Trang chủThị trường
Samsung không cần phải lo lắng vì Apple đã không còn sáng tạo nữa
Samsung không cần phải lo lắng vì Apple đã không còn sáng tạo nữa

Samsung không cần phải lo lắng vì Apple đã không còn sáng tạo nữa

Samsung không cần phải lo lắng vì Apple đã không còn sáng tạo nữa

Sforum CTV, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Sforum CTV
Ngày đăng: 14/03/2022-Cập nhật: 14/03/2022
gg news
Kể từ 2-3 năm gần đây, các sản phẩm của Apple đều có vẻ ngoài không mấy thay đổi, được đánh giá là quá an toàn, không đột phá và thiếu sáng tạo. Trong khi đó, đối thủ sừng sỏ Samsung đã không ngừng nâng cấp và cho ra những dòng sản phẩm mang tính tiên phong. Vậy có thật sự Samsung đã vượt mặt Apple về sự sáng tạo?

Nhìn lại sự thiếu sáng tạo của Apple gần đây


Kể từ thế hệ iPhone 11, iPhone 12 và mới nhất là iPhone 13, Apple đã có những sự nâng cấp rất nhỏ giọt và hầu như không có gì khác biệt quá nhiều, chủ yếu khác khung viền, tính năng phần mềm, camera và chip xử lý đời mới hơn. Về cơ bản, các sản phẩm đầu bảng của Apple qua từng năm vẫn tương tự nhau về trải nghiệm sử dụng tổng thể và ngôn ngữ thiết kế. Hơn cả dòng iPhone đầu bảng, iPhone SE 2022 mới ra của Apple nhìn chả khác gì iPhone 8 đã ra mắt từ năm 2017, chỉ khác mỗi chip xử lý A15 mới cùng 5G và hệ thống camera được nâng cấp.

iPhone SE 2022, sự nâng cấp lười biếng

Không chỉ chuyên tận dụng linh kiện và tái sử dụng dây chuyền sản xuất iPhone mà cả iPad, MacBook, Mac Mini hiện tại cũng đang được áp dụng triết lý 'bình cũ rượu chưa mới lắm'. Nhìn chung, sản phẩm Apple từ bấy lâu nay đã không có các yếu tố đột phá về trải nghiệm và cảm giác khi sử dụng về cả phần cứng và phần mềm, vốn có rất ít tính năng mới nổi trội ở các bản cập nhật mới.


Trong khi Apple chỉ mải nâng cấp nhẹ từng năm cho điện thoại thì Samsung đã không ngại đổi mới và áp dụng sáng tạo lên những sản phẩm mới của mình. Mặc dù không phải tất cả các sự đột phá đều mang lại hưởng ứng tốt, nhưng Samsung vẫn đang nghiên cứu, áp dụng những thứ mới nhất cho sản phẩm của họ. Ắt hẳn ai cũng biết đến dòng Galaxy Z màn hình gập, Samsung hiện tại đang rất năng nổ trong cuộc đua màn hình gập trong bối cảnh smartphone truyền thống đã bão hoà. Có thể nói, Samsung hiện đang dẫn đầu trong mảng điện thoại gập đang phát triển, một thị trường mà hiện giờ Apple chưa có động thái nào đáp trả.

Apple không sáng tạo hay không muốn thay đổi?

Ngay cả một người sử dụng iPhone, iPad lâu năm như mình còn phải thừa nhận Apple không hề thay đổi gì nhiều qua từng năm. Sự nâng cấp nhỏ giọt khiến cho ý định nâng cấp máy mới bị chần chừ, cứ phải dặn lòng hãy chờ Apple ra thêm mẫu mới, biết đâu năm nay có gì đó cải tiến mạnh hơn? Nhưng cũng 3 năm kể từ lúc iPhone 11 ra mắt, vẫn không có nhiều thứ khiến mình muốn nâng cấp máy, tương tự với iPad Pro 11 inch 2018, các mẫu iPad mới mạnh hơn nhưng cũng vẫn thiết kế và trải nghiệm dùng đó, không mấy khác biệt.

Đứng ở góc độ kinh doanh, tại sao phải đổi mới quá nhiều trong một thị trường mà sản phẩm luôn thu lại lợi nhuận tốt, iPhone 13 series vẫn đem lại doanh thu hơn 71 tỷ đô? Apple có lẽ đang cố tận dụng hết thành quả của sự sáng tạo trước đây trên iPhone, trước khi phải đưa ra sự đột phá mới. Hơn nữa, ở góc độ thương hiệu, ngôn ngữ thiết kế của Apple đã in sâu vào tâm trí người dùng: tai thỏ của iPhone, thiết kế vuông vức, vùng camera hình vuông,... Liệu thay đổi đột phá về thiết kế có phải lựa chọn tốt?


Tương tự như các hãng xe hơi như BMW, Mercedes cũng giữ nguyên ADN thiết kế, nhận diện thương hiệu không đơn giản muốn đổi là đổi. Apple là công ty công nghệ với đa dạng sản phẩm, có lẽ đối với họ iPhone, iPad đã đến mức bão hoà cùng với thị trường điện thoại và máy tính bảng. Việc áp dụng sự sáng tạo lên các thiết bị khác như máy Mac, AirPods, AirTag,... giúp người dùng mở rộng hệ sinh thái Apple, vừa tiện lợi cho người dùng trong hệ sinh thái, vừa tạo doanh thu cho Apple.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận cách Apple giải quyết vấn đề trên sản phẩm đã không còn mang màu sắc hoàn hảo, sáng tạo như xưa, hoặc rất chậm chạp trong sự đổi mới. Thay vì cách tối ưu camera 1080p trên MacBook Pro 14 và 16 inch sao cho không chiếm diện tích, Apple đã không ngần ngại cho phần camera đó lấn vào màn hình. Hoặc trên iPhone 13, Apple đã cố thu nhỏ lại bề ngang phần notch tai thỏ bằng cách cho chúng dài ra hơn, và lấn sâu hơn vào màn hình, trong khi phần notch thu nhỏ không mang thêm bất kỳ tính năng nào. Có lẽ thông qua những 'nâng cấp' thiết tinh tế, Apple đã gây nên tranh cãi và được cho rằng đã đánh mất đi sự sáng tạo của mình.

Samsung, Apple - Hai hướng đi khác biệt

Apple và Samsung dù là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường smartphone. Tuy nhiên định hướng của hai ông lớn rất khác biệt. iPhone là một phần của hệ sinh thái rất rộng mà Apple đang muốn phát triển nhiều hơn hệ sinh thái của mình để 'trói chân' người dùng trong hệ sinh thái của mình. Còn Samsung hiện tại như một nhà cách mạng đang muốn 'lăng xê' cho thị trường điện thoại gập vốn đang có tốc độ phát triển rất nhanh, được dự đoán đạt 18.3 triệu máy vào cuối năm 2022.

Samsung có hơn Apple?

Apple đang muốn mở rộng và phát triển hệ sinh thái của mình, do đó hãng đã chia đều sự sáng tạo, đổi mới cho nhiều dòng sản phẩm. MacBook, iMac giờ đây đã được đổi mới với ngôn ngữ thiết kế mới và nhiều công nghệ đi kèm, các dòng AirPods mang trong mình sự tiện lợi và sự thấu hiểu người dùng như trước đây ta thấy trên iPhone. Ngoài ra, dòng chip M1 trên Mac, iPad gồm M1, M1 Pro, M1 Max và M1 Ultra mới vừa ra đã gây tiếng vang lớn và thay đổi cục diện thị trường chip máy tính.

Từ sân chơi của ông lớn Intel và AMD, nay đã có kẻ thứ 3 Apple chen chân vào đe doạ trực tiếp đến cuộc đua hiệu năng chip máy tính vốn dĩ rất khốc liệt, nay còn khốc liệt hơn. Ngoài sản phẩm, Apple còn đẩy mạnh vào các dịch vụ OTT (Over the Top), các dịch vụ trực tuyến trả phí định kỳ như Apple iCloud+, Apple Music, Apple TV+,... để tận dụng tốt các khách hàng đang sử dụng sản phẩm của Apple, trong quý III năm 2021 các dịch vụ này đã đem lại hơn 17.5 tỷ đô la. Các dịch vụ phần mềm này là một sự sáng tạo nhằm làm giàu hệ sinh thái của Apple, vừa kiếm thêm tiền từ tệp khách hàng có sẵn, vừa giữ chân người dùng.

Apple đối đầu Samsung

Còn đối với Samsung, vốn không có hệ sinh thái đa dạng và đồng bộ như Apple. Hãng vẫn đang tích cực phát triển mảng smartphone. Với động thái triệt tiêu dòng Note vốn dĩ đã từng là dòng cao cấp nhất, nay đã được gộp chung với dòng S, cụ thể Galaxy S22 Ultra với DNA thiết kế không khác gì dòng Galaxy Note. Dòng Z gồm Z Fold và Z Flip đã thay thế vị trí đầu bảng của Galaxy và đang dẫn đầu thị trường về số lượng sản phẩm ra mắt cũng như doanh thu. Thêm một điều nữa, nếu như thị trường điện thoại gập phổ biến hơn, công ty con sản xuất màn hình của tập đoàn Samsung là Samsung Display cũng sẽ hưởng lợi từ việc sản xuất tấm nền màn hình gập cho các hãng smartphone khác.

Tạm kết


'Samsung không cần phải lo lắng vì Apple đã không còn sáng tạo' - Đây là câu nói hoàn toàn đúng đối với ngành hàng smartphone của hai hãng, Apple đã chững lại và tập trung khai thác nguồn lực, tính năng có sẵn đồng thời phát triển các mảng sản phẩm khác; còn Samsung lại đang từng bước khai phá thị trường mới cho mình. Có lẽ Apple và Samsung đã có những chiến lược riêng với mục đích kinh doanh nhằm thu hút thêm khách hàng và sinh lợi nhuận. Còn đối với người dùng, chắc hẳn người dùng iPhone đang ngóng chờ cảm giác được Wow khi thấy iPhone gập, hoặc người dùng Samsung đang mong được đắm chìm trong hệ sinh thái của riêng hãng.
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Trang tin công nghệ Sforum.vn được thành lập từ năm 2012, đến nay đã hơn 10 năm tuổi. Chúng tôi vẫn không luôn ngừng đổi mới và thử nghiệm các chuyên mục, nội dung mới để phục vụ bạn đọc. Hi vọng các thông tin công nghệ, game hay mẹo vặt từ Sforum sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong đời sống cũng như có những phút giây giải trí lành mạnh.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo