Hồi sinh One M7, HTC chọn cách "dựa dẫm quá khứ” để phấn đấu cho tương lai huy hoàng?

Hồi sinh điện thoại cũ gần như đang trở thành xu hướng đối với các hãng smartphone đã-từng-thành-công. Sau màn quay trở lại đầy ồn ào của Nokia và gần đây là Motorola, HTC gần như cũng không muốn đứng ngoài cuộc chơi này.
Tuần trước, người đứng đầu HTC Creative Labs - Drew Bamford đã hỏi người dùng Twitter về chiếc điện thoại nào của HTC mà họ muốn được mang trở lại.
HTC One M7 sẽ được hồi sinh?
Mọi sự chú ý về lần trở lại này của HTC đang hướng về mẫu smartphone từng được mệnh danh là “kẻ tiêu diệt iPhone” - HTC One M7. Đây là thiết bị được đánh giá cao nhất của hãng về cả chất lượng và tính năng cho đến tận bây giờ.
One M7 đủ sức để đại diện cho niềm kiêu hãnh của HTC khi sở hữu kích thước và thiết kế chuẩn mực cho smartphone thời bấy giờ và bộ loa kép BoomSound danh tiếng đặt ở mặt trước.

Cuộc bàn luận trên Twitter cũng xoay các mẫu smartphone kinh điển của HTC như chiếc One X, Droid Incredible, hay Droid DNA. Chưa có quyết định nào được xác nhận, nhưng có vẻ việc hồi sinh sản phẩm cũ sẽ là bước đi của HTC để trở lại đường đua smartphone vốn đã rất chật chội.
Kịch bản “ông vua trở lại” có xảy ra lần nữa?
Năm 2017, cả thế giới công nghệ đã vỡ òa trước sự quay trở lại ngoạn mục của Nokia. Điều tương tự ở đây là Nokia cũng đánh tiếng bằng mẫu Nokia 3310 đình đám, mở màn cho con đường đặt chân trở lại vào top 10 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

HTC đã từng dẫm vào vết xe đổ của Nokia khi liên tục đưa ra những nhận định sai lầm về nhu cầu của người dùng lẫn giá trị thương hiệu. Giờ đây có vẻ họ lại một lần nữa muốn đi theo các bước của hãng điện tử Phần Lan để quay trở lại thị trường.
Một sản phẩm hội tụ các tinh hoa như BoomSound, giao diện HTC Sense độc đáo hay cảm ứng bóp viền sẽ tạo đà tốt cho tương lai của HTC. Chúng ta có quyền hy vọng sự trở lại với một mẫu smartphone kinh điển sẽ giúp HTC cải thiện tình hình kinh doanh của hãng sau những cú trượt dài. Tuy nhiên nếu chỉ “nhai lại quá khứ” để thành công thì khó để nói đây là một chiến lược sáng suốt.
HTC cần nhớ rằng Nokia trở lại không chỉ với một chiếc Nokia 3310. Thứ đưa hãng này trở lại top 10 lại chính là những mẫu smartphone với mức giá dễ tiếp cận và luôn mượt mà với Android gốc cập nhật liên tục.

HTC cần một chiến lược dài hơi hơn
Tìm ra công thức thành công cho HTC không hề là việc đơn giản. Việc mang một tượng đài như One M7 quay trở lại khẳng định một lần nữa HTC từng đủ sức để làm nên những sáng tạo vượt bậc lẫn thiết kế cao cấp. Đây cũng chính là điều mà HTC thật sự nên mang trở lại.
Đồng thời, HTC cũng cần lắng nghe người dùng của mình nhiều hơn, bắt đầu bằng việc ngưng ảo tưởng về thương hiệu và giá bán của mình.
Trong nhiều năm, giá bán của smartphone HTC khó có thể coi là hợp lý. Hãng luôn làm ra các thiết bị có đủ các tính năng quan trọng lẫn thiết kế ổn, tuy nhiên mức giá chính là thứ kéo tuột mọi nỗ lực kể trên. HTC không còn là HTC của ngày xưa, chính Nokia cũng đã chấp nhận điều tương tự để đưa các công nghệ vượt trội xuống phân khúc giá thấp hơn để đánh chiếm thị phần.

Lỗ hổng về marketing cũng cần được lấp đầy khi người dùng đang tràn ngập trong những lời kêu gọi hào nhoáng, trong khi hãng sản xuất Đài Loan vốn có truyền thống “đem con bỏ chợ” kể cả với những thiết bị quan trọng hàng đầu như HTC 10 hay U Ultra.
Một vấn đề nữa của HTC là việc cập nhật cho các thiết bị của mình. HTC từng là hãng tiên phong trong việc tạo ra smartphone Android, đồng thời luôn nhanh nhẹn trong việc mang các phiên bản Android mới nhất lên thiết bị của mình. Có lẽ hãng smartphone Đài Loan cần cân nhắc mang điều này trở lại trên các smartphone mới.
Bên cạnh đó những nỗ lực đi tìm hướng đi khác biệt với thực tế ảo hay tiền ảo cũng chưa chứng minh được hiệu quả. Hãng có thể nên cân nhắc đi tìm một hướng đi mới và thật sự đột phá như cách Samsung đang làm với Galaxy Fold hay là Microsoft với Surface Duo.

Tạm kết
“Ăn mày quá khứ” là hướng đi không sai, nhưng chắc chắn là chưa đủ để giúp HTC tự cứu lấy mình. Để gầy dựng lại vị trí trên thị trường, HTC vẫn cần một cú nổ đủ lớn về sáng tạo, công nghệ và giá bán.
Liệu HTC đang dừng lại để chuẩn bị cuộc cách mạng toàn diện, hay chỉ đang tiếp tục tìm cách sống lay lắt với danh xưng 'tượng đài' từ quá khứ? Bạn nghĩ sao?

Bình luận (0)