Trang chủKhám phá
FSR 4 của AMD đã bắt kịp DLSS 4 của NVIDIA chưa? So sánh chi tiết mọi tựa game AAA 4K nặng nhất!
FSR 4 của AMD đã bắt kịp DLSS 4 của NVIDIA chưa? So sánh chi tiết mọi tựa game AAA 4K nặng nhất!

FSR 4 của AMD đã bắt kịp DLSS 4 của NVIDIA chưa? So sánh chi tiết mọi tựa game AAA 4K nặng nhất!

FSR 4 của AMD đã bắt kịp DLSS 4 của NVIDIA chưa? So sánh chi tiết mọi tựa game AAA 4K nặng nhất!

Bookgrinder , Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Bookgrinder
Ngày cập nhật: 08/05/2025
gg news

Trong thời đại mà cả đội xanh lẫn đội đỏ đều tập trung vào công nghệ upscale để cải thiện chất lượng và số lượng khung hình, việc tìm ra kẻ chiến thắng giữa FSR 4 và DLSS 4 là rất quan trọng.

Với đông đảo game thủ thì việc chơi game mượt mà ở độ phân giải 4K vẫn là một giấc mơ. Ngay cả khi có được sự trợ giúp của các công nghệ tạo khung hình (Frame Generation) hiện đại và sử dụng card đồ họa đời mới nhất, chúng ta vẫn khó đạt được hiệu suất chơi game mượt mà ở mức tối đa. Nhưng cũng phải ghi nhận là với những tiến bộ của công nghệ upscale và frame gen,  4k 60FPS không còn quá xa vời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem giữa FSR4 và DLSS4, đâu là công nghệ mang lại kết quả tốt hơn ở độ phân giải 4K.

Xem thêm: Đánh giá RTX 5060 Ti 8GB: Lỗi thời ngay khi ra mắt?

FSR 4 vs DLSS 4: Công nghệ AI của AMD hay NVIDIA tốt hơn ở độ phân giải 4K?
FSR 4 vs DLSS 4: Công nghệ AI của AMD hay NVIDIA tốt hơn ở độ phân giải 4K?

Tại sao chúng ta cần xem xét FSR 4 vs DLSS 4 ở 4K?

Các công nghệ upscale thường mang lại những kết quả rất khác nhau ở các độ phân giải phổ biến là 1080p, 1440p, và 4K. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng ở các độ phân giải cao thì kết quả nhận được sẽ kém hơn, nhưng thật ra không phải vậy. Khi bạn chơi game ở độ phân giải cao hơn thì AI được cung cấp nhiều dữ liệu hơn, và thường sẽ mang lại kết quả tốt hơn! Điều này đã được chứng minh qua nhiều thử nghiệm với FSR 3.1, khi mà nó đem lại chất lượng hình ảnh cao hơn nhiều khi game chạy ở 4K, và kém hẳn khi giảm xuống 1080p.

FSR 4 vs DLSS 4: Công nghệ AI của AMD hay NVIDIA tốt hơn ở độ phân giải 4K?
Hãy chú ý đến hàng rào gỗ ở cạnh phải, bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa ba công nghệ upscale.

Trong bài viết này, các thử nghiệm với FSR 4 được thực hiện trên card đồ họa RX 9070XT, trong khi DLSS 4 chạy trên card RTX 5090. Các hiệu ứng motion blur, film grain, vignette, chromatic aberration trong tất cả các trò chơi đều bị vô hiệu hóa bởi game thủ thường không thích thú gì với chúng.

FSR 4 vs DLSS 4: Chất lượng hình ảnh

Sau khi xác định được rằng FSR 4 quả thật là "siêu đẳng" so với FSR 3.1, giờ chúng ta sẽ bắt đầu so sánh nó với DLSS 4 của NVIDIA. Cả hai công nghệ này đều có khả năng loại trừ hiện tượng nhòe hình thường xuất hiện khi bật khử răng cưa TAA, nhưng FSR 4 tỏ ra kém hơn khi so sánh với DLSS 4 ở độ phân giải 4K, dù vẫn trội hơn nếu so sánh với DLSS 3 trước đó.

FSR 4 vs DLSS 4: Công nghệ AI của AMD hay NVIDIA tốt hơn ở độ phân giải 4K?
So sánh chất lượng hình ảnh của các vật thể ở xa.

