Platform là gì? Top 8 nền tảng phổ biến, đắc lực hiện nay


Hiện nay, các định nghĩa công nghệ như Digital Platform là gì đang dần trở nên phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu trong những hệ sinh thái doanh nghiệp. Vai trò của kinh doanh và đổi mới cũng được thay đổi chóng mặt với nhờ nền tảng kỹ thuật số. Vậy Platform là gì? Trong bài viết này, Sforum sẽ giới thiệu đến bạn top 8 nền tảng đang góp phần thay đổi cách chúng ta vận hành và phát triển công nghệ.
Platform là gì?
Platform là một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và cũng được biết đến rộng rãi trong thời đại ngày nay.
Platform trong tiếng Việt được hiểu là “nền tảng”, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng, phát triển ứng dụng hoặc công nghệ. Các nền tảng được kết nối dựa trên internet, mobile, apps và có khả năng hoạt động toàn cầu.

Nếu bạn muốn khai thác tối đa sức mạnh của các nền tảng công nghệ như Cloud Hosting Platform, một chiếc laptop hiệu năng cao sẽ là lựa chọn không thể thiếu. Với khả năng xử lý mượt mà, đa nhiệm, cùng với màn hình sắc nét, laptop giúp bạn làm việc, học tập, giải trí một cách thoải mái và thuận tiện. Một số dòng laptop mới hoạt động mạnh mẽ trên các nền tảng từ lập trình, thiết kế đến quản lý dự án mà bạn có thể tham khảo như:
[Product_Listing categoryid="380" propertyid="" customlink="https://cellphones.com.vn/laptop.html" title="Danh sách Laptop đang được quan tâm nhiều tại CellphoneS"]
Các yếu tố chính của một mô hình Platform
Sau khi tìm hiểu Platform nghĩa là gì, Sforum sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết những yếu tố chính của một mô hình này. Yếu tố cơ bản đầu tiên trong mô hình Platform phải kể đến là phần cứng đơn. Đây là thành phần cốt lõi đầu tiên thường thấy trong các hệ thống nhúng với quy mô nhỏ.
Thêm vào đó là yếu tố liên quan đến các trình duyệt. Khi phát triển phần mềm dựa trên nền tảng web, người thiết kế phải truy cập vào trình duyệt. Có thể liệt kê một vài trình duyệt web phổ biến hiện nay là Chrome, Cốc Cốc.
Ngoài ra, hệ thống ứng dụng là yếu tố hết sức quan trọng trong mỗi quy trình xây dựng phần mềm. Đặc biệt, yếu tố cấu thành Platform tiếp theo đó chính là Frameworks. Frameworks là môi trường tập hợp nhiều chức năng được thiết kế sẵn, hỗ trợ lập trình viên trong quá trình phát triển phần mềm hoặc ứng dụng một cách dễ dàng và hiệu quả.
Cuối cùng, một thành phần quan trọng khác là máy ảo, dùng để thực thi phần mềm, ứng dụng dưới dạng mã máy. Mỗi nền tảng sẽ có những phiên bản máy ảo với tính năng khác nhau để phù hợp với nhu cầu riêng biệt.
Mô hình Platform khác gì với kinh doanh truyền thống?
Trước khi áp dụng công nghệ, các thương hiệu thường kinh doanh theo cách truyền thống. Vậy sau khi đổi mới, sự khác biệt giữa thương mại kiểu cũ và nền tảng là gì? Có thể thấy, mô hình Platform có khả năng kết nối nhiều bên tham gia. Thông thường, một số nền tảng sẽ hỗ trợ giúp thương hiệu và người tiêu dùng kết nối chung trên một môi trường.
Ví dụ: Hầu hết taxi hoặc xe máy công nghệ chỉ cần kết nối người có xe với khách hàng cần di chuyển.
Trong kinh doanh truyền thống, công ty tự kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng và dịch vụ. Do đó, đối với thương mại kiểu cũ, các thương hiệu sẽ khó mở rộng quy mô.
Ví dụ: Chợ truyền thống hầu như chỉ phục vụ người tiêu dùng trong khu vực nhất định.

