Brand Identity là gì? Cách xây dựng Brand Identity khác biệt


Brand Identity đóng vai trò rất quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu. Vậy thuật ngữ Brand Identity là gì? Hệ thống Brand Identity Design gồm những gì? Cùng Sforum tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!
Brand Identity là gì?
Hệ thống Brand Identity là yếu tố quan trọng trong thiết kế thương hiệu, để khách hàng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn so với các thương hiệu khác trên thị trường. Phải kể đến các công đoạn thiết kế quan trọng. Như thiết kế icon, thiết kế logo thương hiệu, màu sắc nổi bật để có thể tạo nên một biểu tượng thương hiệu chất lượng.
Vậy nên, để có thể tạo nên hình ảnh nhận diện đẹp cho thương hiệu của mình. Bạn nên nắm chắc định nghĩa của nó là gì. Dịch ra từ tiếng Việt, bạn có thể nhận thấy Brand nghĩa là thương hiệu - một khái niệm để chỉ tên công ty hay doanh nghiệp bất kỳ trên thị trường. Identity mang ý nghĩa nhận diện. Có thể nói từ khóa này chỉ các yếu tố góp phần tạo nên đặc sắc trong nhận diện của thương hiệu nào đó với khách hàng. Để phân biệt với hàng loạt doanh nghiệp khác trên trị trường.
Vai trò của Brand Identity - Bộ nhận diện thương hiệu
Nhờ có Brand Identity Design, khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra doanh nghiệp của bạn và đánh giá sự liên quan, nhất quán của biểu tượng đối với định vị thương hiệu. Vậy vai trò của bộ nhận diện thương hiệu này là gì?
- Gửi gắm giá trị, ý nghĩa của thương hiệu đối với khách hàng
Từ thiết kế và màu sắc, logo các thương hiệu đã tận dụng những đặc điểm đặc sắc, nổi bật nhất từ sản phẩm của chính mình. Để thiết kế với mục đích giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ tới doanh nghiệp. Từ đó khắc sâu hình ảnh của sản phẩm đến với khách hàng.
Xem thêm: Đại sứ thương hiệu là gì? Vai trò và công việc của đại sứ- Gây dựng niềm tin, lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp
Niềm tin và sự trung thành từ người mua hàng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mang đến sự thành công của công ty. Để đạt được điều đó, Brand Identity Design là yếu tố quyết định để tạo nên bộ mặt của thương hiệu. Giúp doanh nghiệp để lại ấn tượng đặc sắc, thú vị đầu tiên cho khách hàng của mình.
- Giúp doanh nghiệp có doanh số cao
Điểm chung của hầu hết các doanh nghiệp có doanh số cao trên thị trường, là khách hàng sẽ có thể nhận biết ngay đến tên doanh nghiệp đó mỗi lần thấy bộ nhận diện thương hiệu, phải kể đến là LG, Apple, Samsung.
Ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu
Ý nghĩa của Brand Identity là gì? Mỗi doanh nghiệp trên thị trường đều cần sự độc tôn cùng các giá trị khác biệt để công ty đó có thể xử lý vấn đề nhận diện trong thị trường. Vậy nên, ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu (Brand Guideline) là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Để có thể tạo dựng nên bộ nhận diện của công ty, là cả một quá trình dài đầy thử thách khi đòi hỏi sự liên quan, nhất quán xuyên suốt cùng màu sắc của logo, âm nhạc, ngữ cảnh,... đều phải hoàn thiện ở mức tối đa. Để có thể sở hữu bộ nhận diện của mình, mỗi doanh nghiệp đều đầu tư rất nhiều thời gian, chất xám và tài chính, nhân công.
Brand Identity gồm những yếu tố gì?
Brand Identity gồm những gì? Đang là câu hỏi của nhiều doanh nghiệp trên thị trường. Hiện nay, khi nhắc đến bộ nhận diện thương hiệu, chúng ta có thể kể đến các khía cạnh tạo nên có như logo, màu sắc, phong cách và các phương tiện truyền thông.
- Logo
Trong việc nhận diện các thương hiệu, logo được xem là yếu tố tiên phong. Cho đến nay, trong lĩnh vực thiết kế đã vẽ nên nhiều loại logo với đa dạng hình thù, mẫu mã khác nhau. Như logo đen trắng, logo hình vuông hay logo xám, logo ngang, logo chính, logo thay thế.
- Màu sắc
Mỗi gam màu chủ đạo đều thể hiện một ý nghĩa khác nhau. Vậy nên, màu sắc là nhân tố không kém phần quan trọng để định nghĩa tính đặc trưng của một công ty. Hay giá trị sản phẩm công ty đó mang đến cho khách hàng.