DLSS 4 có khả năng giữ nguyên chất lượng vân bề mặt (texture) của các vật thể tốt một cách đáng kinh ngạc. FSR 4 chưa đạt đến mức đó, nhưng nó thường ngang bằng hoặc vượt trội hơn DLSS 3 về chi tiết ở cả hai chế độ Chất lượng và Hiệu năng.

FSR 4 vs DLSS 4: Công nghệ AI của AMD hay NVIDIA tốt hơn ở độ phân giải 4K?
So sánh chất lượng vân bề mặt.

Ngay cả khi không hoàn toàn sánh ngang với DLSS 4, FSR 4 vẫn mang lại độ rõ nét và sắc nét cao khi chơi game ở 4K. Nếu bạn đang sở hữu một màn hình 4K và cần một chiếc card đồ họa có khả năng tạo ra hình ảnh chi tiết thì RX 9070 XT và FSR 4 hoàn toàn có thể đáp ứng được đòi hỏi này, khi nó khắc phục được các vấn đề mờ nhòe thường thấy trong công nghệ upscale trước đây của AMD.

FSR 4 vs DLSS 4: Độ ổn định của hình ảnh

Về độ ổn định của hình ảnh, FSR 4 hoạt động tốt hơn ở độ phân giải 4K so với 1440p. Quá trình thử nghiệm cho thấy FSR 4 đôi khi kém ổn định hơn DLSS 3 ở 1440p, và đôi khi chế độ Balance lại mang đến độ ổn định cao hơn chế độ Quality. Ở độ phân giải 4K thì chúng hoạt động hoàn toàn đúng như mong đợi.

Nhìn chung về độ ổn định hình ảnh, FSR 4 thường tương đương với DLSS 3 khi cả hai đều sử dụng chế độ Quality. Một số lỗi hình ảnh như hiện tượng răng cưa trên bề mặt gạch trong The Last of Us hoàn toàn bị loại bỏ ở 4K với FSR 4, tạo ra hình ảnh rõ ràng hơn hẳn. Nó cũng hiển thị tốt những hình dạng phức tạp như các hàng rào lưới mắt cáo. Xung quanh các nhân vật chuyển động trong game góc nhìn thứ ba hoặc gần hàng rào lưới, FSR 4 ít bị hiện tượng răng cưa và nhiễu hạt hơn hẳn.

FSR 4 vs DLSS 4: Công nghệ AI của AMD hay NVIDIA tốt hơn ở độ phân giải 4K?
FSR 4 và DLSS 4 có khả năng dựng hình các vật thể phức tạp như lưới mắt cáo tốt hơn.

Nhìn chung thì DLSS 4 vẫn mang lại hình ảnh ổn định và chất lượng cao nhất, nhưng việc chế độ Performance của FSR 4 tốt hơn cả DLSS 3 là một sự cải thiện đáng ghi nhận. Tùy thuộc vào game, bạn có thể sử dụng chế độ Balance hoặc thậm chí Performance với FSR 4 mà vẫn có được hình ảnh đẹp mắt, điều bất khả thi trên FSR 3.

Nhược điểm chính của các chế độ Balance và Performance của FSR 4 là sự biến mất của chi tiết nhỏ, khi các mode này làm mờ hoặc loại bỏ các họa tiết tinh tế để duy trì độ ổn định. Trong khi đó thì DLSS 4 có thể duy trì cả độ ổn định và chi tiết nhỏ ở các chế độ ưu tiên hiệu năng. FSR 4 vẫn hoạt động khá tốt trong việc tái tạo các chi tiết nhỏ ở 4K, nhưng để có hình ảnh rõ ràng nhất, bạn nên sử dụng các chế độ chất lượng cao hơn.

FSR 4 vs DLSS 4: Công nghệ AI của AMD hay NVIDIA tốt hơn ở độ phân giải 4K?
Hãy chú ý đến các dải hologram xanh dương.

Một trong những cải tiến lớn nhất mà FSR 4 mang lại so với FSR 3 là khả năng hiển thị các vật thể trong suốt, có khả năng hiển thị rõ ràng các hình chiếu hologram hay hiệu ứng lửa thay vì biến chúng thành một mớ hỗn độn như trong các phiên bản cũ. Các hiệu ứng khói, hạt và mưa cũng hiển thị tốt ở độ phân giải này. Ví dụ tuyết trong Horizon Zero Dawn ở chế độ Performance của FSR4 trông đẹp hơn hẳn so với với DLSS 3 hay FSR 3.1.

