3ds Max là gì? Hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu


3Ds Max là gì?
3ds Max, trước đây gọi là 3D Studio Max, là một phần mềm đồ họa máy tính 3D chuyên nghiệp để tạo ra các mô hình 3D, hoạt hình và hình ảnh kỹ thuật số. Nó được phát triển và sản xuất bởi Autodesk Media and Entertainment.
Thông tin về 3ds max:
- Nền tảng hỗ trợ: Autodesk 3Ds Max chạy được trên Microsoft Windows 32-bit và 64-bit.
- Bộ nhớ (RAM): Yêu cầu 4GB RAM.
- Dung lượng đĩa cứng: Yêu cầu 9GB dung lượng trống.
- Loại phần mềm: Đồ họa máy tính 3D.
- Giá cả: Giá dùng Autodesk 3Ds Max là 1,945 đô/năm - 5,835 đô/3 năm - 245 đô/tháng.
- Link tải chính thức: https://www.autodesk.com/products/3ds-max/overview

CellphoneS hiện bán đầy đủ máy laptop giúp bạn dùng được công cụ đồ họa này. Tham khảo ngay một số chiếc máy laptop được nhiều khách hàng tin tưởng chọn mua bên dưới bạn nhé:
[Product_Listing categoryid="380" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/laptop.html" title="Danh sách Laptop đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]
Cấu hình máy chạy 3D Max
Để chạy được phần mềm, bạn cần kiểm tra xem máy tính của mình có đáp ứng cấu hình khuyến nghị hay không. Sau đây là tiêu chuẩn cấu hình được đề nghị cho phiên bản mới nhất của 3D Max (2021 trở lên):
Cấu hình phần mềm | |
Hệ điều hành | Windows 7/8/8.1/10 Pro 64-bit |
Trình duyệt |
Microsoft Edge Google Chrome Firefox |
Cấu hình phần cứng | |
CPU | 64-bit Intel hoặc AMD, 2.5 GHz trở lên |
Card đồ họa | Card đồ họa |
RAM | Tối thiểu: 4GB Khuyến nghị: 8GB |
Dung lượng ổ cứng |
Ít nhất 9GB trống |
Các tính năng chính của 3Ds Max
Để biết được phần mềm 3Ds Max có công dụng gì, mời bạn xem một vài tính năng điển hình của phần mềm này ngay bên dưới:
- Tương thích tốt với hệ điều hành: Autodesk 3Ds Max 2025 tương thích tuyệt vời với hệ điều hành Windows. Vì Windows được dùng phổ biến nên lượng người dùng 3D Max để làm đồ họa cũng sẽ rất cao.
- Tính linh hoạt cao: Phần mềm tích hợp được với những module từ các hãng và các bên thứ 3, vì thế mà sẽ có thêm nhiều tính năng để phục vụ người dùng.
- Mô phỏng như thật: Công cụ đồ họa này sẽ tái tạo được chân thật các chi tiết như tóc, da, lông, vải,...
- Mô phỏng tốt chất liệu và hiệu ứng: Công cụ tái hiện tốt những chất liệu gồm gạch, đá, gỗ,… và các hiệu ứng như rung chuyển, vỡ,… Điều này rất hữu ích khi làm game, phim hành động.
- Nhiều thao tác để chỉnh sửa trong Autodesk 3Ds Max: Bạn có thể dễ dàng chỉnh độ sáng tối, điểm nổi bật,...
- Mô phỏng khung xương: Nhờ vào sự hỗ trợ của Inverse và Forward Kinematics mà bạn sẽ mô phỏng lại được khung xương của người/động vật. Điều này giúp ích cho việc tạo hình nhân vật một cách nhanh và chuẩn xác.

