Personal Brand là gì? Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân


Hiện nay, việc xây dựng Personal Brand đang rất được chú trọng trong thời buổi công nghệ 4.0. Giúp tạo nên dấu ấn thương hiệu trong nhiều lĩnh vực. Vậy Personal Branding 4.0 là gì và cách xây dựng thương hiệu cá nhân thế nào? Bí quyết nằm ở đâu? Cùng Sforum tìm hiểu nhé!
Personal Brand là gì?
Personal Brand là điều giúp phản ánh giá trị cốt lõi, phản ánh năng lực, chuyên môn, thành tích,…của cá nhân đã tạo dựng trong quá trình phát triển. Đây là cách giúp phân biệt một cá nhân nào đó giữa những cá nhân xung quanh.
Personal Brand chính là hình ảnh của bản thân bạn. Của những gì mà bạn đang tạo dựng. Đại diện cho những gì mang đậm dấu ấn, giá trị, hình ảnh mà bạn muốn truyền tải. Thương hiệu cá nhân không chỉ giúp thể hiện bạn là ai. Bạn mang đến những gì mà còn thể hiện những gì nổi bật nhất, sự khác biệt, tính chuyên môn,…trong một lĩnh vực nào đó.
Mặc dù Personal Brand mang đậm tính đặc trưng. Nhưng việc hiểu rõ hình ảnh bản thân thì lại ít ai có thể nhận diện. Tuy nhiên việc định hướng cho thương hiệu cá nhân cũng sẽ dễ dàng hơn khi bạn trả lời được những câu hỏi như:
- Bạn muốn xây dựng hình ảnh như thế nào trong mắt những người xung quanh?
- Điều gì sẽ mang đậm dấu ấn cá nhân của bạn, giúp mọi người nhớ đến bạn?
- Bạn muốn truyền tải thông điệp gì?
- Cách xây dựng thương hiệu của bạn sẽ như thế nào?
Personal Branding là gì?
Như đã chia sẻ, thương hiệu cá nhân là cách giúp bạn tạo dấu ấn cá nhân. Thể hiện những điểm nổi bật của bạn với mọi người. Personal Branding chính là cách để bạn làm điều đó. Vậy xây dựng thương hiệu cá là gì trong thời buổi 4.0?
Personal Branding 4.0 là cách thức để một cá nhân quảng bá sự độc đáo, điểm nổi bật, tính khác biệt, chuyên môn,…Trong một lĩnh vực đến công chúng. Từ đó nâng cao mức độ ảnh hưởng của cá nhân với công chúng, tạo lợi thế phát triển.
Việc xây dựng Personal Brand cũng tương đồng với việc xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp, tổ chức. Nghĩa là bạn cần thể hiện điểm mạnh, điểm khác biệt. Những gì tạo nên sự đặc biệt hay hình ảnh mà bạn muốn mang đến để tạo ấn tượng với người khác.
Ví dụ, xây dựng một thương hiệu thời trang. Bạn cần truyền tải những thiết kế trang phục độc đáo của bạn. Hướng đến đối tượng nào, có điểm gì tạo nên sự khác biệt (thiết kế, chất liệu,…). Cách truyền tải thông điệp, Marketing,…từ đó giúp công chúng nhớ đến thương hiệu.
Nhìn chung, vấn đề trọng điểm của xây dựng thương chính là nỗ lực giao tiếp với công chúng. Thể hiện giá trị thương hiệu, nâng tầm ảnh hưởng. Từ đó để công chúng chấp nhận thương hiệu cá nhân mà bạn mang đến.
Tại sao cần xây dựng Personal Branding
Khi đã hiểu được Personal Brand, Personal Branding là gì cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn có thể hiểu được vai trò của việc xây dựng thương hiệu mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh như hiện nay.
Khi xây dựng Personal Branding 4.0, chúng ta sẽ có được nhiều lợi ích và quan trọng hơn hết chính là 4 điều sau đây:
- Tạo được bản sắc của cá nhân. Từ đó giúp mọi người nhìn nhận năng lực, lợi thế của bản thân bạn. Gây ấn tượng với những người xung quanh.
