Khách hàng doanh nghiệp là gì? Cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp tối ưu phù hợp nhất


Khách hàng nói chung là những người có vai trò quan trọng trong việc đem lại lợi nhuận cho công ty. Thế thì khách hàng doanh nghiệp là gì? Họ có đặc điểm gì khác so với khách hàng cá nhân? Sforum sẽ giải đáp tất tần tật đến bạn qua bài viết giải đáp về khách hàng doanh nghiệp là gì và cách phân biệt các loại khách hàng dưới đây.
Khách hàng doanh nghiệp là gì?
Khách hàng doanh nghiệp là một nhóm người đặc biệt trên thị trường. Đây có thể là những cá nhân, nhóm, tổ chức hoặc công ty tham gia các hoạt động thương mại với các doanh nghiệp. Mục đích mua sắm chính là yếu tố để phân biệt khách hàng doanh nghiệp, họ chủ yếu mua sắm để đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công ty mà họ đại diện. Ngay cả khi giao dịch được thực hiện bởi một cá nhân thì họ vẫn sẽ đại diện cho một tập thể cụ thể.
Đặc biệt, khách hàng doanh nghiệp không chỉ mua sắm sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu sử dụng mà còn có thể tập trung vào nhu cầu kinh doanh và buôn bán. Họ thường thực hiện giao dịch với số lượng lớn hoặc sử dụng dịch vụ của bạn trong thời gian dài với mục đích cụ thể.
Khách hàng doanh nghiệp tiếng anh là gì?
Trong tiếng Anh, cụm từ này thường được biết đến là Company customer or company’s customer. Ngoài ra, khái niệm còn được gọi bằng các cụm từ sau: Business customer, corporate customer, enterprise customer, corporate client, business client, enterprise client.
Trong tiếng Anh, cụm từ company customer sẽ được định nghĩa như sau:
The term 'company customer' or 'customer of the company' refers to individuals or entities that have entered into agreements or made purchases of goods or services from the company. These transactions may occur either directly or indirectly through an agent or any other means during a specified timeframe.
So sánh khách hàng doanh nghiệp và khác hàng cá nhân
Khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp đều là các khái niệm phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy, phân biệt khách hàng doanh nghiệp là gì? Sự khác nhau giữa hai định nghĩa này phần nào đã được thể hiện ở trong tên gọi:
Khách hàng cá nhân | Khách hàng doanh nghiệp | |
Định nghĩa | Khách hàng cá nhân thường là những người mua sắm cho riêng mình, gia đình hoặc bạn bè. Quyết định mua sắm của họ thường bị ảnh hưởng bởi tâm lý và các yếu tố bên ngoài khác. | Khách hàng doanh nghiệp có thể là cá nhân hoặc một nhóm đại diện cho một tổ chức, công ty. Khi họ mua sắm sản phẩm hoặc dịch vụ, thường xem xét dựa trên nhu cầu và lợi ích của công ty đó. |
Ngoài ra, yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp thường có yêu cầu cao hơn. Điều này thể hiện thông qua các đặc điểm như:
- Thời gian giao dịch kéo dài, có thể mất vài ngày, thậm chí vài tuần hoặc tháng đối với các giao dịch lớn và phức tạp.
- Quyết định mua sắm thường phụ thuộc vào quyết định của người đứng đầu doanh nghiệp.
- Họ tìm kiếm giải pháp mang lại giá trị lợi nhuận cao và bền vững cho doanh nghiệp của họ.
Mặc dù đó là những thách thức, nhưng khách hàng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho các công ty. Quá trình giao dịch giữa các doanh nghiệp thường được gọi là B2B (Business to Business).
Cách tìm kiếm, tiếp cận khách hàng doanh nghiệp
Sau khi đã xác định đối tượng khách hàng của mình, bước quan trọng tiếp theo là bạn phải tiếp cận với họ. Điều này khá khó khăn bởi bạn cần tìm đến những người có vị trí cấp cao và có vị thế trong các tổ chức đó. Cùng Sforum tìm hiểu những cách để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp tối ưu phù hợp nhất.
Tiếp cận với những người cấp dưới của chủ doanh nghiệp
Thông thường, người có thể dễ dàng tiếp xúc và tương tác với những người ở vị trí quan trọng trong doanh nghiệp là các trợ lý. Do đó, thay vì trực tiếp liên hệ với ban giám đốc, một chiến lược khôn ngoan là bạn hãy tìm hiểu thông tin về trợ lý và tiếp cận họ một cách từ từ. Trong trường hợp này, bạn có thể gửi một email ấn tượng, kèm theo đó là các tệp đính kèm như hình ảnh, video... gửi đến địa chỉ email của họ.
