Outsource là gì? Phân biệt công ty Outsource và Product


Khái niệm Outsource là gì là điều mà nhiều người quan tâm bởi có rất nhiều các công ty, doanh nghiệp lựa chọn hình thức làm việc này. Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc điểm khác biệt giữa công ty Outsource và Product là gì? Hãy cùng phân tích cụ thể hơn về Outsource trong bài viết dưới đây nhé.
Outsource là gì?
Bạn thường hay nghe đến từ Outsource nhưng bạn có thực sự hiểu ý nghĩa Outsource là gì? Đây là hình thức làm việc mà công ty, doanh nghiệp sẽ thuê một tổ chức khác để làm các công việc hay dự án của mình. Hình thức kinh doanh này hiện đang rất phổ biến ngày nay.
Những đơn vị được thuê là đơn vị có trình độ chuyên môn cao về các dịch vụ trong lĩnh vực của mình. Outsource thường hay được lựa chọn khi công ty, doanh nghiệp muốn tiết kiệm kinh phí hoặc không có đủ nguồn nhân lực để làm công việc theo đúng mục tiêu đề ra.
Phân biệt Insourcing và Outsourcing
Bên cạnh khái niệm Outsource là gì, Outsourcing và Insourcing cũng là những khái niệm mà bạn cần quan tâm đến. Insourcing là khái niệm chỉ về hoạt động mà doanh nghiệp giao nhiệm vụ, ủy quyền cho bộ phận trong doanh nghiệp. Thông thường, bộ phận được ủy quyền này sẽ tách biệt với những bộ phận khác. Đó là nơi tập trung thực hiện một công việc chuyên môn nhất định.
Còn Outsourcing lại khác. Phương pháp này không dùng đến nguồn năng lực tại trong công ty mà sẽ thuê những đơn vị bên ngoài. Các đơn vị này không thuộc quyền quản lý của công ty để làm những hoạt động mà công ty đang thiếu.
Tùy theo từng hoàn cảnh, nguồn lực, tài chính hay mục tiêu phát triển của công ty mà sẽ áp dụng linh hoạt 2 phương pháp trên.
Sự hình thành và phát triển Outsource
Vậy về sự hình thành và phát triển của Outsource là gì? Hình thức này được áp dụng lần đầu vào năm 1989. Outsource hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện những công việc mà trước đây doanh nghiệp thường tự làm nhưng chưa hiệu quả hoặc bị quá tải. Đến suốt thập kỷ 90 thì hình thức Outsourcing đã dần trở nên phổ biến hơn.
Trong khi phát triển, hình thức làm việc này cũng gây ra nhiều tranh luận khác nhau. Có nhiều người nghĩ rằng Outsource không thích hợp vì nó chưa đủ tiềm năng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Nguồn nhân lực cũng không hợp lý, dễ gây nên tình trạng thất nghiệp trong cả nước.
Thế nhưng, đến nay, Outsource đã chứng minh được rằng đây là một hình thức ưu việt cho công việc chất lượng và năng suất hơn. Và khi nhắc đến Outsource, mọi người cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các khái niệm khác nhau. Ví dụ như: công ty Outsource và Product là gì, công ty Outsource là gì, làm Outsource như thế nào…
Ưu - nhược điểm của Outsource
Bên cạnh việc tìm hiểu Outsource là gì, hãy cùng Sforum khám phá cụ thể hơn về ưu, nhược điểm của hình thức này.
Ưu điểm
Đầu tiên phải kể đến tính chuyên môn của Outsource khá cao khi chỉ tập trung vào một mảng và phát triển tốt trong mảng đó. Những đơn vị này sẽ mang đến hiệu quả công việc cao hơn cho doanh nghiệp.
Thay vì thêm chi phí đào tạo, tuyển nhân viên mới tốn nhiều tiền hơn thì việc thuê Outsource sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí. Bởi các công ty ngoài thường có sẵn nguồn nhân lực lớn, có đầy đủ trang thiết bị để làm việc mà không tốn thêm ngân sách đầu tư.
Sử dụng hình thức Outsource cũng sẽ giúp cho các doanh nghiệp được tiếp xúc với nhiều công nghệ hiện đại hơn từ bên ngoài.
Ưu điểm tiếp đến khi áp dụng hình thức Outsource chính là doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian của mình để tập trung vào những công việc quan trọng hơn. Cả nhân viên nội bộ và Outsource đều được thực hiện công việc song hành để nâng cao năng suất làm việc. Doanh nghiệp cũng tiết kiệm được không gian làm việc vì không phải đầu tư thêm không gian hay trang thiết bị.
Nhược điểm
Tuy nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng hình thức Outsource lại có nhược điểm là tính bảo mật không cao. Không có gì đảm bảo chắc chắn rằng Outsource sẽ không dùng hoặc bán thông tin cho đối thủ của doanh nghiệp.
