗ trợ đắc lực trong quá trình thiết kế. Cùng tham khảo ngay nhé!

[Product_Listing categoryid='4' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/tablet.html' title='Các mẫu Máy tính bảng đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']

Như vậy, trên đây Sforum đã chia sẻ đến bạn đọc các thông tin về bộ quy chuẩn thương hiệu Brand Guideline bao gồm những gì. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về bộ quy chuẩn thương hiệu Brand Guideline của Việt Nam là gì, để từ đó xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu một cách chuyên nghiệp.

danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Tôi là Hà Huyền Trang, chuyên viên Marketing sáng tạo xây dựng ý tưởng. Chịu trách nhiệm chính tạo ra những bài viết phù hợp, thiết thực nhất hữu ích cho người dùng. Với sứ mệnh cải thiện mang đến những giá trị tốt nhất đến với người dùng, tôi và Sforum đang nỗ lực cải tiến và phát triển nội dung được chọn lọc nhất để tạo hành trình trải nghiệm và hướng lối người dùng tới những thông tin bổ ích nhất. Hãy follow tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin và được giải đáp chi tiết tận tình nhé.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo