Trang chủThị trường
Sẽ có một MATRIX phiên bản STEAM dưới thời đại của Gabe Newell (kỳ 2)
Sẽ có một MATRIX phiên bản STEAM dưới thời đại của Gabe Newell (kỳ 2)

Sẽ có một MATRIX phiên bản STEAM dưới thời đại của Gabe Newell (kỳ 2)

Sẽ có một MATRIX phiên bản STEAM dưới thời đại của Gabe Newell (kỳ 2)

Sforum CTV, Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Sforum CTV
Ngày đăng: 16/06/2020-Cập nhật: 17/06/2020
gg news

Tồn tại và phát triển hơn hai thập kỷ, “thánh sống làng Steam” Gabe Newell đã dẫn dắt đế chế khổng lồ này từng bước đi đến vị trí cao nhất. Dù ngôi vương này đã nhiều lần bị “đe dọa” nhưng sau tất cả, Gabe vẫn chứng minh được đẳng cấp của kẻ tiên phong không hề dễ lung lay.

Ở kỳ trước, chúng ta đã có một cái nhìn khái quát về “gã béo” vĩ đại Gabe và kẻ khổng lồ mà ông đã từng bước gây dựng mang tên Steam. Tồn tại và phát triển từ thuở thị trường game còn sơ khai nhất cho đến khi các đối thủ khác bắt đầu gia nhập “cuộc đua”. Có vẻ như Steam đã khá hụt hơi trong chính cuộc đua mới mẻ này và bắt buộc thánh Gabe cũng đã trực tiếp vào cuộc.

Những “chứng nhân lịch sử” mang tên Half-Life, Team Fortress và Dota

Với những gì mà ông đã làm để thay đổi nền công nghiệp game thế giới, Gabe Newell có một cộng đồng fandom đông đảo và vô cùng xứng đáng với danh xưng “thánh sống làng Steam”. Dưới sự chỉ dẫn của ông, Valve đã phát triển và ra mắt thành công hàng loạt siêu phẩm mang tên Half-Life, Team Fortress và bộ môn eSport nổi tiếng CSGo. Ngoài ra, dưới bàn tay của ông cũng đã xuất hiện nền tảng phân phối game trực tuyến Steam, đánh dấu cho sự tiên phong về hình thức chơi game hoàn toàn mới.

Tựa game đầu tiên mà Valve phát triển chính là Half-Life dựa trên công cụ “nhà làm” đình đám Source Engine. Từ khi ra mắt vào năm 1998, đứa con đầu lòng của Gabe đã chính thức trở thành biểu tượng cho công ty cũng như là huyền thoại trong làng game FPS với 2.5 triệu bản được bán ra trong năm đầu tiên. Vốn đã tạo được nhiều tiếng vang từ phiên bản đầu tiên, Gabe quyết định đổ hơn 40 triệu đô để phát triển phiên bản tiếp theo chính là Half-Life 2. Và tầm nhìn của ông chủ Valve đã đúng đắn khi xuất hiện lại càng làm mọi thứ trở nên rực rỡ hơn khi được ví là “huyền thoại tiếp nối huyền thoại”. Half-Life thực sự chính là xương sống của cả Valve khi dựa vào nó mà các đội ngũ phát triển các bản mod đầy hấp dẫn và tiềm năng. Một trong những cái tên nổi bật chính là Counter-Strike và Team Fortress từng trở thành hiện tượng trong làng FPS thế giới lúc bấy giờ.

Trong khoảng thời gian phát triển Half-Life 2, Gabe cũng đồng thời ấp ủ một nền tảng cho phép phân phối trực tuyến, quản lý bản quyền kỹ thuật số các trò chơi điện tử và dịch vụ giao tiếp xã hội trên mạng internet. Và dự án đó chính là ứng dụng Steam huyền thoại mà sau này trở thành một biểu tượng vô cùng quen thuộc trên màn hình Desktop của các game thủ trên toàn thế giới. Chính nơi đây đã là bệ phóng cho nhiều tựa game độc quyền kinh điển như Dota 2, Metro Exodus, The Division 2,... Trong đó, Dota 2 có vẻ cái “gương mặt thân quen” nhất đối với mọi người, mọi nhà. Tựa game độc quyền do chính Steam quản lý và phân phối này đã chễm chệ ở vị trí đầu tiên trong số các game có số người chơi cùng lúc đông nhất trên hệ thống suốt 4 năm trời kể từ năm 2016. Và vào tháng 4 gần đây, vị trí đầu bảng ấy đành phải nhường lại cho người “anh cùng cha khác mẹ” của mình chính là CS:GO.Thực sự mà nói, bên cạnh sự thành công của các tựa game do Valve phát triển thì sự xuất hiện của Steam đã chính thức khẳng định một điều rằng thánh béo Gabe không chỉ đơn thuần là kẻ nghiện game đẳng cấp mà còn chính là môt doanh nhân thực thụ với tầm nhìn và đầu óc kinh doanh vĩ đại.