Ngoài ra, không phải tất cả các đơn vị Outsource đều đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ và có trách nhiệm cao. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc, tiến độ làm việc của doanh nghiệp.
Cuối cùng, việc dùng Outsource thường có chi phí thấp. Nhưng có một số trường hợp Outsource phát sinh nhiều chi phí khi làm việc. Do đó, doanh nghiệp có thể phải trả thêm các chi phí không mong muốn.
Những yếu tố giúp Outsourcing thành công
Bạn có biết những yếu tố cần thiết để mang đến sự thành công cho Outsource là gì? Khi mới xuất hiện, đã có nhiều công ty chọn hình thức làm Outsource để giảm bớt chi phí vận hành cho công ty.
Thế nhưng, hiện nay hình thức này lại được biết đến rộng rãi với mục đích đẩy lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để áp dụng Outsource thành công, bạn hãy lưu ý đến một số điều như sau:
- Xác định mục tiêu chiến lược: Khi có mục tiêu cụ thể thì người quản lý sẽ biết cách phân bổ nguồn lực, điều chỉnh chiến lược hiệu quả hơn.
- Tạo mối quan hệ tốt đẹp với những bên liên quan: Điều này sẽ giúp công ty có được cái nhìn khách quan về các công ty Outsource và có sự hợp tác tốt hơn.
- Hỗ trợ Outsource: Hãy hỗ trợ các đơn vị Outsource khi cần thiết để giúp họ hiểu rõ hướng đi và những điều cần làm được. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể hỗ trợ thêm nhân lực để giúp công việc chung được đảm bảo hơn.
- Thiết lập hợp đồng chặt chẽ: Gồm có thỏa thuận, cam kết giữa hai bên để đơn vị Outsource có trách nhiệm hơn khi thực hiện công việc. Từ đó, hai bên có thể yên tâm về quyền lợi nhận được sau khi hoàn thành công việc.
Phân biệt công ty Outsource và Product
Bạn có thể tìm hiểu và biết được công ty Product và Outsource là gì, nhưng bạn có hiểu rõ sự khác biệt cụ thể giữa 2 công ty này? Hai mô hình làm việc trên cũng có những khía cạnh khác nhau như:
Về mục tiêu
Với những công ty Outsource thì mục tiêu làm việc của họ là giúp khách hàng hài lòng. Họ sẽ đưa ra những tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp nhu cầu khách hàng và trong nguồn kinh phí cho phép.
Còn trong công ty Product, mục tiêu của họ là phát triển sản phẩm để hợp với thị hiệu người dùng cuối.
Về quy trình làm việc
Quy trình làm việc trong các công ty Outsource sẽ rất rõ ràng và cụ thể để hoàn thành đúng theo kế hoạch bàn giao cho khách hàng. Và hầu hết những developer trong công ty chỉ đảm nhiệm một phần của một dự án lớn và phải chia module ra để làm. Nhưng nhược điểm sẽ là developer sẽ không có nhiều cơ hội đưa ra ý kiến của mình.
Trong công ty Product thì sẽ có một số khác biệt, bởi họ làm việc để phục vụ cho mục đích đưa ra sản phẩm đến người dùng cuối. Người làm cũng có cái nhìn toàn diện hơn về sản phẩm. Họ cũng có nhiều cơ hội để đóng góp ý kiến, bàn bạc để cho ra sản phẩm đúng chuẩn.
Về môi trường làm việc
Đối với công ty Outsource thì bạn sẽ được trải nghiệm nhiều cơ hội làm việc trong các dự án khác nhau, tiếp cận được nhiều công nghệ mới hơn. Bạn cũng sẽ được học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ những chuyên gia trong dự án bạn làm. Một môi trường làm việc mở sẽ cho bạn cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng.
Còn với công ty Product, bạn thường sẽ gắn bó với một dự án cố định trong thời gian lâu dài. Đây cũng là điều kiện tốt cho bạn tìm hiểu sâu về dự án, sản phẩm mà mình làm. Môi trường làm việc ở đây sẽ mang lại tính ổn định và tập trung hơn.
Nói tóm lại, công ty Outsource hay công ty Product cũng đều đóng vai trò nhất định trong việc phát triển kinh tế. Hãy tìm hiểu thật kỹ với tình hình của công ty để có lựa chọn thật phù hợp giữa Outsource và Product nhé.
Hy vọng những thông tin về công ty Outsource và Product là gì ở trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong công việc của mình. Đừng quên tiếp tục theo dõi Sforum để cập nhật thêm nhiều thông tin mới trong cuộc sống nhé!
- Xem thêm bài viết chuyên mục: Thuật ngữ ngành, Thuật ngữ công nghệ

Bình luận (0)