Trang chủThủ thuậtỨng dụngPhần mềm
Lập trình Scratch trò chơi hứng táo đơn giản cho người mới
Lập trình Scratch trò chơi hứng táo đơn giản cho người mới

Lập trình Scratch trò chơi hứng táo đơn giản cho người mới

Lập trình Scratch trò chơi hứng táo đơn giản cho người mới

Mỹ Linh , Tác giả Sforum - Trang tin công nghệ mới nhất
Mỹ Linh
Ngày cập nhật: 22/07/2025
gg news

Scratch trò chơi hứng táo là một dự án lập trình đơn giản, thú vị và cực kỳ phù hợp cho người mới bắt đầu. Chỉ với thao tác kéo và thả khối lệnh, bạn có thể tạo ra một trò chơi tương tác sinh động. Qua bài viết này, Sforum sẽ hướng dẫn bạn học cách lập trình Scratch game hứng táo từ cơ bản đến hoàn thiện.

Trò chơi hứng táo là gì?

Trò chơi hứng táo là một trò chơi đơn giản, nơi người chơi điều khiển một chiếc giỏ di chuyển sang trái hoặc phải để hứng các quả táo rơi từ trên cao. Mỗi quả táo được hứng thành công sẽ giúp người chơi ghi điểm. Trò chơi kết thúc khi người chơi để rơi quá nhiều táo hoặc đạt đến một mốc thời gian nhất định. Với lối chơi dễ hiểu nhưng đầy cuốn hút, hứng táo thường được sử dụng trong các dự án lập trình Scratch để rèn luyện tư duy logic, kỹ năng điều kiện và xử lý sự kiện cơ bản.

Scratch trò chơi hứng táo
Scratch trò chơi hứng táo

Để lập trình Scratch game hứng táo mượt mà và hiệu quả, bạn nên sở hữu một chiếc laptop có cấu hình ổn định, màn hình rõ nét và khả năng kết nối Internet tốt. Một chiếc laptop phù hợp sẽ là trợ thủ đắc lực, giúp việc học lập trình trở nên mượt mà và đầy cảm hứng sáng tạo. Đừng bỏ lỡ những mẫu máy tính lý tưởng cho lập trình Scratch ngay tại đây!

[Product_Listing categoryid="380" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/laptop.html" title="Danh sách Laptop đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]

Các bước lập trình Scratch trò chơi hứng táo chi tiết

Để tạo nên một trò chơi hứng táo thú vị trên Scratch, bạn cần thực hiện từng bước từ việc chuẩn bị hình ảnh, lập trình chuyển động đến xử lý điểm số. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách làm trò chơi hứng táo trong Scratch, mà bạn có thể xem xét qua:

Bước 1: Phân tích ý tưởng và cơ chế của trò chơi

Trước khi bắt đầu lập trình, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ cấu trúc và cách thức hoạt động của trò chơi để quá trình xây dựng diễn ra hiệu quả và mạch lạc hơn.

Về nhân vật, Scratch trò chơi hứng táo sẽ xoay quanh hai đối tượng chính: quả táo (vật thể rơi) và giỏ đựng táo (nhân vật do người chơi điều khiển).
Các bước lập trình Scratch trò chơi hứng táo chi tiết 1

Về dữ liệu: Cần tạo một biến điểm số để ghi lại số lượng táo đã được hứng thành công, từ đó giúp người chơi theo dõi tiến độ và thành tích trong game.

Việc phân tích kỹ lưỡng giúp bạn dễ dàng hình dung luồng hoạt động của trò chơi và chuẩn bị tốt cho các bước lập trình tiếp theo.

Bước 2: Chọn và thiết lập phông nền cho game

Sau khi xác định ý tưởng, việc lựa chọn phông nền sẽ giúp trò chơi thêm sinh động và có bối cảnh rõ ràng. Bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng hình ảnh ở góc dưới bên phải trong giao diện Scratch để mở thư viện Backdrops.