Welcome to the International”

Nếu bạn là một “con chiên” của miếu thần Steam hay cụ thể hơn là Dota 2 thì không thể không biết đến giải đấu thể thao điện tử lớn nhất thế giới do Valve Corp tổ chức mang tên The International (TI). Nắm được tình hình vô cùng lợi thế mà Dota 2 mang lại, thánh Gabe đã quyết định hợp thức hóa các cuộc tranh tài bằng một giải đấu chuyên nghiệp. Được tổ chức đầu tiên vào tháng 8 năm 2011 tại Gamescom, Cologne, Đức, TI đã chính thức trải qua 9 mùa và trở thành giải đấu eSport có quy mô tiền thưởng lớn nhất thế giới. Và tiền thưởng của giải đấu chủ yếu được quyên góp theo hình thức crowdfunding trực tiếp từ người chơi thông qua quyển sách kỷ yếu điện tử “Compendium”. Với lượt người chơi thuộc hàng “khủng” vậy nên có thể dễ hiểu rằng mỗi năm tổ chức, The International lại luôn “tự phá kỷ lục” của chính mình. Và đỉnh điểm nhất đến thời điểm này chính là TI9 với con số lên tới 34,3 triệu đô và nhà vô địch giải đấu này sẽ chính thức trở thành những game thủ kiếm được nhiều tiền nhất mọi thời đại.Chính vì quy mô cũng như tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của TI mà mỗi năm giải đấu này càng thu hút được nhiều sự quan tâm. Theo Valve, mỗi kỳ TI lôi kéo từ 50 đến 60 nghìn khách tới thành phố để theo dõi các trận đấu Dota 2 đỉnh cao này. Chính vì vậy về lượng người xem toàn cầu, lượng khách du lịch và người tham gia giải đấu này ngang ngửa với các sự kiện như NFL Super Bowl, US Open Golf Championship và cuộc thi âm nhạc Eurovision.

Không chỉ vì “sức nóng” từ những pha đối đầu trực tiếp của các game thủ mà hầu hết những người có mặt ở sự kiện này đều còn một lý do khác chính là diện kiến trực tiếp “thánh Gabe” trong truyền thuyết. Bởi vì theo thường lệ, vào ngày thi đấu đầu tiên của Main Event (cũng là lễ khai mạc của cả giải đấu), hàng triệu người hâm mộ trên thế giới sẽ lại được thấy hình dáng quen thuộc của huyền thoại sáng lập Valve - Gabe Newell cùng câu nói quen thuộc “Welcome to The International”. Một câu nói khai mạc đầy quyền lực, đáng giá triệu đô. Là CEO của công ty ngàn người và cũng là trùm cuối đầy máu mặt, Gabe vẫn rất tích cực góp mặt trong các hoạt động bên lề như diễn viên “đóng trailer” quảng cáo kiêm luôn việc lồng tiếng cho các sản phẩm của công ty được trình chiếu trong sự kiện TI các năm.

“Chúng ta đang gần với The Matrix hơn chúng ta nghĩ”

