Event là gì? Tìm hiểu công việc của nghề Event


Event là gì? Hẳn các bạn đã ít nhất một lần nghe thấy thuật ngữ này trên các phương tiện báo chí, truyền thông, mạng xã hội... Vậy cụ thể Event nghĩa là gì, làm Event, sự kiện là loại hình công việc như thế nào, được thực hiện ra sao? Hãy cùng Sforum tìm hiểu về thông tin giải đáp chi tiết qua bài viết nhé!
Event là gì?
Event là từ tiếng Anh có nghĩa tiếng Việt là “sự kiện”. Sự kiện này thuộc vào nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như văn hóa nghệ thuật, lịch sử, đời sống… Các sự kiện thường được diễn ra tại một địa điểm nhất định. Nơi đó có sự tham gia của ít hoặc nhiều người chứng kiến hay khán giả.
Ngoài ra, khi bạn tìm hiểu Event là gì, bạn cũng là có thể bắt gặp thuật nhữ nghề Event, người làm Event, sự kiện nghĩa là làm gì? Theo đó, có thể hiểu nghề Event là nghề tổ chức sự kiện. Những người làm Event sẽ lên kế hoạch chi tiết từ trước cho một sự kiện. Sau đó tiến hành sự kiện nhằm đạt mục đích của người muốn tổ chức. Và tùy vào mục đích riêng, người ta sẽ tổ chức sự kiện theo các chủ đề khác nhau.
Mục đích tổ chức Event
Mục đích tổ chức Event là gì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chúng ta có thể điểm qua một vài mục đích chính như:
Quảng bá thương hiệu cho cá nhân và cả doanh nghiệp
Mục đích cơ bản được biết đến khi tổ chức sự kiện chính là nhằm quảng bá thương hiệu. Qua những buổi Event thành công thì hình ảnh thương hiệu có thể được mở rộng và tiếp cận đối tượng khách hàng dễ dàng hơn. Việc quảng bá này sẽ góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng/dịch vụ của cá nhân/doanh nghiệp.
Tạo dựng mối quan hệ
Tạo dựng nên nhiều mối quan hệ cũng là một trong những mục đích của Event là gì. Những mối quan hệ này đều mang đến lợi ích cho doanh nghiệp. Đó có thể là mối quan hệ với khách hàng, với đối tác hay với các nhà tài trợ. Thông qua các sự kiện, doanh nghiệp có cơ hội làm quen, giao lưu với nhiều đối tượng khác nhau. Đây là tiền đề để hình thành những mối hợp tác làm ăn, thương vụ. Từ đó, đóng góp vào hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp.
Gắn kết tinh thần
Khi nói đến mục đích của Event là gì, ngoài những ý nghĩa về mối quan hệ hợp tác, làm ăn, sự kiện còn được tổ chức với tiêu chí tạo sự đoàn kết gắn kết tinh thần giữa cán bộ – công nhân viên với nhau. Đặc biệt là những hoạt động team building của công ty, đoàn thể vào các dịp lễ, kỷ niệm. Việc cùng vui chơi, trải nghiệm cùng nhau sẽ tạo nên sự kết nối hiệu quả hơn. Đây cũng là điều có thể thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm, tăng hiệu suất công việc.
Hình thành mạng lưới
Với các loại hình Event đặc biệt thuộc lĩnh vực chuyên môn, đây sẽ là nơi giúp các chuyên gia, những người có kinh nghiệm trong nghề kết nối và liên hệ với nhau. Nhờ các sự kiện như thế này mà họ có thêm cơ hội cùng trao đổi và học hỏi. Từ đó, có thể tạo nên một mạng lưới gắn kết trong công việc chuyên môn, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Tìm hiểu các công việc của nghề Event
Event là gì và được tổ chức với mục đích, ý nghĩa gì đã được Sforum giải đáp ở trên. Vậy làm sự kiện là làm gì? Công việc này cần trải qua những công đoạn chính như sau: Lên kế hoạch, gặp gỡ nhà tài trợ, dự tính chi phí, xác định đối tượng khách mời, lên kịch bản,... Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!
Lên kế hoạch
Bước đầu tiên và vô cùng quan trọng khi tổ chức sự kiện là lên kế hoạch. Việc lập kế hoạch chi tiết cho sự kiện sắp diễn ra là nền tảng cho các hoạt động tiếp theo. Cần xác định trước số lượng người tham gia, chi phí dự tính, thời gian địa điểm tổ chức… Từ đó, có thể giúp người tổ chức sự kiện tiết kiệm chi phí hơn. Bởi vì những sai số có thể dẫn đến các loại chi phí phát sinh.
Gặp gỡ, đàm phán các đối tác và nhà tài trợ cho Event
Sau khi đã có bản kế hoạch cụ thể, người tổ chức sẽ tiến hành gặp gỡ và đàm phán với những bên liên quan. Đó là những bên đối tác, các nhà tài trợ, khách mời tham dự hay bên hỗ trợ tổ chức. Từng bộ phận đều đóng vai trò quan trọng giúp sự kiện diễn ra tốt đẹp.