Các bước lập trình Scratch trò chơi hứng táo chi tiết 2
Chọn và thiết lập phông nền

Tại đây, bạn sẽ thấy rất nhiều hình nền đa dạng như thiên nhiên, sân chơi, bầu trời,… phù hợp với các tình huống khác nhau. Hãy chọn một hình nền mà bạn cảm thấy phù hợp nhất với trò chơi hứng táo của mình và chỉ cần một cú nhấp chuột là khung cảnh đã sẵn sàng!

Bước 3: Thêm táo và giỏ hứng vào dự án

Để trò chơi vận hành đúng như ý tưởng, bạn cần thêm hai nhân vật chính là quả táo và giỏ hứng. Hãy nhấn vào biểu tượng mèo bên cạnh phần chọn phông nền để truy cập thư viện Sprites, sau đó chọn hoặc tải lên hình ảnh phù hợp.

Các bước lập trình Scratch trò chơi hứng táo chi tiết 3
Bắt đầu thêm táo và giỏ hứng

Đừng quên xóa nhân vật mèo mặc định của Scratch trò chơi hứng táo nếu không cần sử dụng, nhằm giữ giao diện trò chơi gọn gàng và đúng mục tiêu thiết kế.

Bước 4: Lập trình điều khiển giỏ hứng táo

Giỏ hứng là nhân vật do người chơi điều khiển, vì vậy bạn cần lập trình để nó có thể di chuyển ngang trên trục Ox khi người chơi nhấn các phím mũi tên. Mỗi lần nhấn, giỏ sẽ di chuyển 20 pixel sang trái hoặc phải, giúp người chơi linh hoạt đón táo rơi. Cách thực hiện:

Đầu tiên, vào mục Sự kiện và kéo khối “khi bấm vào cờ xanh” vào khu vực lập trình để bắt đầu chương trình khi trò chơi khởi động.

Tiếp theo, vào nhóm Điều khiển, thêm khối “lặp lại 1000 lần” để giỏ có thể kiểm tra liên tục việc người chơi nhấn phím.

Các bước lập trình Scratch trò chơi hứng táo chi tiết 4

Bên trong vòng lặp, sử dụng hai khối “nếu... thì” để kiểm tra thao tác bấm phím từ bàn phím:

  • Trong khối đầu tiên, chọn điều kiện “nếu phím mũi tên phải được bấm”, sau đó thêm khối “thay đổi x một lượng 10” từ mục Chuyển động để giỏ di chuyển sang phải.
  • Trong khối thứ hai, chọn “nếu phím mũi tên trái được bấm”, rồi dùng “thay đổi x một lượng -10” để di chuyển giỏ sang trái.

Bước 5: Lập trình chuyển động táo rơi

Ở bước này, chúng ta sẽ lập trình cho quả táo rơi từ trên xuống, biến mất khi chạm đất và tự động xuất hiện lại ở vị trí ngẫu nhiên để tiếp tục chu kỳ rơi. Cơ chế này chính là yếu tố then chốt giữ cho trò chơi luôn sôi động, liền mạch và cuốn hút người chơi từ đầu đến cuối.

  • Trước tiên, vào mục Sự kiện và kéo khối lệnh “Khi bấm vào cờ xanh” vào khu vực lập trình.
  • Sau đó, trong nhóm Biến số, tạo một biến mới tên là “Điểm” và đặt khối “đặt Điểm = 0” để khởi động trò chơi với điểm số bằng 0.
  • Tiếp theo, bạn vào nhóm Chuyển động, sử dụng khối “đi tới vị trí ngẫu nhiên” để mỗi quả táo bắt đầu từ một vị trí X bất kỳ. Thêm khối “đặt y = 180” để đưa táo lên đỉnh màn hình, sẵn sàng rơi xuống.

Các bước lập trình Scratch trò chơi hứng táo chi tiết 5

Tạo chuyển động rơi cho quả táo

  • Từ mục Điều khiển, thêm khối “lặp lại 1000 lần”. Bên trong, sử dụng khối “thay đổi y một lượng -5” để tạo hiệu ứng táo rơi xuống dần.
  • Thêm khối “nếu [tọa độ y < -170] thì” để kiểm tra nếu táo rơi khỏi màn hình:
    • “đi tới vị trí ngẫu nhiên” (để đổi vị trí X),
    • “đặt y = 180” (đưa trở lại đỉnh màn hình).