Câu nói trên chính là lời nhận định đầy chắc chắn của chủ tịch Valve trong cuộc phỏng vấn với IGN. Ông cho rằng chúng ta đang thực sự tiến gần hơn đến bối cảnh trong bộ phim khoa học viễn tưởng vô cùng kinh điển The Matrix (Ma trận) về một thế giới giữa con người, trí tuệ nhân tạo AI và một “thế giới ảo”. Theo Gabe, việc kết hợp vỏ não vận động và vỏ não thị giác là một điều khả thi và không hề xa vời như mọi người vẫn thường nghĩ. Nếu trong bộ phim The Matrix chỉ đưa ra những giả thuyết khá mơ hồ thì trên thực tế mọi thứ đã dần được chứng minh bằng những kỹ thuật công nghệ cao mà thể hiện rõ nhất ở giao diện máy tính - não (BCI - Brain Computer Interface) hay còn được gọi là giao thức tương tác trực tiếp giữa các tín hiệu não với thiết bị bên ngoài.Thực chất mà nói, Gabe đã ấp ủ những công nghệ “thực tế ảo” từ rất lâu, đơn cử vào năm ngoái hãng đã cho ra mắt kính VR Index một phần nhằm mở rộng “hệ sinh thái” Steam một phần nhằm làm bước đệm để công ty cho ra mắt những dòng game VR mới. Và không ngoài dự đoán, Gabe đã chọn “đứa con cưng” của mình chính là Half-Life để làm phép thử cho con đường đi đến The Matrix của mình. Tựa game “tuy cũ mà mới” nhà Valve được ra mắt với tên gọi Half-Life: Alyx và từ đó đã dấy lên nhiều ý kiến khác nhau trong cộng đồng fan vốn đã đông đảo của mình.Bên cạnh những sự ủng hộ và thích thú, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối của mình khi không được trải nghiệm chơi dòng game bắn súng huyền thoại này trên các thiết bị quen thuộc là chuột và bàn phím nữa. Thế nhưng, không thể phủ nhận được rằng,với việc đi đầu trong lĩnh vực game VR, chọn tựa game đình đám của hãng để thu hút người dùng, Valve hay chính xác hơn là Gabe đã có một tầm nhìn vô cùng đúng đắn và sâu xa. Số lượng kính VR Index được bán ra nhanh chóng sau khi hãng công bố kế hoạch ra mắt tựa game Half-Life: Alyx vào tháng 3 năm 2020 này đã cho thấy rất nhiều game thủ vẫn sẵn lòng “dâng chiếc ví của mình” cho thánh Gabe và hành trình tiến tới The Matrix vĩ đại của ông.

Cuộc chiến mới, luật chơi mới

Có thể nói, cuộc chiến game PC đang ngày một gay cấn khi xuất hiện nhiều công ty phát hành game cũng như những nền tảng tương tự Steam trên thị trường. Trong tất cả các cái tên mới này, Epic Games chính là đối thủ đáng gờm nhất của Steam hay đúng hơn là cả công ty mẹ Valve lúc này. Với sự xuất hiện và bành trướng của nền tảng phân phối game Epic đã khiến cho Steam và cả ông chủ của nó là Gabe Newell bị ảnh hưởng rất nhiều. Đơn cử, theo thống kê của Forbes thì vào tháng 4 năm 2020, tài sản của Gabe đạt mức 3.5 tỷ USD, chính thức giảm đi gần 2 tỷ trong vòng 2 năm so với thời kỳ đỉnh cao của mình là vào năm 2018 và thua cả đối thủ trực tiếp của mình là Tim Sweeney với tổng số tài sản là 4.5 tỷ USD.Trước cuộc chiến “ngầm” đầy căng thẳng ấy, Gabe đã có cho mình những “luật chơi mới” vừa mang đậm dấu ấn của riêng Steam lại vừa thể hiện được đẳng cấp của “ông hoàng làng game PC” trên thế giới. Đơn cử như vấn đề duyệt các tựa game, lựa chọn những sản phẩm game độc quyền trên hệ thống mà ví dụ điển hình gỡ vĩnh viễn các tựa game Metro Exodus, The Division2 và sắp tới là The Outer World khỏi Steam khi Epic thông báo sẽ phân phối độc quyền các tên game này. Tiếp theo, Gabe đã giải quyết vấn đề về đường truyền mạng khi xây dựng một mạng lưới Steam Network với 125 điểm trung chuyển (delay) giúp cho việc chơi game multiplayer trở nên mượt mà và trơn tru hơn. Ngoài ra, các động thái khác như mở rộng công cụ Event, thay đổi thuật toán đánh giá “Bom Review”, “gánh” bớt các khoản chi phí thanh toán, giao dịch của người dùng đã giúp Valve giữ vững phong độ của mình trước những đòn tấn công, bành trướng của Epic.
danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Trang tin công nghệ Sforum.vn được thành lập từ năm 2012, đến nay đã hơn 10 năm tuổi. Chúng tôi vẫn không luôn ngừng đổi mới và thử nghiệm các chuyên mục, nội dung mới để phục vụ bạn đọc. Hi vọng các thông tin công nghệ, game hay mẹo vặt từ Sforum sẽ giúp ích được cho bạn đọc trong đời sống cũng như có những phút giây giải trí lành mạnh.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo