Senior là gì? Phân biệt khái niệm Senior và Junior dễ hiểu


Đối với những người trong ngành marketing, IT thì các khái niệm Senior, Junior hay Fresher khá quen thuộc. Vậy vị trí Senior là chức vụ gì? Senior và Junior khác nhau như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Sforum để có thể nắm rõ thông tin về vị trí này nhé.
Senior là gì?
Senior là một khái niệm dùng để chỉ những người có kiến thức và kinh nghiệm đáng kể trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Những người này đã trải qua các giai đoạn khác nhau, như thực tập, Fresher, Junior trước khi họ đạt được trình độ cao cấp.
Những người ở vị Senior có kiến thức chuyên môn rất cao và giàu kinh nghiệm trong công việc. Họ thường được người mới (Fresher) học hỏi. Cấp độ Senior có thể phân biệt dựa trên thời gian làm việc trong lĩnh vực, ví dụ như một người làm việc trong một lĩnh vực trên 5 năm có thể được coi là Senior.
Mô tả công việc của Senior
Sau khi nắm rõ vị trí Senior là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết mô tả công việc của chức vụ này. Senior là những người có trách nhiệm đảm nhận các nhiệm vụ chuyên môn, cũng như thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu của cấp quản lý. Bên cạnh đó, họ còn phải tiếp xúc và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để áp dụng vào quá trình làm việc.
Nhân viên Senior cũng cần phát triển và tối ưu hóa công việc chuyên môn theo hướng sâu hơn. Cùng với đó, họ cung cấp sự hỗ trợ và hướng dẫn cho các nhân viên Junior, Fresher, Intern theo yêu cầu của cấp quản lý. Ngoài ra, Senior cũng đóng góp ý kiến và đề xuất giải pháp để tối ưu hóa công việc, giúp công ty phát triển. Cuối cùng, họ phải thực hiện các công việc và báo cáo khác theo yêu cầu của công ty và quản lý trực tiếp.
Phân biệt Senior và Junior
Senior và Junior là hai cấp bậc trong cùng lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính giữa 2 vị trí này là kinh nghiệm và mức thu nhập, cụ thể như sau:
- Vị trí Junior: Nhân viên cấp bậc Junior thường có kinh nghiệm làm việc từ6 tháng đến 2 năm. Họ chưa có nhiều kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề phức tạp. Vị trí này thường được giao những nhiệm vụ chuyên môn có độ khó vừa phải. Mức thu nhập của họ thường thấp hơn so với Senior.
- Vị trí Senior: Nhân viên cấp bậc Senior thường có kinh nghiệm làm việc từ 4 đến 5 năm trở lên. Họ có khả năng xử lý các vấn đề phức tạp hơn. Vị trí này thường được giao trách nhiệm cho những công việc quan trọng và có khả năng làm việc độc lập tốt hơn. Họ cũng thường được đánh giá cao về kỹ năng mềm và mức thu nhập sẽ cao hơn so với Junior.
Những kỹ năng cần có của vị trí Senior là gì?
Nếu muốn trở thành Senior cần dựa vào nhiều yếu tố cũng như kỹ năng và kinh nghiệm làm việc, như dưới đây:
Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo là một yếu tố vô cùng quan trọng và bắt buộc mà Senior cần phải có. Vì vị trí này thường làm việc độc lập và có trách nhiệm hướng dẫn, quản lý những nhóm nhân viên nhỏ hơn. Do đó, việc có kỹ năng lãnh đạo tốt sẽ giúp họ dễ dàng phân công công việc, xử lý các vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, kỹ năng lãnh đạo tốt cũng góp phần rất lớn vào sự thành công trong công việc của họ.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là vô cùng cần thiết đối với một Senior. Bởi ngoài việc quản lý, họ còn phải tương tác và làm việc với các thành viên khác trong công ty. Sự phối hợp và làm việc nhóm hiệu quả sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được kết quả tốt nhất trong công việc.
Kỹ năng đàm phán
Những nhân sự đảm nhiệm cấp bậc Senior thường phải tương tác trực tiếp với khách hàng hoặc thương lượng với quản lý trực tiếp về các kế hoạch và phương án. Do đó, việc có kỹ năng đàm phán tốt sẽ giúp họ nâng cao khả năng thăng tiến, giúp đạt được hiệu quả tối ưu trong công việc.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Bên cạnh nhiệm vụ giải quyết các công việc chuyên môn, thì một người ở vị trí Senior còn cần phải xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc. Do đó, giải quyết vấn đề về kỹ năng mà người làm vị trí này không thể thiếu. Nhờ kỹ năng này, họ có thể đảm bảo kết quả cũng như sự tiến bộ trong công việc một cách tốt nhất.
Thời gian trở thành một Senior là năm mấy?
Thông thường những người có kinh nghiệm làm việc từ 4 đến 5 năm trở lên thì sẽ được gọi là Senior. Họ cần đạt đủ những kỹ năng mà Sforum đã chia sẻ ở trên như làm việc độc lập, sẵn sàng vượt qua khó khăn nghề nghiệp,… Bên cạnh thâm niên, vị trí này còn được phân cấp dựa theo năng lực cũng như trình độ của mỗi người.
Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc vị trí Senior là chức vụ gì cũng như biết được sự khác nhau giữa Senior và Junior. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác về vấn đề này hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được Sforum giải đáp chi tiết nhé.
- Xem thêm bài viết chuyên mục: Thuật ngữ ngành,Thuật ngữ công nghệ

Bình luận (0)