Các công cụ tích hợp trong 3D Max
Phần mềm này có thể hỗ trợ người dùng thực hiện các tác vụ thiết kế 3D là nhờ vào loạt công cụ tích hợp như MAXScript, General keyframing, Mental Ray, … Hãy cùng khám phá chức năng của từng công cụ hữu ích này nhé.
MAXScript
MAXScript là một ngôn ngữ lập trình trong 3D Max giúp người dùng tùy chỉnh và mở rộng chức năng của phần mềm. Người dùng có thể tạo ra các công cụ tự động hóa, giúp thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại nhiều lần một cách nhanh chóng và chính xác.
General keyframing
Chức năng chính của công cụ này cho giúp người dùng đặt các khung hình quan trọng để điều khiển chuyển động của các đối tượng. Qua đó, người thiết kế có thể chỉnh sửa quỹ đạo chuyển động của nhân vật hoạt hình để giúp chuyển động mượt mà và liên kết chặt chẽ.
Metal Ray
Đây là một tính năng do Mental Image phát triển, sau đó tích hợp trong phiên bản mới nhất của 3D Max. Mental Ray giúp kết xuất hình ảnh theo khối (bucket rendering) với chất lượng cao và hiệu năng mạnh mẽ, trở thành công cụ hỗ trợ tốt trong quá trình thiết kế hình ảnh và mô phỏng cho các dự án.
Character Studio
Là một plugin hỗ trợ người dùng trong việc lựa chọn, tùy chỉnh, chỉnh sửa và xây dựng các nhân vật trong các bộ phim, tác phẩm và video hoạt hình. Tính sinh động, chân thực trong chuyển động của nhân vật được thể hiện tối đa thông qua các điều chỉnh chuyển động linh hoạt và sáng tạo.
Skinning
Skinning là một tính năng mở rộng tích hợp vào 3D Max để hỗ trợ các tác vụ chuyển động trong thiết kế. Nó giúp người dùng dễ dàng tạo và thiết lập chuyển động cho hình ảnh và vật thể, đồng thời kiểm soát tối đa các chuyển động đã thiết lập để đạt hiệu quả thiết kế cao nhất.
Scene Explorer
Đây cũng là một công cụ mở rộng của 3D Max, hỗ trợ chủ yếu trong việc chỉnh sửa ảnh. Nó cung cấp chế độ xem phân cấp dữ liệu hình ảnh và hỗ trợ làm việc với các cảnh phức tạp. Bạn cũng có thể dùng công cụ này để sắp xếp, lọc và tìm kiếm cảnh theo thuộc tính hoặc loại đối tượng.
Các mô hình hóa
Mô hình hóa nổi bật nhất của phần mềm này là mô hình hóa đa giác (Polygon), cung cấp các công cụ mạnh mẽ để tạo ra đối tượng 3D phức tạp. Bên cạnh đó, 3D Max còn có mô hình hóa đỉnh (Vertex), cho phép điều chỉnh vị trí của từng đỉnh trong đối tượng 3D.
Mô hình hóa NURBS hỗ trợ thực hiện các tác vụ liên quan đến đường cong và bề mặt. Còn mô hình hóa Modifiers cho phép thay đổi hình dạng, vị trí, kích thước và đặc tính của các đối tượng mà không làm thay đổi cấu trúc cơ bản của chúng.
Các phím tắt trong 3Ds Max
Nhiều người dùng mới thường thắc mắc về phím tắt trong Autodesk 3Ds Max là gì? Vì nếu biết được những phím này sẽ giúp cho việc dùng công cụ đồ họa này được nhanh và thuận tiện hơn. Bên dưới là tổng hợp các phím dùng trong Autodesk 3Ds Max mà bạn nên tìm hiểu ngay.
Các phím tắt với phím F
Bạn xem ngay bảng dưới đây để biết được những phím cộng với F trong Autodesk 3Ds Max 2025 nhé:
Phím |
Công dụng |
F1 |
Trợ giúp |
F2 |
Giúp bạn chọn 1 hoặc là nhiều frame ở polygon sub-object. Khi không trong chế độ này, phím F2 thì có tác dụng bật/tắt chế độ hiển thị của các frame. |
F3 |
Đổi kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights. |
F4 |
Bật edged faces. |
F5 |
Giới hạn đến X |
F6 |
Giới hạn đến Y |
F7 |
Giới hạn đến Z |
F8 |
Di chuyển qua lại các trục tọa độ và mặt phẳng. |
F9 |
Render khung hình. |
F10 |
Mở Render. |
F11 |
Cho xuất hiện các lệnh trong maxcript. |
F12 |
Mở transform type-in. |

Các phím tắt với phím số
Bảng tổng hợp các lệnh Ctrl + số rất hữu ích trong Autodesk 3Ds Max mà bạn nên biết:
Phím |
Chức năng |
Ctrl + 1 |
Sub-object level 1. |
Ctrl + 2 |
Sub-object level 2. |
Ctrl + 3 |
Sub-object level 3. |
Ctrl + 4 |
Sub-object level 4. |
Ctrl + 5 |
Sub-object level 5. |
Ctrl + 6 |
Mở Particle. |
Ctrl + 7 |
Đếm số đa giác. |
Ctrl + 8 |
Bật environment dialog. |
Ctrl + 9 |
Mở tùy chỉnh ánh sáng nâng cao. |
Ctrl + 0 |
Mở render to texture. |