- Nâng cao giá trị của bản thân, hiểu được thế mạnh của bản thân. Từ đó phát huy, mở ra nhiều cơ hội công việc, cuộc sống tốt hơn.
- Mở rộng những mối quan hệ xã hội, kết nối được nhiều bạn bè hơn. Có thêm nhiều người bạn cùng chia sẻ, có cùng quan điểm sống, sở thích,…Cũng như có nhiều cơ hội kết nối đến nhiều doanh nghiệp.
- Mở ra nhiều tiềm năng phát triển cùng nhiều lợi ích ngắn/dài hạn khác. Nếu bạn đang kinh doanh thì một Personal Brand tốt sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng. Cũng như có được sự tin cậy từ phía khách hàng, giúp phát triển bền vững.
Các bước xây dựng Personal Branding chuyên nghiệp
Sau khi đã hiểu được khái niệm về Personal Brand, Personal Branding là gì. Có sức ảnh hưởng như thế nào, chúng ta hãy tiếp tục khám phá cách xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp với qua các bước sau đây:
Bước 1: Định hướng bản thân
Bạn cần hiểu được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Từ đó đưa ra định hướng phát triển, tận dụng những điểm mạnh để củng cố lòng tin của công chúng. Bạn cần thấu hiểu cũng như trân trọng những giá trị của bản thân để có thể định hướng bản thân đúng đắn.
Việc xác định bản thân có thể thông qua việc biết được bạn là ai. Thế mạnh của bạn là gì, tính cách của bản thân, chuyên môn trong lĩnh vực nào, những thành tích đã đạt được,…Từ đó xây dựng Personal Brand của mình và phát triển nó.
Bước 2: Xây dựng sự nhất quán về mặt hình ảnh – phong cách
Để tạo ấn tượng mạnh trong Personal Branding 4.0. Việc xây dựng sự nhất quán giữa hình ảnh, tên thương hiệu cùng phong cách cá nhân là một việc rất quan trọng.
Bạn cần tạo được sự nhất quán để người khác có thể dễ dàng thấu hiểu thông điệp, ghi nhớ thương hiệu cùng với những gì đặc trưng của bạn. Vì vậy bạn cần cân nhắc tạo nên tính tương đồng trong hình ảnh, ngôn từ, phong cách,…Để tạo nên tính nhất quán của Personal Brand.
Bước 3: Thể hiện những gì “độc nhất vô nhị” thuộc về cá nhân bạn
Hãy thể hiện những gì độc nhất mà chỉ bạn có vì mỗi chúng ta khi sinh ra đều là những phiên bản duy nhất. Vì vậy bạn cần tự tin thể hiện chính mình trong mọi hoàn cảnh để tạo nên sự đặc sắc cho thương hiệu cá nhân.
Việc thể hiện những gì độc đáo của bản thân theo hướng tích cực sẽ giúp tạo nên sự khác biệt. Giúp người khác có thể ghi nhớ bạn một cách dễ dàng nên bạn hãy mạnh dạn tỏa sáng theo cách riêng của mình nhé!
Bước 4: Xác định mục tiêu
Việc tạo dấu ấn riêng trong Personal Brand cũng cần có định hướng đến mục tiêu cụ thể để có thể phù hợp với công chúng đón nhận. Bên cạnh đó, khi xác định được mục tiêu khách hàng mà bạn muốn truyền tải thông điệp. Cũng giúp bạn có được cách xây dựng thương hiệu đúng đắn.
Bước 5: Xây dựng kênh Social media cá nhân
Social media hay mạng xã hội hiện là một xu hướng giúp bạn thực hiện việc Personal Branding 4.0 một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, bạn hãy tập trung xây dựng kênh Social media cá nhân cũng như khai thác kênh để tăng hiệu quả.