- Câu khẩu hiệu (Slogan)
Sau khi đã hoàn thành công đoạn tìm tên gọi cho thương hiệu của mình. Bạn sẽ đến bước tiếp theo, đó là sáng tạo nên câu khẩu hiệu của riêng mình. Câu khẩu hiệu này sẽ đóng vai trò góp phần tăng độ phủ sóng và chia sẻ thông điệp của thương hiệu đến các nhà đầu tư, cũng như khách hàng của mình.
- Phong cách
Bên cạnh các yếu tố trên, việc thiết kế phong cách mang đậm hình ảnh, nội dung của sản phẩm cũng là một điều quan trọng. Có nhiều phong cách như Hiện Đại, Cổ Điển, hay Tối Giản hiện nay. Tùy vào bộ nhận diện mà thương hiệu đó muốn hướng đến, để lựa chọn thiết kế phù hợp.
- Phương tiện truyền thông
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, để tăng tỷ lệ tiếp cận của khách hàng với thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều trên các phương tiện truyền thông nhằm tăng độ phủ sóng. Giúp người dùng thêm quan tâm và có nhu cầu đặt mua.
Quy trình xây dựng Brand Identity chuyên nghiệp
Quy trình xây dựng Brand Identity chuyên nghiệp với nhiều công đoạn khó khăn khác nhau đòi hỏi đội ngũ với kiến thức chuyên môn cao. Cùng năng lực sáng tạo linh hoạt tùy thuộc vào nhu cầu thương hiệu đã đặt ra.
- Xác định thị trường tiêu thụ, đối tượng khách hàng và giá trị thương hiệu
Tương tự như những yếu tố để tạo nên bộ nhận diện thương hiệu. Công đoạn đầu tiên là nghiên cứu thị trường tiêu thụ để xác định mục tiêu khách hàng. Nắm rõ giá trị của sản phẩm cũng như các doanh nghiệp đối thủ khác.
- Thiết kế
Bạn sẽ tạo ra một bộ nhận diện như thế nào để khiến khách hàng ấn tượng hơn so với các đối thủ khác. Giúp thương hiệu trở thành riêng biệt, độc nhất? Giải đáp được câu hỏi này, bạn sẽ xử lý được công đoạn tiếp theo.
- Thêm ngôn ngữ và hình ảnh phù hợp
Để bộ nhận diện của thương hiệu thêm sống động, ngôn ngữ và hình ảnh là một điều cần thiết. Những câu khẩu hiệu cùng hệ thống hình ảnh phù hợp sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp, thu hút hơn trong mắt khách hàng.
Giọng điệu phù hợp với thương hiệu sẽ thoải mái hay tinh tế, sang trọng. Hãy cẩn thận trong việc chọn lựa ngôn ngữ thể hiện doanh nghiệp của bạn.
- Giám sát tiến độ Brand Identity Design
Để biết được phản ứng của khách hàng và các nhà đầu tư về bộ nhận diện thương hiệu, có thể sử dụng các phần mềm hay website. Từ đó, các doanh nghiệp có thể kịp thời thay đổi và cải thiện bộ nhận diện của mình sao cho phù hợp hơn. Điều này còn giúp thương hiệu tạo được ấn tượng tốt và thái độ cầu tiến với người mua hàng.
Lưu ý để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu độc đáo và khác biệt
Để tránh mắc lỗi sai trong quá trình xây dựng. Những điều khoản cần lưu ý của Brand Identity gồm những gì? Đó là một vài điều đặc biệt phải kể đến như sự nhất quán giữa logo trong các bao bì sản phẩm. Hay thiết kế phải thống nhất với nhau.
Ngoài ra, ưu tiên những bộ nhận diện có màu sắc, thiết kế tối giản, dễ nhìn. Để khách hàng có thể dễ dàng ghi nhớ ngay sau khi thấy. Đảm bảo tính đặc sắc, độc nhất của doanh nghiệp so với các công ty đối thủ khác trên thị trường. Bên cạnh đó, để tăng độ phủ sóng của bộ nhận diện. Có thể cân nhắc việc đính kèm logo trên các sản phẩm văn phòng phẩm tặng kèm như áo, mũ,...
Trên đây là những chia sẻ của Sforum về hệ thống Brand Identity là gì và cách xây dựng nhận diện Brand Identity Design khác biệt. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tạo ra bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, thu hút nhất.
- Xem thêm bài viết chuyên mục: thuật ngữ ngành, thuật ngữ công nghệ, Branding

Bình luận (0)