Trì hoãn là gì? Những cách khắc phục trì hoãn hiệu quả


Sự trì hoãn là gì mà bạn thường bắt gặp ở nhiều người trên thế giới? Không chỉ khiến công việc bị trì hoãn, người có tật xấu này còn nhiều lần gây ảnh hưởng đến người khác. Vì vậy, nếu bạn muốn hiểu rõ thói quen, bệnh trì hoãn công việc là gì thì hãy cùng Sforum theo dõi nội dung sau để tìm cách vượt qua nhé.
Trì hoãn là gì?
Trì hoãn là hành động mà bạn cố tình dời lại một công việc lẽ ra cần được thực hiện ngay lập tức. Tuy nhiên, chính thái độ chần chừ đã khiến cho việc bị chậm trễ và không hoàn thành kịp theo tiến độ. Một điều đặc biệt là khi trì hoãn, thay vì tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nào đó thì bạn lại dành thời gian vào những thứ vô bổ, hoặc đơn giản chỉ là không có hứng thú để làm bất cứ điều gì.

Nguyên nhân dẫn đến trì hoãn
Trì hoãn là một thói quen xấu mà mọi người thường gặp phải, nhưng thực tế thì ít ai có thể hiểu rõ nguyên nhân sâu xa của việc này. Vì vậy, việc hiểu rõ các nguyên nhân gây ra trì hoãn dưới đây sẽ giúp chúng ta nhanh chóng vượt qua được “căn bệnh” này:
- Thường xuyên lơ đễnh, thiếu tập trung vào công việc.
- Quá chiều chuộng bản thân một cách vô độ.
- Lười biếng, không đủ quyết tâm để đạt mục tiêu.
- Dễ bị tác động, phân tâm bởi nhiều yếu tố khác nhau.
- Trạng thái dễ mệt mỏi, không có đủ sự kiên trì khi làm việc.
- Không xác định nên làm từ đâu khiến công việc trở nên khó nhằn.
- Quá chủ quan hoặc tự tin vào chính mình mà không chú ý đến thời gian hoàn thành.

Tác hại của thói quen trì hoãn?
Bệnh trì hoãn công việc là một tật xấu nên cần được khắc phục càng sớm càng tốt. Nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn, bạn sẽ phải đối mặt với những hệ quả xấu dưới đây:
- Hiệu suất công việc bị trì trệ.
- Bản thân dễ bị lo âu do phải hoàn thành công việc trong thời gian ngắn.
- Công việc liên tục bị trễ thời hạn khiến nhiều người tự ti vào năng lực bản thân.
- Việc trì hoãn sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt.
- Thường xuyên trì hoãn khiến bạn không còn nhận được niềm tin từ mọi người.

Cách vượt qua thói quen trì hoãn hiệu quả nhất?
Nhiều người thường cảm thấy khó khăn khi bắt tay vào công việc, nhưng nếu bạn áp dụng theo các cách dưới đây thì mọi vấn đề sẽ được giải đáp:
- Hiểu rõ tính chất, ý nghĩa công việc mình đang làm.
- Chia những đầu việc nhỏ hơn để dễ dàng giải quyết.
- Lựa chọn những đầu việc mà bản thân có thể hoàn thành tốt.
- Cố gắng tạo môi trường yên tĩnh để làm việc, tránh bị phân tâm từ môi trường bên ngoài.
- Sau khi xong việc, bạn đừng quên tự thưởng để khích lệ bản thân.

Nếu bạn đang tìm cách từ bỏ thói quen trì hoãn, hãy đọc nhiều quyển sách có đề cập đến tật xấu này. Khi đó, việc trang bị một chiếc máy đọc sách sẽ giúp trải nghiệm đọc sách thêm phần thú vị. Để tham khảo thêm nhiều mẫu máy đọc sách chất lượng, các bạn hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:
[Product_Listing categoryid="913" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/tablet/may-doc-sach.html" title="Tham khảo danh sách máy đọc sách được quan tâm tại CellphoneS!"]
Những thói quen sinh hoạt tránh việc trì hoãn
Để vượt qua thói quen trì hoãn, bạn đừng bỏ qua một số thói quen sinh hoạt dưới đây nhằm nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình, cụ thể:
- Tập quản lý, phân bổ thời gian cho từng đầu việc.
- Tuân thủ theo công việc đã được lên kế hoạch.
- Ghi chú và hoàn thành trước những việc cần ưu tiên.
- Tranh thủ thời gian nghỉ ngắn trong quá trình làm việc.
- Đặt deadline chi tiết, cụ thể cho từng đầu việc.

Câu hỏi thường gặp liên quan đến trì hoãn
Khi nói đến thói quen trì hoãn, nhiều người cũng gặp một số câu hỏi cần giải đáp. Vì vậy, Sforum sẽ giúp bạn trả lời liên quan để có cái nhìn rõ hơn về tật xấu này:
Lười biếng và trì hoãn khác nhau như thế nào?
Trì hoãn là hành động mà bạn chần chừ thực hiện một nhiệm vụ dù đã nhận thức được những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra. Trong khi đó, lười biếng lại đề cập đến tình trạng thiếu động lực để bắt tay vào làm việc. Hiểu một cách đơn giản, trì hoãn thường gắn liền với những yếu tố tâm lý phức tạp, còn lười biếng đơn thuần chỉ là do bản thân không muốn cố gắng.

Trái ngược với thói quen trì hoãn là gì?
Trái ngược với thói quen trì hoãn đó là sự chủ động trong công việc. Đây là một trạng thái mà bạn sẽ chủ động thực hiện các công việc một cách kịp thời và chất lượng. Thông thường, những người có thói quen chủ động đều biết cách quản lý thời gian tốt, lập kế hoạch chính xác và luôn biết cách giải quyết vấn đề để chúng không bị chậm trễ.

Vừa rồi là những lời giải đáp về khái niệm sự trì hoãn là gì? Sau khi tìm hiểu thói quen, bệnh trì hoãn công việc là gì, Sforum hy vọng các bạn đã nhận thức được hậu quả của tật xấu này để hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày. Đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết hay khác từ danh mục "Wiki - Thuật ngữ" của Sforum để khám phá nhiều nội dung mới nhé.

Bình luận (0)