Trang chủThủ thuật
3D là gì? Phân biệt giữa 3D truyền thống và 3D hiện đại
3D là gì? Phân biệt giữa 3D truyền thống và 3D hiện đại

3D là gì? Phân biệt giữa 3D truyền thống và 3D hiện đại

3D là gì? Phân biệt giữa 3D truyền thống và 3D hiện đại

Thành An
18:27 ngày 04/12/2022
gg news

Công nghệ ngày càng phát triển, khái niệm 3D được sử dụng phổ biến hơn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Không khó để bạn bất gặp được các sản phẩm hoặc ứng dụng được chế tạo từ công nghệ hiện đại này. Vậy 3D là gì? Cùng Sforum khám phá xem công nghệ này có gì đặc biệt nhé!

3D là gì?

3D là từ viết tắt của 3-Dimension (tạm dịch là 3 chiều). Định nghĩa về 3D thường đi kèm với một thuật ngữ lý thuyết đó là đồ họa 3D. Công nghệ này sẽ tạo ra hoạt ảnh chuyên nghiệp có chiều rộng, chiều cao và chiều sâu hơn thông qua phần mềm máy tính, công cụ hiện đại.

Hiện nay 3D được sử dụng rộng rãi tại nhiều lĩnh vực, từ phim truyện đến tranh ảnh. Nói tới công nghệ này chắc chắn không thể thiếu phim hoạt hình 3D đầu tiên Toy Story (ra mắt năm 1995). Bộ phim này đã khiến nhiều người “mê tít” bởi hình ảnh đẹp, sống động, chân thực nhiều hơn khi so với 2D

3D là gì?

Môi trường vật lý sinh hoạt hàng ngày của chúng ta chính là không gian ba chiều. Hiện nay công nghệ này được ứng dụng vào thực tế ảo VR để người dùng trải nghiệm khung cảnh mình thích. Bạn sẽ đeo kính VR để xem hoạt ảnh, video 3D nhằm có cảm giác chân thực, sống động.

Công nghệ 3D là gì?

Công nghệ Real 3D là không gian ba chiều thực, mang đến cảm giác các hình khối thoát ra khỏi khung hình. Người xem sẽ có cảm giác chân thật hơn khi xem phim, ảnh, sản phẩm ứng dụng công nghệ này. Hiện nay chúng còn được ứng dụng tại in ấn, phim ảnh, quảng cáo,… khá rộng.

Công nghệ 3D là gì?

Các công nghệ in 3D phổ biến nhất hiện nay

Công nghệ in 3D FDM

3D FDM là công nghệ in 3D được triển khai từ sợi nhựa. Máy in sẽ xây dựng mẫu bằng cách đùn nhựa nóng chảy rồi hóa rắn từng lớp để tạo ra cấu trúc dạng khối. Hình dạng và kích thước của hình ảnh của file 3D đã vẽ.

  • Vật liệu: PLA, ABS, TPU, TPE, PEEK, NylON,… đảm bảo tính dễ sử dụng, thân thiện với môi trường và tiết kiệm điện năng.
  • Ưu điểm: Giá thành thấp, dễ sử dụng, tính cơ tính tốt, in ra thành phẩm.
  • Nhược điểm: Độ mịn, độ chính xác 0.08 – 0.3mm, không phù hợp với tính thẩm mỹ cao.

Công nghệ in 3D FDM

Công nghệ in 3D SLA

Đây là công nghệ in ấn sử dụng bằng dung dịch (chất lỏng). Người dùng có thể tạo ra các sản phẩm thật thông qua mẫu in 3D một cách nhanh chóng.

  • Ưu điểm: Tính chính xác cao, bề mặt mịn, có thể in nhiều sản phẩm có độ phức tạp với nhiều khe rãnh.
  • Nhược điểm: Tính sử dụng dụng phức tạp, có chi phí máy móc và vật liệu cao.

Công nghệ in 3D SLA

Công nghệ in 3D SLS

3D SLS là công nghệ in laser thiêu kết bột nhựa tổng hợp thành từng lớp mặt cắt rắn. Người dùng có thể chế tạo sản phẩm thành từng lớp đến khi tạo hình toàn bộ chi tiết.

  • Ưu điểm: Công nghệ in tạo ra các hình dáng phức tạp, không cần vật liệu đỡ và bột in.
  • Nhược điểm: Quy trình in 3D SLS khá tốn kém, cần nhiều thiết bị hỗ trợ và không mấy thân thiện với người dùng.

