Trang chủThủ thuật
Mascot là gì? Quy trình để thiết kế linh vật thương hiệu
Mascot là gì? Quy trình để thiết kế linh vật thương hiệu

Mascot là gì? Quy trình để thiết kế linh vật thương hiệu

Mascot là gì? Quy trình để thiết kế linh vật thương hiệu

Thanh Huyền
01:22 ngày 23/11/20239 lượt xem
gg news

Mascot là một trong những chiến lược quan trọng trong việc xây dựng và tăng cường nhận diện thương hiệu ngày nay. Vậy Mascot là gì, có lợi ích như thế nào và làm sao để xây dựng Mascot hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về thuật ngữ và chủ đề này ngay bây giờ để giải đáp mọi thắc mắc trên nhé!

Mascot là gì?

Mascot (linh vật) là một nhân vật hoặc biểu tượng được thiết kế để đại diện hoặc quảng bá cho một nhóm, tổ chức, thương hiệu hoặc sự kiện. Mascot thường xuất hiện dưới hình thức những nhân vật hư cấu, động vật hoặc những vật thể sống, thường được sử dụng trong các sự kiện thể thao, hoạt động quảng cáo, trường học, công ty và nhiều lĩnh vực khác.

Vậy mục đích của việc sử dụng Mascot là gì? Thông thường, việc dùng linh vật nhằm tạo ra một hình ảnh dễ nhận biết và thân thiện. Từ đó, giúp xây dựng tăng cường nhận diện thương hiệu hoặc tinh thần đoàn kết. Vì vậy, linh vật thường được thiết kế để dễ dàng gây ấn tượng và ghi nhớ. Đôi khi nó còn được sử dụng để truyền tải thông điệp, giá trị của tổ chức Mascot đại diện.

Mascot là gì?

Nguồn gốc ra đời Mascot

Từ “Mascot” xuất phát từ tiếng Pháp “mascotte”, có nghĩa là “vật mang lại may mắn”. Từ này được phổ biến vào cuối thế kỷ 19. Đặc biệt là sau khi vở kịch “La Mascotte” của nhà soạn nhạc Edmond Audran ra mắt vào năm 1880. Vào thế kỷ 20, khái niệm Mascot là gì bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thể thao. Điển hình là khi các đội bóng và tổ chức thể thao bắt đầu tạo ra các nhân vật biểu tượng để tăng cường tinh thần đồng đội và hỗ trợ Marketing hiệu quả.

Từ đó, linh vật dần trở thành một phần quan trọng trong văn hóa đại chúng. Nó không chỉ giới hạn trong thể thao mà còn lan rộng đến nhiều lĩnh vực khác. Ngày nay, Mascot rất phổ biến trong lĩnh vực như quảng cáo, giải trí,... Sự xuất hiện rộng rãi của chúng càng khiến chúng ta quan tâm nhiều hơn về Mascot là gì? Nó không chỉ là biểu tượng may mắn mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, truyền tải thông điệp và tạo sự kết nối với cộng đồng.

Nguồn gốc ra đời Mascot

Lợi ích khi làm Mascot là gì?

Với ý nghĩa sâu sắc, linh vật thường được các tổ chức, thương hiệu và nhiều cá nhân sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Vậy lợi ích khi làm Mascot là gì? Cùng Sforum tìm hiểu ngay dưới đây:

  • Tăng cường nhận diện thương hiệu: Linh vật giúp tạo dấu ấn đặc biệt cho thương hiệu. Qua đó nâng cao nhận diện và định vị thương hiệu trong mắt công chúng.
  • Gia tăng tương tác: Trong các sự kiện hoặc hoạt động quảng cáo, Mascot có thể tương tác trực tiếp với khán giả hoặc khách hàng. Từ đó, mang lại cho họ trải nghiệm thú vị, gần gũi hơn.
  • Truyền tải thông điệp: Nếu nhắc đến một trong những lợi ích quan trọng của Mascot là gì thì phải nhắc đến việc truyền tải thông điệp. Thông quan Mascot, tổ chức dễ dàng truyền đi thông điệp hoặc ý tưởng theo cách sáng tạo, thú vị. Từ đó giúp thông điệp dễ gây ấn tượng hơn với khán giả hơn.
  • Nâng cao tinh thần: Đối với các đội thể thao hoặc tổ chức, linh vật có thể tăng cường tinh thần đồng đội và sự đoàn kết. Nó cũng góp phần tạo ra bầu không khí tích cực và hào hứng.
  • Gia tăng doanh số: Với vai trò thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng tốt, linh vật có thể hỗ trợ trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Từ đó, có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số.

Lợi ích khi làm Mascot là gì?

Các thiết kế Mascot phổ biến thường gặp

Ngày nay, Mascot đã trở thành một phần quan trọng để tạo dấu ấn và truyền tải thông điệp của nhiều tổ chức, thương hiệu. Sau khi biết Mascot là gì và lợi ích của nó trong Branding cùng tìm hiểu các thiết kế Mascot phổ biến. Trong đó, có 3 loại chính bạn nên biết: Mascot động vật, đồ vật và hình con người.

