Trang chủThủ thuậtWiki - Thuật ngữ
5W1H là gì? Ưu điểm và ứng dụng mô hình 5W1H trong thực tế
5W1H là gì? Ưu điểm và ứng dụng mô hình 5W1H trong thực tế

5W1H là gì? Ưu điểm và ứng dụng mô hình 5W1H trong thực tế

5W1H là gì? Ưu điểm và ứng dụng mô hình 5W1H trong thực tế

Hạnh Chu
Ngày đăng: 17/03/2024-Cập nhật: 17/03/2024
gg news

Mô hình 5W1H là gì? Đây là một phương pháp khá quen thuộc với mọi người, được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết ý nghĩa là lợi ích của phương pháp này. Cùng tìm hiểu chi tiết về khái niệm, đặc điểm và cách ứng dụng mô hình 5W1H trong kinh doanh, marketing qua bài viết dưới đây nhé.

Mô hình 5W1H là gì?

5W1H là một phương pháp được ứng dụng trong việc tìm kiếm thông tin, giải quyết các vấn đề. Sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi 5W1H là viết tắt của những từ tiếng Anh bắt đầu bằng W và H. Mỗi chữ cái là đại diện cho một câu hỏi cụ thể để thành một hệ thống câu hỏi cơ bản.

Mô hình này sẽ giúp bạn xác định được kế hoạch, mục tiêu chi tiết cho một dự án hay một ý tưởng nào đó. Đây là phương pháp được áp dụng nhiều trong kinh doanh, marketing giúp các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu nhanh chóng.

Các câu hỏi đó bao gồm:

  • What, có nghĩa là: Cái gì?
  • When, có nghĩa là: Khi nào?
  • Where, có nghĩa là: Ở đâu?
  • Why, có nghĩa là: Tại sao?
  • Who, có nghĩa là: Ai?
  • How, có nghĩa là: Làm thế nào?

Ngoài marketing, mô hình 5W1H hiện cũng đang được ứng dụng nhiều hơn trong các lĩnh vực khác nhau.

Mô hình 5W1H là gì

Các thành phần trong mô hình 5W1H

Bạn hiểu mô hình 5W1H là gì nhưng các thành phần cụ thể trong công thức này sẽ đóng vai trò như thế nào? Mỗi thành phần sẽ có ý nghĩa cụ thể như sau.

What – Cái gì?

Yếu tố What chính là nói đến việc mô tả cụ thể về sản phẩm, vấn đề của dự án. Ví dụ như về việc ra mắt sản phẩm mới thì bạn cần đặt câu hỏi đầu tiên rằng đó sẽ là sản phẩm gì?

Hoặc nếu là marketing cho sản phẩm sẵn có thì bạn cần biết rõ đó là sản phẩm gì, công dụng, ý nghĩa, đặc điểm cụ thể của nó ra sao. Với vấn đề này, bạn có thể đưa ra các câu hỏi như:

  • Đây là cái gì?
  • Vấn đề đang gặp phải là gì?
  • Điều gì có thể xảy ra sau khi quảng bá sản phẩm?
  • Kế hoạch này hướng đến mục tiêu gì?

When – Khi nào?

When là yếu tố nói về thời điểm mà kế hoạch được triển khai. Điều này chỉ ra việc sản phẩm, dịch vụ đó sẽ ra mắt trong thời gian nào, trong bao lâu, mốc thời gian quảng bá như thế nào?... Một số câu hỏi cho vấn đề này như sau:

  • Mất bao lâu để thực hiện kế hoạch ra mắt sản phẩm, dịch vụ?
  • Kế hoạch sẽ được triển khai khi nào?
  • Từng giai đoạn của dự án được hoàn thành trong bao lâu?

Các thành phần của mô hình 5W1H là gì

Where – Ở đâu?

Tiếp theo sẽ là địa điểm mà dự án sẽ diễn ra. Đó sẽ là nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến. Có thể sẽ có nhiều địa điểm khác nhau, nên bạn cần liệt kê các địa điểm liên quan để lựa chọn tốt hơn. Để xác định được địa điểm, bạn cần giải quyết các câu hỏi:

  • Nơi nào có vấn đề mà bạn hướng đến?
  • Sản phẩm có nguồn gốc từ đâu?
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu ở địa điểm nào?
  • Địa điểm diễn ra các sự kiện?

Why – Tại sao?

Yếu tố này hướng đến việc giải thích về nguyên nhân của vấn đề. Why sẽ là yếu tố xác định mục tiêu kế hoạch và xem xét xem có nên thực hiện chúng không. Điều này sẽ giúp bạn phân tích cụ thể hơn về sản phẩm, dịch vụ bạn đang hướng đến. Để tìm ra vấn đề, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Vì sao lại xảy ra vấn đề?
  • Vì sao mọi người nên sử dụng dịch vụ, sản phẩm đó?
  • Vì sao cần phải nhanh chóng giải quyết vấn đề?

Ý nghĩa mô hình 5W1H

Who – Ai?

Who chỉ về những người có liên quan đến dự án, sản phẩm, có thể chỉ về người dùng hoặc nhà đầu tư,… Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được người tham gia dự án là những ai để chia công việc hợp lý. Các câu hỏi cần trả lời như:

  • Ai là người chịu trách nhiệm?
  • Ai sẽ tìm ra vấn đề?
  • Khi vấn đề xảy ra thì liên hệ với ai?
  • Ai là đối tượng mục tiêu của dịch vụ, sản phẩm?

How – Làm thế nào?

Đây sẽ là bước để bạn xác định được cách thức triển khai dự án như thế nào? Bạn cần phải xác định được phương pháp cụ thể cho từng giai đoạn với các câu hỏi như:

  • Áp dụng như thế nào?
  • Chi phí là bao nhiêu?
  • Các bộ phận cần làm việc với nhau như thế nào?
  • Làm sao để khách hàng chú ý tới dự án đó?

Ưu điểm của mô hình 5W1H

Những ưu điểm của mô hình 5W1H là gì? Tác dụng chính của mô hình này chính là giúp bạn xác định mục tiêu, phạm vi cho vấn đề của mình. Cụ thể một số ưu điểm của 5W1H đó là:

  • Đơn giản, dễ hiểu: Với phương pháp này, bất cứ ai cũng có thể trả lời các câu hỏi theo tình huống của mình một cách đơn giản.
  • Giải quyết vấn đề có hệ thống: Các câu hỏi của 5W1H được sắp xếp một cách logic để bạn có thể nhanh chóng triển khai vấn đề và giải quyết nó hiệu quả.
  • Đa năng: Mô hình này có thể áp dụng vào nhiều vấn đề hay nhiều lĩnh vực khác nhau. Các câu hỏi đó sẽ được tùy chỉnh theo từng tình huống cụ thể sao cho phù hợp.
  • Bao quát: Vấn đề cần giải quyết sẽ được nhìn nhận ở những khía cạnh chính. Khi nhìn vấn đề ở phương diện bao quát như vậy thì lộ trình làm việc sẽ được thể hiện một cách hiệu quả hơn.

Ưu điểm của mô hình 5W1H là gì

Ứng dụng mô hình 5W1H trong các lĩnh vực

Về cơ bản thì mô hình 5W1H rất hữu ích trong việc tìm kiếm thông tin và giải quyết vấn đề. Trong kinh doanh và marketing, mô hình này được ứng dụng cụ thể như sau:

Mô hình 5W1H trong kinh doanh

Với mô hình 5W1H trong kinh doanh thì bạn cần cho biết về những vấn đề cụ thể như sau:

  • What: Hãy xác định mặt hàng mà bạn muốn kinh doanh là gì?
  • When: Bạn sẽ bắt đầu kinh doanh khi nào, các chương trình khuyến mãi sẽ triển khai khi nào?
  • Where: Xuất xứ của mặt hàng ấy từ đâu, bán sản phẩm ở đâu thì tiện cho khách hàng?
  • Why: Vì sao mọi người nên sử dụng sản phẩm của bạn?
  • Who: Đối tượng của sản phẩm mà bạn muốn hướng đến là ai? Khi xác định được điều này thì bạn sẽ dễ dàng hình dung về nhu cầu của họ cho sản phẩm hơn.
  • How: Bạn sẽ bán sản phẩm này như thế nào? Các bước chi tiết để đưa sản phẩm đến với khách hàng là gì?

Mô hình 5W1H trong marketing

Mô hình5W1Htrong marketing được áp dụng khá phổ biến nhằm mục đích nhìn nhận vấn đề toàn diện hơn. Trong trường hợp doanh nghiệp muốn tung ra một sản phẩm mới, mô hình này sẽ được áp dụng như sau:

  • What: Đó là sản phẩm gì? Công dụng như thế nào?
  • When: Bắt đầu quảng cáo sản phẩm khi nào? Lúc nào thì khách hàng sẽ muốn mua sản phẩm đó nhất?
  • Where: Bán sản phẩm này ở khu vực nào là hiệu quả?
  • Why: Vì sao sản phẩm này nên được sử dụng? Sự khác biệt của sản phẩm này với các sản phẩm cùng loại như thế nào?
  • Who: Ai là đối tượng khách hàng tiềm năng của sản phẩm này?
  • How: Quảng cáo sản phẩm như thế nào? Ý tưởng, cách triển khai quảng cáo cụ thể như thế nào?

Ứng dụng mô hình 5W1H trong kinh doanh, marketing

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi mô hình 5W1H là gì? Đồng thời với các chia sẻ về cách ứng dụng mô hình 5W1H trong kinh doanh, marketing, bạn sẽ có thể áp dụng hiệu quả trong thực tế. Chúc bạn luôn thành công trong công việc.

Chào mọi người, mình là Hạnh – một người làm xây dựng và phát triển nội dung. Mình đã có hơn 2 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Mục tiêu và nhiệm vụ của mình đó là mang đến những bài viết hữu ích, chất lượng nhất cho độc giả. Với mong muốn đó, mình luôn nỗ lực cập nhật, tổng hợp và phân tích những xu hướng mới, thông tin có chọn lọc từ các nguồn uy tín. Từ đó giúp bạn đọc có thể tiếp cận thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.