Công nghệ in 3D SLS

Quy trình tạo nên hình ảnh 3D

Quá trình tạo ra hình ảnh, video 3D sẽ có 3 giai đoạn chính. Bao gồm Tessellation (Sự giao thoa), Geometry (Hình học) và Rendering (Kết xuất). Mỗi một giai đoạn sẽ có đặc điểm nhất định, cụ thể:

  • Tessellation (Sự giao thoa): Các mô hình được tạo ra từ các đối tượng riêng lẻ. Bạn có thể thông qua các điểm liên kết để tạo ra một số đa giác (ô) riêng lẻ.
  • Geometry (Hình học): Các đa giác được biến đổi theo nhiều cách khác nhau với nhiều hiệu ứng ánh sáng.
  • Rendering (Kết xuất): Các hình ảnh biến đổi sẽ hiển thị thành những đối tượng có độ chi tiết cao.

Phân biệt 3D truyền thống và 3D hiện đại

Hiện nay công nghệ này được phân thành 2 loại chính, bao gồm 3D hiện đại và truyền thống. Cả 2 khái niệm đều có mặt nghĩa và kỹ thuật vô cùng khác nhau. Mỗi một loại sẽ có ưu – nhược điểm khác biệt. Cụ thể như sau:

3D truyền thống

  • Ưu điểm: Chuyên sáng tạo mô hình 3D thông qua hình thức thủ công. Cách vẽ này phù hợp với thế hệ cũ có cấu hình thấp như Wii, PS1,… Tả Texture bằng việc chấm Pixel.
  • Nhược điểm: Kỹ năng vẽ tay kết xuất các mô hình 3D khá phức tạp. Chỉ số đa giác quá cao so với yêu cầu chung qua những nguyên mẫu. Tốc độ xuất của phiên bản 3D hoàn toàn thủ công, tương đối chậm. Đặc biệt các vật liệu thủ công khá đơn điệu.

3D truyền thống

3D hiện đại

  • Ưu điểm: Mang đến mô hình đẹp như mong muốn, được vẽ bằng phần mềm cao cấp. Hình ảnh, video mang đến tính chính xác và chuyên nghiệp cao để mang đến độ giảm sút rõ rệt. Hiển thị màu sắc tối ưu, chính xác chất liệu của mô hình. Tính kết xuất nhanh chóng, không cần chờ đợi,… đa dạng hóa Về màu sắc, mô hình và chất liệu.
  • Nhược điểm: Hạn chế tính tạo khối thủ công bằng cách dựa vào phần mềm 3D. Điều này khiến cho việc lấy dữ liệu sáng tạo trở nên khó khăn hơn bởi phụ thuộc quá nhiều vào phần mềm.

3D hiện đại

3D truyền thống và hiện đại, loại nào tốt hơn?

Mỗi một loại sẽ có ưu, nhược điểm nhất định do đó để nói loại nào tốt hơn thì khá khó. Người dùng nên dựa vào mô hình, video mình tạo ra để dùng 3D truyền thống hoặc hiện đại. Nhìn chung thì công nghệ hiện đại có nhiều ưu điểm, đảm bảo hình ảnh chân thực, sống động. Xét về việc sử dụng thịnh thì 3D hiện đại có phần “nhỉnh” hơn 3D truyền thống.

Lời kết

Bài viết trên Sforum đã cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về 3D. Hy vọng sau khi theo dõi bạn đã có cái nhìn chính xác hơn. Đồng thời hiểu được tại sao công nghệ này lại được ứng dụng rộng rãi tại nhiều lĩnh vực đến vậy. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì hãy share để bạn bè, người thân cùng đọc nhé.

avatar Thành An
QTV
Thành An Bài đã đăng: 1110

Tôi là Thành An, chuyên viên Marketing có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia dụng, công nghệ và game. Chịu trách nhiệm chính tạo ra những bài viết phù hợp, thiết thực nhất nhằm đem tới những thông tin hữu ích và thúc đẩy lưu lượng người dùng biết tới trang.

Với sứ mệnh cung cấp những giá trị tốt nhất đến với người dùng, tôi và Sforum đang nỗ lực cải tiến và phát triển nội dung được chọn lọc nhất để tạo hành trình trải nghiệm và hướng lối người dùng tới những thông tin liên quan nhất.