Mascot động vật

Các linh vật này thường được thiết kế dựa trên hình ảnh của động vật. Nó có thể là con vật thực tế hoặc hư cấu. Đặc điểm chung của dạng linh vật này là có vẻ ngoài khá dễ thương và thân thiện. Loại Mascot này thường được sử dụng vào các hội thể thao, công viên giải trí,…

Ví dụ: Một ví dụ điển hình của Mascot Động vật là “Tony the Tiger” của Kellogg's Frosted Flakes, một chú hổ với dáng vẻ năng động thường xuyên xuất hiện trong các quảng cáo và bao bì sản phẩm.

Các thiết kế Mascot phổ biến thường gặp

Mascot đồ vật

Ngoài động vật, loại Mascot đồ vật này thường được thiết kế dựa trên các vật dụng hàng ngày và được cá nhân hóa để có thể di chuyển và giao tiếp như con người. Việc này hằm tạo ấn tượng thú vị và gần gũi với khách hàng.

Ví dụ: “The M&M's Characters” với các nhân vật biểu diễn cho từng màu sắc của sô-cô-la M&M's là một ví dụ điển hình. Mang đến hình ảnh vui nhộn và đáng nhớ cho thương hiệu kẹo này.

Các thiết kế Mascot phổ biến thường gặp

Mascot hình người

Mascot Hình người thường được thiết kế dựa trên hình ảnh con người. Có thể là hình ảnh lý tưởng hóa hoặc dựa trên nhân vật lịch sử, huyền thoại hoặc hư cấu. Các linh vật này thường mang tính cách và phong cách riêng và được sử dụng để đại diện cho các thương hiệu, sản phẩm hoặc sự kiện cụ thể.

Ví dụ: Hình ảnh “Colonel Sanders” của KFC là linh vật dựa trên hình ảnh người sáng lập thực tế của chuỗi nhà hàng KFC.

Các thiết kế Mascot phổ biến thường gặp

Quy trình để thiết kế linh vật thương hiệu

Ngoài những thông tin về Mascot là gì, các hình thức phổ biến, bạn cũng có thể tham khảo quy trình thiết kế ra linh vật để đại diện cho thương hiệu. Cụ thể như sau:

Bước 1: Trước hết, bạn cần phải hiểu rõ giá trị cốt lõi và mục tiêu của thương hiệu. Đồng thời, hãy xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và cách thức mà Mascot có thể giao tiếp hiệu quả với họ.

Quy trình để thiết kế linh vật thương hiệu bước 1

Bước 2: Tiếp theo, trước khi chọn hình thức, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường, xu hướng thiết kế hiện hành và sở thích của đối tượng mục tiêu. Sau đó phát triển ý tưởng sơ bộ cho Mascot và dần định hình phong cách, tính cách và các đặc điểm nổi bật của linh vật.

Quy trình để thiết kế linh vật thương hiệu bước 2

Bước 3: Sau khi có được ý tưởng sơ bộ Mascot trông thế nào, bạn tiến hành lên kế hoạch cụ thể cho việc phát triển linh vật. Ví dụ, bạn cần xác định ngân sách, thời gian thực hiện và nguồn lực. Đồng thời, tạo bản vẽ hoặc mô hình 3D để hình dung rõ hơn.

Quy trình để thiết kế linh vật thương hiệu bước 3

Bước 4: Dựa trên dự thảo ban đầu, hãy tiến hành phát triển chi tiết hơn. Ví dụ trang phục cho hình ảnh Mascot là gì, hình dáng, màu sắc và biểu cảm thực tế như thế nào. Trong quá trình thiết kế, hãy thu thập phản hồi từ các bên liên quan và chỉnh sửa nếu cần.

Quy trình để thiết kế linh vật thương hiệu bước 4

Bước 5: Hoàn thiện các chi tiết cuối cùng cho Mascot và tiến hành đưa ra quảng bá thử nghiệm.

Những sự kiện thường sử dụng Mascot

Có thể thấy, linh vật ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại sự kiện khác nhau. Từ thể thao đến giáo dục, quảng bá và giải trí. Hãy tìm hiểu thêm một số ví dụ sau đây để hiểu rõ hơn Mascot là gì và ứng dụng của nó trong đời sống thực tế:

