B2C là gì? Phân biệt mô hình B2C và B2B trong kinh doanh


B2C là một mô hình kinh doanh vô cùng phổ biến và được rất nhiều cá nhân, tổ chức áp dụng. Tuy nhiên, không phải cũng biết rõ về mô hình B2C cũng như điểm khác biệt giữa 2 mô hình B2C và B2B là gì. Vì thế, trong bài viết này, Sforum sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về thuật ngữ B2C và khám phá một số mô hình B2C nổi bật.
B2C là gì?
B2C (Business To Consumer) là thuật ngữ thể hiện cho hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng cuối cùng và doanh nghiệp. Đây là mô hình chuyên về lĩnh vực bán lẻ trên thị trường. Cơ chế của B2C tương đối đơn giản, đó là doanh nghiệp sẽ trực tiếp đứng ở vị thế là người bán sản phẩm, dịch vụ cho người dùng.
Vào cuối thập niên 90, khi dot-com nổi lên thì mô hình B2C cũng trở nên phổ biến hơn. Nó dần trở thành một phương thức bán hàng được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng. Ngày nay, thông qua việc sử dụng hệ thống mạng internet, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch với người mua.
Điểm nổi bật trong kinh doanh của mô hình B2C là gì?
Để hiểu rõ hơn về mô hình B2C là gì, cùng tìm hiểu những điểm nổi bật của mô hình này trong kinh doanh dưới đây:
- Mô hình B2C sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí. Những chi phí được tiết kiệm có thể kể đến như: Điện nước, nguồn lao động, chi phí thuê mặt bằng,...
- Lượng khách hàng mục tiêu trở nên đa dạng và rộng rãi hơn khi doanh nghiệp bán hàng online. Mô hình này giúp cá nhân, tổ chức kết nối được nhiều đối tượng khách hàng trong nước lẫn ngoài nước.
- Mô hình B2C giúp rút ngắn lại khoảng cách giữa người bán và người mua. Nhờ vào những cuộc trao đổi trực tuyến thông qua internet. Người bán sẽ hiểu được những mong muốn của người mua và đưa ra được sản phẩm tốt nhất.
- Khi thực hiện mô hình B2C, doanh nghiệp sẽ nhanh thấy được lợi nhuận ngay trước mắt. Đồng nghĩa với việc quay vòng vốn cũng diễn ra nhanh chóng hơn. Nhờ vậy thực hiện kinh doanh bạn sẽ không cần bỏ ra một số vốn quá lớn. Chỉ cần bạn lựa chọn mặt hàng phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.
Phân biệt mô hình B2C và B2B
Để biết được những điểm khác biệt của mô hình B2B và B2C là gì? Bạn hãy điểm qua những khía cạnh cơ bản trong bảng bên dưới đây nhé:
Cơ sở so sánh | B2B | B2C |
Đối tượng khách hàng | Doanh nghiệp, tổ chức | Cá nhân nhỏ lẻ, người tiêu dùng cuối cùng |
Khối lượng hàng hóa giao dịch | Khối lượng hàng hóa lớn | Khối lượng hàng hóa vừa và nhỏ |
Quy trình giao dịch | Phức tạp (báo giá, đàm phán, ký hợp đồng, bàn giao, nghiệm thu, thanh lý,...) | Đơn giản (đưa hàng hóa và thanh toán) |
Giá trị hàng hóa, dịch vụ | Giá trị hàng hóa lớn | Giá trị hàng hóa vừa và nhỏ |
Cách thức tiếp cận khách hàng | Sản phẩm có chất lượng, khả năng thuyết phục khách hàng | Phụ thuộc vào cảm xúc và nhu cầu người mua |
Điều kiện tạo sự uy tín | Mối quan hệ lâu dài, tương trợ lẫn nhau | Khuyến mãi, quảng cáo, tiếp thị |
Các mô hình B2C phổ biến hiện nay
Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về mô hình B2C là gì và được ứng dụng như thế nào, hãy xem ngay những thông tin dưới đây. Chắc chắn bạn sẽ gặt hái thêm nhiều kiến thức về những mô hình B2C phổ biến và được doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất hiện nay.
Người bán hàng trực tiếp
Được xem là mô hình B2C phổ biến nhất mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được. Đây chính là hình thức thường dùng của các nhà bán lẻ trực tuyến. Người cung cấp hàng hóa là các doanh nghiệp nhỏ. Hoặc đơn giản đó chỉ phiên bản trực tuyến từ các cửa hàng tạp hóa thông thường.
Mô hình dựa trên quảng cáo
Mô hình này sẽ thu hút được sự truy cập của khách hàng vào trang web thông qua nội dung miễn phí. Khi truy cập, khách hàng sẽ thấy được những quảng cáo trực tuyến. Một số lượng lớn lượt truy cập trang web được dùng để bán quảng cáo, dịch vụ và hàng hóa. HuffPost chính là website có lượng truy cập cao kết hợp với hình thức quảng cáo trực tuyến.
Trung gian online
Đây cũng là một mô hình B2C đang được sử dụng phổ biến và được nhiều khách hàng lựa chọn. Nhà phân phối đóng vai trò trung gian, họ không sở hữu những sản phẩm, hàng hóa. Họ chỉ có nhiệm vụ kết nối người bán và người mua lại với nhau. Các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Tiki, Lazada,... thuộc mô hình B2C này.
Xem thêm: Shopee Mall là gì? Cách trở thành người bán trên Shopee MallMô hình dựa trên cộng đồng
Mô hình B2C này sẽ hoạt động dựa theo các trang mạng xã hội phổ biến như Instagram, Tiktok, Meta,... Đây là nơi xây dựng nên cộng đồng trực tuyến dựa vào lượt thích, theo dõi. Từ đó, những nhà tiếp thị, quảng cáo sẽ nắm bắt được tình hình khách hàng và thực hiện quảng bá sản phẩm.
Mô hình dựa trên chi phí
Mô hình này được thực hiện dựa trên các trang web, ứng dụng trực tuyến mang đến một nội dung giá trị cho người dùng. Ví dụ như người dùng sẽ phải đăng ký tài khoản Netflix có trả phí để thực hiện được việc truy cập và giải trí.
Ngoài ra, các website thường cũng sẽ cung cấp các nội dung miễn phí cho người dùng. Tuy nhiên, sẽ có một vài nội dung bị giới hạn và người dùng phải trả phí để tiếp cận được. New York Times là tờ báo lớn sử dụng mô hình này, khi truy cập vào bạn sẽ hiểu được mô hình B2C là gì.
Qua bài viết trên Sforum đã gửi đến bạn những thông tin hữu ích về mô hình B2C là gì. Hy vọng bạn sẽ chọn được mô hình kinh doanh phù hợp để phát triển doanh nghiệp. Để biết thêm được nhiều kiến thức hay và bổ ích, thường xuyên theo dõi các bài viết của Sforum bạn nhé.
Nếu bạn có nhu cầu tham khảo thêm về dịch vụ khách hàng doanh nghiệp, gọi ngay số số hotline 098.880.162 (Mr.Phụng) để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bình luận (0)