Trang chủThủ thuậtWiki - Thuật ngữ
Viral là gì? Tầm quan trọng, cách thực hiện viral có hiệu quả
Viral là gì? Tầm quan trọng, cách thực hiện viral có hiệu quả

Viral là gì? Tầm quan trọng, cách thực hiện viral có hiệu quả

Viral là gì? Tầm quan trọng, cách thực hiện viral có hiệu quả

Thùy Lê, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Thùy
Ngày đăng: 04/09/2024-Cập nhật: 04/09/2024
gg news

Viral là gì? Thuật ngữ này đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong marketing và truyền thông. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ video viral là gì, tầm quan trọng của nó và cách tạo viral một cách hiệu quả. 

Viral là gì?

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu rõ hơn về khái niệm thuật ngữ Viral là gì. Viral là thuật ngữ nói về một nội dung hoặc một vấn đề nào đó đột nhiên được lan truyền rộng rãi và phổ biến một cách nhanh chóng trên Internet và các mạng xã hội. Với tốc độ lan truyền cực nhanh khiến cho những sự vật, hiện tượng này dần trở thành xu hướng mà bạn có thể thấy ở khắp mọi nơi.

Viral có thực sự quan trọng?

Viral được coi là một chiến dịch marketing hiệu quả vì đây là cách để thương hiệu có thể để lại dấu ấn nhanh nhất đối với khách hàng. Ngoài ra, đây còn là một hình thức giúp quảng bá thương hiệu cực hiệu quả nhưng lại rất dễ thực hiện. Và yêu cầu quan trọng là để tạo ra những nội dung viral thì bạn cần phải có kinh nghiệm và sự sáng tạo cao. .

Ưu và nhược điểm khi sử dụng Viral

Dưới đây là các ưu điểm và nhược điểm của việc tạo viral là gì:

Ưu điểm: 

  • Chi phí đầu tư cho viral rất thấp, nhưng kết quả mà nó mang lại thường vượt xa mong đợi, thậm chí đôi khi vượt quá mục tiêu ban đầu. 
  • Phạm vi tiếp cận rộng: Nội dung Viral có thể lan truyền nhanh chóng và tiếp cận lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn.
  • Độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng cao: Nội dung Viral sẽ được lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng. Chính vì vậy, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận được đến nhiều người hơn, mang lại hiệu quả kinh doanh.
  • Xây dựng niềm tin với khách hàng: Nội dung Viral chân thực và tự nhiên sẽ tạo được niềm tin và thiện cảm với khách hàng. 
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng: Khi khách hàng quan tâm và chia sẻ nội dung Viral, doanh nghiệp có thể thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nhược điểm:

  • Khó kiểm soát: Việc kiểm soát nội dung lan truyền là rất khó khăn, doanh nghiệp có thể không lường trước được nội dung sẽ lan truyền theo hướng nào.
  • Rủi ro về hình ảnh thương hiệu: Nếu nội dung Viral mang tính tiêu cực, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của thương hiệu.
  • Yêu cầu sự sáng tạo cao: Để tạo ra nội dung Viral, doanh nghiệp cần có sự sáng tạo và đầu tư chất xám cao.
  • Không phải lúc nào cũng thành công: Không phải tất cả các chiến dịch Viral Marketing đều thành công, doanh nghiệp cần có sự may mắn và yếu tố bất ngờ.
  • Tác động ngắn hạn: Hiệu quả của Viral Marketing thường chỉ mang tính ngắn hạn, doanh nghiệp cần triển khai các chiến dịch marketing khác để duy trì hiệu quả lâu dài.

Các định dạng content phổ biến dùng trong Viral

Ở trên bạn đã tìm hiểu về viral là gì. Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về các định dạng content được dùng phổ biến để Viral. 

  • Định dạng Video.
  • Định dạng Infographic.
  • Kiểu bài hướng dẫn How-to.
  • Kiểu bài viết định nghĩa về một khái niệm, chẳng hạn như bài bạn đang đọc giải thích về viral là gì.
  • Kiểu bài viết giải thích lý do và nguyên nhân.
  • Kiểu bài viết dạng liệt kê theo danh sách toplist.

Hai loại hình Viral thường gặp

Viral Marketing có thể mang lại hiệu quả to lớn, giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Hiện nay, có hai loại hình Viral phổ biến thường được sử dụng:

Viral nghe 

Viral nghe là một hình thức Viral Marketing sử dụng âm thanh, bao gồm nhạc, hiệu ứng âm thanh, lời thoại, v.v. để thu hút sự chú ý và lan truyền nội dung một cách nhanh chóng trên các kênh trực tuyến như mạng xã hội, website, forum, v.

Loại hình này thì dễ dàng tiếp cận và ghi nhớ, tạo cảm xúc và lan tỏa nhanh chóng. Tuy nhiên, lại khó kiểm soát nội dung lan truyền, có thể bị bóp méo hoặc hiểu sai.

Đặc điểm của Viral nghe:

  • Nội dung: Âm thanh cần bắt tai, ấn tượng, dễ nhớ và có thể gây tò mò, thích thú cho người nghe.
  • Thông điệp: Thông điệp cần được truyền tải một cách súc tích, dễ hiểu thông qua âm thanh.
  • Kêu gọi hành động: CTA cần được thể hiện hấp dẫn và rõ ràng để kêu gọi người xem chia sẻ, bình luận, like, v.v.

Viral nhìn 

Viral nhìn là một hình thức Viral Marketing sử dụng hình ảnh, video, infographic, banner, v.v. để thu hút sự chú ý và lan truyền nội dung một cách nhanh chóng trên các kênh trực tuyến như mạng xã hội, website, forum, v.v.

Đặc điểm của Viral nhìn:

  • Nội dung: Hình ảnh, video, infographic, banner, v.v. cần được thiết kế ấn tượng, nổi bật để thu hút sự chú ý của người xem.
  • Thông điệp: Nội dung cần súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ và có thể gây tò mò, thích thú cho người xem.
  • Kêu gọi hành động: CTA cần được thể hiện hấp dẫn và rõ ràng để kêu gọi người xem chia sẻ, bình luận, like, v.v.

Các yếu tố chính của một chiến dịch Viral

Ở trên, chúng ta đã hiểu được phần nào về Video Viral là gì. Tiếp theo, hãy cùng Sforum tìm hiểu về bí quyết để tạo nên một chiến dịch Viral như thế nào nhé. Để xây dựng một chiến dịch Viral Marketing thành công, việc hiểu rõ các yếu tố chính giúp chiến dịch đó trở nên viral là rất quan trọng. Những yếu tố này phối hợp với nhau để tối đa hóa phạm vi tiếp cận và hiệu quả của chiến dịch

Câu chuyện hấp dẫn

Mọi chiến dịch Viral đều khởi đầu bằng một câu chuyện cuốn hút. Điều quan trọng là phải tạo ra một câu chuyện hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khán giả, chạm đến cảm xúc của họ và lưu lại trong tâm trí họ. Câu chuyện cần dễ đồng cảm, thú vị và lý tưởng nhất là có khả năng được chia sẻ rộng rãi.

Tính hấp dẫn trực quan

Trong thế giới Viral Marketing, sự kết hợp của hình ảnh nổi bật, dù thông qua hình ảnh, video hoặc đồ họa, sẽ nâng cao khả năng chia sẻ của nội dung. Các yếu tố hình ảnh làm cho nội dung trở nên hấp dẫn và dễ ghi nhớ hơn.

Những chiến dịch Viral thường thành công vì chúng mang lại điều gì đó bất ngờ hoặc độc đáo. Đó có thể là một cách tiếp cận mới hoặc một điều thay đổi ngoạn mục hoặc một góc nhìn khác về những vấn đề thân thuộc. Việc cung cấp nội dung nổi bật so với đám đông sẽ khích lệ người dùng chia sẻ nội dung đó.

Lời kêu gọi hành động rõ ràng

Lời kêu gọi hành động (CTA) cần được xác định cụ thể và được làm nổi bật. Đây là yếu tố thiết yếu để hướng dẫn khán giả thực hiện các bước tiếp theo. Ví dụ như kêu gọi người xem chia sẻ thông tin, tham gia vào thử thách… Một CTA cần phải thể hiện rõ ràng và hấp dẫn để thúc đẩy sự tham gia của người dùng và khuếch đại hiệu quả của chiến dịch.

Tính toàn diện và sự tham gia

Các chiến dịch Viral thành công thường bao gồm các yếu tố khuyến khích người dùng tham gia. Điều này có thể là các thử thách, cuộc thi, cuộc thăm dò ý kiến hoặc các yếu tố tương tác khác khuyến khích người dùng tạo nội dung riêng để hưởng ứng chiến dịch. Cảm giác trở thành một phần của điều gì đó lớn hơn thúc đẩy người dùng chia sẻ và tương tác nhiều hơn.

Trên đây là một số thông tin về viral là gì, tầm quan trọng của nó và cách thực hiện viral một cách hiệu quả. Việc sử dụng viral có thể mang lại nhiều lợi ích cho một thương hiệu, nhưng cần phải có kế hoạch và chiến lược rõ ràng. Hãy áp dụng những kiến thức này vào công việc của bạn để xây dựng một chiến dịch viral thành công! 

Để tạo nên những thước phim Viral, một chiếc điện thoại quay chụp sắc nét. Bạn có thể xem qua một số dòng Iphone mới nhất dưới đây để có thể lựa chọn cho mình:

[Product_Listing categoryid="132" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/mobile/apple.html" title="Các dòng iPhone đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]

danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Tôi là Thuỳ Lê, là một người làm công việc phát triển nội dung với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và game. Tôi biết cách xây dựng ý tưởng, nắm bắt kịp thời các xu hướng mới nhất để cập nhật nội dung phù hợp và hấp dẫn mỗi ngày. Mục tiêu của tôi là cho ra đời những bài viết hay, có giá trị và hữu ích với người đọc. Tôi cũng không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu tài liệu, chọn lọc để mang đến bạn những nguồn thông tin chuẩn xác nhất. 




Bình luận (0)

sforum facebook group logo