Hiện nay nhiều hãng cũng áp dụng khái niệm về Digital Platform là gì vào các chiến dịch. Điều này cũng góp phần khiến các doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt tương đối lớn với kinh doanh truyền thống về phạm vi cộng đồng.
Đặc biệt, khi sử dụng các Platform, chất lượng trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ được nâng cao. Vì vậy, giữa việc áp dụng công nghệ và thương mại truyền thống có sự khác biệt về tối ưu hoá sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm của Platform sẽ được tối ưu hoá để đáp ứng sở thích của từng nhóm đối tượng khách hàng. Ngược lại, kinh doanh truyền thống thường tập trung phục vụ số đông.
Các loại nền tảng phổ biến trong thời đại số
Sau khi tìm hiểu Platform nghĩa là gì, Sforum sẽ giới thiệu đến bạn những loại nền tảng phổ biến và đang dần trở thành yếu tố cốt lõi của nhiều hoạt động kinh doanh. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng, các nền tảng có thể được chia thành nhiều loại khác nhau.
Nền tảng phần cứng
Để hiểu rõ nền tảng là gì trong lĩnh vực công nghệ, phần cứng là một yếu tố quan trọng. Mọi thiết bị điện tử chúng ta sử dụng đều chứa phần cứng bên trong giúp chúng hoạt động ổn định.
Ví dụ, khi nói về máy tính, các chi tiết phần cứng có thể kể bao gồm RAM và hệ điều hành thường được điều hành bởi CPU. Đối với các thiết bị khác, phần cứng có thể liên quan đến bộ vi xử lý. Nền tảng phần cứng có vai trò quyết định tốc độ hoạt động và độ mượt mà của thiết bị.
Nền tảng phần mềm
Bên cạnh phần cứng, phần mềm cũng đóng vai trò quan trọng giúp hình thành khái niệm Platform nghĩa là gì. Nền tảng phần mềm có nhiệm vụ hỗ trợ điều khiển máy tính cũng như điều phối tài nguyên trên máy tính.
Nền tảng phần mềm còn cung cấp môi trường để tạo ra các tính năng cũng như ứng dụng dựa trên hệ điều hành. Phần mềm chứa các chương trình được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như: Microsoft Office, Adobe Photoshop.

Nền tảng Marketing kỹ thuật số
Các khái niệm về Digital Marketing hay Digital Platform là gì đang được nhiều tổ chức tìm hiểu và phát triển. Nền tảng này hỗ trợ theo dõi, thu thập kết quả các chiến dịch. Platform trang bị cho doanh nghiệp những công cụ và dịch vụ cần thiết để tiếp cận, tương tác với khách hàng.
Marketer sẽ sử dụng các kênh khái niệm về Digital Platform là gì để nâng cao thương hiệu, biến chúng thành công cụ marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Ví dụ như Google Ads, Facebook Ads hỗ trợ thu thập thông tin và nhu cầu giúp gợi ý sản phẩm đến những khách hàng đang tìm kiếm.
Nền tảng dữ liệu khách hàng
Nếu bạn đang thắc mắc nền tảng là gì trong lĩnh vực quản lý khách hàng, thì đây là hệ thống giúp thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin một cách chính xác. Dữ liệu thu được sẽ được phân tích nhằm tạo ra những hiểu biết sâu sắc về hành vi của khách hàng, từ đó giúp dự đoán chính xác hơn.
Mục tiêu của nền tảng này là xây dựng một bức tranh rõ nét về khách hàng, giúp công ty có cái nhìn tổng quát hơn và thiết kế các chiến dịch Marketing phù hợp. Ví dụ: CRM (Customer Relationship Management) cho phép đơn vị theo dõi hành vi và nhu cầu của khách hàng để cải thiện dịch vụ.
AI Platform
Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các khái niệm về AI Platform nghĩa là gì cũng đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm và tìm hiểu. Đây là hệ thống cung cấp cho chúng ta công cụ, dịch vụ để phát triển các ứng dụng AI.

Nền tảng này bao gồm nhiều tính năng như: Xử lý ngôn ngữ, nhận diện giọng nói, phân tích hình ảnh và thực hiện các nhiệm vụ thay cho con người. Một số ví dụ tiêu biểu bao gồm Google Cloud AI Platform, OpenAI và Amazon Web Services AI Platform.
Điện toán đám mây
Nền tảng điện toán đám mây hay còn được biết đến là Cloud Hosting Platform đã thực sự đột phá trong những năm gần đây và thu hút nhiều sự chú ý từ người dùng. Điện toán đám mây hay còn gọi là Cloud-computing cung cấp dịch vụ lưu trữ, xử lý và quản lý dữ liệu qua Internet.
Một số ví dụ tiêu biểu như Amazon Web Services, Microsoft Azure, Google Cloud Platform giúp công ty tiết kiệm rất nhiều chi phí hạ tầng công nghệ thông tin.

Nền tảng mạng xã hội
Nếu Cloud Hosting Platform hỗ trợ lưu trữ và xử lý dữ liệu thì Social lại tiếp bước giữ vai trò thiết yếu. Nền tảng giúp nâng cao liên kết người dùng, tạo môi trường để trao đổi, chia sẻ thông tin cũng như phát triển cộng đồng.
Những Platform mạng xã hội này hoạt động như một cầu nối giúp người dùng từ khắp nơi trên thế giới tương tác và tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến.
Các nền tảng này cũng cung cấp công cụ hữu ích cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp. Ngoài ra, đây còn là phương tiện tiện lợi và thân thiện để giới thiệu sản phẩm cũng như dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các chiến dịch tiếp cận người dùng.
Business Service
Nền tảng dịch vụ doanh nghiệp (Business Service Platform) cung cấp những công cụ, giải pháp quản lý cần thiết. Sforum sẽ gợi ý một số ví dụ điển hình để bạn có thể hình dung rõ hơn về khái niệm Business Service Platform nghĩa là gì.
Các nền tảng dịch vụ doanh nghiệp lớn hiện nay có thể kể đến như Grab, Be, Taxi Xanh SM, Shopee, Foody. Những doanh nghiệp này sẽ thực hiện công việc qua môi trường trực tuyến, nơi mà nhân viên và người dùng có thể liên kết với nhau thông qua nền tảng này.
Lợi ích của các nền tảng
Sau khi tìm hiểu kỹ về nền tảng là gì, Sforum sẽ giúp bạn tổng kết những lợi ích mà các Platform mang lại. Với khả năng tăng cường tương tác, quản lý dữ liệu tốt hơn và giảm thiểu chi phí, nhiều Platform mang lại những lợi ích to lớn cho cả hai phía.
Đối với người dùng
Khi doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào hoạt động thương mại thì lợi ích của khách hàng khi sử dụng các nền tảng là gì? Đối với người dùng, chúng cung cấp sự tiện lợi, dễ dàng tiếp cận dịch vụ và thường là giá cả hợp lý hơn so với mô hình truyền thống. Người dùng có thể sử dụng nhiều loại dịch vụ, sản phẩm khác nhau chỉ qua một ứng dụng hoặc website duy nhất.
Ngoài ra, khách hàng có thể trực tiếp tương tác với những người mua khác. Thông qua phản hồi và đánh giá, họ có thể đánh giá chất lượng trước khi quyết định sử dụng dịch vụ. Nhờ vậy mà khách hàng đưa ra được những quyết định mua sắm đúng đắn hơn.
Một lợi ích khác của nền tảng là tính cá nhân hóa. Nhờ vậy mà trải nghiệm được nâng cao, khách hàng có thể nhanh chóng tìm thấy sản phẩm phù hợp với bản thân thông qua gợi ý. Dựa trên dữ liệu thu thập từ hành vi người dùng, Platform có thể đề xuất sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn, giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể.
Đối với doanh nghiệp
Về phía doanh nghiệp, việc định nghĩa rõ nền tảng là gì giúp cung cấp cơ hội mở rộng quy mô nhanh chóng mà không cần đầu tư lớn vào tài sản vật chất. Doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ hỗ trợ tiếp cận lượng lớn người dùng giúp tiết kiệm chi phí tiếp thị, phân phối.

Hơn nữa, khả năng thu thập và phân tích dữ liệu người dùng giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh chóng. Ngày nay, khái niệm Digital Platform là gì cũng đã được tinh chỉnh và áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ giúp tiếp cận thị trường rộng lớn với chi phí thấp. Nhờ vậy mà thương hiệu có thể tăng tính cạnh tranh nhờ vào khả năng tương tác trực tiếp với khách hàng.
Qua bài viết, chắc hẳn bạn cũng đã dần hiểu được khái niệm Platform là gì. Mặc dù ngày càng có nhiều sự hình thành và nảy sinh những hình thái mới, khái niệm Digital Platform nghĩa là gì vẫn đang được nhiều doanh nghiệp phát triển. Việc lựa chọn đúng nền tảng sẽ giúp doanh nghiệp phát huy tối đa tiềm năng, gia tăng hiệu quả công việc. Nếu bạn đang tìm hiểu thêm về các thuật ngữ ngành Công nghệ thông tin, hãy thường xuyên theo dõi Sforum để cập nhật nhanh nhất nhé.
Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục: Wiki - Thuật ngữ

Bình luận (0)