Tương tác với giỏ hứng

  • Vẫn trong vòng lặp, thêm tiếp khối “nếu [đang chạm Bowl?] thì” (từ nhóm Cảm biến):
  • Phát âm thanh “Chomp” (trong mục Âm thanh).
  • Đưa táo về vị trí mới với:
    • “đi tới vị trí ngẫu nhiên”
    • “đặt y = 180”
  • Tăng điểm bằng khối “thay đổi Điểm một lượng 1”.

Bước 6: Nhân bản thêm nhiều quả táo

Chỉ hứng một quả táo sẽ khiến trò chơi trở nên đơn điệu và thiếu thử thách. Để tăng độ hấp dẫn và giúp trò chơi sinh động hơn, bạn nên tạo thêm nhiều quả táo cùng lúc. Việc này không hề phức tạp mà chỉ cần vài thao tác đơn giản.

Hãy nhấn chuột phải vào sprite quả táo và chọn “Nhân bản” (Duplicate) để tạo thêm các bản sao. Mỗi quả táo có thể được lập trình rơi độc lập, tạo cảm giác bất ngờ và thử thách hơn cho người chơi.

Các bước lập trình Scratch trò chơi hứng táo chi tiết 6
Nhân bản nhiều quả táo

Ngoài ra, nếu bạn muốn mỗi quả táo có kích thước hoặc màu sắc khác nhau, hãy truy cập phần Trang phục (Costumes) để tùy chỉnh. Điều này không chỉ giúp game trở nên bắt mắt hơn mà còn có thể tạo ra các loại táo khác nhau, thêm yếu tố bất ngờ và chiến lược cho trò chơi.

Bước 7: Hoàn thiện và xuất bản trò chơi

Sau khi hoàn thành các bước lập trình, giờ đây bạn đã sở hữu một trò chơi hứng táo hoàn chỉnh do chính mình tạo ra. Để trải nghiệm thành quả, hãy nhấn vào mục “Xem trang Dự án” ở thanh công cụ phía trên để lưu và truy cập giao diện chơi thử. Tại đây, bạn có thể nhấn vào lá cờ xanh để bắt đầu chơi và kiểm tra mọi tính năng đã lập trình. Nếu mọi thứ hoạt động trơn tru, đừng ngần ngại chia sẻ trò chơi của bạn đến mọi người.

Các bước lập trình Scratch trò chơi hứng táo chi tiết 7

Hãy nhấn nút “Chia sẻ”, sau đó sao chép liên kết để gửi cho bạn bè, người thân hoặc đăng lên mạng xã hội. Trước khi chia sẻ, đừng quên đặt tên thật hấp dẫn cho trò chơi để gây ấn tượng với người chơi khác. Đây là bước giúp bạn lan tỏa niềm đam mê lập trình và sáng tạo của mình đến cộng đồng!

Với hướng dẫn chi tiết trên, việc tạo một Scratch trò chơi hứng táo đơn giản không còn là thử thách quá lớn, ngay cả với người mới bắt đầu. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn rèn luyện tư duy logic, kỹ năng lập trình và khả năng sáng tạo. Hãy bắt đầu ngay hôm nay và biến ý tưởng Scratch game hứng táo của bạn thành hiện thực.

Xem thêm bài viết trong chuyên mục: Ứng dụng/phần mềm

danh-gia-bai-viet
(0 lượt đánh giá - 5/5)

Bạn đam mê khám phá những xu hướng mới và tìm kiếm những điều thú vị trong thế giới số? Mình là Mỹ Linh - người cùng bạn bước vào hành trình khám phá những điều mới mẻ. Với các bài viết chi tiết và đầy thông tin hữu ích, mình ở đây để mang lại tất cả những gì bạn cần biết để không bỏ lỡ bất kỳ điều tuyệt vời nào!

Bình luận (0)

sforum facebook group logo