CES 2025: NVIDIA công bố DLSS 4 với Multi Frame Generation, bù tới 3 khung hình bằng AI


NVIDIA vừa giới thiệu một bản nâng cấp lớn cho công nghệ Deep Learning Super Sampling (DLSS). DLSS 4 sẽ bao gồm các khả năng render dựa trên AI mới trên các hệ thống có GPU RTX 50 Series mới.
DLSS 4 có thể thực hiện tạo nhiều khung hình, tạo ra "tối đa ba khung hình bổ sung cho mỗi khung hình được kết xuất theo cách truyền thống, hoạt động cùng với bộ công nghệ DLSS hoàn chỉnh để nhân tốc độ khung hình lên tới 8X so với kết xuất brute-force truyền thống".
Theo NVIDIA, đó là bản nâng cấp đủ lớn để có thể chơi game 4K 240fps và bật ray-tracing. Ngoài ra, trong bản nâng cấp sẽ hoạt động trên tất cả GPU GeForce RTX, các trò chơi DLSS với Ray Reconstruction, Super Resolution và DLAA có thể được cập nhật lên các mô hình AI mới sử dụng cùng công nghệ với các công cụ AI như ChatGPT mà NVIDIA cho biết là lần đầu tiên trong ngành đồ họa.
NVIDIA cho biết mô hình tạo khung hình mới của họ nhanh hơn 40% và sử dụng ít hơn 30 phần trăm VRAM so với mô hình cũ. Bằng cách thay thế Mạng nơ-ron tích chập cũ bằng mô hình transformer mới, tuyên bố rằng các pixel được tạo ra sẽ ít bị bóng mờ hơn, chi tiết hơn và ổn định hơn trong một cảnh để có hình ảnh rõ nét hơn.
NVIDIA hứa hẹn sẽ có 75 tựa game và ứng dụng hỗ trợ Multi Frame Generation vào ngày đầu tiên, với Alan Wake 2, Cyberpunk 2077, Indiana Jones and the Great Circle và Star Wars Outlaws hỗ trợ khi GPU RTX 50 Series ra mắt vào cuối tháng 1, trong khi hơn 50 game sẽ hỗ trợ các tính năng DLSS dựa trên transformer model mới có thể chạy trên mọi phần cứng GeForce RTX.

Chúng ta muốn xem công nghệ tạo khung hình mới ảnh hưởng đến độ trễ như thế nào, nhưng NVIDIA cũng đã công bố Reflex 2 với công nghệ Frame Warp, mà theo họ có thể cắt giảm độ trễ tới 75%:
Khi một khung hình được GPU dựng hình, CPU sẽ tính toán vị trí camera của khung hình tiếp theo trong pipeline, dựa trên đầu vào chuột hoặc bộ điều khiển mới nhất. Frame Warp lấy mẫu vị trí camera mới từ CPU và biến dạng khung hình vừa được GPU dựng hình thành vị trí camera mới hơn này. Quá trình biến dạng được thực hiện muộn nhất có thể, ngay trước khi khung hình được dựng hình được gửi đến màn hình, đảm bảo đầu vào chuột gần đây nhất được phản ánh trên màn hình.
Số liệu của NVIDIA cho thấy Reflex 2 cắt giảm độ trễ từ 27ms với Reflex 1 xuống chỉ còn 14ms khi thử nghiệm với The Finals. NVIDIA cho biết công nghệ này sắp ra mắt cho cả The Finals và Valorant dành cho game thủ có GPU 50 Series trước, trước khi có trên các phần cứng RTX khác.
Đối với các game và ứng dụng không có bản cập nhật khả dụng ngay lập tức nhưng có hỗ trợ DLSS, trình điều khiển được cập nhật và ứng dụng NVIDIA có công tắc DLSS Override mới. Người dùng có thể buộc Multi Frame Generation trên GPU mới khi tính năng tạo khung hình đã được bật trong trò chơi.
Sau đây là slide hiển thị các tính năng DLSS 4 có sẵn trên dòng GPU RTX nào:

DLSS 4 ra mắt hơn hai năm sau khi NVIDIA giới thiệu DLSS 3 với Frame Generation để tăng hiệu suất trong nhiều game. Sau đó, NVIDIA giới thiệu DLSS 3.5 vào tháng 8 năm 2023 với kỹ thuật Ray Reconstruction do AI hỗ trợ để cải thiện chất lượng dò tia và giới thiệu path tracing (dò tia đầy đủ) trong một số tựa game được chọn. Vào tháng 8 năm ngoái, NVIDIA tiết lộ rằng hiện tại họ có hơn 600 trò chơi và ứng dụng hỗ trợ RTX.
Nguồn: The Verge
Xem thêm:
- CES 2025: NVIDIA chính thức công bố GPU RTX 5000 series với hiệu năng cao, giá chỉ từ 549 USD
- CES 2025: Tin tức, công nghệ, sản phẩm, tiện ích cập nhật liên tục
Tham khảo ngay các mẫu card đồ họa chất lượng, mạnh mẽ với mức giá hấp dẫn đang có mặt tại hệ thống CellphoneS:
[Product_Listing categoryid="952" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/linh-kien/card-man-hinh-vga.html" title="Sản phẩm Card màn hình đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]

Bình luận (0)