  • Thể thao: Mascot thường xuất hiện trong các trận đấu bóng đá, bóng rổ hoặc các giải đấu thể thao lớn. Một ví dụ điển hình là “Goleo VI” - Mascot của FIFA World Cup 2006. Đây là một chú sư tử biểu tượng cho sự nhiệt huyết và tinh thần thể thao.
  • Giáo dục và trường học: Nhiều trường học và đại học hiện nay cũng sử dụng Mascot. Vậy trong lĩnh vực giáo dục, ý nghĩa của Mascot đại diện cho tinh thần, truyền thống của trường học. Ví dụ, “The Nittany Lion” là mascot của Penn State University. Linh vật này biểu tượng cho sức mạnh và lòng trung thành.
  • Sự kiện công viên giải trí: Chắc hẳn bạn đã gặp rất nhiều nhân vật này tại công viên giải trí nhưng không phải ai cũng biết Mascot là gì. Mascot của Disney như Mickey Mouse hay Donald Duck cũng thường xuất hiện trong các công viên giải trí và sự kiện dành cho trẻ em. Các linh vật này được sử dụng với mục đích tạo không khí vui nhộn cho trẻ em và người tham gia vào các sự kiện ở công viên giải trí.
  • Quảng cáo: Ngày nay, các linh vật xuất hiện thường xuyên trong các chiến dịch quảng cáo sản phẩm. Ví dụ như biểu tượng “Ronald McDonald” - Mascot của McDonald's.

Những sự kiện thường sử dụng Mascot

Một số lưu ý khi sử dụng Mascot

Bên cạnh những lợi ích mang lại thì linh vật cũng yêu cầu người sử dụng phải dùng đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả. Sau đây là một số lưu ý mà bạn nên biết khi sử dụng linh vật (Mascot) trong các chiến dịch, hoạt động của mình:

  • Hiểu rõ Mascot là gì và chọn thiết kế, biểu cảm của linh vật phù hợp với khán giả mục tiêu.
  • Đảm bảo biểu tượng linh vật phản ánh đúng tính cách và thông điệp của thương hiệu.
  • Cần đánh giá cẩn thận các yếu tố nhạy cảm về mặt văn hóa, xã hội. Điều này giúp tránh gây phản cảm, kỳ thị hoặc sự hiểu lầm cho khán giả.
  • Nhắc đến một trong những lưu ý quan trọng nhất khi sử dụng Mascot chính là yếu tố bản quyền. Đảm bảo thiết kế Mascot của bạn không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác. Nếu sử dụng hình ảnh từ nguồn khác thì cần có sự đồng ý từ chủ sở hữu.
  • Mascot nên có khả năng thích ứng với nhiều tình huống khác nhau. Giúp tránh phải thay đổi thiết kế linh vật nhiều lần.

Một số lưu ý khi sử dụng Mascot

Biểu tượng Mascot - linh vật của CellphoneS là gì?

Giống với nhiều tổ chức, thương hiệu khác, CellphoneS cũng có linh vật (Mascot) của riêng mình. Đó là gì hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa và một số hình ảnh mới nhất của Mascot CellphoneS nhé.

Ý nghĩa linh vật S-ANT (linh vật CPS)

Mascot “S-ANT” của CellphoneS mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Linh vậy này phản ánh đúng tinh thần và giá trị của thương hiệu. Cụ thể:

Sức mạnh và Kiên trì: Giống như loài kiến có khả năng vượt qua những chặng đường xa, CellphoneS cũng thể hiện sự mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng. Từ một cửa hàng nhỏ, CellphoneS đã phát triển mạnh mẽ với hơn 115 cửa hàng và 3,000 nhân viên. Điều này hứng minh sức mạnh và sự kiên định trong việc phục vụ khách hàng.

Thông minh và Linh hoạt: S-ANT phản ánh sự thông minh và linh hoạt của CellphoneS. Giống như loài kiến, CellphoneS luôn tìm ra cách thức sáng tạo và hiệu quả để tiếp cận và phục vụ khách hàng.

Đoàn kết: Đoàn kết là một đặc điểm quan trọng khác của S-ANT. Điều này phản ánh tinh thần “tình huynh đệ” và sự gắn kết trong đội ngũ CellphoneS.

Mascot - linh vật biểu tượng của CellphoneS

Hình ảnh Mascot CellphoneS

Sau khi biết S-ANT Mascot là gì, có ý nghĩa thế nào, đừng bỏ qua các hình ảnh sau đây để nhận diện Mascot này dễ hơn nhé:

Mascot - linh vật biểu tượng của CellphoneS

Như vậy, trên đây là bài viết về Mascot là gì và nhiều thông tin khác xoay quanh khái niệm này. Hy vọng bạn sẽ biết được ý nghĩa, lợi ích to lớn của Mascot trong đời sống cũng như trong chiến dịch xây dựng thương hiệu.

avatar Thanh Huyền
QTV
Thanh Huyền Bài đã đăng: 1015

Thanh Huyền hiện đang làm Marketer tại CellphoneS, chịu trách nhiệm trong việc phát triển các bài viết trên trang thông tin, góp phần hỗ trợ CellphoneS hoạt động chất lượng, hiệu quả. Từ đó, giúp kênh thông tin của CellphoneS được hàng triệu người tiếp cận và trở thành kênh đáng tin cậy trong đa dạng lĩnh vực.