Đặt hàng McDonald’s ngay trong metaverse, tại sao không? Gã khổng lồ thức ăn nhanh đã đăng ký NFT và nhãn hiệu ảo của riêng mình


Hiện tại, rất nhiều hãng bán lẽ đã tham gia vào thị trường này, McDonald's cũng đang cố gắng đặt một chân của mình vào metaverse để tham gia vào cơn sốt thực tế ảo. Gã khổng lồ thức ăn nhanh vừa đây đã nộp tổng cộng 10 đơn đăng ký nhãn hiệu cho US Patent and Trademark Office (USPTO, văn phòng đăng ký nhãn hiệu và sáng chế Hoa Kỳ) vào ngày 4 tháng 2, bao gồm cả thương hiệu McDonald's và McCafe cho một nhà hàng ảo để cung cấp thức ăn trong metaverse.
Như bạn đã biết, metaverse (tạm dịch: vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.

Các đơn đăng ký nhãn hiệu McDonald's và McCafe bao gồm 'các sản phẩm về thực phẩm và đồ uống ảo', phát hành các NFT (non-fungible tokens) cho việc vận hành một nhà hàng ảo trực tuyến. Không chỉ vậy, công ty này còn đăng ký các sự kiện và dịch vụ giải trí hoạt động dưới nhãn hiệu McDonald's và McCafe, ví dụ như 'các buổi giao lưu trực tuyến ảo và các buổi hòa nhạc ảo'.
Một bài đăng trên Twitter, luật sư thương hiệu Josh Gerben cho biết: “Bạn đang tham quan trong metaverse và cảm thấy đói. Bạn không cần phải đặt tai nghe của mình xuống. Bạn chỉ cần bước vào một cửa hàng McDonald's trong metaverse và đặt hàng. Nó sẽ được gửi đến cửa nhà bạn ngay sau đó”.
McDonald's is headed to the metaverse.
The company has filed 10 (TEN!) trademark applications indicating it plans to offer 'a virtual restaurant featuring actual and virtual goods' and 'operating a virtual restaurant featuring home delivery.'#Mcdonalds#Metaversepic.twitter.com/J9pK7EK9nl — Josh Gerben (@JoshGerben) February 9, 2022
Ông cũng thêm nói với Forbes rằng USPTO có thể sẽ phê duyệt các nhãn hiệu, mặc dù quá trình xem xét thường mất từ tám đến chín tháng. Vậy nên, mình nghĩ là bạn có thể tham gia vào vũ trụ ảo vào lúc này để thể chuẩn bị trải nghiệm việc đặt một cái bánh hamburger siêu to khi đang ngồi chễm chệ trên máy tính và dạo chơi trong thế giới ảo. Nói đùa một chút thôi, vì mình cũng không chắc mình có thể đặt nó tại Việt Nam hay không.
Tuy là một ông lớn nhưng McDonald’s không phải là thương hiệu thực phẩm đầu tiên đặt chân vào metaverse. Vào ngày 3 tháng 2, chuỗi cửa hàng bánh mì Panera Bread của Mỹ đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu 'Paneraverse'. Tương tự như McDonald’s, nó bao gồm NFT, dịch vụ giải trí ảo và chương trình phần thưởng tất nhiên cũng là ảo.

Hiện tại, metaverse chủ yếu được sử dụng cho việc chơi game và chưa được bất kỳ một công ty nào phát triển nó một cách hoàn chỉnh nhưng để nói là đổ nhiều tiền vào nó nhất thì có lẽ là facebook. Các thương hiệu khác cũng đã vạch ra vị trí của họ trong thế giới thực tế ảo, như là bất động sản ảo, tên thương hiệu ảo, các dịch vụ ảo đi kèm, vật phẩm ảo,...
Nhiều công ty từ lớn đến nhỏ đã nhảy vào cuộc chiến metaverse kể từ Facebook tuyên bố đổi tên mẹ thành Meta vào tháng 10 năm ngoái, Facebook giải thích rằng việc này phù phù hợp với tầm nhìn của họ về một thế giới thực tế ảo, nơi bạn có thể làm việc và giao lưu. Meta không phải là công ty duy nhất xây dựng metaverse. Có rất nhiều đối thủ sừng sỏ đã tham gia vào metaverse, và đây là các công ty khác cạnh tranh với Meta. Microsoft, Gucci, Walmart và Nike là những thương hiệu đã công bố kế hoạch tham gia metaverse.
Vũ trụ ảo không còn là một khái niệm quá xa vời khi liên tục nhiều công ty và thương hiệu lớn đã nghiêm túc đầu tư vào nó. Trong tương lai không xa, thế giới ảo và thế giới thực sẽ dần xáp lại gần hơn và con người chính thức bước vào kỷ nguyên ảo. Điều này có trở thành hiện thực hay không đều phụ thuộc hoàn toàn vào các nỗ lực phát triển công nghệ tại thời điểm hiện tại, bạn có muốn một cuộc sống thứ hai trong metaverse không?

Bình luận (0)