Tạo một tài khoản trên các kênh mạng xã hội cũng sẽ giúp nhiều người biết đến. Dễ dàng tiếp cận cũng như dễ dàng tương tác, theo dõi bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đăng tải những thông tin chất lượng, tích cực để được đánh giá cao. Giúp phát triển và nâng cao thu nhập.
Bước 6: Tạo mối quan hệ với những người có ảnh hưởng đến công chúng
Một cách để giúp bạn xây dựng Personal Brand thành công đó chính là tạo dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng khác. Việc bạn kết nối với những người này không chỉ giúp củng cố thương hiệu cá nhân của bạn. Mà còn giúp bạn học hỏi được nhiều cái hay từ họ.
Việc kết nối mọi người hiện nay cũng đã trở nên vô cùng đơn giản khi mà nền tảng mạng xã hội vô cùng phát triển. Bạn chỉ cần chia sẻ ý kiến, nêu quan điểm,…trên các bài viết của họ từ đó tạo ấn tượng ban đầu tốt.
Bước 7: Sử dụng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp
Trong Personal Branding 4.0, hình ảnh bản thân là điều vô cùng quan trọng chính vì thế bạn cần phải thể hiện hình ảnh sao cho chuyên nghiệp. Đây cũng là cách mà bạn thể hiện sự tôn trọng đối với công chúng. Với những ai đang yêu mến, theo dõi bạn, góp phần tạo nên sự thành công.
Ngoài ra một hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp cũng thể hiện uy tín của cá nhân. Khẳng định giá trị thương hiệu cá nhân. Bên cạnh đó, việc sự dụng hình ảnh cá nhân cũng cần đảm bảo tính chân thực, mang ý nghĩa tích cực đến người xem.
Bước 8: Personal Branding cần truyền tải những nội dung hữu ích
Bạn cần xây dựng những nội dung hữu ích, mang lại giá trị trong quá trình tạo dựng thương hiệu cá nhânđể nhận được sự tín nhiệm từ công chúng.
Bạn có thể sử dụng các nội dung như hướng dẫn, chia sẻ tips, giải đáp câu hỏi, chia sẻ ý kiến về các vấn đề đang hot,…Một cách có chuyên môn, chuyên nghiệp để tạo nên nội dung hữu ích, có giá trị và được đón nhận.
Bí quyết giúp bạn xây dựng Personal Branding thành công
Bên cạnh các bước xây dựng Personal Brand thì cũng có những bí quyết mà bạn nên nắm bắt để đạt được thành công, cụ thể:
- Cần thiết lập mục tiêu cá nhân. Những gì mà bạn đại diện, hành trình phát triển của bạn,…Để giúp thu hút công chúng.
- Đầu tư trau chuốt cho những thông điệp mà bạn truyền tải. Vì điều này sẽ giúp công chúng đón nhận thông điệp của bạn một cách tích cực hơn.
- Cần nhất quán trong mọi việc, mọi hành động khi xây dựng thương hiệu kể cả về mặt hình ảnh. Việc đồng nhất hình ảnh thương hiệu trên các nền tảng Social media, danh thiếp,…Để thể hiện được thương hiệu mà bạn muốn trở thành.
- Chia sẻ hết mình chính là chìa khóa giúp Personal Branding thành công. Đừng ngại việc chia sẻ những thông tin, kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm,…hữu ích của mình để thu hút công chúng.
Có thể nói, việc xây dựng một Personal Branding là không hề đơn giản. Đặc biệt là giữa vô vàn cái tên khác trên thị trường hiện nay. Vì vậy ngoài việc lên kế hoạch chỉn chu. Thì bạn còn cần phải kiên trì khi xây dựng hình ảnh, câu chuyện của mình.
Hi vọng những chia sẻ của Sforum sẽ giúp bạn có được những thông tin quan trọng về Personal Brand, Personal Branding 4.0 là gì. Cũng như có được định hướng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời gian tới.
Chúc bạn thành công và nếu có thắc mắc, hãy để lại bình luận dưới bài viết này nhé!
- Xem thêm bài viết chuyên mục: thuật ngữ ngành, thuật ngữ công nghệ, Branding

Bình luận (0)