Quảng cáo thông qua các mối quan hệ sẵn có
Khi doanh nghiệp của bạn mới thành lập, ít người biết đến tồn tại của nó. Lúc này, bạn hãy tận dụng mối các quan hệ gần gũi để giúp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đầu tiên của bạn. Các mối quan hệ này có thể bao gồm bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũ… Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp thì có thể nhờ họ giới thiệu sản phẩm của bạn tại nơi làm việc.
Đầu tư vào Marketing
Việc sử dụng mạng internet hiện nay là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp thu hút một đối tượng rộng lớn thông qua các nội dung chất lượng như bản tin, sách điện tử, blog…
Thực tế cho thấy việc chia sẻ kiến thức chuyên ngành qua trang blog của các doanh nghiệp B2B đã mang lại khoảng 67% khách tiềm năng. Đây được xem là một giải pháp chiến lược lâu dài giúp doanh nghiệp thu hút khách tiềm năng.
Tham gia thêm nhiều sự kiện kết nối
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất để nâng cao doanh số bán hàng là thu thập thông tin chi tiết về khách hàng tiềm năng. Vì vậy, nếu bạn đang đảm nhận vai trò và trách nhiệm tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp thì không nên bỏ qua các sự kiện kết nối mà nhiều công ty tham gia. Khi tham gia các sự kiện này, bạn hãy nhớ mang theo danh thiếp cá nhân hoặc thẻ visit của công ty để có khả năng chia sẻ thông tin với khách hàng.
Bên cạnh đó, để tiện cho việc giới thiệu sản phẩm - dịch vụ đến các khách hàng ở bất kỳ sự kiện nào thì bạn nên sử dụng iPad. Một số mẫu iPad dành cho bạn tham khảo như:
[Product_Listing categoryid='944' propertyid=' customlink='https://cellphones.com.vn/tablet/ipad.html' title='Các mẫu iPad đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS']
Câu hỏi thường gặp
Ngoài những thông tin trên thì nhiều bạn còn có những thắc mắc khác như: Tại sao lại cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng? Vai trò của khách hàng doanh nghiệp là gì? Hãy để Sforum giải đáp chi tiết cho bạn như sau:
Tại sao cần phải tìm kiếm các khách hàng doanh nghiệp?
Trong kinh doanh, khách hàng đóng vai trò quan trọng như là nguồn lực chủ chốt quyết định sự phát triển và duy trì của một công ty. Nếu thiếu khách hàng, công ty đó sẽ đối mặt với rủi ro bị loại bỏ.
Vì lý do này, doanh nghiệp cần phải tập trung tối đa nguồn lực và khai thác toàn bộ khả năng để tìm kiếm khách hàng một cách hiệu quả. Mỗi ngành và lĩnh vực đều có những phương thức thu hút khách hàng đặc biệt của mình. Do đó, doanh nghiệp cần chọn lựa giải pháp phù hợp nhất cho mình.
Chăm sóc các khách hàng có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?
Nếu doanh nghiệp đầu tư và chú trọng vào chăm sóc khách hàng doanh nghiệp, việc này sẽ giúp duy trì một lượng khách hàng trung thành. Những khách hàng này luôn tin tưởng và lựa chọn sản phẩm – dịch vụ của bạn trong những lần mua hàng tiếp theo.
Đồng thời, chi phí để duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại thường ít hơn so với việc tìm kiếm và thu hút khách hàng mới. Do đó, vai trò của công tác chăm sóc khách hàng trở nên vô cùng quan trọng.
Bộ phận khách hàng doanh nghiệp là gì?
Bộ phận chăm sóc khách hàng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận, tư vấn và quản lý hỗ trợ cho khách hàng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính của ngân hàng. Trong phòng tín dụng của ngân hàng, nhóm đối tượng doanh nghiệp được xem xét như là một phân khúc riêng biệt với những nhu cầu và yêu cầu đặc biệt về sản phẩm tài chính.
Trên đây là bài viết giải đáp khách hàng doanh nghiệp là gì và cách phân biệt các loại khách hàng. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng của mình. Nếu bạn thấy bài viết bổ ích, đừng quên chia sẻ đến những người khác nhé!

Bình luận (0)