Dự tính các loại kinh phí phát sinh
Một trong những công việc quan trọng nhất khi làm sự kiện, Event là gì? Đó chính là dự tính các loại chi phí. Một sự kiện muốn diễn ra suôn sẻ cần sự góp mặt của nhiều bên. Trong đó phải kể đến bộ phận âm thanh ánh sáng, trang phục, thức ăn, địa điểm… Khi đã có kế hoạch là liên hệ được nhà tài trợ các bạn cần tính toán thật kỹ về chi phí có thể tiêu tốn.
Xác định đối tượng khách mời
Mỗi loại hình Event sẽ có nhóm đối tượng khách mời tham gia phù hợp. Người tổ chức cần nắm rõ điều này để liên hệ chính xác những khách mời cần thiết cho buổi Event. Đây cũng là bước vô cùng quan trọng bởi mỗi khách mời tham gia sẽ là một mạnh ghép không thể thiếu cho sự kiện, góp phần đạt được mục tiêu mà sự kiện đề ra.
Lên kịch bản cho chương trình
Công việc khác trong quá trình tổ chức Event là gì? Đó chính là lên kịch bạn chạy chương trình từ A – Z. Một sự kiện khó có thể diễn ra thành công nếu không có kịch bản từ trước. Kịch bản sự kiện thể hiện sự làm việc ăn ý giữa các bộ phận liên quan với nhau. Dựa theo kịch bản, mọi người sẽ diễn tập, thực hiện theo để sự kiện có thể diễn ra trơn tru, suôn sẻ và hạn chế tối đa sự cố không mong muốn.
Phân công các đầu công việc
Sau khi đã hoàn tất những công việc kể đến ở trên thì tiếp theo người tổ chức Event cần phân công đầu việc. Một cá nhân không thể đảm nhiệm hết mọi công việc của buổi sự kiện. Thay vào đó, họ cần biết phân công hợp lý đến những người có chuyên môn phù hợp. Mỗi người chỉ cần hoàn thành tốt công việc được giao sẽ góp phần giúp sự kiện thành công.
Tiến hành tổ chức sự kiện
Sau khi đã chuẩn bị xong, bước cuối cùng khi làm sự kiện, Event là gì? Đó là tiến hành tổ chức sự kiện. Lúc này, bạnđã có kịch bản, kinh phí cũng đã đầy đủ, công việc đều đã được phân công thì chỉ cần triển khai theo kế hoạch. Trong quá trình đó không thể thiếu sự quan sát và hỗ trợ sát sao của người điều phối được. Chỉ cần có bất cứ sự cố nhỏ nào xảy ra cần có phương án xử lý kịp thời.
Một số yếu tố cần có của người làm Event
Như vậy, Event là gì, làm sự kiện nghĩa là làm gì, gồm những công việc nào đều đã được giải đáp chi tiết. Nếu bạn có định hướng làm công việc này thì đừng bỏ qua những yêu cầu cơ bản của nghề tổ chức sự kiện như sau nhé.
- Trước hết, bạn cần có kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về công việc sự kiện. Bên cạnh đó là kiến thức về lập bản kế hoạch, tiến hành tổ chức. Trong đó, bao gồm xác định mục đích Event, chọn địa điểm thời gian, dự tính kinh phí,...
- Thứ hai, bạn cần phải có kinh nghiệm ít nhất là cơ bản về âm thanh ánh sáng, các trang thiết bị cần dùng, về trang phục, công nghệ quảng cáo… Bởi tất cả những thiết bị này đều cần sử dụng cho buổi sự kiện.
- Thứ ba, bạn cần có kiến thức cũng như kinh nghiệm trong việc quản lý ngân sách, tính toán và cân đối chi phí. Mục tiêu của khách hàng khi lựa chọn bạn là làm sao tổ chức được sự kiện tốt nhất với chi phí tiết kiệm nhất.
- Quan trọng hơn hết, bạn phải có kiến thức và kinh nghiệm quản lý đội ngũ. Đồng thời. biết cách phân công công việc phù hợp.
- Ngoài ra, một số kỹ năng cần thiết đối với người tổ chức sự kiện chính là đám phán, quản lý thời gian, sáng tạo, giải quyết vấn đề…
Tạm kết
Những thông tin trên đã giải đáp rõ thắc mắc Event là gì, làm sự kiện nghĩa là làm gì cùng với các yêu cầu cần đó để trở thành một người làm Event chuyên nghiệp. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về ngành nghề này và có những bước chuẩn bị để đạt được thành công trong công việc. Đừng quên tiếp tục theo dõi Sfroum để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!
- Xem thêm bài viết chuyên mục:Thuật ngữ ngành

Bình luận (0)