FSR 4 vs DLSS 4: Số khung hình

Để đảm bảo sự công bằng khi so sánh số khung hình, bài test này được thực hiện với card RX 9700XT và RTX 5070 Ti – hai card có hiệu năng tương đương. Bốn công nghệ upscale DLSS 3, DLSS 4, FSR 3.1 và FSR 4 được sử dụng để test. Số khung hình chúng mang lại trong 4 trò chơi ở độ phân  giải 4K, chất lượng hình ảnh Ultra so với khi bật TAA trong game được ghi nhận trên biểu đồ sau:

FSR 4 vs DLSS 4: Công nghệ AI của AMD hay NVIDIA tốt hơn ở độ phân giải 4K?
So sánh hiệu năng của FSR 3.1, FSR 4, DLSS 3 và DLSS 4

Trên card đồ họa RX 9070 XT, FSR 4 có hiệu năng cao hơn 35% so với FSR 3.1, còn RTX 5070 Ti chạy DLSS 4 cải thiện 31% so với DLSS 3. Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng cả hai công nghệ upscale mới đều đem lại ưu thế đáng kể về số khung hình so với phiên bản cũ. Kết hợp cùng việc chất lượng đồ họa được cải thiện mạnh mẽ, chúng ta có thể kết luận rằng việc dùng công nghệ upscale mới chắc chắn là có lợi hơn.

Kết luận về FSR 4 và DLSS 4

Mặc cho tất cả những sự cải tiến về mặt công nghệ mà AMD đạt được với FSR 4, vẫn có một yếu tố cực kỳ quan trọng mà hãng này chưa thể bắt kịp so với DLSS 4 của NVIDIA: danh sách các tựa game hỗ trợ nó. DLSS được hỗ trợ trong cực nhiều game, và NVIDIA không ngừng tung ra các phiên bản driver mới giúp cho cả các game chưa được nhà phát triển update để hỗ trợ DLSS 4 cũng  có thể chạy được công nghệ này.

Trong khi đó thì danh sách game FSR 4 vẫn rất ngắn, hiện chỉ mới có hơn 30 game và "hơn 75 game nữa trong năm 2025". Để so sánh thì NVIDIA tung DLSS 4 với 75 game hỗ trợ ngay từ ngày đầu, và liên tục được bổ sung trong vài tháng qua. Hơn thế nữa, việc AMD chỉ cho phép update FSR 3.1 lên FSR 4 nếu game được họ đưa vào whitelist trong driver khiến cho việc cập nhật diễn ra rất chậm chạp.

FSR 4 vs DLSS 4: Công nghệ AI của AMD hay NVIDIA tốt hơn ở độ phân giải 4K?
Danh sách game hỗ trợ FSR 4.

Ví dụ Kingdom Come: Deliverance 2 hay Assassin's Creed Shadows đều chỉ mới có FSR 3.1, trong khi nếu muốn dùng DLSS 4 với hai tựa game này thì bạn chỉ việc bật tính năng override trong driver của NVIDIA. Hay Indiana Jones and the Great Circle không thể được nâng cấp lên FSR 4 vì sử dụng Vulkan, còn DLSS 4 không chịu hạn chế này.

Vậy nên dù AMD đã gần như bắt kịp NVIDIA về mặt phần mềm, nhưng đội đỏ vẫn còn thua kém rất nhiều so với đội xanh về mặt số lượng game hỗ trợ và tốc độ ra mắt driver mới. Nếu AMD có thể tăng tốc việc phủ sóng FSR 4 cho các trò chơi trong năm 2025 này thì sản phẩm của họ mới có thể thực sự sánh ngang với NVIDIA ở mảng upscale bằng AI.

Xem thêm:

Nếu bạn cần tham khảo một số mẫu laptop chất lượng, hãy nghía qua danh sách các sản phẩm đang rất được ưa thích tại CellphoneS ngay dưới đây:

[Product_Listing categoryid="933" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/laptop/gaming.html" title="Danh sách Laptop Gaming đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]

danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Game thủ nghiêm túc, mong muốn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, và đam mê của tôi với mọi người qua những bài viết và video về trò chơi trực tuyến hot nhất của tôi.

Bình luận (0)

sforum facebook group logo