Ngoài lệnh Ctrl + số thì trong Autodesk 3Ds Max bạn cũng cần tìm hiểu thêm lệnh Alt + số trong bảng bên dưới:
Phím |
Chức năng |
Alt + 6 |
Ẩn/hiện các công cụ. |
Alt + 0 |
Khoá giao diện người dùng. |
Các phím tắt với chữ cái
Trong Autodesk 3Ds Max 2025, người dùng còn thao tác được những phím tắt với bảng chữ cái như sau:
Phím |
Công dụng |
A |
Bật bắt dính góc. |
B |
Khung nhìn dưới. |
C |
Khung nhìn Camera. |
D |
Khóa khung nhìn. |
E |
Lựa chọn và quay. |
F |
Bật front view. |
G |
Ẩn đường lưới. |
H |
Chọn đối tượng bằng tên đối tượng. |
I |
Chuyển khung đến con trỏ chuột. |
J |
Bật/tắt khung ảo trắng ở quanh mục tiêu. |
K |
Bật khoá. |
L |
Chuyển khung nhìn thành bên trái. |
M |
Mở biên tập vật liệu. |
N |
Bật/tắt auto key. |
P |
Bật Perspective. |
Q |
Bật select object. |
R |
Thu/phóng tỷ lệ. |
S |
Bật truy bắt điểm. |
T |
Bật khung Top. |
U |
Bật user view. |
V |
Mở menu chọn khung. |
X |
Bật/tắt gizmo |
Z |
Thu/phóng mục tiêu. |
W |
Chọn và dịch chuyển. |

Các phím tắt Alt + F
Một trong những phím hữu ích được dùng khá nhiều là Alt + F, xem công dụng từng phím trong bảng dưới bạn nhé:
Phím |
Chức năng |
Alt + F2 |
Bắt dính những mục tiêu đông cứng. |
Alt + F5 |
Bắt dính vào lưới. |
Alt + F6 |
Bắt dính đến chốt. |
Alt + F7 |
Bắt dính đến đỉnh. |
Alt + F8 |
Bắt dính tới điểm cuối |
Alt + F9 |
Bắt đến điểm giữa. |
Alt + F10 |
Bắt đến cạnh |
Alt + F11 |
Bắt đến cấp độ mặt. |
Các phím tắt Shift +
Dưới đây là bảng từng công dụng cụ thể của phím Shift + trong Autodesk 3Ds Max mà bạn nên tìm hiểu bao gồm:
Phím |
Chức năng |
Shift + A |
Căn giữa. |
Shift + C |
Ẩn/hiện Camera. |
Shift + F |
Khung nhìn an toàn. |
Shift + G |
Ẩn đối tượng hình học, ngoại trừ hình học phẳng. |
Shift + H |
Ẩn helpers. |
Shift + I |
Công cụ khoảng cách. |
Shift + L |
Ẩn/hiện ánh sáng. |
Shift + P |
Ẩn mục tiêu thuộc particle. |
Shift + Q |
Render nhanh. |
Shift + S |
Ẩn đối tượng 2D. |
Shift + T |
Mở Asset Tracking. |
Shift + Y |
Phục hồi thao tác trên khung. |
Shift + Z |
Trở về khung đã chọn trước đó. |
Shift + W |
Ẩn/hiện mục tiêu trong space warps. |
Các phím tắt Alt +
Bảng tổng hợp những phím Alt + được dùng trong Autodesk 3Ds Max 2025 bao gồm:
Phím |
Chức năng |
Alt + A |
Căn chỉnh. |
Alt + B |
Đặt chế độ nền. |
Alt + C |
Cắt (trong poly subobject). |
Alt + D |
Bắt các trục. |
ALt + E |
Extrude face (poly). |
Alt + N |
Căn chỉnh bình thường. |
Alt + O |
Hiện những mục tiêu được chọn. |
Alt + Q |
Cô lập mục tiêu. |
Alt +S |
Cycle active snap type. |
Alt + X |
Hiện đối tượng xuyên thấu. |
Alt + Z |
Bật thu/phóng khung hình. |
Alt + W |
Bật khung hiện tại, tất những khung hình khác. |
Các phím tắt Ctrl +
Người dùng có thể áp dụng những phím Ctrl + bên dưới đây để việc thao tác trong Autodesk 3Ds Max được hiệu quả hơn:
Phím |
Chức năng |
Ctrl + A |
Chọn tất cả. |
Ctrl + B |
Chọn đối tượng thứ cấp. |
Ctrl + C |
Mở Camera trong khung hiện tại. |
Ctrl + D |
Bỏ chọn. |
Ctrl + E |
Thay đổi lựa chọn trong phép quay. |
Ctrl + F |
Chuyển đổi những mục tiêu theo vùng, theo hình,... |
Ctrl + H |
Quay đối tượng đã chọn quanh đối tượng khác. |
Ctrl + I |
Thay đổi lựa chọn từ đối tượng đang chọn sang đối tượng khác. |
Ctrl + L |
Đổi hướng đi của ánh sáng. |
Ctrl + M |
Bật meshsmooth. |
Ctrl + N |
Tạo cảnh mới. |
Ctrl + O |
Mở file. |
Ctrl + P |
Bật di chuyển khung. |
Ctrl + R |
Arc rotate view mode. |
Ctrl + S |
Lưu file. |
Ctrl + Y |
Phục hồi những bước đã dùng trong cảnh. |
Ctrl + V |
Nhân bản. |
Ctrl + X |
Phóng toàn màn hình. |
Các phím tắt với ký tự
Nếu bạn muốn biết chức năng của những phím tắt ký tự trong Autodesk 3Ds Max thì xem ngay bảng dưới đây:
Phím |
Công dụng |
Dấu (-) |
Thu nhỏ gizmo. |
Ctrl + (-) |
Thu nhỏ khung. |
Dấu (+) |
Phóng to gizmo. |
Ctrl + (+) |
Phóng to khung nhìn. |
Nút [ |
Phóng to khung nhìn. |
Nút ] |
Thu nhỏ khung nhìn. |
Nút “ |
Bật set key. |
Nút < |
Chuyển thanh thời gian về trước. |
Nút > |
Chuyển thanh thời gian về sau. |
Nút ? |
Chạy hoạt cảnh. |

Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu
Với những ai mới bắt đầu dùng phần mềm Autodesk 3Ds Max 2025 thì cần biết những điều sau đây:
- Người dùng mới chưa cần hiểu hết nội dung sâu xa nhưng cần nắm được kiến thức, chức năng cơ bản của phần mềm.
- Đầu tư máy tính tốt để dùng Autodesk 3Ds Max là đều cần thiết vì không phải máy có cấu hình nào cũng dùng tốt được phần mềm này. Với máy Core i3 là sẽ chạy được công cụ đồ họa này, nhưng nếu bạn muốn dùng chuyên nghiệp hơn thì nên chọn máy Core i5, Core i7.
- Bạn là người mới thì cần chọn máy cấu hình thích hợp, nếu máy bạn mạnh thì nên chọn bản 2016, 2017, 2018. Còn máy cấu hình không mạnh thì hãy chọn bản 2010, 2011.

Ứng dụng 3D Max trong đời sống
Với các công cụ hữu ích được tích hợp, phần mềm đồ họa này được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, như điện ảnh, truyền hình, quảng cáo, thiết kế trò chơi, thiết kế nội thất, …
Điện ảnh và truyền hình
Phần mềm được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng hình ảnh đặc biệt, mô hình 3D, và hoạt họa cho phim ảnh, quảng cáo, và chương trình truyền hình. Nó giúp nhà sản xuất tạo ra các cảnh quay phức tạp và chân thực không thể thực hiện được thông qua quay phim trực tiếp.
Kiến trúc và xây dựng
Các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng sử dụng 3D Max để tạo ra các mô hình 3D chi tiết của các công trình kiến trúc, cảnh quan và khu đô thị. Họ cũng sử dụng phần mềm này để tạo ra các hình ảnh kết xuất chất lượng cao và các video giới thiệu dự án.
Thiết kế nội thất và sản phẩm
Chương trình đồ họa này giúp các nhà thiết kế tạo ra các mô hình 3D của đồ nội thất, sản phẩm công nghiệp, và các mặt hàng tiêu dùng khác. Đồng thời, phần mềm cũng hỗ trợ việc kết xuất hình ảnh chất lượng cao để trình bày sản phẩm cho khách hàng hoặc quảng cáo.
Trò chơi điện tử
Các nhà phát triển trò chơi sử dụng 3D Max để tạo ra các mô hình 3D, hoạt họa, và hình ảnh động cho các trò chơi điện tử. Phần mềm này hỗ trợ nhập và xuất định dạng tập tin 3D phổ biến, cho phép tích hợp với các công cụ phát triển trò chơi như Unity và Unreal Engine.
Lưu ý: Các tính năng và công cụ trong phần mềm có thể thay đổi tùy vào phiên bản và các cập nhật theo thời gian.
Bài viết đã giúp bạn thấu hiểu 3Ds Max là gì. Đó là một phần mềm đồ họa 3D chuyên nghiệp, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như làm phim, thiết kế game, thiết kế kiến trúc và nhiều ngành công nghiệp sáng tạo khác. Với khả năng mô hình hóa, hoạt hình và kết xuất hình ảnh mạnh mẽ, 3Ds Max là công cụ không thể thiếu cho các chuyên gia đồ họa 3D.
Xem thêm các bài viết tại chuyên mục: Ứng dụng

Bình luận (0)